Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short To Battery)
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0480: COOLING FAN RELAY 1 CONTROL CIRCUIT (SHORT TO BATTERY) / MẠCH ĐIỂU KHIỂN RƠ LE QUẠT LÀM MÁT (NGẮN MẠCH ĐẾN BÌNH ẮC QUY)
Thông tin xe: Lacetti 2010 1.6 - Hệ thống động cơ (GM TIS)
P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short to Battery) /Mạch điều khiển rơ le quạt làm mát (Ngắn mạch đến bình ắc quy)
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0480 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) điều khiển hoạt động của quạt làm mát tốc độ thấp bằng cách nối mass điều khiển rơle quạt làm mát với một thiết bị. Đối với hoạt động của quạt làm mát tốc độ cao, ECM căn cứ vào rơle quạt làm mát 1 để điều khiển mạch điện. Điện áp dương ắc quy được cung cấp cho Rơle quạt làm mát 1 và làm mát Rơle quạt 2. Khi ECM điều khiển quạt làm mát ON, điện áp của mạch điều khiển phải thấp, gần 0 volt. Khi ECM điều khiển tắt rơle quạt làm mát, điện áp của mạch điều khiển phải cao, gần điện áp bình.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Mạch rơ le điều khiển quạt làm mát ngắn mạch đến bình ắc quy
- Hở mạch rơ le điều khiển quạt làm mát
- Nhiệt độ quá cao trong mạch rơ le điều khiển động cơ
- Lỗi mạch chập chờn, giắc rơ le bị lỏng, ra ten.
- Lỗi quạt làm mát
- Lỗi cảm biến nhiệt độ lạnh, mạch điện và các giắc cắm.
- Lỗi hộp ECM
Triệu chứng
- Nổi đèn check động cơ
- Động cơ quá nhiệt và kim báo nhiệt sẽ lên rất cao
- Tiết kiệm nhiên liệu giảm
- Lỗi hệ thống kiểm tra nhiên liệu
- Gây ra các vấn đề như động cơ chết máy khi dừng lại.
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0480: COOLING FAN RELAY 1 CONTROL CIRCUIT (SHORT TO BATTERY) / Mạch điều khiển rơ le quạt làm mát (Ngắn mạch đến bình ắc quy)
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0480, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra hệ thống chẩn đoán trên xe
Đã kiểm tra hệ thống chẩn đoán?
Đã kiểm tra |
Đi đến bước 2 |
Chưa kiểm tra |
Đi đến bước kiểm tra hệ thống |
Bước 2: Kiểm tra bằng máy chẩn đoán
- Kết nối máy chẩn đoán
- ON chìa khóa và tắt động cơ
- Dùng máy chẩn đoán kích hoạt cho rơ le quạt làm mát 2 làm việc ON và OFF
- Rơ le có ON và OFF theo lệnh điều khiển không ?
Có |
Đi đến bước 3 |
Không |
Đi đến bước 4 |
Bước 3: Kích hoạt rơ le quạt làm mát số 1
Dùng máy chẩn đoán kích hoạt rơ le điểu khiển quạt làm mát số 1 có ON và OFF theo lệnh điều khiển ?
Có |
Đi đến bước chẩn đoán |
Không |
Đi đến bước 6 |
Bước 4: Kiểm tra bằng đèn thử rơ le quạt số 2
- Tắt chìa khóa
- Ngắt kết nối rơ le quạt số 2
- Bật ON chìa, tắt động cơ
- Dùng đèn thử để kiểm tra nguồn cấp cho rơ le với 1 đèn nối mas.
- Đèn kiểm tra có sáng không?
Có |
Đi đến bước 5 |
Không |
Đi đến bước 14 |
Bước 5: Kích hoạt máy và thử bằng đèn thử
- Kết nối đèn thử vào giữa mạch điều khiển rơ le quạt làm mát và nguồn cấp cho mạch rơ le quạt số 2
- Kiểm tra đèn và quạt có ON và OFF theo lệnh điều khiển máy chẩn đoán
Có |
Đi đến bước 11 |
Không |
Đi đến bước 8 |
Bước 6: Kiểm tra rơ le quạt số 1
- Tắt chìa khóa xe
- Rút giắc rơ le quạt làm mát số 1
- Bật ON chìa và tắt động cơ
- Thăm dò mạch cung cấp điện áp của cuộn quạt làm mát 1 cuộn dây với một
- Đèn kiểm tra đã được kết nối với mass
- Đèn thử có sáng không?
Có |
Đi đến bước 7 |
Không |
Đi đến bước 14 |
Bước 7: Kiểm tra rơ le số 1 bằng máy chẩn đoán
- Kết nối đèn kiểm tra giữa mạch điều khiển rơ le quạt làm mát số 1 và nguồn điện cung cấp cho rơ le số 1
- Dùng máy chẩn đoán kích hoạt kiểm tra ON và OFF rơ le.
- Đèn thử có sáng không theo lệnh kích hoạt?
Có |
Đi đến bước 12 |
Không |
Đi đến bước 8 |
Bước 8: Kiểm tra đèn thử
Đèn thử có sáng không theo lệnh kích hoạt ?
Có |
Đi đến bước 10 |
Không |
Đi đến bước 9 |
Bước 9: Kiểm tra mạch điều khiển rơ le, kiểm tra nguồn cấp
- Kiểm tra mạch điện điều khiển rơ le có bị hở hoặc ngắn mạch đến nguồn, có bị vấn đề gì hay không.
- Có tìm thấy vấn đề gì không?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Đi đến bước 13 |
Bước 10: Kiểm tra mạch điện điều khiển rơ le, kiểm tra nguồn mass
- Kiểm tra mạch điện điều khiển rơ le có bị ngắn mạch xuống mass
- Có tìm thấy vấn đề gì không?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Đi đến bước 13 |
Bước 11: Kiểm tra giắc kết nối rơ le 2
- Kiểm tra các giắc kết nối rơ le quạt số 2 có bị tiếp xúc kém hay không
- Có tìm thấy vấn đề và sửa chữa không?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Đi đến bước 15 |
Bước 12: Kiểm tra giắc kết nối rơ le số
- Kiểm tra các giắc kết nối rơ le quạt số 1 có bị tiếp xúc kém hay không
- Có tìm thấy vấn đề và sửa chữa không?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Đi đến bước 16 |
Bước 13: Kiểm tra giắc kết nối ECM
- Kiểm tra các kết nối kém tại giắc kết nối của điều khiển động cơ
- Mô-đun điều khiển (ECM)
- Có tìm thấy vấn đề và sửa chữa không?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Đi đến bước 17 |
Bước 14: Kiểm tra nguồn cấp
- Sửa chữa mạch nguồn có bị hở mạch hoặc điện trở cao
- Đã hoàn thành việc sửa chữa chưa?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Hoàn thành kiểm tra |
Bước 15: Thay thế rơ le quạt số 2
Đã hoàn thành việc sửa chữa chưa?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Hoàn thành kiểm tra |
Bước 16: Thay thế rơ le quạt số 1
- Đã hoàn thành việc sửa chữa chưa?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Hoàn thành kiểm tra |
Bước 17: Thay thế ECM
Đã hoàn thành việc thay thế chưa?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Hoàn thành kiểm tra |
Bước 18: Kiểm tra lỗi sau sửa chữa
- Dùng máy chẩn đoán kết nối với xe, xóa lỗi
- Tắt chìa khoảng 30 S
- Khởi động động cơ
- Vận hành xe trong điều kiện xác nhận mã lỗi
- Có xuất hiện mã lỗi nào nữa không ?
Có |
Thực hiện áp dụng sửa chữa mã lỗi |
Không |
Hệ thống điện đã tốt |
XEM THÊM
Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng
Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S – D
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
- Bảng giá máy chẩn đoán AUTEL T12/2024
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi