Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0130/21: OXYGEN SENSOR CIRCUIT (BANK 1 SENSOR 1) / MẠCH CẢM BIẾN OXY (NHÁNH 1, CẢM BIẾN SỐ 1)
Thông tin xe: Toyota Innova 2015, G2.0 SFI
P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1) / Mạch cảm biến ô xy (nhánh 1, cảm biến số 1)
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0130/21 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Các cảm biến oxy được làm nóng được gắn ở mặt trước và mặt sau của bộ chuyển đổi xúc tác (làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác), giúp phát hiện nồng độ oxy trong khí thải. Tín hiệu HO2S phía trước được sử dụng để kiểm soát tỷ lệ không khí/nhiên liệu (kiểm soát nhiên liệu vòng kín) và tín hiệu HO2S phía sau được sử dụng để giám sát HO2S phía trước và chất xúc tác để vận hành đúng cách. Bộ sấy nhiệt oxy được làm nóng (HO2S) tạo ra điện áp thay đổi trong khoảng từ 0V đến 1V. Khi tỷ lệ không khí/nhiên liệu thấp, nồng độ oxy trong khí thải tăng lên và HO2S phía trước tạo ra điện áp thấp (khoảng 0 ~ 0,1V). Khi tỷ lệ không khí/nhiên liệu giàu, nồng độ oxy trong khí thải giảm và HO2S phía trước tạo ra điện áp cao (khoảng 0,8 ~ 1V). ECM liên tục theo dõi HO2S và tăng hoặc giảm thời gian phun nhiên liệu bằng cách sử dụng tín hiệu HO2S, được gọi là hoạt động kiểm soát nhiên liệu vòng kín.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến oxy số 1
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến cảm biến oxy số 1
- Giắc kết nối cảm biến oxy tiếp xúc kém
- Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM)
Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
- Mức tiêu hao nhiên liệu tăng
- Tăng tốc không tốt, tốc độ cầm chừng không ổn định
- Công suất máy yếu dần
- Mức độ ô nhiễm tăng cao
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0130/21: OXYGEN SENSOR CIRCUIT (BANK 1 SENSOR 1) / MẠCH CẢM BIẾN OXY (NHÁNH 1, CẢM BIẾN SỐ 1)
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0130/21, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC3 trên xe.
Kết nối vào mục: Powertrain / Engine and ECT/ DTC.
Đọc lỗi
- Kết quả kiểm tra ?
Lỗi |
Bước thực hiện |
Chỉ có lỗi P0130/21 |
A |
Các lỗi khác ngoài lỗi P0130/21 |
B |
B |
Đi đến quy trình kiểm tra lỗi khác |
A |
Đi đến bước tiếp theo |
Bước 2: Đọc giá trị sử dụng Data list (điện áp ra của cảm biến oxy)
- Kết nối máy xe với DLC3
- Khởi động động cơ và bật máy test kiểm tra
- Truy cập vào mục: Powertrain / Engine and ECT / Data List / Cảm biến oxy số 1.
- Làm nóng cảm biến oxy tại tốc độ vòng tua máy 2500 V/P khoảng 90 giây.
- Đọc điện áp đầu ra của cảm biến oxy khi được làm nóng trong khi động cơ chạy không tải.
Thông số kĩ thuật:
Dao động giữa giá trị ít hơn 0,4 V và hơn 0,6 V
Hình 3: Đọc giá trị sử dụng Data list
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 10 |
Không (NG) |
Đi đến bước 3 |
Bước 3: Kiểm tra ống PCV
- Ống PCV được kết nối đúng cách và không bị hỏng?
Không (NG) |
Kết nối ống chắc chắn hoặc thay đổi ống PCV |
Có (OK) |
Đi đến bước 4 |
Bước 4: Kiểm tra dây sấy cảm biến oxy
Ngắt kết nối cảm biến H6
Đo điện trở của cảm biến
Kiểm tra giắc |
Trạng thái |
Thông số |
1 (HT1A) - 2(+B) |
200 C (680F) |
5 đến 10 Ω |
1 (HT1A) – 4 (E2) |
|
10 kΩ hoặc cao hơn |
Hình 4: Kiểm tra dây sấy cảm biến oxy
Bước 5: Kiểm tra tích hợp rơ le số 1 (Rơ le chính)
Tháo rơle tích hợp khỏi hộp 1J
Hình 5: Kiểm tra tích hợp rơ le số 1
Đo điện áp của rơ le chính
- Thông số điện áp:
Kiểm tra giắc |
Trạng thái |
Thông số |
1J-5- Mass sườn |
Công tắc On |
10 đến 14 V |
Bước 6: Kiểm tra giắc điện (Cảm biến oxy – ECM)
- Ngắt kết nối giắc cảm biến sấy oxy H6
- Ngắt kết nối giắc E12 ECM
- Đo điện trở của mặt sau giắc kết nối
Hình 6: Kiểm tra giắc điện
- Điện trở tiêu chuẩn:
Kiểm tra giắc kết nối |
Thông số |
H6-1 (HT1A) – E12 -1 (HA1A) H6-3 (OX1A) – E12 – 21 (A1A+) |
Dưới 1 Ω |
H6-1 (HT1A) hoặc E12-1 (HA1A)- Mass sườn. H6-3 (OX1A) hoặc E12-21 (A1A+)- mass sườn. |
10 kΩ hoặc cao hơn. |
Hình 7: Kiểm tra giắc điện
- Giá trị điện áp có đúng thông số kĩ thuật không?
Có (OK) |
Đi đến bước 7 |
Không (NG) |
Sửa chữa và thay thế giắc kết nối |
Bước 7: Kiểm tra hệ thống không khí
- Không có rò rỉ hệ thống không khí ?
Có (OK) |
Đi đến bước 8 |
Không (NG) |
Thay thế và kiểm tra hệ thống khí nạp |
Bước 8: Kiểm tra áp suất nhiên liệu
- Kiểm tra áp suất nhiên liệu ?
Có (OK) |
Đi đến bước 9 |
Không (NG) |
Sửa chữa hoặc thay thế hệ thống nhiên liệu |
Bước 9: Kiểm tra lắp ráp đầu phun nhiên liệu
- Kiểm tra cụm kim phun nhiên liệu ?
Có (OK) |
Thay thế cảm biến oxy |
Không (NG) |
Thay thế cụm kim phun nhiên liệu |
Bước 10: Lái xe xác nhận tình trạng
Xóa tất cả mã lỗi khi lái xe xác nhận tình trạng
Lái xe thử
Kết quả
Lỗi |
Quy trình |
Chỉ có lỗi P0130/21 |
A |
Lỗi khác ngoài lỗi P0130/21 |
B |
B |
Kiểm tra các lỗi chập chờn |
A |
Thay thế cảm biến sấy oxy |
Xem thêm
Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng
Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S – D
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
- Bảng giá máy chẩn đoán AUTEL T11/2024
- Thinktool Master Cv – Giải Pháp Hiệu Quả Cho Bảo Dưỡng Xe Thương Mại
- Máy chẩn đoán THINKTOOL nào tốt nhất 2024? Cách lựa chọn phù hợp
- Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
- Máy chẩn đoán THINKTOOL MASTER phù hợp ô tô nào? Giá và cách sử dụng
- THINKCAR OBD2, vị trí cổng OBD, cách sử dụng máy chẩn đoán
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Bộ 39 Tài Liệu Chẩn Đoán Động Cơ
- Báo giá THINKCAR scanner mới nhất T11/2024
- Máy Đọc Lỗi Thinkcar Có Gì Đặc Biệt? Lựa Chọn Tốt Cho Thợ/ Gara Chuyên Nghiệp
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Bộ 39 Tài Liệu Chẩn Đoán Động Cơ
Máy Đọc Lỗi Thinkcar Có Gì Đặc Biệt? Lựa Chọn Tốt Cho Thợ/ Gara Chuyên Nghiệp
Giải Thích Chi Tiết Về Chế Độ $06 (Mode $06) - Phần 1
Đánh Giá Autel Ms906 Pro: Bước Đột Phá Thông Minh Trong Chẩn Đoán Ô Tô
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi