Phân Tích Mã Lỗi P0122: Throttle Position Sensor 1 Signal Circuit Low Input Trên Xe Kia Bongo

 

PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR 1 SIGNAL CIRCUIT LOW INPUT

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR 1 SIGNAL CIRCUIT LOW INPUT

1. Mô tả mã lỗi P0122 Throttle Position Sensor 1 Signal Circuit Low Input

Mã lỗi P0122 được đặt khi điện áp đầu ra của ACV được phát hiện dưới mức nhỏ nhất trong khoảng 100ms

Xem thêm

Phân Tích Mã Lỗi P0646 A/C Clutch Relay Control Circuit Low

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0122

  • Lỗi cảm biến vị trí bướm ga
  • Đường dây của cảm biến vị trí bướm ga bị hở mạch hoặc ngắn mạch
  • Chân giắc của cảm biến vị trí bướm ga tiếp xúc không tốt

3. Triệu chứng mã lỗi P0122 Mạch Tín Hiệu Đầu Vào Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga Thấp

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ
  • Tốc độ cầm chừng thấp hoặc nổ rung giật

4. Vị trí hư hổng mã lỗi P0122

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí hư hổng mã lỗi P0122

 

5. Thông số kỹ thuật của cảm biến vị trí bướm ga

Điện trở của bộ điều khiển bướm ga

Tần số hoạt động của bộ điều khiển bướm ga

Hiệu suất hoạt động của bộ điều khiển bướm ga

23.8 - 31,2Ω (20oC)

300Hz

38% (không có chân không) – 90% (có chân không)

 6. Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí bướm ga

 

Xem thêm

 

QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI

1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Kết nối GDS với DLC

- Bước 2: Hâm nóng động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường

- Bước 3: Đo sóng của ACV

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam3

Hình 3: Dạng sóng của bộ bướm ga (ACV) ở tốc độ không tải – Tình trạng không hoạt động

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam4

Hình 4: Dạng sóng của bộ bướm ga (ACV) sau khi động cơ tắt

 

2. Kiểm tra các cực và giắc kết nối

Hệ thống điện gồm có dây điện và các giắc kết nối, các chân giắc kết nối kém có thể dẫn đến nhiều vấn đề và có thể gây ra hư hỏng.

Thực hiện quy trình kiểm tra như sau:

- Bước 1: Kiểm tra hư hỏng của dây điện và các chân giắc: kiểm tra tiếp xúc giữa các chân có điện trở không, có bị ăn mòn và biến dạng không.

- Bước 2: Kiểm tra điều kiện kết nối của ECM và giắc trên bộ phận: kiểm tra tiếp xúc giữa các chân, hư hỏng khóa giắc trên thiết bị và điều kiện kết nối giữa chân giắc và dây điện.

- Bước 3: Rút chân giắc cần kiểm tra trên giắc đực và cắm vào giắc cái để kiểm tra kết nối. (sau khi kiểm tra xong, gắn lại đúng vị trí)

Có tìm ra lỗi không?

YES

Sửa chữa phần gây ra sự cố và đi đến “ xác nhận sửa chữa xe”.

NO

Đi đến kiểm tra mạch nguồn.

 

3. Kiểm tra điện áp

- Bước 1: Tắt chìa khóa, tắt động cơ

- Bước 2: Rút giắc kết nối bộ bướm ga (ACV) ra

- Bước 3: Bật chìa khóa

- Bước 4: Đo điện áp giữa chân nguồn trên giắc của bộ điều khiển bướm ga và mass sườn

  • Thông số chuẩn: 4.8V – 5.1V

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam5

Hình 5: Đo điện áp giữa chân nguồn trên giắc của bộ điều khiển bướm ga và mass sườn

 

Điện áp đo được có đúng với thông số chuẩn không?

YES Đi đến quy trình “kiểm tra mạch âm”
NO Sửa chữa hở hoặc ngắn mạch tín hiệu và đi đến “xác nhận sửa chữa xe”

 

4. Kiểm tra mạch tín hiệu 

- Bước 1: Tắt chìa khóa, ngừng động cơ

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc bướm ga (ACV)

- Bước 3: Bật chìa khóa

- Bước 4: Đo chân tín hiệu của cảm biến vị trí trong giắc ACV và mass sườn

  • Điện áp tiêu chuẩn: 4.8V – 5.1V

 phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam6

Hình 6: Đo chân tín hiệu của cảm biến vị trí trong giắc ACV và mass sườn

 

Điện áp đo được có đúng với tiêu chuẩn không?

YES Đi đến quy trình “kiểm tra mạch âm”
NO Sửa hở hoặc ngắn mạch tín hiệu và đi đến quy trình “xác nhận sửa chữa xe”


5. Kiểm tra mạch âm

- Bước 1: Kiểm tra giám sát điện áp trong mạch điều khiển:

- Bước 2: Tắt chìa khóa, tắt động cơ.

- Bước 3: Rút giắc kết nối của bộ bướm ga ra.

- Bước 4: Bật chìa khóa

- Bước 5: Đo điện áp giữa chân mass cảm biến vị trí trong giắc kết nối của ACV với mass sườn

  • Thông số tiêu chuẩn: dưới 0.3V

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam7

Hình 7: Đo điện áp giữa chân mass cảm biến vị trí trong giắc kết nối của ACV với mass sườn

 

Điện áp đo được có đúng với tiêu chuẩn không?

YES Đi đến quy trình “kiểm tra bộ phận”
NO Sửa chữa hở hoặc ngắn mạch mạch tín hiệu và đi đến “xác nhận sửa chữa xe”


6. Kiểm tra bộ điều khiển bướm ga (ACV)

- Bước 1: Kiểm tra điện trở của cơ cấu điều khiển bướm ga:

- Bước 2: Tắt chìa khóa, tắt động cơ.

- Bước 3: Rút giắc của bộ bướm ga (ACV) ra.

- Bước 4: Đo điện trở giữa chân nguồn và chân mass của bộ bướm ga (ACV)

  • Điện trở tiêu chuẩn: 22.8 KΩ (20oC)

 

phan-tich-ma-loi-p0122-throttle-position-sensor1-signal-circuit-low-input-obdvietnam8

Hình 8: Đo điện trở giữa chân nguồn và chân mass của bộ bướm ga (ACV)

 

Điện trở đo được có giống với tiêu chuẩn không?

YES

Thay thử ECM tốt vào và kiểm tra hoạt động của nó. Nếu vấn đề được khắc phục, thay ECM khi cần thiết và sau đó đi đến quy trình “xác nhận sửa chữa xe”

NO

Thay ACV khi cần thiết và sau đó đi đến quy trình “xác nhận sửa chữa xe”

 

7. Kiểm tra sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa

  • Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “phân tích DTC”
  • Vào mục xóa lỗi để xóa lỗi vừa khắc phục xong
  • Lái xe trong điều kiện xuất hiện mã lỗi
  • Vào lại mục “phân tích mã lỗi”, kiểm tra còn lỗi nào xuất hiện không?

YES

Đi đến hướng dẫn sửa chữa mã lỗi được ghi lại trên máy chẩn đoán

NO

Hệ thống hoạt động bình thường

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI ! 

  

Xem thêm 

  


 

  Hi vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0122: Throttle Position Sensor 1 Signal Circuit Low Input  Anh Em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !    

 

  Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!       

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ :              

 

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141

 

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi