Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Cơ Bán Vê Hộp Số Tự Động Ktv Mazda

 

CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO CƠ BÁN VÊ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG KTV MAZDA

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)

 

HOẠT ĐỘNG CỦA HÔP SỐ

Hộp số tự động sử dụng trên xe Mazda có nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên bất kỳ loại hộp số tự động nào cũng luôn có 3 thành phần cơ bản chính gồm:

1. Biến mô

2. Bộ bánh răng truyền động

3. Hệ thống điều khiển thủy lực

Mục đích của hộp số là điều chỉnh chuyển động quay từ trục khuỷu hoặc momen ở mức thích hợp ở từng thời điểm và truyền đến các cầu xe. Hộp số tự động sử dụng biến mô và các bộ bánh răng để truyền lực tới các cầu xe, bánh xe giúp xe di chuyển. Hộp số cũng giúp cho xe di chuyển theo hướng ngược lại (số lùi). Chương này trình bày những hoạt động cơ bản nhất về hộp số tự động.

Nội dung chính của chương này là:

  • Nắm rõ mục đích chính của hộp số
  • Mô tả chức năng của 3 hệ thống chính trong hộp số tự động: biến mô, truyền động các bộ bánh răng và hệ thống điều khiển thủy lực.
  • Mô tả đường truyền công suất hộp số tự động

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)1

Hình 1: Biến mô nối giữa trục khuỷu và các bộ bánh răng truyền động bên trong hộp số.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)2

Hình 2. Đường truyền công suất từ trục khuỷu đến bộ biến mô (thành phần dẫn động trục sơ cấp hộp số.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)3

Hình 3: Một bộ bánh răng hành tinh đơn giản gồm: một bánh răng mặt trời và hai bánh răng hành tinh.

 

BIẾN MÔ

Biến mô là khớp nối thủy lực giữa trục khuỷu và hộp số. Hình 4 cho thấy vòng răng là một dạng đĩa kết nối trực tiếp với trục khuỷu và biến mô kết nối với vòng răng bằng các bu lông. Dầu hộp số tự động (ATF) bên trong biến mô có nhiệm vụ truyền chuyển động quay của trục khuỷu đến trục sơ cấp hộp số. Bất cứ khi nào động cơ làm việc thì biến mô đều quay.

Nội dung có trong chương này bao gồm:

  • Nhận biết & giải thích chức năng của chi tiết bên trong hộp số.
  • Giải thích vai trò truyền chuyển động giữa động cơ và hộp số của cánh bơm và turbine.
  • Giải thích hoạt động của stator và khớp ly hợp 1 chiều.
  • Giải thích nguyên lý khuếch đại momen của stator, cánh bơm và turbine.
  • Giải thích mục đích của khóa biến mô.
  • Giải thích cơ chế làm việc của khóa biến mô dạng đĩa ly hợp ly tâm.
  • Giải thích cơ chế làm việc của khóa biến mô dạng điều khiển thủy lực.
  • Nhận biết một vài hư hỏng điển hình của biến mô và cách chẩn đoán xác định hư hỏng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)4

Hình 4: Biến mô truyền chuyển động của trục khuỷu đến trục sơ cấp hộp số.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)5

Hình 5: Cụm biến mô gồm có vỏ biến mô, turbine, trục sơ cấp, stator và Cánh bơm

 

CÁC ĐỊNH LUẬT VỀ CHẤT LỎNG

Chất lỏng khi chịu một áp lực nén có khả năng truyền chuyển động. Khi piston chủ động dịch chuyển đi một đoạn thì chuyển động đó được truyền cho phần chất lỏng rồi đến piston bị động làm cho pistion bị động cũng dịch chuyển một đoạn bằng với piston chủ động.

Sau khi kết thúc chương học, KTV có thể:

  • Nhận biết và mô tả hoạt động của bơm dầu trong hộp số tự động.
  • Mô tả 3 giai đoạn làm việc của van điều áp.
  • Mô tả nguyên lý làm việc của van điều áp trong việc duy trì áp suất trong mạch.
  • Mô tả nguyên lý điều khiển dòng dầu bên trong hộp số.
  • Mô tả nguyên lý làm việc của spool valve.
  • Mô tả nguyên lý làm việc của mạch dầu chính, cách thức nhận tín hiệu tốc độ xe và truyền tín hiệu đó cho cụm thân van.
  • Mô tả nguyên lý làm việc của van bướm ga.
  • Các hư hỏng thường gặp trên hộp số tự động loại thông thường và cách chẩn đoán.

 

LY HỢP, PHANH VÀ PHANH DẢI

Khi hộp số tự động chuyển số, bộ phận chuổi banh răng biên thiên quay, trong khi những bộ phận khác thì không quay. Phần này mô tả hoạt động của ly hợp và phanh dải như thế nào và làm thế nào để giữ các bánh răng trong hộp số tự động.

 Mục đích Sau khi hoàn tất phần nay, học viên có thể:

  • Xác định được các bộ phận của ly hợp thủy lực nhiều đĩa và mô tả chức năng.
  • Xác định các bộ phận của phanh dải và cần đẩy phanh dải cũng như mô tả chúng.
  • Mô tả mục địch của bộ tích áp và van điều biến trong hệ thống thủy lực.
  • Mổ ta các vấn đề mà nguyên nhân có thể là ly hợp hoặc phanh dải.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)6

Hình 6: Chất lỏng khi chịu nén có thể truyền chuyển động từ một piston này đến một piston khác

 

BỘ BÁNH RĂNG HÀNH TINH VÀ ĐƯỜNG TRUYỀN CÔNG SUẤT

Hệ thống các bánh răng trong hộp số tự động truyền momen xoắn động cơ từ trục đầu vào đến trục đầu ra. Hệ thống các bánh răng này chính là các bộ bánh răng hành tinh để cho ra các tỉ số truyền khác nhau phù hợp với tốc độ và tải trọng của xe. Chương này sẽ giải thích cách bộ bánh răng hành tinh làm việc ở hai kiểu bộ bánh răng hành tinh khác nhau.

Sau khi hoàn thành phần học này, bạn sẽ có thể:

  • Nhận dạng các bộ phận của bộ bánh răng hành tinh đơn và mô tả hoạt động của nó.
  • Mô tả dòng truyền công suất của bộ bash răng hành tinh Simpson.
  • Nhận dạng các chi tiết của bộ bánh răng hành tinh Ravenaux.
  • Mô tả sự khác biệt cơ bản giữa bộ bánh răng hành tinh Simpson, Ravenaux và bộ bánh răng hành tinh hàng kép (double-row).

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)7

Hình 7: Một ly hợp nhiều đĩa với piston được làm kin trong vỏ, với một vong chặn nhằm giới hạn hành trình piston.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)8

Hình 8: Đường dầu từ cụm thân van đến vỏ ly hợp.

 

TỔNG QUAN VỀ HỘP SỐ

Hộp số đặt ngang sử dụng cho xe dẫn động cầu trước. Hầu hết các nguyên tắc áp dụng cho xe dẫn động cầu sau ( hộp số đặt dọc) cũng áp dụng cho hộp số đặt ngang. Phần này giải thích sự khác nhau của hộp số ngang và hộp số dọc.

Mục tiêu của chương này đó là:

  • Xác định được tỉ số truyền cuối cùng của hộp số và giải các chức năng của các chi tiết trong hộp số.
  • Giải thích sự khác nhau giữa hệ thống truyền động bằng bánh răng và xích.
  • Xác định được các chi tiết của bộ vi sai và giải thích chức năng của các chi tiết
  • Giải thích được nguyên lý hoạt động bộ vi sai khi xe chảy thẳng và khi quay vòng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)9

Hình 9: Một bánh răng trung gian truyền moment từ bánh răng thứ cấp đến bánh răng truyền lực cuối có cùng chiều quay

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)10

Hình 10: Một hệ thống truyền động bằng xích sử dụng xích dẫn động momen đến bánh răng truyền lực cuối

 

ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ

Hệ thống điều khiển điện tử của hộp số tự động đọc thông tin cung cấp bởi các cảm biến trên xe và các tín hiệu ra của hộp số. Tín hiệu hoạt động của các van điện từ (on/off) điều khiển thời điểm chuyển số, tạo cảm giác chuyển số cho người lái và hoạt động của ly hợp khóa biến mô. Phần này xác định các bộ phận của hệ thống điều khiển và giải thích sự hoạt động của các van điện từ.

Sau khi học xong phần này bạn có thể:

  • Giải thích được sự hoạt động của hệ thống điều khiển điện tử của một hộp số tự động.
  • Giải thích được sự khác nhau giữa hộp điều khiển động cơ ( PCM) và hộp điều khiển hộp số (TCM)
  • Xác định được tín hiệu vào của các cảm biến trong một hệ thông điều khiển điện tử và giải thích được sự hoạt động của các cảm biến.
  • Giải thích ba loại van điện từ sử dụng trong hộp số tự động.
  • Xác định các tìn hiệu ra điều khiển van điện từ trong một hệ thông điều khiển điện tử và giải thích được sự hoạt động của các van điện từ.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)11

Hình 11: PCM đọc các tín hiệu vào từ các cảm biến khác nhau trên xe và xử lý các thông tin, gửi tín hiệu ra điều khiển bộ chấp hành (điều khiển hoạt động của các van điện từ (solenoid)

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-co-ban-ve-hop-so-tu-dong-ktv-mazda-obdvoetnam (1)12

Hình 12: Các tín hiệu vào từ động cơ đến PCM

 

NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!

Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

 

XEM THÊM:

Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi