Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0130/21: OXYGEN SENSOR CIRCUIT (BANK 1 SENSOR 1) / MẠCH CẢM BIẾN OXY (NHÁNH 1, CẢM BIẾN SỐ 1)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1) 

 

Thông tin xe: Toyota Innova 2015, G2.0 SFI

P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1) / Mạch cảm biến ô xy (nhánh 1, cảm biến số 1)

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0130/21 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG 

Mô tả mã lỗi

Các cảm biến oxy được làm nóng được gắn ở mặt trước và mặt sau của bộ chuyển đổi xúc tác (làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác), giúp phát hiện nồng độ oxy trong khí thải. Tín hiệu HO2S phía trước được sử dụng để kiểm soát tỷ lệ không khí/nhiên liệu (kiểm soát nhiên liệu vòng kín) và tín hiệu HO2S phía sau được sử dụng để giám sát HO2S phía trước và chất xúc tác để vận hành đúng cách. Bộ sấy nhiệt oxy được làm nóng (HO2S) tạo ra điện áp thay đổi trong khoảng từ 0V đến 1V. Khi tỷ lệ không khí/nhiên liệu thấp, nồng độ oxy trong khí thải tăng lên và HO2S phía trước tạo ra điện áp thấp (khoảng 0 ~ 0,1V). Khi tỷ lệ không khí/nhiên liệu giàu, nồng độ oxy trong khí thải giảm và HO2S phía trước tạo ra điện áp cao (khoảng 0,8 ~ 1V). ECM liên tục theo dõi HO2S và tăng hoặc giảm thời gian phun nhiên liệu bằng cách sử dụng tín hiệu HO2S, được gọi là hoạt động kiểm soát nhiên liệu vòng kín.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Lỗi cảm biến oxy số 1
  • Ngắn hoặc hở mạch cảm biến cảm biến oxy số 1
  • Giắc kết nối cảm biến oxy tiếp xúc kém
  • Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM)

 

Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ
  • Mức tiêu hao nhiên liệu tăng
  • Tăng tốc không tốt, tốc độ cầm chừng không ổn định
  • Công suất máy yếu dần
  • Mức độ ô nhiễm tăng cao

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)1 

Hình 1: Vị trí

 

 

Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0130/21: OXYGEN SENSOR CIRCUIT (BANK 1 SENSOR 1) / MẠCH CẢM BIẾN OXY (NHÁNH 1, CẢM BIẾN SỐ 1)    

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0130/21, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC3 trên xe.

Kết nối vào mục: Powertrain / Engine and ECT/ DTC.

Đọc lỗi

  • Kết quả kiểm tra ?

Lỗi

Bước thực hiện

Chỉ có lỗi P0130/21

A

Các lỗi khác ngoài lỗi P0130/21

B

 

B

Đi đến quy trình kiểm tra lỗi khác

A

Đi đến bước tiếp theo

 

Bước 2: Đọc giá trị sử dụng Data list (điện áp ra của cảm biến oxy)

  • Kết nối máy xe với DLC3
  • Khởi động động cơ và bật máy test kiểm tra
  • Truy cập vào mục: Powertrain / Engine and ECT / Data List / Cảm biến oxy số 1.
  • Làm nóng cảm biến oxy tại tốc độ vòng tua máy 2500 V/P khoảng 90 giây.
  • Đọc điện áp đầu ra của cảm biến oxy khi được làm nóng trong khi động cơ chạy không tải.

Thông số kĩ thuật:

Dao động giữa giá trị ít hơn 0,4 V và hơn 0,6 V

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)3

Hình 3: Đọc giá trị sử dụng Data list

 

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 10

Không (NG)

Đi đến bước 3

 

Bước 3: Kiểm tra ống PCV

  • Ống PCV được kết nối đúng cách và không bị hỏng?

Không (NG)

Kết nối ống chắc chắn hoặc thay đổi ống PCV

Có (OK)

Đi đến bước 4

 

Bước 4: Kiểm tra dây sấy cảm biến oxy

Ngắt kết nối cảm biến H6

Đo điện trở của cảm biến

Kiểm tra giắc

Trạng thái

Thông số

1 (HT1A) - 2(+B)

200 C  (680F)

5 đến 10 Ω

1 (HT1A) – 4 (E2)

 

10 kΩ hoặc cao hơn

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)4

Hình 4: Kiểm tra dây sấy cảm biến oxy

 

Bước 5: Kiểm tra tích hợp rơ le số 1 (Rơ le chính)

Tháo rơle tích hợp khỏi hộp 1J

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)5

Hình 5: Kiểm tra tích hợp rơ le số 1

 

Đo điện áp của rơ le chính

  • Thông số điện áp:

Kiểm tra giắc

Trạng thái

Thông số

1J-5- Mass sườn

Công tắc On

10 đến 14 V

 

Bước 6: Kiểm tra giắc điện (Cảm biến oxy – ECM)

  • Ngắt kết nối giắc cảm biến sấy oxy H6
  • Ngắt kết nối giắc E12 ECM
  • Đo điện trở của mặt sau giắc kết nối

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)6

Hình 6: Kiểm tra giắc điện

 

  • Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra giắc kết nối

Thông số

H6-1 (HT1A) – E12 -1 (HA1A)

H6-3 (OX1A) – E12 – 21 (A1A+)

Dưới 1 Ω

H6-1 (HT1A)  hoặc E12-1 (HA1A)- Mass sườn.

H6-3 (OX1A) hoặc E12-21 (A1A+)- mass sườn.

10 kΩ hoặc cao hơn.

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-toyota-p013021-obdvietnam (1)7

Hình 7: Kiểm tra giắc điện

 

  • Giá trị điện áp có đúng thông số kĩ thuật không?

Có (OK)

Đi đến bước 7

 Không (NG)

Sửa chữa và thay thế giắc kết nối

 

Bước 7: Kiểm tra hệ thống không khí

  • Không có rò rỉ hệ thống không khí ?

Có (OK)

Đi đến bước 8

Không (NG)

Thay thế và kiểm tra hệ thống khí nạp

 

Bước 8: Kiểm tra áp suất nhiên liệu

  • Kiểm tra áp suất nhiên liệu ?

Có (OK)

Đi đến bước 9

Không (NG)

Sửa chữa hoặc thay thế hệ thống nhiên liệu

 

Bước 9: Kiểm tra lắp ráp đầu phun nhiên liệu

  • Kiểm tra cụm kim phun nhiên liệu ?

Có (OK)

Thay thế cảm biến oxy

Không (NG)

Thay thế cụm kim phun nhiên liệu

 

Bước 10: Lái xe xác nhận tình trạng

Xóa tất cả mã lỗi khi lái xe xác nhận tình trạng

Lái xe thử

Kết quả

Lỗi

Quy trình

Chỉ có lỗi P0130/21

A

Lỗi khác ngoài lỗi P0130/21

B

 

B

Kiểm tra các lỗi chập chờn

A

Thay thế cảm biến sấy oxy

 

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi

Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng

Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S – D  


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường

Khám phá Autel - thương hiệu dẫn đầu thiết bị chẩn đoán ô tô. MX900, Autel MS906 Pro, Công nghệ ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Bộ 39 Tài Liệu Chẩn Đoán Động Cơ

Sinh viên, kỹ thuật viên, thợ sửa chữa ô tô, chủ gara ơi! Cơ hội có 1-0-2 để sở hữu ..

Máy Đọc Lỗi Thinkcar Có Gì Đặc Biệt? Lựa Chọn Tốt Cho Thợ/ Gara Chuyên Nghiệp

Khám phá những tính năng vượt trội của máy đọc lỗi Thinkcar. Tại sao đây là lựa chọn tốt nhất ..

Giải Thích Chi Tiết Về Chế Độ $06 (Mode $06) - Phần 1

Chế độ $06 là một trong chín chế độ chẩn đoán là một phần của hệ thống chẩn đoán OBD2 ..

Đánh Giá Autel Ms906 Pro: Bước Đột Phá Thông Minh Trong Chẩn Đoán Ô Tô

Máy chẩn đoán lỗi ô tô Autel MaxiSys MS906 Pro chuyên nghiệp đọc và xóa lỗi, hiện dữ liệu trực ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.