Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1616: Main Relay Diagnostics
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P1616: MAIN RELAY DIAGNOSTICS
Thông tin xe: Hyundai HD120 (VB) 2015 động cơ D6GA
P1616: Main Relay Diagnostics (Chẩn Đoán Rơ Le Chính)
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi B1701 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Ngay cả khi khóa điện tắt, nếu rơle chính hoạt động và phát hiện thấy điện áp từ 16V trở lên đến đầu dây 1, 18, 21, 38, 58 và 78 của ECM(C01) trong 2.112 ms trở lên, ECM đánh giá đây là lỗi và DTC được thiết lập. Nguyên nhân có thể do ngắn mạch nối ắc quy của chân 1, 18, 21, 38, 58 và 78 của giắc ECM (C01) và tan chảy trong rơle chính.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Rơ le điều khiển động cơ bị lỗi
- Ngắn hoặc hở mạch rơ le điều khiển động cơ.
- Kết nối mạch điện kém rơ le điều khiển động cơ.
Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Thông số kỹ thuật
Điện trở giữa đầu dây rơ le
85-86 (tại 20◦C) |
30-87 |
85-86 khi có nguồn |
340Ω ± 10% |
0Ω |
Đầu dây 30-87: 0Ω |
Điện áp đầu dây giắc kết nối rơ le (khi ON chìa)
Đầu dây 86 |
Đầu dây 87 |
Đầu dây 30 |
B+V |
B+V |
B+V |
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P1616: MAIN RELAY DIAGNOSTICS
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P1616, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- OFF chìa khóa, để động cơ tắt.
- Kết nối cáp giao tiếp tự chẩn đoán với giắc kết nối.
- ON chìa khóa.
- Chọn hệ thống chẩn đoán và nhấn Enter.
Có |
Đi đến bước 2 |
Không |
OFF chìa khóa. Và ngắt kết nối máy chẩn đoán và lặp lại 2 hoặc 3 lần như trình tự trên. Nếu hiện tượng tương tự xảy ra, hãy chuyển đến bước 2 |
Bước 2: Kiểm tra điện áp cấp nguồn rơ le ECM động cơ.
- Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ.
- Chìa khóa ON, động cơ không nổ máy
- Đo điện áp giữa đầu dây 86 và 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ.
- Đo điện áp giữa đầu dây 1,18, 21, 38, 58, 78 của giắc kết nối ECM với mass sườn.
- Thông số kĩ thuật: nguồn acquy ECM động cơ xấp xỉ 0,8V.
- Điện áp đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 3 nếu kết quả trên B+ V |
Không |
Đến bước 4 nếu kết quả dưới 0V Đến bước 5 nếu kết quả dưới B+ V |
Bước 3: Kiểm tra điện áp cấp nguồn ECM động cơ
- Để rơ le ECM động cơ được kết nối
- Dùng sợi dây, kết nối đầu dây mass 3, 23 với sườn
- Chìa khóa ON, để động cơ OFF
- Đo điện áp giữa đầu dây 1, 18, 21, 38, 58, 78 của giắc ECM động cơ với mass sườn
- Thông số kỹ thuật: nguồn acquy B + V
- Điện áp đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đi đến bước 6 |
Không |
Đến bước 4 nếu kết quả dưới 0V Đến bước 5 nếu kết quả dưới 0 ~ B+ V |
Bước 4: Kiểm tra hở mạch cấp nguồn rơ le ECM động cơ
- OFF chìa khóa.
- Ngắt kết nối cực rơ le ECM động cơ và giắc ECM.
- Ngắt kết nối cầu chì F45 (20A) và đo điện trờ giữa đầu dây của cầu chì F45 và đầu dây 86, 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM
- Đo điện trở giữa đầu dây 85 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và đầu dây 3, 23 của giắc ECM.
- Thông số kỹ thuật: liên tục
- Điện trở có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 5 |
Không |
Sửa chữa hở mạch và đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Bước 5: Kiểm tra ngắn mạch cấp nguồn rơ le ECM động cơ
- Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ và giắc ECM.
- Chìa khóa ON, động cơ không nổ máy.
- Đo điện áp giữa đầu dây 86, 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và mass sườn.
- Đo điện áp giữa đầu dây 86, 87 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và mass sườn.
- Thông số kỹ thuật: dưới 0-0,1V.
- Điện áp đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 6 |
Không |
Sửa chữa ngắn mạch cấp nguồn và đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”. |
Bước 6: Kiểm tra mass
- OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ và giắc ECM
- Đo điện trở giữa đầu dây 85 của giắc kết nối bó dây rơ le ECM động cơ và mass sườn
- Thông số kỹ thuật: vô cùng
- Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 7 nếu kết quả trên B+ V |
Không |
Sửa chữa ngắn mạch nối mass và tiếp xúc kém và đến bước 10 |
Bước 7: Kiểm tra mass ECM động cơ
- Chìa khóa OFF
- Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ và giắc ECM động cơ
- Thông số kỹ thuật: vô cùng
- Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 8 |
Không |
Sửa chữa ngắn mạch nối mass và tiếp xúc kém và đến bước 10 |
Bước 8: Kiểm tra điện trở rơ le ECM động cơ
- Chìa khóa OFF
- Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ
- Đo điện trở giữa đầu dây 85 và 86 của rơ le ECM động cơ
- Thông số kỹ thuật: 340Ω±10% ( tại 20℃ ).
- Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 9 |
Không |
Thay thế rơ le ECM động cơ và đến bước 10 |
Bước 9: Kiểm tra hoạt động rơ le ECM động cơ
- Chìa khóa OFF
- Ngắt kết nối rơ le ECM động cơ
- Kết nối đầu dây 86 của rơ le ECM động cơ với nguồn B+, đầu dây 85 với cực âm
- Đo điện trở giữa đầu dây 30 và 87 của rơ le ECM
- Thông số kỹ thuật: vô cùng (khi cấp nguồn) và liên tục (khi cắt nguồn)
- Điện trở đo được có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
Có |
Đến bước 10 |
Không |
Thay thế rơ le ECM động cơ và đến bước 10 |
Bước 10: Kiểm tra sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “phân tích DTC”
- Dùng máy chẩn đoán, xóa mã lỗi chẩn đoán
- Nổ máy xe trong điều kiện cho phép DTC trong thông tin chung
XEM THÊM
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
- Autel Ms908s3: Sự Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Gara Chuyên Nghiệp
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi