Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1c1c:12: Airflow Mode Actuator (Potentiometer) Circuit Short To Power Supply
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B1C1C:12: AIRFLOW MODE ACTUATOR (POTENTIOMETER) CIRCUIT SHORT TO POWER SUPPLY
Thông tin xe: Mazda 3 2017 L4-2.0L (SKYACTIVE-G)
B1C1C:12: Airflow mode actuator (potentiometer) circuit short to power supply / Ngắn mạch với nguồn điện mạch điện bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi B1C1C:12 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Mô-đun Điều khiển Hệ thống sưởi, Thông gió và Điều hòa Không khí (HVAC) điều khiển các cửa của bộ chấp hành HVAC để điều chỉnh luồng không khí qua hệ thống HVAC. Mỗi bộ chấp hành bao gồm một động cơ điện và một bộ chiết áp. Mô-đun này cung cấp điện áp nguồn tham chiếu thấp và 5V cho bộ chiết áp. Mô-đun điều khiển HVAC giám sát điện áp rơi của bộ chiết áp trên mạch tín hiệu vị trí cửa. Khi trục truyền động quay, điện áp trên mạch tín hiệu vị trí cửa thay đổi. Mô-đun điều khiển HVAC cung cấp cho động cơ chấp hành một mạch điều khiển 12V và mạch điều khiển tiếp đất. Mô-đun HVAC điều khiển hướng của cửa bộ chấp hành bằng cách thay đổi tính phân cực của các mạch điều khiển.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi giắc kết nối hoặc lỗi đầu cực
- Lỗi bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Hở mạch giữa các cực sau:
- Cực H của hộp điều hòa không khí – Cực B của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Cực I của hộp điều hòa không khí – Cực C của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Cực E của hộp điều hòa không khí – Cực A của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Ngắn mạch với mass giữa các cực sau:
- Cực H của hộp điều hòa không khí – Cực B của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Cực I của hộp điều hòa không khí – Cực C của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Cực E của hộp điều hòa không khí – Cực A của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Lỗi hộp điều hòa không khí
Hình 1: Nguyên nhân hư hỏng
Triệu chứng
- Sáng đèn check động cơ
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 2: Vị trí
(1) Cảm biến nhiệt độ khoang hành khách
(2) Bộ hòa trộn khí bên phía tài xế (với loại hai hộp điều hòa không khí)
(3) Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu bay hơi
(4) Bộ chế độ dòng chảy khí nạp
(5) Bộ hòa trộn khí bên phía hành khách (với loại hai hộp điều hòa không khí)
(6) Bộ hòa trộn khí ( với loại một hộp điều hòa không khí)
(7) Cảm biến bức xạ mặt trời
(8) Cảm biến nhiệt độ môi trường
(9) Cảm biến nhiệt độ môi chất lạnh
(10) Bộ đo chế độ dòng khí nạp
(11) Hộp điều khiển điều hòa không khí
(12) Rơ le quạt gió
(13) Rơ le A/C
Sơ đồ mạch điện
Hình 3: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B1C1C:12: AIRFLOW MODE ACTUATOR (POTENTIOMETER) CIRCUIT SHORT TO POWER SUPPLY
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi B1C1C:12, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra kết nối bộ chế độ dòng chảy khí nạp
- Tắt chìa khóa
- Ngắt kết nối với cực bình ắc quy
- Ngắt kết nối với giắc kết nối bộ đo chế độ đo dòng chảy khí nạp
- Kiểm tra giắc kết nối và các đầu cực ( xem có bị ăn mòn, hư hỏng, bị mất kết nối)
- Giắc kết nối và các đầu cực có bình thường không?
CÓ |
Đi tới bước tiếp theo |
KHÔNG |
Sửa chữa/ thay thế giắc kết nối hoặc các cực. Sau sửa chữa đi đến bước số 3.6 |
Bước 2: Kiểm tra bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Kiểm tra bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp có bình thường không?
CÓ |
Đi tới bước tiếp theo |
KHÔNG |
Thay thế bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp. Đi đến bước 3.6 |
Bước 3: Kiểm tra hở mạch bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Ngắt kết nối với hộp điều khiển điều hòa không khí
- Kiểm tra ngắn mạch giữa các cực sau:
- Cực H của hộp điều hòa không khí – Cực B của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Cực I của hộp điều hòa không khí – Cực C của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Cực E của hộp điều hòa không khí – Cực A của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
- Kết quả đo có thông mạch không?
CÓ |
Đi tới bước tiếp theo |
KHÔNG |
Tham khảo mạch điện và xác nhận liệu có hay không kết nối giữa các cực hộp điều khiển điều hòa không khí và các cực của bộ đo điều hòa chế độ dòng chảy khí nạp Nếu kết nối bình thường Xác định lỗi thành phần bằng các kiểm tra các kết nối cơ bản và các điểm cực xem có bị ăn mòn, hư hỏng hay mất kết nối và kiểm tra mạch điện có hở mạch không Thay thế hoặc sửa chữa phần bị lỗi Nếu kết nối không bình thường Sửa chữa hoặc thay thế mạch điện khi hở mạch Đi đến bước 3.6 |
Bước 4: Kiểm tra mạch điện bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp ngắn mạch với nguồn
- Kết nối với cực âm của bình ắc quy
- Bật chìa khóa
- Đo điện áp giữa các cực
- Cực H của hộp điều khiển điều hòa không khí
- Cực I của hộp điều khiển điều hòa không khí
- Cực E của hộp điều hòa điều hòa không khí
- Điện điện áp có 0V không?
CÓ |
Đi tới bước tiếp theo |
KHÔNG |
Tham khảo mạch điện và xác nhận liệu có hay không kết nối giữa các cực hộp điều khiển điều hòa không khí và các cực của bộ đo điều hòa chế độ dòng chảy khí nạp Nếu kết nối bình thường Xác định lỗi thành phần bằng các kiểm tra các kết nối cơ bản và các điểm cực xem có bị ăn mòn, hư hỏng hay mất kết nối và kiểm tra mạch điện có hở mạch không Thay thế hoặc sửa chữa phần bị lỗi Nếu kết nối không bình thường Sửa chữa hoặc thay thế mạch điện khi hở mạch khi ngắn mạch với nguồn Đi đến bước 6 |
Bước 5: Xác nhận các điều kiện kết nối cùa hộp điều khiển điều hòa không khí
- Tắt chìa khóa
- Ngắt kết với cực âm ắc quy
- Kiểm tra giắc kết nối với các cức ( bị ăn mòn, hư hỏng, mất kết nối cực)
- Các giắc kết nối và các cực có bình thường không?
CÓ |
Đi đến bước tiếp theo |
KHÔNG |
Thay thế/ sửa chữa giắc kết nối với các cực Sau quá trình, đi đến bước tiếp theo |
Bước 6: Xác nhận mã lỗi DTC không hiện lại lần nữa
- Kết nối lại và ngắt kết nối với giắc kết nối
- Kết nối với cực âm bình ắc quy
- Xóa mã lỗi đã được lưu trong hộp điều hòa không khí bằng máy chẩn đoán
- Xác nhận kiểm tra DTC trong hộp điều hòa không khí
- Mã lỗi DTC giống mã lỗi cũ có hiện lại không?
CÓ |
Lặp lại kiểm tra từ bước 1 Nếu mã lỗi tiếp tục hiện lại, thay thế hộp điều hòa không khí Đi đến bước tiếp theo |
KHÔNG |
Đi đến bước tiếp theo |
Bước 7: Xác nhận khôg còn mã lỗi DTC xuất hiện
- Xác nhận DTC không hiện lại
- Có mã lỗi DTC khác xuất hiện không?
CÓ |
Sửa chữa hoặc thay thế thành phần bị lỗi theo cách khắc phục sự cố DTC |
KHÔNG |
Đã hoàn tất khắc phục sự cố |
XEM THÊM
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
- Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi