7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

 

7 KINH NGHIỆM LÁI XE TRONG THÀNH PHỐ CHO TÀI XẾ MỚI

 

 7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam

 

Lái xe vào giờ cao điểm, lái xe trong khu đông dân cư, gần chợ, trường học luôn là nỗi “ám ảnh” đáng sợ của nhiều người, đặc biệt là tài xế mới. 7 kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới dưới đây sẽ cực kỳ cần thiết và hữu ích.

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.

 

TRANG BỊ KINH NGHIỆM LÁI XE TỐT ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN VÀ GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG

Những nguyên nhân gây tai nạn giao thông tại Việt Nam gồm những yếu tố khách quan và những yếu tố chủ quan. Có thể là người tham gia giao thông ý thức kém, sử dụng chất kích thích trong quá trình lái hoặc chạy xe vượt quá tốc độ. Một phần là hệ thống đường xá nhỏ hẹp, cơ sở hạ tầng xấu nhưng lượng xe lưu thông đông đúc, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Do đó, chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện cần phải trang bị kinh nghiệm lái xe tốt trong thành phố để đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô.

 

7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam1 

Hình 1: Nên trang bị kinh nghiệm lái xe tốt để đảm bảo an toàn

 

NẮM RÕ LỘ TRÌNH DI CHUYỂN KHI BẮT ĐẦU ĐI

Trước khi bắt đầu di chuyển, bạn nên nắm rõ lộ trình đi của mình, vì một số tuyến đường trong thành phố thường cấm ô tô lưu thông.

Trên các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị các hệ thống định vị, dẫn đường trên màn hình trung tâm, nếu chưa rõ đường đi, tài xế mới nên sử dụng chức năng này để lựa chọn hướng di chuyển cho phù hợp.

Bên cạnh đó, trước khi khởi hành, bạn cũng nên tập thói quen quan sát các hướng xung quanh xe để tránh chướng ngại vật cản trở lối đi. Trong trường hợp ô tô của bạn đang đỗ bên lề đường, hãy nhớ bật đèn xi nhan và quan sát gương chiếu hậu trước khi khởi hành.

 

7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam2

Hình 2: Nắm rõ lộ trình di chuyển

  

ĐẠP ĐỀU GA VÀ GIỮ KHOẢNG CÁCH PHÙ HỢP

Khi lưu thông trong các tuyến đường thành phố, người lái xe nên chú ý quan sát các biển báo giao thông, điều khiển xe chạy đúng làn đường, không lấn sang phần đường dành cho xe máy. Điều tiết nhịp nhàng chân ga, chân phanh để đi đều ga, tránh việc tăng, giảm ga đột ngột gây bất ngờ cho các phương tiện khác.

Trong trường hợp phải di chuyển chậm vì kẹt xe, nên chú ý giữ khoảng cánh phù hợp với các xe đi phía trước để tránh va chạm. Trong thực tế, việc giữ khoảng cách khi điều khiển ô tô lưu thông trong thành phố là thử thách với tài xế mới do họ không tự tin duy trì tốc độ và canh xe cũng chưa tốt.

 

CHÚ Ý QUAN SÁT GƯƠNG CHIẾU HẬU ĐỂ TRÁNH VA QUẸT VỚI XE MÁY

Bạn cần chú ý quan sát gương chiếu hậu, quan sát vạch kẻ đường bên trái, quan sát dải phân cách để canh xe và chừa khoảng trống an toàn cho bên phải để trang va quạt với xe máy và các xe khác.

 

7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam3

Hình 3: Quan sát gương chiếu hậu để tránh va quẹt với các phương tiện khác

 

CHÚ Ý ĐÈN GIAO THÔNG VÀ KHÔNG PHANH GẤP

Đối với tài xế mới, khi điều khiển xe đến gần giao lộ ngã 3, ngã 4 nên chú ý quan sát tín hiệu của đèn giao thông. Lưu ý không phanh gấp khi dừng đèn đỏ để tránh nguy cơ va chạm với các phương tiện đang di chuyển phía sau.

Khi thấy đèn vàng, đèn xanh còn dưới 3 giây, bạn nên bắt đầu hãm phanh cho xe giảm tốc độ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên vượt ngay khi đèn vừa chuyển sang xanh, mà chủ động quan sát các hướng để chắc chắn rằng không có xe nào vượt đèn đỏ từ đường khác vì có thể gây va chạm.

 

BẬT ĐÈN XI NHAN SỚM VÀ QUAN SÁT KỸ KHI CHUYỂN LÀN

Trước khi đổi làn đường hay chuyển hướng trong thành phố, lái xe nên chú ý bật đèn xi nhan sớm để báo hiệu với những phương tiện xung quanh. Sau đó, quan sát các gương chiếu hậu để có thể nhìn bao quát xung quanh. Không nên bật xi nhan trễ và thay đổi đột ngột đổi làn đường, chuyển hướng gây bất ngờ cho các xe phía sau.

 

LƯU Ý PHẢI NẮM KHI QUAY ĐẦU XE

Những tuyến đường trong thành phố, thường đông nhiều loại phương tiện lưu thông, đặc biệt là trong giờ cao điểm, vì vậy với các tài xế mới nên hạn chế việc quay đầu xe để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

 

7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam4 

Hình 4: Lưu ý phải nắm khi quay đầu xe

 

Nếu cần thiết, tài xế nên quan sát chọn vị trí hợp lý có thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông. Tiến hành bật đèn xi nhan sớm, áp sát nơi có thể quay xe, từ từ đánh lái, quan sát gương chiếu hậu và tiến hành quay đầu xe với tốc độ chậm để tránh va chạm.

 

GIỮ KIÊN NHẪN VÀ TRÁNH BỊ PHÂN TÂM

Trong thực tế, khi bạn lái xe sẽ có rất nhiều yếu tố khiến người lái dễ bị phân tâm như: quan sát số nhà hai bên đường, địa điểm, dùng điện thoại, hay trò chuyện với bạn bè… Điều này sẽ làm người lái không kịp phản xạ trước những tình huống bất ngờ. Do đó, khi lái xe bạn chỉ nên mở radio, nhạc với âm lượng nhỏ để tập trung và không bị phân tâm.

Đặc biệt, khi đi qua những đoạn đường ùn tắc, kẹt xe, bạn nên kiên nhẫn chờ đợi, không nên lấn làn để cố tìm mọi cách thoát ra vì sẽ làm cho tình hình giao thông trở nên phức tạp thêm.

 

Thông tin cần biết tại OBD Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức thú vị về xe, công nghệ ô tô, kinh nghiệm lái xe ô tô, kinh nghiệm khắc phục những lỗi cơ bản trên ô tô và nhiều hơn thế nữa.

Xem thêm:

Thông tin cần biết

 

KINH NGHIỆM CHO TÀI XẾ MỚI LÁI XE SỐ SÀN

Bên cạnh những kinh nghiệm lái xe trong thành phố trên, thì kinh nghiệm lái xe số sàn cũng rất cần thiết. Dưới đây là những kinh nghiệm cho người mới lái xe số sàn, mời bạn tham khảo.

Côn ra ga vào

Chắc chắn rồi, đây là nguyên tắc “bất di bất dịch” khi lái xe số sàn. Bạn chỉ cần theo thao tác từ từ nhả côn ra và đạp ga vào. Nếu sự phối hợp giữa chân côn và chân ga nhịp nhàng sẽ giúp tài mới có thể lái xe số sàn êm ái, chạy khoẻ và không bị ì.

 

7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam5

Hình 5: Côn ra ga vào

 

Phanh trước côn sau

Theo các chuyên gia và những người đã có kinh nghiệm, khi lái xe ô tô số sàn nên ưu tiên phanh trước khi côn. Vì khi đạp côn là cắt ly hợp và lúc này xe sẽ chạy theo quán tính. Nếu bạn cắt côn trước, xe sẽ không được hãm bởi động cơ, do đó quãng đường và thời gian phanh sẽ dài hơn và trong nhiều trường hợp sẽ gây nguy hiểm.

Đạp côn trước phanh sau khi đi chậm

Trong trường hợp di chuyển tốc độ thấp như lái xe trong thành phố, khi đường bị kẹt xe, ùn tắc… thì tài xế nên về số thấp và côn trước phanh. Điều này sẽ giúp xe ô tô không bị chết máy khi chạy tốc độ thấp.

Lên số lấy đà, về số vù ga

Đậy được xem là một khẩu quyết “Lên số lấy đà, về số vù ga” mà tất cả ai lái xe số sàn nhất định phải biết. Nếu bạn lên số mà xe chưa đạt được tốc độ phù hợp thì xe sẽ bị ì, chạy “ép số” và rất hại máy.

Khi muốn về số, bạn buộc phải nhả chân ga và sẽ khiến tốc độ xe bị giảm xuống. Bạn cần “bù ga” trước bằng cách đạp ga thật nhanh để tốc độ vòng tua máy đồng tốc với tốc độ xe, sau đó tiến hành về số và sẽ thấy êm hơn.

 

7-kinh-nghiem-lai-xe-trong-thanh-pho-cho-tai-xe-moi-obd-viet-nam6 

Hình 6: Lên số lấy đà, về số vù ga

 

LỜI KẾT

Lái xe ô tô trong các tuyến đường nội đô thị đông đúc, luôn là một thử thách với các “tài xế mới”. Vì vậy, việc nắm vững kiến thức giao thông và áp dụng những kinh nghiệm trên là hết sức cần thiết.

Từ đó sẽ giúp các “tài mới” đảm bảo an toàn và giảm căng thẳng khi điều khiển ô tô. Chúc các tài xế chúng ta thượng lộ bình an!

 

Xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô - OBD News Số 13

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô - OBD News Số 14


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi