Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Hệ Thống Phanh Cho KTV MAZDA

 

CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH CHO KTV MAZDA

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam

 

CHI TIẾT KHÔNG TREO

Phanh trước (Loại trượt)

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam1

Hình 1: Phanh trước

 

Di chuyển của càng phanh

Đĩa phanh không quấn theo guốc phanh như trống phanh. Nhưng điều này không có nghĩa là áp suất phanh được phân bố đều trên bề mặt má phanh.

  • Do đĩa phanh không quấn theo guốc phanh như trống phanh, bố phanh mòn như hình minh họa ở trên, bên trái.
  • Càng phanh tựa trên bulong trượt có xu hướng xoay khi phanh như hình minh họa ở trên, bên phải.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam2

Hình 2: Di chuyển của càng phanh

 

Sự hồi vị Piston

Piston và khe hở má phanh được xác định chủ yếu bởi seal Piston và rãnh seal. Khi đạp bàn đạp phanh, seal Piston bị biến dạng. Khi nhả bàn đạp phanh, seal piston phục hồi hình dạng ban đầu và kéo piston trở về. Điều này gọi là sự hồi vị piston. Thường sự hồi vị piston khoảng 0,2-0,4mm. Khi má phanh mòn Piston trượt trên seal piston.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam3

Hình 3: Sự hồi vị Piston

 

Bôi trơn càng phanh

Dầu phanh, mỡ gốc cao su, và mỡ phanh dùng để bôi trơn càng phanh. Trong

workshop manual chỉ ra những điểm phải bôi trơn của càng phanh để di chuyển dễ dàng, chắc chắn rằng lực giữ hai bên đĩa phanh phải như nhau. Bất kỳ kim loại tiếp xúc với nhau giữa chi tiết cố định và chi tiết trượt của càng phanh phải bôi trơn (càng phanh và bulong dẫn hướng). Chất bôi chơn nên là graphite chịu nhiệt.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam4

Hình 4: Bôi trơn càng phanh

 

Cơ cấu điều chỉnh tự động

Đường kính lòxo điều chỉnh ( lò xo cuộn ) thì nhỏ hơn đường kính ngoài đai ốc. Trục điều chỉnh (adjuster spindle) không xoay do chốt khóa. Khi áp suất thủy lực tăng Piston đi ra, đai ốc xoay nới lỏng lò xo điều chỉnh. Khi mất áp suất, Piston hồi vị xoay nén lò xo điều chỉnh đẩy đai ốc xoay đến giới hạn, di chuyển này siết chặt lò xo điều chỉnh.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam5

Hình 5: Cơ cấu điều chỉnh tự động

 

Đĩa phanh

Đĩa phanh chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, nhiệt năng được giải phóng ra ngoài khí quyển, đó là sự giải phóng năng lượng chuyển động để giảm tốc độ xe. Thường thì nhiệt sinh ra ở đĩa phanh khoảng 100° - 400°C, khi phanh lặp lại nhiều lần nhiệt độ đĩa phanh có thể tăng lên 1,000°C, một đĩa phanh thông gió được làm mát tốt hơn đĩa phanh không thông gió.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam6

Hình 6: Đĩa phanh

 

Phanh tay

Phanh tay gồm có một dây cáp trong, một dây cáp ngoài và lớp vỏ. Dây cáp trong truyền tín hiệu vào từ điểm cuối đến điểm khác bằng tín hiệu ra. Cáp ngoài vẫn giữ hình dạng cong khi bị nén.Hiệu quả truyền giảm bởi hình dạng cong. Vì thế phanh tay phải lắp theo đường đi như thiết kế.Lớp vỏ đực thiết kế để giảm lực ma sát.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam7

Hình 7: Phanh tay

 

Phanh trống (BT-50)

Thanh điều chỉnh được thiết kế để tăng chiều dài của nó, sử dụng như điều chỉnh bulong và đai ốc. Xoay nhông điều chỉnh, thanh điều chỉnh được kéo dài ra, điều chỉnh khe hở má phanh.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam8

Hình 8: Phanh trống (BT-50)

 

Ống dầu phanh

Lớp lót bên trong có khả năng chống sự ăn mòn của dầu phanh. Lớp bố thép bao quanh lớp lót trong giúp cho ống dầu phanh cứng, bền và không bị biến dạng. Một ống mềm chịu được tác động khí quyển bảo vệ bên ngoài nhằm tăng tính linh hoạt, bền bỉ. Khi lắp sai, các rãnh trên ống cao su bọc bên ngoài sẽ bị xoắn lại.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam9

Hình 9: Ống dầu phanh

 

CHI TIẾT ĐƯỢC TREO

Hệ thống thủy lực kép

Hệ thống thủy lực kép được trang bị hầu hết trên xe. Hệ thống này chia khoang chứa dầu thành hai phần riêng biệt trong xy lanh chính, một piston sơ cấp và một piston thứ cấp.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam10

Hình 10: Hệ thống thủy lực kép

 

Dầu phanh

Dầu phanh theo tiêu chuẩn Mazda:

  • DOT-3: ERBP 205°C (401°F) or greater, WBP 140°C (284°F) or greater
  • DOT-4: ERBP 230°C (446°F) or greater, WBP 230°C (311°F) or greater

ERBP: Nhiệt độ sôi bão hòa

WBP : Nhiệt độ sôi ướt, chứa 3,5% độ ẩm

Dầu phanh là loại chất lỏng thủy lực sử dụng để truyền lực qua đường dầu đến cơ cấu phanh tại bánh xe. Dầu phanh là chất lỏng không nén được. Khi phanh sẽ sinh nhiệt vì vậy dầu phanh phải có nhiệt độ sôi cao để duy trì hiệu quả phanh, không đóng băng ở nhiệt độ thấp.

 

Trợ lực phanh

Buồng áp suất không đổi được nối với đường ống nạp qua valve một chiều. Không khí bên trong buồng áp suất không vào đường ống nạp qua valve một chiều. Nhưng không có không khí từ đường ống nạp vào buồng áp thấp không đổi. Trong một số trường hợp, hơi nhiên liệu vô tình vào buồng áp suất và làm hư hỏng các chi tiết cao su của hệ thống trợ lực.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam11

Hình 11: Trợ lực phanh

 

Valve điều hòa

Valve điều hòa điều chỉnh áp lực phanh đến phanh sau để cân bằng sự thay đổi lực phanh sinh ra giữa bánh sau và sự thay đổi tải trọng khi phanh. Lực phanh lớn hơn, tải trọng truyền từ bánh sau đến bánh trước lớn hơn.

Có hai loại valve điều hòa:

  • Valve điều hòa theo sự giảm tốc (DSPV)
  • Valve điều hòa theo tải (LSPV)

DPV được sử dụng trên xe không có hệ thống phanh ABS, trong hệ thống ABS, valve điều hòa theo sự giảm tốc được thay thế bằng một ống nối. Tất cả áp suất thủy lực được điều khiển bởi hộp điều khiển (HU), (CM). Có độ tin cậy cao, giảm trọng lượng và kích thước do HU và ABS CM được tích hợp lại với nhau.

Valve điều hòa theo tải (LSPV) thường sử dụng trên xe thương mại và được sử dụng với hệ thống phanh có (ABS) hoặc không có (ABS).

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam12

Hình 12: Valve điều hòa

 

Ổn định phanh

Khi khóa bánh trước: Lực phanh bánh sau giữa bên trái và bên phải thì không bằng nhau, giữ cho hướng của xe luôn đi thẳng.

Khi khóa bánh sau: Nếu lực phanh bánh trước bên trái và bên phải không bằng nhau, bánh xe phía sau có xu hướng quay vòng. Xe sẽ mất kiểm soát. Vì thế, trên xe được thiết kế theo cách mà bánh sau không được khóa trước bánh trước. LSPV là một thiết bị duy trì sự ổn định.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-he-thong-phanh cho-ktv-mazda-obdvietnam13

Hình 13: Ổn định phanh

 

NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!

Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

 

XEM THÊM:

Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Nội Soi Autel Maxivideo MV400

Autel MaxiVideo MV400 có thể soi được những ngóc ngách trên xe mà mắt thường chúng ta không thể thấy ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Máy Cài Chìa Khóa Ô Tô Đa Năng Otofix IM1

Với ưu điểm dễ sử dụng và kết hợp hiệu suất vượt trội và thiết kế hợp lý, OTOFIX IM1 ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Thiết Bị Kiểm Tra Bình Ắc Quy Autel MaxiBas BT608

Autel MaxiBAS BT608 là thiết bị kiểm tra bình ắc quy và hệ thống điện trên màn hình cảm tốt ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C1337: Diameter Off The Tire Is Nos Uniform

Trong điều kiện lái xe hơn 30 km/h (19 rpm) trong hơn 20 giây mà kích thước của 1 hoặc ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi