Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0300: Multiple Cylinder Misfire Detected
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0300: MULTIPLE CYLINDER MISFIRE DETECTED / PHÁT HIỆN MẤT LỬA NGẪU NHIÊN NHIỀU XY-LANH
Thông tin xe: Daewo Lacetti 2010, L4-1.6L
P0300: Multiple Cylinder Misfire Detected / Phát Hiện Mất Lửa Ngẫu Nhiên Nhiều Xy-Lanh
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0300 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Hộp điều khiển động cơ (ECM) lấy tín hiệu từ cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP) và cảm biến vị trí trục cam (CMP) để xác định thời điểm động cơ bị mất lửa. Bằng cách giám sát sự sai lệch của tốc độ quay trục khuỷu cho từng xy-lanh, từ đó hộp ECM có thể phát hiện mất lửa của từng xy-lanh. Trạng thái mất lửa có thể gây cho động cơ quá nhiệt và ảnh hưởng đến bầu catalytic. Đèn báo lỗi động cơ (MIL) sẽ nhấp nháy khi phát hiện TWC bị hư hỏng.
Nếu hộp ECM xác định tần suất mất lửa đủ để dẫn đến lượng khí thải vượt quá giá trị cho phép, thì mã lỗi P0300 sẽ được xác định.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Bugi bị hư hỏng
- Bobin đánh lửa hư hỏng
- Kim phun bị nghẹt hoặc hư hỏng
- Hở đường gió nạp
- Hở mạch hoặc ngắn mạch kim phun
- Giắc kết nối kim phun kết nối kém
- Hở mạch hoặc ngắn mạch bobin đánh lửa
- Giắc kết nối bobin kết nối kém
- Áp buồng đốt không đủ
- Áp nhiên liệu có vấn đề
- Đèn báo lỗi động cơ sáng
- Thiếu / mất công suất động cơ
- Đề khó nổ
- Động cơ nổ rung giật
Triệu chứng
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
- EI SYS: Hệ thống đánh lửa
- EGR: Van luân hồi khí xả
- MAP Sensor: Cảm biến áp suất đường ống nạp
- Injector: Kim phun
- CKP Sensor: Cảm biến vị trí trục khuỷu
- CMP Sensor: Cảm biến vị trí trục cam
- TP Sensor: Cảm biến vị trí bướm ga
- Generator: Máy phát điện
- Knock Sensor: Cảm biến kích nổ
- Oil Pressure Switch: Công tắc báo áp suất nhớt
- ECM: Hộp điều khiển động cơ
- IAC: Cảm biến nhiệt độ khí nạp
- Starter Motor: Máy đề
- VSS: Cảm biến tốc độ xe
- EVAP Canister Purge Solenoid: Van điều khiển luân hồi hơi xăng
- Reverse Lamp Switch: Công tắc đèn báo lùi
- Front HO2S: Cảm biến oxy phía trước
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0300: MULTIPLE CYLINDER MISFIRE DETECTED / PHÁT HIỆN MẤT LỬA NGẪU NHIÊN NHIỀU XY-LANH
Bước 1: Thực hiện kiểm tra chẩn đoán hệ thống
- Đã thực hiện việc kiểm tra?
Có |
Đi đến bước 2 |
Không |
Đi đến “Kiểm tra chẩn đoán hệ thống” |
Bước 2: Kiểm tra mã lỗi
- Kết nối máy chẩn đoán
- Bật chìa khóa, tắt động cơ
- Đọc lỗi
- Mã lỗi P0261, P0262, P0264, P0265, P0267, P0268, P0270 hoặc P0271 xuất hiện không?
Có |
Đi đến bảng mã lỗi |
Không |
Đi đến bước 3 |
Bước 3: Kiểm tra bên ngoài
- Kiểm tra bằng mắt thường bên ngoài
- Thực hiện sửa chữa nếu cần thiết
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Đi đến bước 4 |
Bước 4: Kiểm tra mất lửa
- Nổ máy ở chế độ không tải
- Số lần bỏ lửa tăng lên hay không?
Có |
Đi đến bước 5 |
Không |
Đi đến bước 6 |
Bước 5: Số lần bỏ lửa của từng xy-lanh có bằng nhau không (tỷ lệ phần trăm của từng xy-lanh tại thời điểm đó)?
Có |
Đi đến bước 7 |
Không |
Đi đến bước 11 |
Bước 6: Quan sát dữ liệu đóng băng
- Bật chìa khóa, tắt động cơ
- Xem dữ liệu đóng băng và quan sát các thông số
- Chạy xe theo trạng thái dữ liệu đóng băng và điều kiện xuất hiện mã lỗi
- Số lần bỏ lửa tăng lên hay không?
Có |
Đi đến bước 5 |
Không |
Đi đến “Hỗ trợ chẩn đoán” |
Bước 7: Kiểm tra áp suất nhiên liệu
- Tắt chìa khóa
- Lắp đồng hồ đo áp suất nhiên liệu vào đường ống sáo
- Quan sát áp suất trên đồng hồ khi nổ máy
- Thông số kỹ thuật: 55 ~ 58 psi (380 ~ 402 kPa)
- Áp suất nhiên liệu đo được có đúng với thông số kỹ thuật?
Có |
Đi đến bước 8 |
Không |
Đi đến “Chẩn đoán hệ thống nhiên liệu” |
Bước 8: Kiểm tra nhiên liệu có bị nhiễm bẩn không
- Nhiên liệu bình thường?
Có |
Đi đến bước 9 |
Không |
Đi đến bước 10 |
Bước 9: Kiểm tra các vấn đề của động cơ và sửa chữa nếu cần thiết
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Kiểm tra được hoàn thành |
Bước 10: Thay nhiên liệu đã bị nhiễm bẩn
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Kiểm tra được hoàn thành |
Bước 11: Kiểm tra đánh lửa
- Tắt chìa khóa
- Ngắt kết nối giắc kim phun
- Lắp bộ kiểm tra đánh lửa vào đường dây cao áp máy số 1
- Nổ máy và kiểm tra đánh lửa
- Lặp lại các bước trên cho máy số 2, 3 và 4
- Tia lửa có xuất hiện trên cả bốn dây cao áp không?
Có |
Đi đến bước 12 |
Không |
Đi đến bước 20 |
Bước 12: Thay thế bugi bị hư hỏng nếu cần thiết
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Đi đến bước 13 |
Bước 13: Kiểm tra tín hiệu kim phun
- Tắt chìa khóa
- Ngắt kết nối giắc kim phun
- Dùng bóng đèn thử để kiểm tra kim phun của máy đang bị mất lửa
- Nổ máy và quan sát bóng đèn thử
- Đèn thử có nhấp nháy không?
Có |
Đi đến bước 14 |
Không |
Đi đến bước 15 |
Bước 14: Thực hiện kiểm tra cân bằng kim phun
- Kim phun có bình thường không?
Có |
Đi đến bước 9 |
Không |
Đi đến bước 16 |
Bước 15: Kiểm tra tín hiệu kim phun
- Tháo bóng đèn thử kim phun ra
- Dùng bóng đèn thử một chân nối với mass sườn, chân còn lại cắm vào chân số 2 là chân tín hiệu đánh lửa củ
- Nổ máy
- Bóng đèn thử có sáng không?
Có |
Đi đến bước 17 |
Không |
Đi đến bước 19 |
Bước 16: Thay thế kim phun bị hư hỏng
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Việc sửa chữa được hoàn thành |
Bước 17: Kiểm tra dây dẫn của kim phun
- Kiểm tra mạch điều khiển kim phun với các chân giắc tương ứng xem có bị hở mạch, ngắn mạch hoặc có bị chạm ra ngoài không
- Hư hỏng có được tìm thấy?
Có |
Đi đến bước 18 |
Không |
Đi đến bước 24 |
Bước 18: Sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mạch của kim phun
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Việc sửa chữa được hoàn thành |
Bước 19: Sửa chữa mạch tín hiệu phản hồi đánh lửa giữa đường dây kim phun đến giắc cắm kim phun
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Việc sửa chữa được hoàn thành |
Bước 20: Đo điện trở dây cao áp đánh lửa bằng thiết bị kiểm tra đánh lửa mà không có bugi
- Thông số kỹ thuật: 30000 Ω
- Điện trở đo được có nhỏ hơn thông số kỹ thuật?
Có |
Đi đến bước 21 |
Không |
Đi đến bước 25 |
Bước 21: Kiểm tra giắc kết nối hộp điều khiển động cơ (ECM)
- Giắc kết nối có bình thường không?
Có |
Đi đến bước 22 |
Không |
Đi đến bước 23 |
Bước 22: Kiểm tra mạch điều khiển đánh lửa
Kiểm tra mạch điều khiển đánh lửa của máy bị bỏ lửa xem có bị hở mạch hoặc ngắn mạch và tiến hành sửa chữa nếu cần thiết
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Đi đến bước 26 |
Bước 23: Sửa chữa kết nối hoặc các giắc kết nối
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Việc sửa chữa được hoàn thành |
Bước 24: Thay thế hộp ECM
- Tắt chìa khóa
- Thay thế hộp ECM
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Việc sửa chữa được hoàn thành |
Bước 25: Thay thế dây cao áp đánh lửa
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Việc sửa chữa được hoàn thành |
Bước 26: Thay thế bobin đánh lửa
- Thay thế bobin đánh lửa bị hư hỏng
- Hoàn thành việc sửa chữa?
Có |
Đi đến bước 27 |
Không |
Đi đến bước 24 |
Bước 27: Kiểm tra mã lỗi
- Dùng thiết bị chẩn đoán, xóa lỗi
- Nổ máy ở chế độ không tải
- Chạy xe với đúng điều kiện xuất hiện mã lỗi
- Xe không còn lỗi?
Có |
Đi đến bước 28 |
Không |
Đi đến bước 2 |
Bước 28: Kiểm tra các mã lỗi khác
- Kiểm tra lại xem có mã lỗi nào khác xuất hiện nữa không
- Mã lỗi khác có xuất hiện không?
Có |
Đi đến bảng mã lỗi |
Không |
Xe hoạt động bình thường |
Xem thêm:
Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng
Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S – D
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi