Mã Lỗi P0122: Throttle Position Sensor 1 Signal Circuit Low Input
PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR 1 SIGNAL CIRCUIT LOW INPUT
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR 1 SIGNAL CIRCUIT LOW INPUT
1. Mô tả mã lỗi P0122 Throttle Position Sensor 1 Signal Circuit Low Input
Mã lỗi P0122 được đặt khi điện áp đầu ra của ACV được phát hiện dưới mức nhỏ nhất trong khoảng 100ms
Xem thêm |
2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0122
- Lỗi cảm biến vị trí bướm ga
- Đường dây của cảm biến vị trí bướm ga bị hở mạch hoặc ngắn mạch
- Chân giắc của cảm biến vị trí bướm ga tiếp xúc không tốt
3. Triệu chứng mã lỗi P0122 Mạch Tín Hiệu Đầu Vào Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga Thấp
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
- Tốc độ cầm chừng thấp hoặc nổ rung giật
4. Vị trí hư hổng mã lỗi P0122
Hình 1: Vị trí hư hổng mã lỗi P0122
5. Thông số kỹ thuật của cảm biến vị trí bướm ga
Điện trở của bộ điều khiển bướm ga |
Tần số hoạt động của bộ điều khiển bướm ga |
Hiệu suất hoạt động của bộ điều khiển bướm ga |
23.8 - 31,2Ω (20oC) |
300Hz |
38% (không có chân không) – 90% (có chân không) |
6. Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga
Hình 2: Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga
Xem thêm |
QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI
1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Bước 1: Kết nối GDS với DLC
- Bước 2: Hâm nóng động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường
- Bước 3: Đo sóng của ACV
Hình 3: Dạng sóng của bộ bướm ga (ACV) ở tốc độ không tải – Tình trạng không hoạt động
Hình 4: Dạng sóng của bộ bướm ga (ACV) sau khi động cơ tắt
2. Kiểm tra các cực và giắc kết nối
Hệ thống điện gồm có dây điện và các giắc kết nối, các chân giắc kết nối kém có thể dẫn đến nhiều vấn đề và có thể gây ra hư hỏng.
Thực hiện quy trình kiểm tra như sau:
- Bước 1: Kiểm tra hư hỏng của dây điện và các chân giắc: kiểm tra tiếp xúc giữa các chân có điện trở không, có bị ăn mòn và biến dạng không.
- Bước 2: Kiểm tra điều kiện kết nối của ECM và giắc trên bộ phận: kiểm tra tiếp xúc giữa các chân, hư hỏng khóa giắc trên thiết bị và điều kiện kết nối giữa chân giắc và dây điện.
- Bước 3: Rút chân giắc cần kiểm tra trên giắc đực và cắm vào giắc cái để kiểm tra kết nối. (sau khi kiểm tra xong, gắn lại đúng vị trí)
Có tìm ra lỗi không?
YES |
Sửa chữa phần gây ra sự cố và đi đến “ xác nhận sửa chữa xe”. |
NO |
Đi đến kiểm tra mạch nguồn. |
3. Kiểm tra điện áp
- Bước 1: Tắt chìa khóa, tắt động cơ
- Bước 2: Rút giắc kết nối bộ bướm ga (ACV) ra
- Bước 3: Bật chìa khóa
- Bước 4: Đo điện áp giữa chân nguồn trên giắc của bộ điều khiển bướm ga và mass sườn
- Thông số chuẩn: 4.8V – 5.1V
Hình 5: Đo điện áp giữa chân nguồn trên giắc của bộ điều khiển bướm ga và mass sườn
Điện áp đo được có đúng với thông số chuẩn không?
YES | Đi đến quy trình “kiểm tra mạch âm” |
NO | Sửa chữa hở hoặc ngắn mạch tín hiệu và đi đến “xác nhận sửa chữa xe” |
4. Kiểm tra mạch tín hiệu
- Bước 1: Tắt chìa khóa, ngừng động cơ
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc bướm ga (ACV)
- Bước 3: Bật chìa khóa
- Bước 4: Đo chân tín hiệu của cảm biến vị trí trong giắc ACV và mass sườn
- Điện áp tiêu chuẩn: 4.8V – 5.1V
Hình 6: Đo chân tín hiệu của cảm biến vị trí trong giắc ACV và mass sườn
Điện áp đo được có đúng với tiêu chuẩn không?
YES | Đi đến quy trình “kiểm tra mạch âm” |
NO | Sửa hở hoặc ngắn mạch tín hiệu và đi đến quy trình “xác nhận sửa chữa xe” |
5. Kiểm tra mạch âm
- Bước 1: Kiểm tra giám sát điện áp trong mạch điều khiển:
- Bước 2: Tắt chìa khóa, tắt động cơ.
- Bước 3: Rút giắc kết nối của bộ bướm ga ra.
- Bước 4: Bật chìa khóa
- Bước 5: Đo điện áp giữa chân mass cảm biến vị trí trong giắc kết nối của ACV với mass sườn
- Thông số tiêu chuẩn: dưới 0.3V
Hình 7: Đo điện áp giữa chân mass cảm biến vị trí trong giắc kết nối của ACV với mass sườn
Điện áp đo được có đúng với tiêu chuẩn không?
YES | Đi đến quy trình “kiểm tra bộ phận” |
NO | Sửa chữa hở hoặc ngắn mạch mạch tín hiệu và đi đến “xác nhận sửa chữa xe” |
6. Kiểm tra bộ điều khiển bướm ga (ACV)
- Bước 1: Kiểm tra điện trở của cơ cấu điều khiển bướm ga:
- Bước 2: Tắt chìa khóa, tắt động cơ.
- Bước 3: Rút giắc của bộ bướm ga (ACV) ra.
- Bước 4: Đo điện trở giữa chân nguồn và chân mass của bộ bướm ga (ACV)
- Điện trở tiêu chuẩn: 22.8 KΩ (20oC)
Hình 8: Đo điện trở giữa chân nguồn và chân mass của bộ bướm ga (ACV)
Điện trở đo được có giống với tiêu chuẩn không?
YES |
Thay thử ECM tốt vào và kiểm tra hoạt động của nó. Nếu vấn đề được khắc phục, thay ECM khi cần thiết và sau đó đi đến quy trình “xác nhận sửa chữa xe” |
NO |
Thay ACV khi cần thiết và sau đó đi đến quy trình “xác nhận sửa chữa xe” |
7. Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “phân tích DTC”
- Vào mục xóa lỗi để xóa lỗi vừa khắc phục xong
- Lái xe trong điều kiện xuất hiện mã lỗi
- Vào lại mục “phân tích mã lỗi”, kiểm tra còn lỗi nào xuất hiện không?
YES |
Đi đến hướng dẫn sửa chữa mã lỗi được ghi lại trên máy chẩn đoán |
NO |
Hệ thống hoạt động bình thường |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !
Xem thêm |
Hi vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0122: Throttle Position Sensor 1 Signal Circuit Low Input Anh Em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !
Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi