Tiếng anh ô tô qua hình ảnh (phần 20) - Hộp số vô cấp

 TIẾNG ANH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH ( PHẦN 20 ) - HỘP SỐ VÔ CẤP

 

tieng-anh-chuyen-nganh-o-to-obd-viet-nam-20

 

 

Hộp số vô cấp không chỉ được áp dụng trên xe tay ga, mà còn trên các dòng xe hơi hiện đại. Hiện nay, một số hãng xe đã bắt đầu áp dụng hộp số vô cấp vào các dòng xe của mình vì những ưu điểm của nó. Đi đầu là hãng Audi. Do đó, hiểu về các bộ phận cũng như nguyên lý hoạt động của nó là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đọc và hiểu các tài liệu của Hộp số vô cấp vì hầu hết tài liệu là tiếng Anh hoặc tiếng Đức. Vì vậy, OBD Việt Nam xin gửi đến các bạn phần 20 của loại series Học tiếng anh ô tô qua hình ảnh chính là Hộp số vô cấp. Hãy cùng theo dõi nhé!

 

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

 

TIẾNG ANH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH ( PHẦN 20 ) - HỘP SỐ VÔ CẤP

Cấu tạo hộp số vô cấp

 

CVT (Continously Variable Transmission): Hộp số vô cấp

Forward/Reverse Switching Mechanism: Cơ chế tiến/lùi

Secondary Pulley: Pu li thứ cấp

Primary Pulley: Pu li sơ cấp

Metal Belt: Dây đai kim loại

Torque Converter with Lock-up Clutch: Bộ chuyển đổi momen xoắn với khóa li hợp

CVT Fluid Warmer: Bộ phận làm nóng dầu hộp số

 

Với tốc độ tăng trưởng của ngành ô tô cực nhanh, xu hướng công nghệ ngày càng hiện đại và thông minh hơn. Vấn đề Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô luôn là rào cản khó khăn nhất mà mỗi sinh viên, mỗi người thợ, kỹ thuật viên gặp phải trong quá trình học tập và làm việc. Đặc biệt, trong quá trình chẩn đoán, kỹ thuật viên cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận với các dòng máy chẩn đoán hầu hết sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh.

Xem thêm:

Bộ Sách Tiếng Anh Chẩn Đoán Và Cẩm Nang Mã Lỗi Ô Tô

 

TIẾNG ANH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH ( PHẦN 20 ) - HỘP SỐ VÔ CẤP

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp CVT

 

REVERSE CLUTCH: Li hợp số lùi

DRIVE PULLEY: Pu li truyền động)

Two halves forced together by hydraulic pressure – dependent on engine torque & rpm: Hai nửa pu li ép vào nhau bởi áp suất thủy lực – phụ thuộc vào momen xoắn động cơ và tốc độ quay của động cơ

ENGINE DRIVEN OIL PUMP: Bơm dầu hộp số

Deliver oil via valves located in the hydraulic control unit (in the gearbox) to: Phân phối dầu qua các van trong bộ phân phối thủy lực

Engage the clutches: Chuyển đến li hợp

Force the drive pulley halves together: Ép hai nửa pu li vào nhau

Lubricate the clutches & belt: Bôi trơn li hợp và dây đai

 

RPM SENSING MECHANISM

Consist of circular plate that rotates at engine rpm. Oil is force into a peripheral lip by centrifugal force. A petot tube dips into this oil to sense the engine rpm. This mechanism is fundamental to the gearbox operation. It feeds a signal to a control valve which in turn controls the clamping pressure of the primary pulley. As the rpm increases the pressure at the primary pulley increases forcing the two halves together, causing the belt to rise up the pulley, thereby increasing the gear ratio. This is very simple but clever mechanism. Infact it virtually controls the gearbox operation by matching engine rpm to driving conditions & driver.

Bao gồm các tấm tròn quay với tốc độ động cơ, dầu được bơm đến các bộ phận bởi lực li tâm. Một cảm biến trong ống dẫn dầu cảm biến tốc độ động cơ. Cơ chế này là nền tảng cơ bản cho hoạt động của hộp số. Nó nhận tín hiệu để điều khiển van phân phối đến puli sơ cấp. Tốc độ quay động cơ tăng kéo theo áp suất dầu lên puli tăng nên ép hai nửa puli lại, làm cho dây đai mở rộng ra theo puli, từ đó thay đổi tỉ số truyền động. Đây là một cơ cấu đơn giản nhưng thông minh. Thực ra, hệ thống kiểm soát hộp số tự động thông qua kết hợp các số liệu về tốc độ động cơ, điều kiện lái xe và tài xế.

DIFFERENTIAL: Bộ vi sai

DRIVE SHAFTS TO WHEELS: Trục dẫn động đến bánh
SPRING: Lò xo

SUN & PLANET ASSEMBLY: Cơ cấu bánh răng

Sun gear (integral with drive shaft): Bánh răng mặt trời (gắn liền với trục dẫn động)

Planet gears: Bánh răng hành tin

Outer planet ring gear: Bánh răng bao

Outer planet ring locked to casing by reverse clutch: Bánh răng bao khóa lại bằng li hợp lùi

With reverse clutch engaged ring gear is locked & via planet gears output shaft rotates in reverse: Với li hợp lùi tham gia, bánh răng bị khóa và thông qua bánh răng con làm quay ngược trục dẫn động.

 

Các phần trước.

Phần 17: Biến mô và ly hợp

Phần 18: Hệ thống Common Rail

Phần 19: Kim phun

 

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY

Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.


Hy vọng bài viết Tiếng anh ô tô qua hình ảnh - Hộp số vô cấp hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 1800 64 64 47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B2505: Passenger Airbag Off Warning Lamp Failure

Mã lỗi B2505 được ghi lại khi lỗi của đèn cảnh báo túi khí bên ghế hành khách tắt thì ..

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – Obd News Số 18

Bản tin công nghệ ô tô số 18 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức ..

Khuyến Mãi Tưng Bừng: Sale Không Phanh – Nhanh Không Hết

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc Tế Lao Động 1/5. OBD Việt Nam xin ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0140: Ho2s Circuit No Activity Detected

HO2S giám sát mức độ oxy trong khí thải ở mỗi nhánh. Để hoạt chất xúc tác được tối ưu, ..

7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi