Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Định Kỳ Kỹ Thuật Viên Mazda
CHIA SẺ MIỄN PHÍ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BẢO DƯỠNG ĐỊNH KỲ KỸ THUẬT VIÊN MAZDA
BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ
Nhớt máy
Nhớt máy giúp giảm ma sát và mài mòn các chi tiết. Nhớt làm cho mát máy, làm sạch, làm kín, hấp thu chấn động và ngăn các chi tiết bị han rỉ. Nhớt máy sẽ bị xuống cấp vì những lí do sau:
- Lẫn với nhiên liệu
- Nhiễm nước làm mát, hơi ẩm và cặn sắt.
- Thay đổi bản chất do nhiệt.
- Oxy hóa
- Hao hụt do nhiệt kì nổ sinh ra
Hình 1: Nhớt máy
Thay nhớt máy
Cảnh báo:
- Tháo và lắp tất cả chi tiết khi nhiệt độ máy nguội, nếu không bạn có thể bị bỏnghoặc bị thương
- Sẽ nguy hiểm nếu xe được nâng nhưng không được giữ chắc trên chân chống antoàn. Xe có thể bị trượt hoặc đổ gây ra thương vong. Không làm việc quanh hoặcbên dưới xe khi xe chưa được chống an toàn.
- Tiếp xúc với nhớt máy cũ có thể gây ra ung thư da. Rửa bằng xà bông và nước ngay sau khi làm việc với nhớt máy để bảo vệ da bạn.
Chú ý:
- Nếu nhớt máy dính vào hệ thống xả, lau sạch ngay. Nếu không, nhiệt độ cao sẽ làm bốc hơi nhớt.
- Lượng nhớt còn lại trong máy khác nhau tùy theo yếu tố như phương pháp thay, nhiệt độ nhớt. Xác định mực nhớt sau khi thay nhớt.
Lọc nhớt
Nhớt máy xuống cấp 10 – 15% khi lẫn với nhớt cũ ở lọc nhớt. Do đó, nên thay cả lọc nhớt khi thay nhớt máy.
Thay lọc nhớt
Cảnh báo
- Tháo và lắp tất cả chi tiết khi máy nguội, nếu không bạn có thể bị bỏng hoặc bị thương.
- Sẽ nguy hiểm nếu xe được nâng nhưng không được giữ chắc trên chân chống an toàn. Xe có thể bị trượt hoặc đổ gây ra thương vong. Không làm việc quanh hoặc bên dưới xe khi xe chưa được chống an toàn.
- Tiếp xúc với nhớt máy cũ có thể gây ra ung thư da. Rửa bằng xà bông và nước ngay sau khi làm việc với nhớt máy để bảo vệ da bạn.
Chú ý
- Nếu nhớt máy dính vào hệ thống xả, lau sạch ngay. Nếu không, nhiệt cao sẽ làm bốc hơi nhớt hoặc gây cháy.
- Nếu có nhớt rò rỉ, tìm nguyên nhân và sửa chữa hoặc thay thê chi tiết hỏng.
Hình 2: Lọc nhớt
Khe hở supap
Khe hở supap đảm bảo supap được đóng chặt trong quá trình nén và nổ. Nếu không có khe hở, supap sẽ bị lỏng, áp suất trong quá trình nén sẽ rò qua supap. Khi supap mở, khí của kì cháy sẽ làm cháy supap nếu nhiệt không truyền được đến bệ supap Mặt khác, nếu khe hở quá lớn, cơ cấu đóng mở supap va vào nhau gây ra tiếng ồn tic tic.
Kiểm tra khe hở supap:
- Tháo tấm che bình acqui
- Tháo cọc âm bình acqui
- Tháo nắp che máy
- Tháo bộ lọc gió
- Tháo mobin lửa
- Ngắt ống thông khí hộp cacte
- Tháo nắp qui lát
- Đo khe hở supap
Hình 3: Khe hở supap
Dây curoa
Dây curoa làm từ cao su nên sẽ bị mòn theo thời gian. Nếu không được bảo dưỡng, độ căng dây giảm gây trượt giữa dây và puli, tạo vết nứt cho bề mặt dây hoặc đứt dây do bề mặt chà xát.
Kiểm tra dây curoa
- Không cần thiết điều chỉnh độ căng dây curoa nếu có con lăn tự động căng dây
- Xác nhận dấu trên con lăn tự động căng dây không vượt quá giới hạn.
- Thay dây curoa nếu vượt quá ngưỡng cho phép
Hình 4: Dây Curoa
Hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát bị hỏng sẽ làm động cơ quá nhiệt. Khả năng làm mát phụ thuộc vào hệ thống tuần hoàn nước làm mát và lượng gió giải nhiệt két nước.
Cảnh báo
- Tháo và lắp tất cả chi tiết khi máy nguội, nếu không bạn có thể bị bỏng hoặc bị thương
- Tắt máy và đợi đến khi máy nguội. Khi đó, cẩn thận khi tháo nắp. Bọc vải dày quanh nắp và từ từ mở 2.5 vòng ngược chiều kim đồng hồ. Cẩn thận khi áp suất cao thoát ra.
- Khi áp suất được xả hết, dùng vải xoay mở nắp và tháo nắp
Hình 5: Hệ thống làm mát
Hệ thống nhiên liệu
Lọc nhiên liệu/ dây dẫn và ống nhiên liệu
Cảnh báo
- Hơi nhiên liệu rất nguy hiểm, có thể gây cháy, thương vong và hư hỏng. Tránh xaBtia lửa và lửa.
- Nhiên liệu bị rò rỉ hoặc đổ rất nguy hiểm. Nhiên liệu có thể cháy và gây ra thương vong, hư hỏng và ngay cả liên quan đến tính mạng. Nhiên liệu còn gây kích ứng cho da và mắt. Để tránh điều này, luôn tuân theo “Các bước an toàn với đường dẫn nhiên liệu”
Chú ý
Nếu có vật lạ lọt vào đầu nối của khớp tháo nhanh, có thể gây hư hỏng khớp nối hoặc ống nhiên liệu. Để tránh điều này, tháo và lau khớp nối trước khi kết nối lại.
Hình 6: Hệ thống nhiên liệu
Hệ thống đánh lửa
Bugi đầu iridium có độ bền cao, không cần thường xuyên kiểm tra.
Tháo / lắp bugi: Nếu lắp bugi không đúng loại có thể ảnh hưởng khả năng làm kín do đó chỉ lắp bugi đúng tiêu chuẩn
Kiểm tra khe hở bugi
- Để tránh hỏng đầu, không chỉnh khe hở bugi.
- Để tránh hỏng đầu, dùng thước đo khe hở bugi để kiểm tra (dạng dây).
- Dùng thước đo khe hở bugi để kiểm tra (dạng dây).
- Nếu giá trị vượt quá ngưỡng cho phép, thay bugi.
Hình 7: Hệ thống đánh lửa
Hệ thống điện
Bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp bạn trong việc kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện dù là cơ bản hay phức tạp. Tuy nhiên bạn vẫn luôn cần một thứ: Sơ đồ mạch điện.
Sơ đồ mạch điện sẽ hướng dẫn bạn tới bất kì hệ thống điện nào trên xe Mazda. Trên sơ đồ, sẽ có những biểu tượng khác nhau, vị trí các đầu cắm, màu dây và vị trí các thiết bị cho từng khu vực.
Kiểm tra acqui
Cảnh báo:
- Mang kính bảo vệ mắt.
- Acid của acqui độc, cẩn thận khi cầm acqui.
- Acid của acqui có tính mài mòn cao, cẩn thận không để dinh vào quần áo hay xe.
- Nếu acid tiếp xúc da, mắt, rửa bằng nước hơn 15 phút và chăm sóc y tế.
- Dùng tỉ trọng kế đo tỉ trọng dung dịch điện phân.
- Nếu giá trị thấp hơn ngưỡng cho phép, sạc bình acqui.
Hình 8: Hệ thống điện
BẢO DƯỠNG GẦM XE
Dầu phanh
Nếu phanh dùng thường xuyên (ví dụ chạy địa hình) hoặc xe vận hành trong môi trường ẩm ướt, nên thay dầu phanh mỗi năm. Mực dầu phanh trong bình thay đổi ở mực MAX và MIN phụ thuộc độ dày má phanh. Do đó, không chỉ thêm dầu phanh đến vị trí MAX mà không xem độ dày má phanh.
Thay dầu phanh
- Dùng bơm, hút dầu phanh trong bình chứa.
- Thực hiện các thao tác để xả gió, châm dầu mới khi đã hút hết dầu cũ.
Hình 9: Dầu phanh
Cần phanh đỗ
Kiểm tra khoảng chạy
- Đạp pedal phanh vài lần
- Kéo cần phanh đỗ hai, ba lần
- Kiểm tra khoảng chạy cần phanh đỗ bằng cách từ từ kéo tại điểm A 50 m{1.97 in} từ điểm cuối cần phanh đỗ với lực 98 N {10 kgf, 22 lbf} và đếm số nấc (tiếng click)
- Nếu không nằm trong ngưỡng, chỉnh cần phanh đỗ
Hình 10: Cần phanh đổ
Dầu tay lái, ống và khớp nối
Kiểm tra mực dầu
- Khi máy nguội, bảo đảm mực dầu trong bình ở giữa khoảng MAX và MIN
- Nếu mực dầu không nằm trong ngưỡng, điều chỉnh mực dầu (MIN-MAX trên bình) bằng cách đổ thêm/ xả bớt
- Loại dầu: ATF M-III hoặc tương đương (e.g. Dexron ® II)
Kiểm tra dầu rò rỉ
- Đề nố máy & chạy cầm chừng
- Xoay vô lăng hết cỡ bên trái hoặ phải, để tạo áp suất dầu
Chú ý: Không giữ vô lăng xoay hết cỡ trong 5 giây hoặc hơn. Điều này có thể làm tăng nhiệt độ dầu và ảnh hưởng xấu đến bơm dầu.
Hoạt động lái và thanh nối
Kiểm tra độ rơ
- Vô lăng ở vị trí thẳng, đề nổ máy
- Xoay nhẹ vô lăng sang trái và phải, xác nhận độ rơ vô lăng nằm trong ngưỡng cho phép
- Độ rơ: 0—30 mm {0—1.18 in} (Khi hệ thống thủy lực hoạt động)
Kiểm tra vô lăng bị lỏng, rơ quá nhiều
- Kiểm tra vô lăng bị lỏng hoặc rơ quá nhiều theo hướng quanh trục và 4 vị trí quanh vô lăng.
- Nếu có bất cứ hư hỏng nào, kiểm tra những thứ sau hoặc sửa chữa, thay thế chi tiết hỏng.
Hình 11: Hệ thống lái và thanh nối
Mực dầu hộp số tự động
Kiểm tra mực dầu hộp số tự động (ATF)
Chú ý: Lượng dầu ATF thay đổi theo nhiệt độ dầu ATF. Do đó, khi kiểm tra hoặc thay dầu,dùng nhiệt kế đo nhiệt độ và chỉnh lượng dầu theo thông số tương ứng với nhiệt độ.
- Để xe trên mặt đất bằng phẳng
- Cài phanh đỗ và dùng miếng chêm bánh xe để ngăn xe di chuyển
- Chỉnh độ dài que thăm nhiệt và giữ que bằng giấy, cho que vào lỗ châm dầu để đo nhiệt độ
- Nếu cần thiết, kiểm tra dầu ATF trước khi làm nóng máy. Ở trường hợp này, dùng ngưỡng nhiệt độ nguội (15 - 25°C {59 - 77°F}).
- Làm nóng máy đến khi dầu ATF đạt 60 - 70°C {140 - 158°F}.
- Trong khi đạp pedal phanh, cài số và dừng ở mỗi vị trí số (P-D)
- Chuyển sang số P
- Xác định mực dầu ở ngưỡng NÓNGN(65°C {149°F}) khi máy nổ cầm chừng
- Nếu cần thiết, châm thêm đúng loại dầu ATF: ATF M-V
Hình 12: Mực dầu hộp số tự động
Hệ thống điều hòa
Tháo/ lắp lọc gió cabin
- Ngắt cọc âm acqui
- Tháo PJB và giá đỡ PJB
- Tháo cạnh bên
- Tháo theo thứ tự trên bảng
- Lắp theo các bước ngược lại khi tháo
Kiểm tra lọc gió cabin
- Xác nhận không có hư hỏng, quá bẩn hay mùi hôi trên lọc gió cabin
- Nếu có lỗi, thay lọc gió cabin
Ghi chú:
- Lọc gió cabin nên thay mỗi năm một lần hoặc mỗi 20000 km
- Không được rửa bằng nước hoặc khí nén để dùng lại
Hình 13: Hệ thống điều hòa
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
XEM THÊM:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
- Autel Ms908s3: Sự Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Gara Chuyên Nghiệp
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi