Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Hộp Số Thường Cho KTV Mazda

 

CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG HỘP SỐ THƯỜNG CHO KTV MAZDA

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam

 

TỔNG QUAN – BẢO DƯỠNG HỘP SỐ THƯỜNG

Hệ thống truyền động hộp số thường

Hộp số thường sử dụng các bánh răng có kích thước khác nhau để cung cấp công suất cho các bánh xe từ động cơ.

Mục đích của các bánh răng

Các bánh răng bên trong hộp số sẽ truyền chuyển động quay. Bánh răng được gắn trên một trục và truyền chuyển động quay đến một trục khác.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam1

Hình 1: Các bánh răng

 

Bánh răng quay

Bánh răng ăn khớp ngoài quay ngược chiều nhau:

Tỉ số truyền

Có 3 tỉ số truyền cơ bản được sử dụng trong truyền lực cơ:

  • Tỷ số truyền 1:1: Các bánh răng giống nhau về kích thước và số răng tạo ra tỷ số truyền 1:1.
  • Tỉ số truyền giảm: Khi bánh chủ động kích thước nhỏ hơn và có ít răng hơn so với bánh bị động, thì tạo ra tỉ số truyền giảm.
  • Tỉ số truyền tăng: Khi bánh răng chủ động lớn hơn bánh răng bị động, thì tạo ra tỉ số truyền tăng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam2

Hình 2: Tỷ số truyền 1:1

 

 chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam3

Hình 3: Tỉ số truyền giảm

 

 chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam4

Hình 4: Tỉ số truyền tăng

 

LY HỢP

Thông số kỹ thuật

Thành phần

Thông số

Dầu ly hợp

SAE J1703, FMVSS 116, DOT-3 or DOT

Hành trình bàn đạp cắt ly hợp

90 -110 mm (Giá trị tham khảo)

Hành trình bàn đạp ly hợp

135 mm (Giá trị tham khảo)

Độ sâu tối đa của lá lo xo màng

0.6 mm

Khẻ hở tối đa độ phẳng của đĩa ép

0.5 mm

 0.3 mm (L3 Turbo)

Chiều cao sai khác tôi đa của các lá lo xo màng

1.0 mm

Độ sâu tối thiệu của đĩa ly hợp

0.3 mm

Độ đảo tối đa của đĩa ly hợp

0.7 mm

0.5 mm (MA-CD 1.6)

Độ đảo tối đa của bánh đà

0.1 mm (F35M-R, G35M-R, G66M-R)

1.5 mm (J65M-R, A26M-R)

 

 chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam5

Hình 5: Thông số kỹ thuật

 

Đĩa ma sát

Khi ly hợp đóng, đĩa ly hợp tăng dần truyền động môn-men từ động cơ trong đo có sự trượt nhẹ. Hệ số ma sát phải cao và ổn định, giảm độ mòn tối thiệu mặt khác phải ổn định nhiệt trong quá trình ly hợp hoạt động. Cũng như nó thì cũng bi chai đối với vật liệu của bề mặt.

Mục đích của các rãnh trên đĩa:

  • Để ngăn chặn các đĩa dính vào tấm cắt và thoát nhiệt tốt bằng đường rãnh.
  • Để loại các vật từ bên ngoài (bụi).
  • Để ngăn ngừa các vết nứt khi bị nóng lên. Tạo khoảng trông khi vật liệu giản nở vì nhiệt.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam6

Hình 6: Đĩa ma sát

 

Bánh đà

Khi kiểm tra độ đảo, kệt quả đọc được bao gồm cả phần di chuyển dọc trục theo trục khuỷu. So sanh đô rơ dọc trục và độ đảo tối đa 0,55 mm và 0,1 mm (Mazda3, động cơ LF). Để đảm bảo đọc chính xác đổ đảo xoay nhẹ bánh đà với trục khuỷu theo hướng phìa trước của động cơ trước khi đo lường.

 

 chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam7

Hình 7: Bánh đà

 

Bạc đạn dẫn hướng

Bộ phận này hỗ trợ trục để dẫn hướng đĩa ly hợp theo đúng đường tâm của trục khuỷu. Nếu bạc đạn dẫn hướng bị khô, nó có thể gây ra tiếng ồn khi động cơ hoạt động và cắt ly hợp. Bạc đạn dẫn hướng được lắp trên bánh đà bằng cách ép chặt, trong khi đó trục sơ cập thì được đưa vào bạc đạn dẫn hướng, cái mà được lắp lỏng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam8

Hình 8: Bạc đạn dẫn hướng

 

Lắp ly hợp đĩa

  • Khi lắp vỏ đĩa ly hợp, đĩa trung tâm phải trùng tâm với trục khuỷu.
  • Chú ý khi lắp đĩa ma sát: Giữ đĩa ở vị trí cố định bằng SST.
  • Lắp vỏ ly hợp: Sử dụng SST. Siết chặt các bulong đều nhau như hình vẽ..
  • Lắp đĩa

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam9

Hình 9: Lắp đĩa ly hợp

 

CHỐT HÃM, BỘ ĐỒNG TỐC

Tổng quan về liên kết chuyển số

Chuyển động trượt A được truyền đến các thành đẩy và các trục như chuyển động A. Chuyển động xoay của cần chuyển số được truyền đến các thanh đẩy và các trục chuyển động B

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam10

Hình 10: Tổng quan về liên kết chuyển số

 

Bộ phận cài số

Chỉ một càng cài số được dịch chuyển. Các vấu hãm giữ 2 càng cài số khác và giữ tại vị trí trung gian.

Số trung gian: Vấu hảm được lắp trên các khe chữ V trên càng chuyển số 1/2 và 5/lùi.

Cần điều khiển được lắp trên khe chữ V trên càng chuyển số 3/4  

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam11

Hình 11: Bộ phận cài số

 

Khi cần chuyển số trượt, thanh điều khiển và cần điều khiển xoay để chọn lựa 1 trong ba càng chuyển số. Theo sau chuyển động này, cần chuyển số xoay để trượt càng vào số.

Cơ cấu số lùi

Cơ cấu khóa số lùi để ngăn chặn người lái xe không bị tai nạn khi vô tình chuyển thành số lùi khi cài từ số 5 đến số 4. Khi giảm tốc từ số 5 đến thứ 4, nêu không may cần số chuyển xuống số lùi, cổng khóa số lùi dịch chuyển cần chuyển bánh răng để ngăn chẳn hoạt động lỗi. Khi cần chuyển một lần nữa sang số lùi, tạm thời trả cần số về vị trí trung gian để đẩy ra hủy bỏ khóa cổng số lùi và cho phép cài số diễn ra.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam12

Hình 12: Cơ cấu số lùi

 

VI SAI

Các thuộc tính đặc trưng của truyền động vi sai

Truyền động vi sai có những đặc tính sau:

  • Truyền động ngang sử dụng một bánh răng xoắn cho bánh răng đầu ra trục thứ cấp.
  • Bộ bánh răng xoắn ốc răng nghiêng để tăng diện tích tiếp xúc và ăn khớp và tạo ra ít tiếng ồn.
  • Bạc đạn côn hướng dọc trục và làm việc xuyên tâm.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam13

Hình 13: Các thuộc tính đặc trưng của truyền động vi sai

 

Bạc đạn đũa lăn

Bạc đạn đũa lăn sử dụng con lăn hình nón chạy trong rãnh. Bạc đạn này hỗ trợ cả hai tải trong theo hướng tâm và dọc trục, và nói chung có thể mang tải cao hơn bạc đạn bi do diện tích tiếp xúc lớn hơn. Đây là loại đang được sử dụng cho trục sơ và thứ trên G35M-R và bộ vi sai cho tất cả các hộp số thường

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam14

Hình 14: Bạc đạn đũa lăn

 

Tại sao vòng bi phải được kiểm tra trước khi đặt tải?

Liên kết quá nhiều sẽ dẫn đến: Nhiệt độ cao, tải quá mức, và bạc bị hư. (Dầu bôi trơn không thể khi không có khe hở giữa các con lăn và rãnh)

 Chùng nhiều sẽ dẫn đến:

  • Tải không đúng, dẫn đến con lăn trượt hơn hoặc trượt nhiều và mất tác dụng.
  • Chùng tạo tiếng ồn do lỏng. Loại bánh răng xoắn ốc của bánh răng hành tinh và bánh răng vành chậu sẽ mòn dẫn đến hư hỏng bánh răng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-hop-so-thuong-cho-ktv-mazda-obdvietnam15

Hình 15: Bạc đạn đũa lăn

 

NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!

Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

 

XEM THÊM:

Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 22

Bản tin công nghệ ô tô số 22 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Hộp Cruise Control Module (C-Cm) Ford Wildtrak 2017 Bằng Phần Mềm Ford IDS

Cài đặt (Programming) là một trong những tính năng đặc biệt nổi bật trên phần mềm Ford IDS. Cùng OBD ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short To Battery)

Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) điều khiển hoạt động của quạt làm mát tốc độ thấp bằng cách nối ..

Hướng Dẫn Cài Mã Kim Phun Cummins Isx12/Ix15 Cm2350

Cài mã kim phun là một trong những tính năng cài đặt nâng cao và nổi bật nhất trên phần ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi