Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1c1c:12: Airflow Mode Actuator (Potentiometer) Circuit Short To Power Supply

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B1C1C:12: AIRFLOW MODE ACTUATOR (POTENTIOMETER) CIRCUIT SHORT TO POWER SUPPLY

 

cam-nang-nang-sua-chua-ma-loi-b1c1c12-obdvietnam (1) 

 

Thông tin xe: Mazda 3 2017 L4-2.0L (SKYACTIVE-G)

B1C1C:12: Airflow mode actuator (potentiometer) circuit short to power supply / Ngắn mạch với nguồn điện mạch điện bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi B1C1C:12 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG

Mô tả mã lỗi

Mô-đun Điều khiển Hệ thống sưởi, Thông gió và Điều hòa Không khí (HVAC) điều khiển các cửa của bộ chấp hành HVAC để điều chỉnh luồng không khí qua hệ thống HVAC. Mỗi bộ chấp hành bao gồm một động cơ điện và một bộ chiết áp. Mô-đun này cung cấp điện áp nguồn tham chiếu thấp và 5V cho bộ chiết áp. Mô-đun điều khiển HVAC giám sát điện áp rơi của bộ chiết áp trên mạch tín hiệu vị trí cửa. Khi trục truyền động quay, điện áp trên mạch tín hiệu vị trí cửa thay đổi. Mô-đun điều khiển HVAC cung cấp cho động cơ chấp hành một mạch điều khiển 12V và mạch điều khiển tiếp đất. Mô-đun HVAC điều khiển hướng của cửa bộ chấp hành bằng cách thay đổi tính phân cực của các mạch điều khiển.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Lỗi giắc kết nối hoặc lỗi đầu cực
  • Lỗi bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
  • Hở mạch giữa các cực sau:

          - Cực H của hộp điều hòa không khí – Cực B của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

          - Cực I của hộp điều hòa không khí – Cực C của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

          - Cực E của hộp điều hòa không khí – Cực A của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

  • Ngắn mạch với mass giữa các cực sau:

          - Cực H của hộp điều hòa không khí – Cực B của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

          - Cực I của hộp điều hòa không khí – Cực C của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

          - Cực E của hộp điều hòa không khí – Cực A của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

  • Lỗi hộp điều hòa không khí

 

cam-nang-nang-sua-chua-ma-loi-b1c1c12-obdvietnam (1)1 

Hình 1: Nguyên nhân hư hỏng

 

Triệu chứng

  • Sáng đèn check động cơ

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 

cam-nang-nang-sua-chua-ma-loi-b1c1c12-obdvietnam (1)2 

Hình 2: Vị trí

 

(1) Cảm biến nhiệt độ khoang hành khách

(2) Bộ hòa trộn khí bên phía tài xế (với loại hai hộp điều hòa không khí)

(3) Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu bay hơi

(4) Bộ chế độ dòng chảy khí nạp

(5) Bộ hòa trộn khí bên phía hành khách (với loại hai hộp điều hòa không khí)

(6) Bộ hòa trộn khí ( với loại một hộp điều hòa không khí)

(7) Cảm biến bức xạ mặt trời

(8) Cảm biến nhiệt độ môi trường

(9) Cảm biến nhiệt độ môi chất lạnh

(10)      Bộ đo chế độ dòng khí nạp

(11)      Hộp điều khiển điều hòa không khí

(12)      Rơ le quạt gió

(13)      Rơ le A/C

 

Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-nang-sua-chua-ma-loi-b1c1c12-obdvietnam (1)3

Hình 3: Sơ đồ mạch điện 

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B1C1C:12: AIRFLOW MODE ACTUATOR (POTENTIOMETER) CIRCUIT SHORT TO POWER SUPPLY

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi B1C1C:12, mời Anh/Em cùng theo dõi.

Bước 1: Kiểm tra kết nối bộ chế độ dòng chảy khí nạp

  • Tắt chìa khóa
  • Ngắt kết nối với cực bình ắc quy
  • Ngắt kết nối với giắc kết nối bộ đo chế độ đo dòng chảy khí nạp
  • Kiểm tra giắc kết nối và các đầu cực ( xem có bị ăn mòn, hư hỏng, bị mất kết nối)
  • Giắc kết nối và các đầu cực có bình thường không?

Đi tới bước tiếp theo

KHÔNG

Sửa chữa/ thay thế giắc kết nối hoặc các cực. Sau sửa chữa đi đến bước số 3.6

 

Bước 2: Kiểm tra bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

  • Kiểm tra bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp
  • Bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp có bình thường không?

Đi tới bước tiếp theo

KHÔNG

Thay thế bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp. Đi đến bước 3.6

 

Bước 3: Kiểm tra hở mạch bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

  • Ngắt kết nối với hộp điều khiển điều hòa không khí
  • Kiểm tra ngắn mạch giữa các cực sau:

-        Cực H của hộp điều hòa không khí – Cực B của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

-        Cực I của hộp điều hòa không khí – Cực C của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

-        Cực E của hộp điều hòa không khí – Cực A của bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp

  • Kết quả đo có thông mạch không?

Đi tới bước tiếp theo

KHÔNG

Tham khảo mạch điện và xác nhận liệu có hay không kết nối giữa các cực hộp điều khiển điều hòa không khí và các cực của bộ đo điều hòa chế độ dòng chảy khí nạp

Nếu kết nối bình thường

Xác định lỗi thành phần bằng các kiểm tra các kết nối cơ bản và các điểm cực xem có bị ăn mòn, hư hỏng hay mất kết nối và kiểm tra mạch điện có hở mạch không

Thay thế hoặc sửa chữa phần bị lỗi

Nếu kết nối không bình thường

Sửa chữa hoặc thay thế mạch điện khi hở mạch

Đi đến bước 3.6

 

Bước 4: Kiểm tra mạch điện bộ đo chế độ dòng chảy khí nạp ngắn mạch với nguồn

  • Kết nối với cực âm của bình ắc quy
  • Bật chìa khóa
  • Đo điện áp giữa các cực

-        Cực H của hộp điều khiển điều hòa không khí

-        Cực I của hộp điều khiển điều hòa không khí

-        Cực E của hộp điều hòa điều hòa không khí

  • Điện điện áp có 0V không?

Đi tới bước tiếp theo

KHÔNG

Tham khảo mạch điện và xác nhận liệu có hay không kết nối giữa các cực hộp điều khiển điều hòa không khí và các cực của bộ đo điều hòa chế độ dòng chảy khí nạp

Nếu kết nối bình thường

Xác định lỗi thành phần bằng các kiểm tra các kết nối cơ bản và các điểm cực xem có bị ăn mòn, hư hỏng hay mất kết nối và kiểm tra mạch điện có hở mạch không

Thay thế hoặc sửa chữa phần bị lỗi

Nếu kết nối không bình thường

Sửa chữa hoặc thay thế mạch điện khi hở mạch khi ngắn mạch với nguồn

Đi đến bước 6

 

Bước 5: Xác nhận các điều kiện kết nối cùa hộp điều khiển điều hòa không khí

  • Tắt chìa khóa
  • Ngắt kết với cực âm ắc quy
  • Kiểm tra giắc kết nối với các cức ( bị ăn mòn, hư hỏng, mất kết nối cực)
  • Các giắc kết nối và các cực có bình thường không?

Đi đến bước tiếp theo

KHÔNG

Thay thế/ sửa chữa giắc kết nối với các cực

Sau quá trình, đi đến bước tiếp theo

 

Bước 6: Xác nhận mã lỗi DTC không hiện lại lần nữa

  • Kết nối lại và ngắt kết nối với giắc kết nối
  • Kết nối với cực âm bình ắc quy
  • Xóa mã lỗi đã được lưu trong hộp điều hòa không khí bằng máy chẩn đoán
  • Xác nhận kiểm tra DTC trong hộp điều hòa không khí
  • Mã lỗi DTC giống mã lỗi cũ có hiện lại không?

Lặp lại kiểm tra từ bước 1

Nếu mã lỗi tiếp tục hiện lại, thay thế hộp điều hòa không khí

Đi đến bước tiếp theo

KHÔNG

Đi đến bước tiếp theo

 

Bước 7: Xác nhận khôg còn mã lỗi DTC xuất hiện

  • Xác nhận DTC không hiện lại
  • Có mã lỗi DTC khác xuất hiện không?

Sửa chữa hoặc thay thế thành phần bị lỗi theo cách khắc phục sự cố DTC

KHÔNG

Đã hoàn tất khắc phục sự cố

 

XEM THÊM

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota

Tải ngay trọn bộ tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Toyota chia sẻ hoàn toàn miễn phí!..

Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc

Thinktool Master CV - Máy chẩn đoán xe thương mại mạnh mẽ, đa năng với ECU Flash, ADAS, Topology Mapping. ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu

Anh/Em đang tìm kiếm kiến thức chuyên sâu về cảm biến và ECU để nâng cao kỹ năng chẩn đoán ..

Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?

Anh/Em đang băn khoăn không biết nên đầu tư bao nhiêu cho thiết bị chẩn đoán ô tô? Tìm hiểu ..

Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam

Tháng 11 này, OBD mang đến cho Quý Khách hàng chương trình khuyến mãi dịch vụ “MS906 Pro tháng 11 ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.