Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1616: Main Relay Diagnostics

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P1616: MAIN RELAY DIAGNOSTICS

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1616-obdvietnam (1) 

 

Thông tin xe: Hyundai HD120 (VB) 2015 động cơ D6GA

P1616: Main Relay Diagnostics (Chẩn Đoán Rơ Le Chính)

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi B1701 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG

Mô tả mã lỗi

Ngay cả khi khóa điện tắt, nếu rơle chính hoạt động và phát hiện thấy điện áp từ 16V trở lên đến đầu dây 1, 18, 21, 38, 58 và 78 của ECM(C01) trong 2.112 ms trở lên, ECM đánh giá đây là lỗi và DTC được thiết lập. Nguyên nhân có thể do ngắn mạch nối ắc quy của chân 1, 18, 21, 38, 58 và 78 của giắc ECM (C01) và tan chảy trong rơle chính.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Rơ le điều khiển động cơ bị lỗi
  • Ngắn hoặc hở mạch rơ le điều khiển động cơ.
  • Kết nối mạch điện kém rơ le điều khiển động cơ.

 

Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1616-obdvietnam (1)

Hình 1: Vị trí

 

Thông số kỹ thuật

Điện trở giữa đầu dây rơ le

85-86 (tại 20◦C)

30-87

85-86 khi có nguồn

340Ω ± 10%

0Ω

Đầu dây 30-87: 0Ω

 

Điện áp đầu dây giắc kết nối rơ le (khi ON chìa)

Đầu dây 86

Đầu dây 87

Đầu dây 30

B+V

B+V

B+V

 

Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1616-obdvietnam (1)2 

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P1616: MAIN RELAY DIAGNOSTICS

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P1616, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

  • OFF chìa khóa, để động cơ tắt.
  • Kết nối cáp giao tiếp tự chẩn đoán với giắc kết nối.
  • ON chìa khóa.
  • Chọn hệ thống chẩn đoán và nhấn Enter.

Đi đến bước 2

Không

OFF chìa khóa. Và ngắt kết nối máy chẩn đoán và lặp lại 2 hoặc 3 lần như trình tự trên. Nếu hiện tượng tương tự xảy ra, hãy chuyển đến bước 2

 

Bước 2: Kiểm tra điện áp cấp nguồn rơ le ECM động cơ.

  • Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ.
  • Chìa khóa ON, động cơ không nổ máy
  • Đo điện áp giữa đầu dây 86 và 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ.
  • Đo điện áp giữa đầu dây 1,18, 21, 38, 58, 78 của giắc kết nối ECM với mass sườn.

          - Thông số kĩ thuật: nguồn acquy ECM động cơ xấp xỉ 0,8V.

  • Điện áp đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đến bước 3 nếu kết quả trên B+ V

Không

Đến bước 4 nếu kết quả dưới 0V

Đến bước 5 nếu kết quả dưới B+ V

 

Bước 3: Kiểm tra điện áp cấp nguồn ECM động cơ

  • Để rơ le ECM động cơ được kết nối
  • Dùng sợi dây, kết nối đầu dây mass 3, 23 với sườn
  • Chìa khóa ON, để động cơ OFF
  • Đo điện áp giữa đầu dây 1, 18, 21, 38, 58, 78 của giắc ECM động cơ với mass sườn

          - Thông số kỹ thuật: nguồn acquy B + V

  • Điện áp đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đi đến bước 6

Không

Đến bước 4 nếu kết quả dưới 0V

Đến bước 5 nếu kết quả dưới 0 ~ B+ V

 

Bước 4: Kiểm tra hở mạch cấp nguồn rơ le ECM động cơ

  • OFF chìa khóa.
  • Ngắt kết nối cực rơ le ECM động cơ và giắc ECM.
  • Ngắt kết nối cầu chì F45 (20A) và đo điện trờ giữa đầu dây của cầu chì F45 và đầu dây 86, 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM
  • Đo điện trở giữa đầu dây 85 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và đầu dây 3, 23 của giắc ECM.

          - Thông số kỹ thuật: liên tục

  • Điện trở có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đến bước 5

Không

Sửa chữa hở mạch và đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

Bước 5: Kiểm tra ngắn mạch cấp nguồn rơ le ECM động cơ

  • Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ và giắc ECM.
  • Chìa khóa ON, động cơ không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa đầu dây 86, 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và mass sườn.
  • Đo điện áp giữa đầu dây 86, 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và mass sườn.

          - Thông số kỹ thuật: dưới 0-0,1V.

  • Điện áp đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đến bước 6

Không

Sửa chữa ngắn mạch cấp nguồn và đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”.

 

Bước 6: Kiểm tra mass

  • OFF chìa khóa
  • Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ và giắc ECM
  • Đo điện trở giữa đầu dây 85 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và mass sườn

         - Thông số kỹ thuật: vô cùng

  • Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đến bước 7 nếu kết quả trên B+ V

Không

Sửa chữa ngắn mạch nối mass và tiếp xúc kém và đến bước 10

 

Bước 7: Kiểm tra mass ECM động cơ

  • Chìa khóa OFF
  • Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ và giắc ECM động cơ

          - Thông số kỹ thuật: vô cùng

  • Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đến bước 8

Không

Sửa chữa ngắn mạch nối mass và tiếp xúc kém và đến bước 10

 

Bước 8: Kiểm tra điện trở rơ le ECM động cơ

  • Chìa khóa OFF
  • Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ
  • Đo điện trở giữa đầu dây 85 và 86 của rơ le ECM động cơ

           - Thông số kỹ thuật: 340Ω±10% ( tại 20℃ ).

  • Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đến bước 9

Không

Thay thế rơ le ECM động cơ và đến bước 10

 

Bước 9: Kiểm tra hoạt động rơ le ECM động cơ

  • Chìa khóa OFF
  • Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ
  • Kết nối đầu dây 86 của rơ le ECM động cơ với nguồn B+, đầu dây 85 với cực âm
  • Đo điện trở giữa đầu dây 30 và 87 của rơ le ECM

         - Thông số kỹ thuật: vô cùng (khi cấp nguồn) và liên tục (khi cắt nguồn)

  • Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

 

Đến bước 10

Không

Thay thế rơ le ECM động cơ và đến bước 10

 

Bước 10: Kiểm tra sau sửa chữa

  • Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
  • Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “phân tích DTC”
  • Dùng máy chẩn đoán, xóa mã lỗi chẩn đoán
  • Nổ máy xe trong điều kiện cho phép DTC trong thông tin chung

 

XEM THÊM

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Tính Năng Chính Của Autel Maxidas DS900BT - Máy Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Thông Minh Thế Hệ Mới 2024

Autel MaxiDAS DS900BT là máy chẩn đoán đời mới HOT Nhất 2024 được Garage Ô Tô lựa chọn và phù ..

OBD Việt Nam X THINKCAR Đồng Hành Cùng Sự Kiện Sinh Nhật OTO-HUI Lần Thứ 15

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật OTO HUI Lần thứ 15 trong tháng 5 này với sự kết hợp của ..

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi