Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
Doanh số bán ô tô mới Việt Nam liên tục tăng, tuy nhiên so với khu vực ĐNÁ Việt Nam chỉ xếp thứ 6. Song chỉ số thấp cũng cho thấy tiềm năng phát triển bùng nổ của việc mua bán, bảo dưỡng sửa chữa ô tô,...Cùng OBDVIETNAM tìm hiểu chi tiết hơn ngay bài viết dưới đây.
Báo cáo số liệu bán ô tô VAMA 2024
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2020 doanh số bán ô tô các thành viên VAMA đạt 296.634 xe, năm 2021 tăng lên 304.149 xe. Bước sang năm 2022 thị trường ô tô lập kỷ lục với 404.635 xe bán ra, trước khi còn 301.989 xe trong năm 2023. Sau 10 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA đạt 235.296 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp khó khăn tình hình kinh tế, nhu cầu mua sắm ô tô tại Việt Nam tiếp tục gia tăng.
Phân bố tỷ lệ sở hữu xe máy, ô tô các tỉnh thành Việt Nam
Thực trạng tiêu thụ trong nước dẫn số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Công Thương đánh giá lượng xe tiêu thụ trong nước 2016 đến nay đã tăng gần gấp 2 lần. Nhưng sản lượng xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ trong giai đoạn này ít thay đổi, cơ cấu tiêu thụ xe liên tục thay đổi trong các năm gần đây. Từ chỗ thị trường xe chủ yếu là xe sản xuất, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 25-28% thì đến năm 2019 xe nhập khẩu bắt đầu tăng vọt lên 42% và từ đó tăng đều qua các năm.
Tỷ lệ sở hữu ô tô khu vực Đông Nam Á
Dữ liệu từ Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA) dựa trên số lượng ô tô đăng ký trên 1.000 dân, bao gồm cả xe cá nhân và xe thương mại, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện đang ở mức khoảng 63 xe/1.000 dân với sản lượng tiêu thụ đạt 302.000 xe. Tức cứ trung bình 1.000 dân, chỉ có 63 người sở hữu ô tô. Kết quả này chỉ giúp Việt Nam xếp thứ 6 tại khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ sở hữu ô tô.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng
Đứng đầu là Brunei quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cụ thể tỷ lệ sở hữu ô tô của Brunei 805 xe/1.000 dân, tức trung bình cứ 10 người đã có đến 8 người sở hữu ô tô. Điều này cho thấy số lượng ô tô ở Brunei đã chiếm 80% tổng dân số.
Tiếp theo là Malaysia xếp thứ 2 khu vực với tỷ lệ sở hữu ô tô đạt mức 490 xe/1.000 dân. Các vị trí tiếp theo thuộc về Thái Lan (275 xe/1.000 dân); Singapore (211 xe/1.000 dân). Trong khi đó, Indonesia dù liên tục tăng trưởng về doanh số bán ô tô mới những năm gần đây nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô ở xứ vạn đảo cũng chỉ đạt 99 xe/1.000 dân.
Tiềm năng tăng trưởng dịch vụ mua bán, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam cũng tăng mạnh kéo theo trong thời gian tới
Tương tự Việt Nam, phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Indonesia vẫn là xe máy hai bánh. Cả Indonesia và Việt Nam đều dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về doanh số bán xe máy, đồng thời cũng là những thị trường tiêu thụ xe máy thuộc nhóm đầu thế giới.
Các quốc gia còn lại như Philippines xếp thứ 7 với 49 xe/1.000 dân; Myanmar là 20 xe/1.000 dân. Tại Việt Nam nhu cầu mua sắm ô tô không ngừng gia tăng, trong khi đó tỷ lệ gia tăng dân số đang có dấu hiệu chậm lại. Do đó tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhanh trong những năm tới. Đồng thời cũng cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh nhu cầu mua, bán ô tô, các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa,...
Tỷ lệ sở hữu ô tô thế giới
Năm 2020 Mỹ có 289 triệu ô tô lưu hành, chiếm khoảng 18% tổng số toàn cầu. Số lượng ô tô lưu hành ở Mỹ đã tăng gấp hơn hai lần kể từ những năm 1960. Tuy nhiên Mỹ không phải là quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất thế giới.
Tỷ lệ sở hữu ô tô trên thế giới
Đồ thị thông tin dưới đây thể hiện những nơi có tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người cao nhất cũng như nơi có tốc độ tăng tỷ lệ này cao nhất thế giới, dựa trên dữ liệu từ Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA). Các quốc gia/vùng lãnh thổ được xếp hạng dựa trên số lượng ô tô đăng ký trên 1.000 dân, bao gồm cả xe cá nhân và xe thương mại tính tới năm 2020.
Tỷ lệ sở hữu ô tô thế giới (2)
Theo đó, dẫn đầu danh sách là New Zealand, quốc gia nổi tiếng với niềm đam mê ô tô. Cứ 10 người New Zealand thì có gần 9 người sở hữu ô tô. Đây là tỷ lệ đặc biệt cao khi mà trẻ em chiếm khoảng 20% dân số New Zealand. Phần lớn ô tô lưu hành tại quốc gia này là xe cũ nhập khẩu từ Nhật Bản nhờ nhiều quy định liên quan đã được bãi bỏ vào những năm 1980 và Nhật cũng là nhà sản xuất ô tô có vô lăng bên phải hàng đầu trên thế giới.
>>> Xem bài viết gần đây: Thuế trước bạ ô tô là gì? Cách tính phí trước bạ
Ở Châu Âu Ba Lan là nơi có tỷ lệ ô tô trên đầu người cao nhất thế giới, nhưng lại có tỷ lệ sử dụng xe điện thuộc hàng thấp nhất trong khu vực. Trong khi xe điện chiếm khoảng 16% tổng số xe lưu hành ở các quốc gia hàng đầu như Nauy, tỷ lệ này ở Ba Lan là 0,1%. Bình quân xe điện chiếm khoảng 0,8% tổng xe cá nhân ở Liên minh Châu Âu (EU).
Tỷ lệ sở hữu ô tô thế giới (3)
Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến. Dự thảo nêu quan điểm phát triển ngành ô tô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của sản xuất, tiêu dùng, từ sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới khác,…
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô
Bộ Công Thương thông tin tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030. Nhưng con số thực tế hiện nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%.
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô
Cụ thể theo thông tin được cung cấp từ doanh nghiệp Thaco hiện đạt khoảng 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra và so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Mục tiêu ô tô điện 2045 chiếm 80 - 85%
Dự thảo đặt ra mục tiêu đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc; tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời đạt 350.000 chiếc, xe lắp ráp sản xuất trong nước đạt tốc độ tăng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc, lượng tiêu thụ năm 2023 là 302.000 chiếc.
Ô tô điện Việt Nam
Đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11 - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc, gồm tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu xanh đạt 4,3 - 4,4 triệu chiếc, chiếm 80 - 85%. Xe lắp ráp sản xuất trong nước tăng trưởng bình quân là 13 - 14%, sản lượng đạt 4 - 4,6 triệu chiếc, chiếm 80 - 85% nhu cầu nội địa. Trong khi đó, theo thống kê của Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương, sản lượng sản xuất hằng năm của toàn ngành đạt khoảng 460.000 sản phẩm.
Bộ Công Thương cho biết 2025 số lượng ô tô trên 1.000 người dân được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 9%, và đến năm 2030 tỷ lệ này có thể đạt 30%. Điều này đồng nghĩa Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tiêu thụ ô tô phát triển nhanh nhất Châu Á.
Ô tô VIỆT NAM phát triển
Dự báo 2022-2025 nhu cầu ô tô có thể tăng thêm 800.000-900.000 xe mỗi năm, đạt khoảng 1,5-1,8 triệu xe vào năm 2030. Ngoài ra, sự phát triển của xe điện (EV) cũng được kỳ vọng sẽ bùng nổ, với chính phủ và các doanh nghiệp lớn như VinFast đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng sạc điện và sản xuất pin.
Lời kết
Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khó khăn và tiềm năng đi đôi. Song nếu bạn đang có nhu cầu mua máy chẩn đoán ô tô để chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ bảo dưỡng, có thể liên hệ hotline 1800 64 64 47 để được tư vấn thêm.
Cảm ơn bạn đọc!
OBDVIETNAM.VN
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi