Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Hệ Thống Phanh Cho KTV MAZDA
CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH CHO KTV MAZDA
CHI TIẾT KHÔNG TREO
Phanh trước (Loại trượt)
Hình 1: Phanh trước
Di chuyển của càng phanh
Đĩa phanh không quấn theo guốc phanh như trống phanh. Nhưng điều này không có nghĩa là áp suất phanh được phân bố đều trên bề mặt má phanh.
- Do đĩa phanh không quấn theo guốc phanh như trống phanh, bố phanh mòn như hình minh họa ở trên, bên trái.
- Càng phanh tựa trên bulong trượt có xu hướng xoay khi phanh như hình minh họa ở trên, bên phải.
Hình 2: Di chuyển của càng phanh
Sự hồi vị Piston
Piston và khe hở má phanh được xác định chủ yếu bởi seal Piston và rãnh seal. Khi đạp bàn đạp phanh, seal Piston bị biến dạng. Khi nhả bàn đạp phanh, seal piston phục hồi hình dạng ban đầu và kéo piston trở về. Điều này gọi là sự hồi vị piston. Thường sự hồi vị piston khoảng 0,2-0,4mm. Khi má phanh mòn Piston trượt trên seal piston.
Hình 3: Sự hồi vị Piston
Bôi trơn càng phanh
Dầu phanh, mỡ gốc cao su, và mỡ phanh dùng để bôi trơn càng phanh. Trong
workshop manual chỉ ra những điểm phải bôi trơn của càng phanh để di chuyển dễ dàng, chắc chắn rằng lực giữ hai bên đĩa phanh phải như nhau. Bất kỳ kim loại tiếp xúc với nhau giữa chi tiết cố định và chi tiết trượt của càng phanh phải bôi trơn (càng phanh và bulong dẫn hướng). Chất bôi chơn nên là graphite chịu nhiệt.
Hình 4: Bôi trơn càng phanh
Cơ cấu điều chỉnh tự động
Đường kính lòxo điều chỉnh ( lò xo cuộn ) thì nhỏ hơn đường kính ngoài đai ốc. Trục điều chỉnh (adjuster spindle) không xoay do chốt khóa. Khi áp suất thủy lực tăng Piston đi ra, đai ốc xoay nới lỏng lò xo điều chỉnh. Khi mất áp suất, Piston hồi vị xoay nén lò xo điều chỉnh đẩy đai ốc xoay đến giới hạn, di chuyển này siết chặt lò xo điều chỉnh.
Hình 5: Cơ cấu điều chỉnh tự động
Đĩa phanh
Đĩa phanh chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, nhiệt năng được giải phóng ra ngoài khí quyển, đó là sự giải phóng năng lượng chuyển động để giảm tốc độ xe. Thường thì nhiệt sinh ra ở đĩa phanh khoảng 100° - 400°C, khi phanh lặp lại nhiều lần nhiệt độ đĩa phanh có thể tăng lên 1,000°C, một đĩa phanh thông gió được làm mát tốt hơn đĩa phanh không thông gió.
Hình 6: Đĩa phanh
Phanh tay
Phanh tay gồm có một dây cáp trong, một dây cáp ngoài và lớp vỏ. Dây cáp trong truyền tín hiệu vào từ điểm cuối đến điểm khác bằng tín hiệu ra. Cáp ngoài vẫn giữ hình dạng cong khi bị nén.Hiệu quả truyền giảm bởi hình dạng cong. Vì thế phanh tay phải lắp theo đường đi như thiết kế.Lớp vỏ đực thiết kế để giảm lực ma sát.
Hình 7: Phanh tay
Phanh trống (BT-50)
Thanh điều chỉnh được thiết kế để tăng chiều dài của nó, sử dụng như điều chỉnh bulong và đai ốc. Xoay nhông điều chỉnh, thanh điều chỉnh được kéo dài ra, điều chỉnh khe hở má phanh.
Hình 8: Phanh trống (BT-50)
Ống dầu phanh
Lớp lót bên trong có khả năng chống sự ăn mòn của dầu phanh. Lớp bố thép bao quanh lớp lót trong giúp cho ống dầu phanh cứng, bền và không bị biến dạng. Một ống mềm chịu được tác động khí quyển bảo vệ bên ngoài nhằm tăng tính linh hoạt, bền bỉ. Khi lắp sai, các rãnh trên ống cao su bọc bên ngoài sẽ bị xoắn lại.
Hình 9: Ống dầu phanh
CHI TIẾT ĐƯỢC TREO
Hệ thống thủy lực kép
Hệ thống thủy lực kép được trang bị hầu hết trên xe. Hệ thống này chia khoang chứa dầu thành hai phần riêng biệt trong xy lanh chính, một piston sơ cấp và một piston thứ cấp.
Hình 10: Hệ thống thủy lực kép
Dầu phanh
Dầu phanh theo tiêu chuẩn Mazda:
- DOT-3: ERBP 205°C (401°F) or greater, WBP 140°C (284°F) or greater
- DOT-4: ERBP 230°C (446°F) or greater, WBP 230°C (311°F) or greater
ERBP: Nhiệt độ sôi bão hòa
WBP : Nhiệt độ sôi ướt, chứa 3,5% độ ẩm
Dầu phanh là loại chất lỏng thủy lực sử dụng để truyền lực qua đường dầu đến cơ cấu phanh tại bánh xe. Dầu phanh là chất lỏng không nén được. Khi phanh sẽ sinh nhiệt vì vậy dầu phanh phải có nhiệt độ sôi cao để duy trì hiệu quả phanh, không đóng băng ở nhiệt độ thấp.
Trợ lực phanh
Buồng áp suất không đổi được nối với đường ống nạp qua valve một chiều. Không khí bên trong buồng áp suất không vào đường ống nạp qua valve một chiều. Nhưng không có không khí từ đường ống nạp vào buồng áp thấp không đổi. Trong một số trường hợp, hơi nhiên liệu vô tình vào buồng áp suất và làm hư hỏng các chi tiết cao su của hệ thống trợ lực.
Hình 11: Trợ lực phanh
Valve điều hòa
Valve điều hòa điều chỉnh áp lực phanh đến phanh sau để cân bằng sự thay đổi lực phanh sinh ra giữa bánh sau và sự thay đổi tải trọng khi phanh. Lực phanh lớn hơn, tải trọng truyền từ bánh sau đến bánh trước lớn hơn.
Có hai loại valve điều hòa:
- Valve điều hòa theo sự giảm tốc (DSPV)
- Valve điều hòa theo tải (LSPV)
DPV được sử dụng trên xe không có hệ thống phanh ABS, trong hệ thống ABS, valve điều hòa theo sự giảm tốc được thay thế bằng một ống nối. Tất cả áp suất thủy lực được điều khiển bởi hộp điều khiển (HU), (CM). Có độ tin cậy cao, giảm trọng lượng và kích thước do HU và ABS CM được tích hợp lại với nhau.
Valve điều hòa theo tải (LSPV) thường sử dụng trên xe thương mại và được sử dụng với hệ thống phanh có (ABS) hoặc không có (ABS).
Hình 12: Valve điều hòa
Ổn định phanh
Khi khóa bánh trước: Lực phanh bánh sau giữa bên trái và bên phải thì không bằng nhau, giữ cho hướng của xe luôn đi thẳng.
Khi khóa bánh sau: Nếu lực phanh bánh trước bên trái và bên phải không bằng nhau, bánh xe phía sau có xu hướng quay vòng. Xe sẽ mất kiểm soát. Vì thế, trên xe được thiết kế theo cách mà bánh sau không được khóa trước bánh trước. LSPV là một thiết bị duy trì sự ổn định.
Hình 13: Ổn định phanh
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
XEM THÊM:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature
- Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô
- Tăng Doanh Thu Nhà Hàng - Khách Sạn Nhờ Lắp Sạc Xe Ô Tô Điện
- Cách Chẩn Đoán Xe Dựa Trên Số Vin (Vehicle Identification Number)
- Mã Lỗi P1761:Up And Down Shift Switch Signal Message Counter Incorrect
- CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0615: STARTER SWITCH SHORT TO BATT
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 25
- Điều Gì Khiến Autel DS900 Và MX900 Sẽ Là Bộ Đôi Máy Đọc Lỗi Bán Chạy Nhất 2023?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature
Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô
Tăng Doanh Thu Nhà Hàng - Khách Sạn Nhờ Lắp Sạc Xe Ô Tô Điện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi