Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Chẩn Đoán Hệ Thống Điều Hòa Cho KTV Mazda
CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU CHẨN ĐOÁN HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA CHO KTV MAZDA
CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA
A/C unit construction/operation
Hình ảnh dưới đây cho thất hôp gió điều hòa tích hợp quạt gió, dàn lạnh và dàn sởi.
Hình 1: A/C unit construction/operation
1. Dàn bay hơi*
2. Dàn sởi*
3. Van tiết lưu
4. Của gió trong*
5. Cửa trộn gió*
6. Chế độ cửa gió ra*
7. Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh*
8. Biến trở (điều hòa khống khí thông thường)
9. Nguồn MOS FET (điều hòa không khí tự động)
10. Bộ chấp hành cửa gió trong
11. Bộ chấp hành trộn gió (điều hòa không khí tự động)
12. Bộ chấp hành chế độ cửa gió ra (điều hòa không khí tự động)
13. Mô tơ quạt gió*
14. Airflow mode main link
Dàn bay hơi
Hình dưới đây cho thấy a double-tank drawn cup.
1. Phần tách ra
2. Điểm xác nhập
3. Phần tách ra
4. Phần xác nhập
Hình 2: Dàn bay hơi
Van tiết lưu
Các môi chất làm lạnh lỏng áp suất khoảng 1.5 Mpa được phun ở van tiết lưu. Môi chất làm lạnh..,s au đó, nó mở rộng thể tích gây ra áp suất của nó giảm xuống còn khoảng 0.2 MPa. Điều này làm cho môi chất làm lạnh được bay hơi làm cho nhệt dộ giảm xuống. Van tiết lưu điều chỉnh lưu lượng dòng chảy của môi chất làm lạnh.
Lượng môi chất làm lạnh vào dàn bay hơi được điều chỉnh bởi góc mở của van cầu trong van tiết lưu
Hình 3: Van tiết lưu
Cửa trộn gió điều hòa
Cửa trộn gió điều hòa, được đặt trong hộp gió điều hòa A/C, điều khiển bị trí NÓNG hoặc LẠNH, tùy thuộc vào vị trí của núm xoay điều chỉnh nhiệt độ, Kết quả là, làm thay đổi phân luồng dòng không khí, và nhiệt độ dòng không khí được kiểm soát.
Hình 4: Cửa trộn gió điều hòa
Hoạt động của chế độ cửa gió
Các chế độ cửa gió điều hòa di chuyển tới vị trí VENT, BI-LEVEL, HEAT, HEAT/DEF, or DEFROSTER, tùy thuộc vào vị trí lựa chọn của núm điều khiển chế độ luồng gió.
Hình 5: Hoạt động của chế độ cửa gió
Dàn ngưng tụ
Hình dưới đây cho thấy một dàn làm mát phụ. Nó là một dàn gồm nhiều dòng chảy được trang bị tích hợp với phần làm mát phụ với bộ thu/ lọc ẩm
Dàn làm mát phụ tách môi chất lạnh lỏng-khí ban đầu được làm tại dàn ngưng tụ thông qua bộ thu/ lọc ẩm, nơi mà nó sẽ trở lại một lần nữa để dàn làm mát phụ làm mát một phần và được làm mát, đẩy nanh quá trình hóa lỏng và cải thiện khả năng làm mát.
Các đường ống trong các dòng làm lạnh được làm bằng hợp kim nhôm và các ống được làm bằng cao su ( các ống linh hoạt)
Van nạp áp suất cao nằm vị trí trên đường ống làm mát (HI) và van nạp áp suất thấp nằm vị trí trên ống làm mát (LO).
Hình 6: Dàn ngưng tụ
Chức năng lọc không khí
Hình dưới đây cho thấy bộ lọc không khí có thể loại bỏ phấn hoa và bụi bẩn đã được thêm vào.
Bộ lọc không khí không thể tái sử dụng và phải được thay thế định kỳ
CHÚ Ý: Lọc không khí mới có mày xám, cẩn thận không đề nhầm lẫn các màu xámkhác như là bụi bẩn.
Hình 7: Chức năng lọc không khí
Đọc giá trị trên đồng hồ đo
Bình thường:
LO: 0.15 – 0.25 Mpa
HI: 1.37 – 1.57 MPa
Nó có thể thay đổi trong các điều kiện khác nhau.
Hình 8: Đọc giá trị trên đồng hồ đo
A: Môi chất lạnh không đủ
B: Lạnh quá mức hoặc không đủ lạnh
C: Máy nén hỏng
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA
Cấu trúc tổng thể ( xe Mazda 3)
1.Bộ điều khiển khí nạp
2. Mô tơ quạt gió
3. Điện trở
4. Ly hợp từ Z6
5. Ly hợp từ LF
6.Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
7. Công tắc áp suất môi chất lạnh
8. Bộ điều khiển nhiệt độ
9. Rơ le điều hòa
10. Rơ le quạt gió
11. Hộp cầu chì chính
Hình 9: Cấu trúc tổng thể
Điện trở
Tùy thuộc vào vị trí công tắc quạt gió, số chân điện trở được kết nối trong dãy với mô tơ quạt gió thay đổi. Điện áp cung cấp tới mô tơ quạt gió thay đổi vì sự thay đổi này. Xem bảng bên dưới. Nhiều điện trở được kết nối trong dãy với mô tơ quạt gió, điện áp cung cấp tới mô tơ giảm, do đó vòng quay mô tơ thấp hơn.
Hình 10: Điện trở
Bộ điều khiển khí nạp
Có thể kiểm tra chức năng bộ điều khiển khí nạp bằng cách cấp nguồn trực tiếp từ ắc quy. Nối dương ắc quy với chân C ( hoặc chân G) của bộ điều khiển, nối mát chân G ( hoặc chân E) và xác định vận hành bộ điều khiển theo bảng bên dưới.
Hình 11: Bộ điều khiển khí nạp
Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Tín hiệu ON/OFF ĐHKK được điều khiển bởi bộ điều khiển nhiệt độ xoay tín hiệu A/C ( ly hợp từ) ON và OFF dựa vào nhiệt độ không khí qua giàn lạnh khi đồng thời công tắc A/C và quạt gió ON. Điều này giữ cho nhiệt độ bề mặt giàn lạnh nằm trong thông số cho phép để tránh giàn lạnh bị đóng băng bề mặt.
Hình 12: Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Rơ le điều hòa
Rơ le A/C được phân loại như loại A trong bảng bên dưới. Dùng phép đo thông mạch để kiểm tra chức năng của rơ le.
Hình 13: Rơ le điều hòa
Công tắc áp suất môi chất lạnh
Hình bên dưới thể hiện loại công tắc áp suất môi chất lạnh 3 thành phần gồm công tắc áp suất cao/thấp và công tắc áp suất bình thường. Công tắc áp suất cao/thấp bảo vệ chu trình môi chất lạnh bằng cách cắt tín hiệu A/C khi áp suất trong chu trình cao hoặc thấp bất thường. Công tắc áp suất trung bình cung cấp tăng tín hiệu không tải tùy theo tải vận hành của máy nén.
Hình 14: Công tắc áp suất môi chất lạnh
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
XEM THÊM:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Hệ Thống Điện Động Cơ Hyundai (Tiếng Việt)
- Hướng Dẫn Kiểm Tra Hệ Thống Túi Khí Srs Trên Xe Hyundai Sonata 2010 Bằng Autel Mx900
- Hướng Dẫn Kích Hoạt Tính Năng Mở Khóa Cửa Khi Về Số P Trên Mitsubishi Triton 2018 Bằng Autel Ms906 Max
- Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
- Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
- Top 5 lý do gara nên sở hữu Autel MS906 Max
- Garages, Kỹ Thuật Viên Nào Cần Autel MS906MAX Để Tăng Hiệu Suất Sửa Chữa?
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Kiểm Tra Hệ Thống Túi Khí Srs Trên Xe Hyundai Sonata 2010 Bằng Autel Mx900
Hướng Dẫn Kích Hoạt Tính Năng Mở Khóa Cửa Khi Về Số P Trên Mitsubishi Triton 2018 Bằng Autel Ms906 Max
Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi