Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Định Kỳ Kỹ Thuật Viên Mazda

 

CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ KỸ THUẬT VIÊN MAZDA

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam

 

BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ

Nhớt máy

Nhớt máy giúp giảm ma sát và mài mòn các chi tiết. Nhớt làm cho mát máy, làm sạch, làm kín, hấp thu chấn động và ngăn các chi tiết bị han rỉ. Nhớt máy sẽ bị xuống cấp vì những lí do sau:

  • Lẫn với nhiên liệu
  • Nhiễm nước làm mát, hơi ẩm và cặn sắt.
  • Thay đổi bản chất do nhiệt.
  • Oxy hóa
  • Hao hụt do nhiệt kì nổ sinh ra

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam1

Hình 1: Nhớt máy

 

Thay nhớt máy

Cảnh báo:

  • Tháo và lắp tất cả chi tiết khi nhiệt độ máy nguội, nếu không bạn có thể bị bỏnghoặc bị thương
  • Sẽ nguy hiểm nếu xe được nâng nhưng không được giữ chắc trên chân chống antoàn. Xe có thể bị trượt hoặc đổ gây ra thương vong. Không làm việc quanh hoặcbên dưới xe khi xe chưa được chống an toàn.
  • Tiếp xúc với nhớt máy cũ có thể gây ra ung thư da. Rửa bằng xà bông và nước ngay sau khi làm việc với nhớt máy để bảo vệ da bạn.

Chú ý:

  • Nếu nhớt máy dính vào hệ thống xả, lau sạch ngay. Nếu không, nhiệt độ cao sẽ làm bốc hơi nhớt.
  • Lượng nhớt còn lại trong máy khác nhau tùy theo yếu tố như phương pháp thay, nhiệt độ nhớt. Xác định mực nhớt sau khi thay nhớt.

 

Lọc nhớt

Nhớt máy xuống cấp 10 – 15% khi lẫn với nhớt cũ ở lọc nhớt. Do đó, nên thay cả lọc nhớt khi thay nhớt máy.

 

Thay lọc nhớt

Cảnh báo

  • Tháo và lắp tất cả chi tiết khi máy nguội, nếu không bạn có thể bị bỏng hoặc bị thương.
  • Sẽ nguy hiểm nếu xe được nâng nhưng không được giữ chắc trên chân chống an toàn. Xe có thể bị trượt hoặc đổ gây ra thương vong. Không làm việc quanh hoặc bên dưới xe khi xe chưa được chống an toàn.
  • Tiếp xúc với nhớt máy cũ có thể gây ra ung thư da. Rửa bằng xà bông và nước ngay sau khi làm việc với nhớt máy để bảo vệ da bạn.

Chú ý

  • Nếu nhớt máy dính vào hệ thống xả, lau sạch ngay. Nếu không, nhiệt cao sẽ làm bốc hơi nhớt hoặc gây cháy.
  • Nếu có nhớt rò rỉ, tìm nguyên nhân và sửa chữa hoặc thay thê chi tiết hỏng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam2

Hình 2: Lọc nhớt

 

Khe hở supap

Khe hở supap đảm bảo supap được đóng chặt trong quá trình nén và nổ. Nếu không có khe hở, supap sẽ bị lỏng, áp suất trong quá trình nén sẽ rò qua supap. Khi supap mở, khí của kì cháy sẽ làm cháy supap nếu nhiệt không truyền được đến bệ supap Mặt khác, nếu khe hở quá lớn, cơ cấu đóng mở supap va vào nhau gây ra tiếng ồn tic tic.

 

Kiểm tra khe hở supap:

  • Tháo tấm che bình acqui
  • Tháo cọc âm bình acqui
  • Tháo nắp che máy
  • Tháo bộ lọc gió
  • Tháo mobin lửa
  • Ngắt ống thông khí hộp cacte
  • Tháo nắp qui lát
  • Đo khe hở supap

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam3

Hình 3: Khe hở supap

 

Dây curoa

Dây curoa làm từ cao su nên sẽ bị mòn theo thời gian. Nếu không được bảo dưỡng, độ căng dây giảm gây trượt giữa dây và puli, tạo vết nứt cho bề mặt dây hoặc đứt dây do bề mặt chà xát.

 

Kiểm tra dây curoa

  • Không cần thiết điều chỉnh độ căng dây curoa nếu có con lăn tự động căng dây
  • Xác nhận dấu trên con lăn tự động căng dây không vượt quá giới hạn.
  • Thay dây curoa nếu vượt quá ngưỡng cho phép

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam4

Hình 4: Dây Curoa

 

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát bị hỏng sẽ làm động cơ quá nhiệt. Khả năng làm mát phụ thuộc vào hệ thống tuần hoàn nước làm mát và lượng gió giải nhiệt két nước.

Cảnh báo

  • Tháo và lắp tất cả chi tiết khi máy nguội, nếu không bạn có thể bị bỏng hoặc bị thương
  • Tắt máy và đợi đến khi máy nguội. Khi đó, cẩn thận khi tháo nắp. Bọc vải dày quanh nắp và từ từ mở 2.5 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Cẩn thận khi áp suất cao thoát ra.
  • Khi áp suất được xả hết, dùng vải xoay mở nắp và tháo nắp

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam5

Hình 5: Hệ thống làm mát

 

Hệ thống nhiên liệu

Lọc nhiên liệu/ dây dẫn và ống nhiên liệu

Cảnh báo

  • Hơi nhiên liệu rất nguy hiểm, có thể gây cháy, thương vong và hư hỏng. Tránh xaBtia lửa và lửa.
  • Nhiên liệu bị rò rỉ hoặc đổ rất nguy hiểm. Nhiên liệu có thể cháy và gây ra thương vong, hư hỏng và ngay cả liên quan đến tính mạng. Nhiên liệu còn gây kích ứng cho da và mắt. Để tránh điều này, luôn tuân theo “Các bước an toàn với đường dẫn nhiên liệu”

Chú ý

Nếu có vật lạ lọt vào đầu nối của khớp tháo nhanh, có thể gây hư hỏng khớp nối hoặc ống nhiên liệu. Để tránh điều này, tháo và lau khớp nối trước khi kết nối lại.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam6

Hình 6: Hệ thống nhiên liệu

 

Hệ thống đánh lửa

Bugi đầu iridium có độ bền cao, không cần thường xuyên kiểm tra.

Tháo / lắp bugi: Nếu lắp bugi không đúng loại có thể ảnh hưởng khả năng làm kín do đó chỉ lắp bugi đúng tiêu chuẩn

 

Kiểm tra khe hở bugi

  • Để tránh hỏng đầu, không chỉnh khe hở bugi.
  • Để tránh hỏng đầu, dùng thước đo khe hở bugi để kiểm tra (dạng dây).
  • Dùng thước đo khe hở bugi để kiểm tra (dạng dây).
  • Nếu giá trị vượt quá ngưỡng cho phép, thay bugi.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam7

Hình 7: Hệ thống đánh lửa

 

Hệ thống điện

Bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp bạn trong việc kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện dù là cơ bản hay phức tạp. Tuy nhiên bạn vẫn luôn cần một thứ: Sơ đồ mạch điện.

Sơ đồ mạch điện sẽ hướng dẫn bạn tới bất kì hệ thống điện nào trên xe Mazda. Trên sơ đồ, sẽ có những biểu tượng khác nhau, vị trí các đầu cắm, màu dây và vị trí các thiết bị cho từng khu vực.

 

Kiểm tra acqui

Cảnh báo:

  • Mang kính bảo vệ mắt.
  • Acid của acqui độc, cẩn thận khi cầm acqui.
  • Acid của acqui có tính mài mòn cao, cẩn thận không để dinh vào quần áo hay xe.
  • Nếu acid tiếp xúc da, mắt, rửa bằng nước hơn 15 phút và chăm sóc y tế.
  • Dùng tỉ trọng kế đo tỉ trọng dung dịch điện phân.
  • Nếu giá trị thấp hơn ngưỡng cho phép, sạc bình acqui.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam8

Hình 8: Hệ thống điện

 

BẢO DƯỠNG GẦM XE

Dầu phanh

Nếu phanh dùng thường xuyên (ví dụ chạy địa hình) hoặc xe vận hành trong môi trường ẩm ướt, nên thay dầu phanh mỗi năm. Mực dầu phanh trong bình thay đổi ở mực MAX và MIN phụ thuộc độ dày má phanh. Do đó, không chỉ thêm dầu phanh đến vị trí MAX mà không xem độ dày má phanh.

Thay dầu phanh

  • Dùng bơm, hút dầu phanh trong bình chứa.
  • Thực hiện các thao tác để xả gió, châm dầu mới khi đã hút hết dầu cũ.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam9

Hình 9: Dầu phanh

 

Cần phanh đỗ

Kiểm tra khoảng chạy

  • Đạp pedal phanh vài lần
  • Kéo cần phanh đỗ hai, ba lần
  • Kiểm tra khoảng chạy cần phanh đỗ bằng cách từ từ kéo tại điểm A 50 m{1.97 in} từ điểm cuối cần phanh đỗ với lực 98 N {10 kgf, 22 lbf} và đếm số nấc (tiếng click)
  • Nếu không nằm trong ngưỡng, chỉnh cần phanh đỗ

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam10 

Hình 10: Cần phanh đổ

 

Dầu tay lái, ống và khớp nối

Kiểm tra mực dầu

  • Khi máy nguội, bảo đảm mực dầu trong bình ở giữa khoảng MAX và MIN
  • Nếu mực dầu không nằm trong ngưỡng, điều chỉnh mực dầu (MIN-MAX trên bình) bằng cách đổ thêm/ xả bớt
  • Loại dầu: ATF M-III hoặc tương đương (e.g. Dexron ® II)

Kiểm tra dầu rò rỉ

  • Đề nố máy & chạy cầm chừng
  • Xoay vô lăng hết cỡ bên trái hoặ phải, để tạo áp suất dầu

Chú ý: Không giữ vô lăng xoay hết cỡ trong 5 giây hoặc hơn. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ dầu và ảnh hưởng xấu đến bơm dầu.

 

Hoạt động lái và thanh nối

Kiểm tra độ rơ

  • Vô lăng ở vị trí thẳng, đề nổ máy
  • Xoay nhẹ vô lăng sang trái và phải, xác nhận độ rơ vô lăng nằm trong ngưỡng cho phép
  • Độ rơ: 0—30 mm {0—1.18 in} (Khi hệ thống thủy lực hoạt động)

Kiểm tra vô lăng bị lỏng, rơ quá nhiều

  • Kiểm tra vô lăng bị lỏng hoặc rơ quá nhiều theo hướng quanh trục và 4 vị trí quanh vô lăng.
  • Nếu có bất cứ hư hỏng nào, kiểm tra những thứ sau hoặc sửa chữa, thay thế chi tiết hỏng.

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam11

Hình 11: Hệ thống lái và thanh nối

 

Mực dầu hộp số tự động

Kiểm tra mực dầu hộp số tự động (ATF)

Chú ý: Lượng dầu ATF thay đổi theo nhiệt độ dầu ATF. Do đó, khi kiểm tra hoặc thay dầu,dùng nhiệt kế đo nhiệt độ và chỉnh lượng dầu theo thông số tương ứng với nhiệt độ.

  • Để xe trên mặt đất bằng phẳng
  • Cài phanh đỗ và dùng miếng chêm bánh xe để ngăn xe di chuyển
  • Chỉnh độ dài que thăm nhiệt và giữ que bằng giấy, cho que vào lỗ châm dầu để đo nhiệt độ
  • Nếu cần thiết, kiểm tra dầu ATF trước khi làm nóng máy. Ở trường hợp này, dùng ngưỡng nhiệt độ nguội (15 - 25°C {59 - 77°F}).
  • Làm nóng máy đến khi dầu ATF đạt 60 - 70°C {140 - 158°F}.
  • Trong khi đạp pedal phanh, cài số và dừng ở mỗi vị trí số (P-D)
  • Chuyển sang số P
  • Xác định mực dầu ở ngưỡng NÓNGN(65°C {149°F}) khi máy nổ cầm chừng
  • Nếu cần thiết, châm thêm đúng loại dầu ATF: ATF M-V

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam12

Hình 12: Mực dầu hộp số tự động

 

Hệ thống điều hòa

Tháo/ lắp lọc gió cabin

  • Ngắt cọc âm acqui
  • Tháo PJB và giá đỡ PJB
  • Tháo cạnh bên
  • Tháo theo thứ tự trên bảng
  • Lắp theo các bước ngược lại khi tháo

Kiểm tra lọc gió cabin

  • Xác nhận không có hư hỏng, quá bẩn hay mùi hôi trên lọc gió cabin
  • Nếu có lỗi, thay lọc gió cabin

Ghi chú:

  • Lọc gió cabin nên thay mỗi năm một lần hoặc mỗi 20000 km
  • Không được rửa bằng nước hoặc khí nén để dùng lại

 

chia-se-mien-phi-tai-lieu-dao-tao-bao-duong-dinh-ky-ky-thuat-vien-mazda-obdvietnam13

Hình 13: Hệ thống điều hòa

 

NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!

 

Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

 

XEM THÊM:

Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai

 


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Nội Soi Autel Maxivideo MV400

Autel MaxiVideo MV400 có thể soi được những ngóc ngách trên xe mà mắt thường chúng ta không thể thấy ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Máy Cài Chìa Khóa Ô Tô Đa Năng Otofix IM1

Với ưu điểm dễ sử dụng và kết hợp hiệu suất vượt trội và thiết kế hợp lý, OTOFIX IM1 ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Thiết Bị Kiểm Tra Bình Ắc Quy Autel MaxiBas BT608

Autel MaxiBAS BT608 là thiết bị kiểm tra bình ắc quy và hệ thống điện trên màn hình cảm tốt ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C1337: Diameter Off The Tire Is Nos Uniform

Trong điều kiện lái xe hơn 30 km/h (19 rpm) trong hơn 20 giây mà kích thước của 1 hoặc ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi