Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0121: Throttle Pedal Position Sensor Switch “A” Circuit Range / Performance

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0121: THROTTLE PEDAL POSITION SENSOR SWITCH “A” CIRCUIT RANGE / PERFORMANCE / LỖI MẠCH CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA BÀN ĐẠP GA CÔNG TẮC “A”

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0121-obdvietnam-_1_ 

 

Thông tin xe: Huyndai Sonata (NF) 2.4 2012

P0121: Throttle Pedal Position Sensor Switch "A" Circuit Range/Performance/ Lỗi mạch cảm biến vị trí bướm ga bàn đạp ga công tắc “A”.

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0121 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG 

Mô tả mã lỗi

Hệ thống điều khiển bướm ga điện (ETC) được tạo thành từ các phụ kiện của thân bướm ga. Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) 1&2 và cảm biến vị trí bàn đạp ga.TPS 1&2 gửi thông tin giống nhau về nguồn và mass. Độ mở bướm ga được điều chỉnh bởi mô tơ bướm ga cái mà được điều khiển bởi ECM động cơ (PCM). Các tín hiệu vị trí bướm ga hiển thị các đặc tính tín hiệu ngược nhau. Điện áp đầu ra TPS1 tăng êm tương ứng với góc mở bướm ga sau khi khởi động. Điện áp đầu ra TPS2 giảm tỷ lệ nghịch với góc mở bướm ga sau khi khởi động. TPS cung cấp phản hồi cho PCM để điều khiển mô tơ động cơ nhằm điều khiển góc mở bướm ga phù hợp với điều kiện lái. Lỗi P0121 được đặt khi diện tích điều khiển đường ống nằm ngoài phạm vi trong tình trạng tải thấp hoặc cao.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Lỗi tín hiệu cảm biến vị trí bướm ga số 1
  • Kết nối kém hoặc giắc bị hư hỏng
  • Mạch cảm biến hư tiếp xúc kém hoặc đứt mạch, ngắn mạch
  • Lỗi ECM điều khiển động cơ

 

Triệu chứng

  • Giới hạn công suất động cơ giảm 25% so với giá trị bình thường
  • Đèn check động cơ sáng

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điệnhướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0121-obdvietnam-_1_1 

Hình 1: Vị trí

 

Sơ đồ mạch điện

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0121-obdvietnam-_1_2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0121-obdvietnam-_1_3

Hình 3: Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn

 

Trong quá trình test mô tơ bướm ga, các tín hiệu hiển thị đối xứng

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0121: THROTTLE PEDAL POSITION SENSOR SWITCH “A” CIRCUIT RANGE/PERFORMANCE / LỖI MẠCH CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA BÀN ĐẠP GA CÔNG TẮC “A”

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0121, mời Anh/Em cùng theo dõi.

Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

  • Kết nối GDS và lựa chọn chế độ đọc lỗi
  • Bật chìa khóa ON
  • Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
  • Đọc tham số “DTC Status”

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0121-obdvietnam-_1_4

Hình 4: Quy trình sửa chữa

 

  • Tham số có hiển thị lỗi “Lịch sử” không?

Không

Tới bước tiếp theo ở phía dưới

Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

Bước 2: Kiểm tra các cực và giắc kết nối

 

  • Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối tiếp xúc kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
  • Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng
  • Đã tìm ra vấn đề ?

Sữa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Tới bước tiếp theo bên dưới

 

Bước 3: Kiểm tra bộ phận

 

  • Lựa chọn “Kiểm tra kích hoạt” và thực hiện kiểm tra mô tơ bướm ga.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0121-obdvietnam-_1_5

Hình 5: Quy trình sửa chữa

 

  • Trong quá trình test mô tơ bướm ga, các tín hiệu hiển thị đối xứng.
  • Dạng sóng có bình thường không ?

Kiểm tra kết nối kém giữa PCM và các bộ phận: các giắc cắm, kết nối không đúng, các kết nối bị hỏng hoặc các chân giắc kết nối kém với giắc. Sửa chữa cần thiết và đi đến quy trình “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Kiểm tra mô tơ bướm ga có bị bẩn, hư hỏng, ra ten. Thay thế mô tơ bướm ga mới để thử và kiểm tra quá trình hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục, thay thế bướm ga và đi đến quy trình  “Kiểm tra xe sau sửa chữa

 

Note: Cần phải thực hiện quy trình adaptation sau khi thay thế cụm bướm ga hoặc PCM.

Quy trình adaptation

  • Tắt công tắc rồi sau đó bật công tắc ON và nổ máy. Đợi 10 dây dưới các điều kiện
  • Ắc quy >10 V và nhiệt độ khí nạp trên 5.30C. Nhiệt độ nước làm mát < 99.80.

 

Bước 4: Kiểm tra sau sửa chữa

 

  • Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
  • Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
  • Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
  • Đọc thông số “DTC Status”
  • Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không ?

Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC

Không

Áp dụng quy trình xử lý sự cố

                                                                               s

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi

Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng

Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S – D


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận

Autel MX900 là một trong những máy chẩn đoán thông minh, giá cả phải chăng. Trong bài viết này, hãy ..

OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam

OBD Việt Nam tự hào là nhà phân phối độc quyền của Thinkcar, mang đến các giải pháp chẩn đoán ..

Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp

Autel MaxiSys MS908S3 là máy chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp hàng đầu, hỗ trợ chẩn đoán toàn ..

Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn

Chương trình khuyến mãi tháng 9 của OBD Việt Nam đã trở lại và lần này mang theo một món ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda

OBD Việt Nam tặng bạn tài liệu "Khóa Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda" - nâng cao kiến thức chuyên ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.