Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0116: Engine Coolant Temperature Circuit Range/Performance

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0116: ENGINE COOLANT TEMPERATURE CIRCUIT RANGE/PERFORMANCE

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0116-obdvietnam (1)

 

Thông tin xe: Hyundai Sonata (NF) 2012 động cơ 2.4 DOHC

P0116: Engine Coolant Temperature Circuit Range/Performance (Hiệu suất/phạm vi mạch nhiệt độ nước làm mát động cơ  

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0116 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG

Mô tả mã lỗi

PCM sẽ đặt mã lỗi P0116 nếu PCM phát hiện tín hiệu ECT bị kẹt thấp, cao, hoặc cao không phù hợp.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Mực nước làm mát động cơ thấp
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ bị lỗi
  • Van hằng nhiệt nước làm mát động cơ bị lỗi
  • Ngắn mạch hoặc hở mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
  • Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ tiếp xúc kém.

 

Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0116-obdvietnam (1)1 

Hình 1: Vị trí

 

Thông số kỹ thuật

 

Nhiệt độ ()

Nhiệt độ ()

Điện trở ()

Nhiệt độ ()

Nhiệt độ ()

Điện trở ()

-20

-4

14.1 ~ 16.8

40

104

Xấp xỉ 1.2

0

32

Xấp xỉ 5.8

60

140

Xấp xỉ 0.6

20

68

2.3 ~ 2.6

80

176

Xấp xỉ 0.3

 

Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0116-obdvietnam (1)2 

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0116: ENGINE COOLANT TEMPERATURE CIRCUIT RANGE/PERFORMANCE

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0116, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Kiểm tra tình trạng mã lỗi

  • Kết nối GDS và chọn chế độ “DTC Analysis”
  • Chọn “DTC Status” trên thanh công cụ để thấy thông tin mã lỗi
  • Xác nhận rằng "DTC Readiness Flag" cho biết "COMPLETED". Nếu không, lái xe trong điều kiện được ghi nhận trong dữ liệu đóng băng hoặc điều kiện cho phép.
  • Đọc thông số “DTC Status”
  • Tham số có hiển thị lỗi lịch sử không?

 

Lỗi bị chập chờn xảy ra do tiếp xúc kém trong cảm biến và / hoặc giắc kết nối của PCM hoặc đã được sửa chữa và bộ nhớ PCM chưa được xóa. Kiểm tra kỹ lưỡng lỏng lẽo của giắc kết nối, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hỏng, hoặc hư hại. Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần và sau đó đi đến bước 5.

Không

Đi đến bước 2

 

Bước 2: Kiểm tra dữ liệu trên máy chẩn đoán

  • Để động cơ nguội hoàn toàn
  • Chạy động cơ lạnh ở chế độ không tải trong 5 phút và quan sát trạng thái quạt làm mát (chắc chắn rằng A/C tắt)
  • Kiểm tra thông số nhiệt độ nước làm mát động cơ ở chế độ không tải bằng máy chẩn đoán
  • Nhiệt độ làm mát động cơ có tăng lên trên 50℃ (122℉) không?

Đi đến bước 4

Không

Đi đến bước tiếp theo bên dưới

  • Quạt làm mát có đang hoạt động khi nhiệt độ làm mát động cơ thấp hơn 98℃ (208℉) với A/C tắt không?

Kiểm tra ngắn mạch của bó dây quạt làm mát hoặc rơ le quạt làm mát. Sữa chửa khi cần thiết và đến bước 5

Không

Bật chìa khóa ON, kết nối máy chẩn đoán và chọn “COOLING FAN RELAY” ở chế độ kích hoạt kiểm tra

Hoạt động “COOLING FAN RELAY” bằng cách nhấn phím “STRT(F1)”

Lặp lại quy trình này 4 hoặc 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của quạt làm mát.

Nếu quạt làm mát hoạt động bình thường, hãy chuyển sang bước tiếp theo như bên dưới

Kiểm tra lỗi chập chờn do tiếp xúc kém trong cảm biến hoặc giắc kết nối của PCM. Sữa chửa khi cần thiết và đến bước 5.

 

Bước 3: Kiểm tra hệ thống

  • Kiểm tra mực nước làm mát

-        Kiểm tra mực nước làm mát của hệ thống làm mát

-        Nước làm mát trong bình chứa có ở mức thích hợp không?

Đi đến bước tiếp theo bên dưới

Không

Sửa chữa và thêm nước làm mát khi cần thiết sau đó đi đến bước 5

  • Kiểm tra van hằng nhiệt

-        Kiểm tra nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở hoặc có đúng loại của van hằng nhiệt đã được lắp đặt. Thay thế van hằng nhiệt khi cần thiết và đến bước 5.

-        Kiểm tra nhiệt độ mở van của van hằng nhiệt

-        Thông số kỹ thuật (nhiệt độ mở van): 80~84℃(176~183℉)

-        Nếu nhiệt độ mở van không như quy định. Thay thế van hằng nhiệt khi cần thiết và đến bước 5. Nếu OK, đến bước tiếp theo như bên dưới.

  • Kiểm tra cảm biến ECT

-        Chìa khóa OFF

-        Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

-        Đo điện trở giữa đầu dây tín hiệu và dây mass của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ.

Nhiệt độ ()

Nhiệt độ ()

Điện trở ()

Nhiệt độ ()

Nhiệt độ ()

Điện trở ()

-20

-4

14.1 ~ 16.8

40

104

Xấp xỉ 1.2

0

32

Xấp xỉ 5.8

60

140

Xấp xỉ 0.6

20

68

2.3 ~ 2.6

80

176

Xấp xỉ 0.3

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0116-obdvietnam (1)3

Hình 3: Sơ đồ mạch điện

 

  • Điện trở có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?

Đi đến bước 4

KHÔNG

Kiểm tra ECTS có bị nhiễm bẩn, hư hại hoặc hư hỏng. Thay thế với một ECTS tốt và kiểm tra hoạt động thích hợp. Nếu sự cố đã được sửa chữa, thay thế ECTS và đến bước 5.

 

Bước 4: Kiểm tra giắc kết nối và đầu dây

  • Nhiều sự cố trong hệ thống điện nguyên nhân là do đầu dây và bó dây tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể là do bị nhiễu từ hệ thống điện khác, và hư hỏng cơ học hoặc hóa học
  • Kiểm tra kỹ lưỡng giắc kết nối về lỏng lẻo, kết nối kém, cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hại hoặc hư hỏng.
  • Đã tìm ra vấn đề?

Sửa chữa khi cần thiết và đến bước 5

KHÔNG

Kiểm tra kết nối kém giữa PCM và các bộ phận: phía sau đầu dây, ăn khớp không phù hợp, ăn khớp bị hỏng. Sửa chữa khi cần thiết và đến bước 5.

 

Bước 5: Kiểm tra xe sau khi sửa chữa

  • Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
  • Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
  • Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
  • Đọc thông số “DTC Status”
  • Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?

Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC

KHÔNG

Áp dụng quy trình xử lý sự cố

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Giải Thích Chi Tiết Về Chế Độ $06 (Mode $06) - Phần 1

Chế độ $06 là một trong chín chế độ chẩn đoán là một phần của hệ thống chẩn đoán OBD2 ..

Đánh Giá Autel Ms906 Pro: Bước Đột Phá Thông Minh Trong Chẩn Đoán Ô Tô

Đánh giá chi tiết Autel MaxiSys MS906 Pro - máy chẩn đoán lỗi ô tô chuyên nghiệp cho gara. Khám ..

Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay

Tìm hiểu về Top 5 máy đọc lỗi ô tô tiếng Việt tốt nhất năm 2024: Autel MX900, MS906 Pro, ..

Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Tìm hiểu cách sử dụng Thinktool Master CV hiệu quả với hướng dẫn chi tiết từ A-Z. Khám phá các ..

Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV

Thinktool Master CV là thiết bị chẩn đoán xe tải hiệu quả, dễ dùng có mặt hỗ trợ tiếng Việt, ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.