Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Hộp Số Thường Cho KTV Mazda
CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG HỘP SỐ THƯỜNG CHO KTV MAZDA
TỔNG QUAN – BẢO DƯỠNG HỘP SỐ THƯỜNG
Hệ thống truyền động hộp số thường
Hộp số thường sử dụng các bánh răng có kích thước khác nhau để cung cấp công suất cho các bánh xe từ động cơ.
Mục đích của các bánh răng
Các bánh răng bên trong hộp số sẽ truyền chuyển động quay. Bánh răng được gắn trên một trục và truyền chuyển động quay đến một trục khác.
Hình 1: Các bánh răng
Bánh răng quay
Bánh răng ăn khớp ngoài quay ngược chiều nhau:
Tỉ số truyền
Có 3 tỉ số truyền cơ bản được sử dụng trong truyền lực cơ:
- Tỷ số truyền 1:1: Các bánh răng giống nhau về kích thước và số răng tạo ra tỷ số truyền 1:1.
- Tỉ số truyền giảm: Khi bánh chủ động kích thước nhỏ hơn và có ít răng hơn so với bánh bị động, thì tạo ra tỉ số truyền giảm.
- Tỉ số truyền tăng: Khi bánh răng chủ động lớn hơn bánh răng bị động, thì tạo ra tỉ số truyền tăng.
Hình 2: Tỷ số truyền 1:1
Hình 3: Tỉ số truyền giảm
Hình 4: Tỉ số truyền tăng
LY HỢP
Thông số kỹ thuật
Thành phần |
Thông số |
Dầu ly hợp |
SAE J1703, FMVSS 116, DOT-3 or DOT |
Hành trình bàn đạp cắt ly hợp |
90 -110 mm (Giá trị tham khảo) |
Hành trình bàn đạp ly hợp |
135 mm (Giá trị tham khảo) |
Độ sâu tối đa của lá lo xo màng |
0.6 mm |
Khẻ hở tối đa độ phẳng của đĩa ép |
0.5 mm 0.3 mm (L3 Turbo) |
Chiều cao sai khác tôi đa của các lá lo xo màng |
1.0 mm |
Độ sâu tối thiệu của đĩa ly hợp |
0.3 mm |
Độ đảo tối đa của đĩa ly hợp |
0.7 mm 0.5 mm (MA-CD 1.6) |
Độ đảo tối đa của bánh đà |
0.1 mm (F35M-R, G35M-R, G66M-R) |
1.5 mm (J65M-R, A26M-R) |
Hình 5: Thông số kỹ thuật
Đĩa ma sát
Khi ly hợp đóng, đĩa ly hợp tăng dần truyền động môn-men từ động cơ trong đo có sự trượt nhẹ. Hệ số ma sát phải cao và ổn định, giảm độ mòn tối thiệu mặt khác phải ổn định nhiệt trong quá trình ly hợp hoạt động. Cũng như nó thì cũng bi chai đối với vật liệu của bề mặt.
Mục đích của các rãnh trên đĩa:
- Để ngăn chặn các đĩa dính vào tấm cắt và thoát nhiệt tốt bằng đường rãnh.
- Để loại các vật từ bên ngoài (bụi).
- Để ngăn ngừa các vết nứt khi bị nóng lên. Tạo khoảng trông khi vật liệu giản nở vì nhiệt.
Hình 6: Đĩa ma sát
Bánh đà
Khi kiểm tra độ đảo, kệt quả đọc được bao gồm cả phần di chuyển dọc trục theo trục khuỷu. So sanh đô rơ dọc trục và độ đảo tối đa 0,55 mm và 0,1 mm (Mazda3, động cơ LF). Để đảm bảo đọc chính xác đổ đảo xoay nhẹ bánh đà với trục khuỷu theo hướng phìa trước của động cơ trước khi đo lường.
Hình 7: Bánh đà
Bạc đạn dẫn hướng
Bộ phận này hỗ trợ trục để dẫn hướng đĩa ly hợp theo đúng đường tâm của trục khuỷu. Nếu bạc đạn dẫn hướng bị khô, nó có thể gây ra tiếng ồn khi động cơ hoạt động và cắt ly hợp. Bạc đạn dẫn hướng được lắp trên bánh đà bằng cách ép chặt, trong khi đó trục sơ cập thì được đưa vào bạc đạn dẫn hướng, cái mà được lắp lỏng.
Hình 8: Bạc đạn dẫn hướng
Lắp ly hợp đĩa
- Khi lắp vỏ đĩa ly hợp, đĩa trung tâm phải trùng tâm với trục khuỷu.
- Chú ý khi lắp đĩa ma sát: Giữ đĩa ở vị trí cố định bằng SST.
- Lắp vỏ ly hợp: Sử dụng SST. Siết chặt các bulong đều nhau như hình vẽ..
- Lắp đĩa
Hình 9: Lắp đĩa ly hợp
CHỐT HÃM, BỘ ĐỒNG TỐC
Tổng quan về liên kết chuyển số
Chuyển động trượt A được truyền đến các thành đẩy và các trục như chuyển động A. Chuyển động xoay của cần chuyển số được truyền đến các thanh đẩy và các trục chuyển động B
Hình 10: Tổng quan về liên kết chuyển số
Bộ phận cài số
Chỉ một càng cài số được dịch chuyển. Các vấu hãm giữ 2 càng cài số khác và giữ tại vị trí trung gian.
Số trung gian: Vấu hảm được lắp trên các khe chữ V trên càng chuyển số 1/2 và 5/lùi.
Cần điều khiển được lắp trên khe chữ V trên càng chuyển số 3/4
Hình 11: Bộ phận cài số
Khi cần chuyển số trượt, thanh điều khiển và cần điều khiển xoay để chọn lựa 1 trong ba càng chuyển số. Theo sau chuyển động này, cần chuyển số xoay để trượt càng vào số.
Cơ cấu số lùi
Cơ cấu khóa số lùi để ngăn chặn người lái xe không bị tai nạn khi vô tình chuyển thành số lùi khi cài từ số 5 đến số 4. Khi giảm tốc từ số 5 đến thứ 4, nêu không may cần số chuyển xuống số lùi, cổng khóa số lùi dịch chuyển cần chuyển bánh răng để ngăn chẳn hoạt động lỗi. Khi cần chuyển một lần nữa sang số lùi, tạm thời trả cần số về vị trí trung gian để đẩy ra hủy bỏ khóa cổng số lùi và cho phép cài số diễn ra.
Hình 12: Cơ cấu số lùi
VI SAI
Các thuộc tính đặc trưng của truyền động vi sai
Truyền động vi sai có những đặc tính sau:
- Truyền động ngang sử dụng một bánh răng xoắn cho bánh răng đầu ra trục thứ cấp.
- Bộ bánh răng xoắn ốc răng nghiêng để tăng diện tích tiếp xúc và ăn khớp và tạo ra ít tiếng ồn.
- Bạc đạn côn hướng dọc trục và làm việc xuyên tâm.
Hình 13: Các thuộc tính đặc trưng của truyền động vi sai
Bạc đạn đũa lăn
Bạc đạn đũa lăn sử dụng con lăn hình nón chạy trong rãnh. Bạc đạn này hỗ trợ cả hai tải trong theo hướng tâm và dọc trục, và nói chung có thể mang tải cao hơn bạc đạn bi do diện tích tiếp xúc lớn hơn. Đây là loại đang được sử dụng cho trục sơ và thứ trên G35M-R và bộ vi sai cho tất cả các hộp số thường
Hình 14: Bạc đạn đũa lăn
Tại sao vòng bi phải được kiểm tra trước khi đặt tải?
Liên kết quá nhiều sẽ dẫn đến: Nhiệt độ cao, tải quá mức, và bạc bị hư. (Dầu bôi trơn không thể khi không có khe hở giữa các con lăn và rãnh)
Chùng nhiều sẽ dẫn đến:
- Tải không đúng, dẫn đến con lăn trượt hơn hoặc trượt nhiều và mất tác dụng.
- Chùng tạo tiếng ồn do lỏng. Loại bánh răng xoắn ốc của bánh răng hành tinh và bánh răng vành chậu sẽ mòn dẫn đến hư hỏng bánh răng.
Hình 15: Bạc đạn đũa lăn
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
XEM THÊM:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi