Chia Sẻ Tài Liệu Phanh Điện Từ Xe Khách, Xe Giường Nằm
CHIA SẺ TÀI LIỆU PHANH ĐIỆN TỪ XE KHÁCH, XE GIƯỜNG NẰM
TÍNH NĂNG PHANH ĐIỆN TỪ
Tính an toàn
Giảm nhiệt bánh xe, cải thiện đáng kể độ an toàn của xe, tránh được nổ lốp để đảm bảo hệ thống phanh trong điều kiện hoạt động tốt nhất.
Tính kinh tế
Giảm lực phanh chính của xe, kéo dài tuổi thọ bố phanh, trống phanh....Giảm chi phí định kỳ bảo dưỡng của hệ thống phanh, tăng hiệu suất kinh tế.
Bảo vệ môi trường
Giảm bụi nguy hiểm do bố phanh tạo ra, giảm tiếng ồn khó chịu sinh ra khi phanh.
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
Phanh phụ hoạt động trên lý thuyết điện từ, động năng được chuyển hoá thành nhiệt, tạo ra lực từ làm giảm mô-men quay. Phanh điện gồm 2 cánh tuộc-bin (cụm rô- tô) và một bộ stator (phần tĩnh). Rô-to được lắp nối với trục các-đăng.
Cụm stator lắp giữa 2 cánh tuộc-bin, gồm các cuộn dây đặt đối xứng nhau
Hình 1: Nguyên lý hoạt động
Hình 2: Nguyên lý hoạt động
THÀNH PHẦN PHANH ĐIỆN TỪ
7 thành phần của phanh điện từ
- Điều khiển: Điều khiển lõi phanh điện từ, là mô-đun điều khiển nguồn điện. Sau khi xử lý các tín hiệu đầu vào, sẽ cấp dòng tương ứng tới các lõi, tạo ra lực phanh từ.
- Công tắc nguồn: Lắp ở khoan bình điện. Kết nối giữa cực dương bình điện với nguồn bộ điều khiển phanh điện từ. Là công tắc nguồn tổng của hệ thống phanh điện từ.
- Cảm biến tốc độ: Được lắp trên giá phần tĩnh. Khi các cánh tản nhiệt quay sẽ tạo ra các xung tín hiệu, do đó sẽ nhận biết được tốc độ xe và gửi về hộp xử lý phanh điện từ.
- Công tắc áp suất: Được lắp trên đường hơi phanh, hoạt động cùng với chân phanh.
- Công tắc điều khiển bằng tay: Được lắp tích hợp trên công tắc đa năng, được điều khiển bằng tay theo các cấp độ tương ứng với các lực phanh từ khác nhau.
- Bảng báo: Lắp trong khoan lái xe, để hiển thị hoạt động của phanh điện từ và giúp chẩn đoán hư hỏng của hệ thống phanh điện từ.
- Cụm stator (Phần tĩnh): Gồm tổ hợp các cuộn dây, là phần chính của phanh điện từ, được lắp với chassi xe bằng giá đỡ cố định.
Hình 3: Thành phần cơ khí của Phanh điện từ
Hình 4: Thành phần điện của Phanh điện từ
CÁC ĐIỂM LƯU Ý KHI BẢO DƯỠNG VÀ THÁO RÁP
Phần cơ khí
Mục kiểm tra |
Tiêu chuẩn yêu cầu |
Phương pháp hiệu chỉnh |
Kiểm tra khe hở |
Loại B: 3- 1.4mm |
Thêm hay bớt miếng chêm với bệ stator |
Khe hở giữa cảm biến và bánh quay |
4-6mm |
Nới lỏng đầu cảm biến và hiệu chỉnh khe hở |
Bu-lông giữa trục láp và mặt bích |
Không nới lỏng, bôi dầu 1 lần/tuần |
Siết chặt theo tiêu chuẩn |
Rô-tor |
Độ rời dọc trục loại B: không hơn 0.1 mm. |
Tháo mặt bích hộp số (hay trục láp), siết chặt bu-lông. |
Bu-lông vỏ phần tĩnh, cánh rô-tor, bu-lông phần động. |
Vỏ phần tĩnh, cánh phần động không bị hư hỏng, không nới lỏng các bu lông |
Thay cụm phần động, phần động . Siết bu-lông theo lực tiêu chuẩn. |
Phần điện
Vị trí |
Kiểm tra |
Phương pháp |
Bộ điều khiển |
1. Siết chặt tán tại mỗi chân giắc |
Siết chặt các tán. |
2. Cố định các dây dẫn. |
Siết chặt các tán. |
|
Phần tĩnh (Stator) |
1. Cố định các cuộn dây. |
Sửa chữa stator |
2. Siết chặt các tán tại các chân giắc. |
Siết chặt các tán. |
|
Cảm biến tốc độ |
1. Khe hở bình thường |
Hiệu chỉnh theo yêu cầu |
2. Bu-lông bắt giá đỡ |
Siết chặt bu-lông |
Hình 5: Các điểm lưu ý khi bảo dưỡng và tháo ráp
Hình 6: Các điểm lưu ý khi bảo dưỡng và tháo ráp
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
XEM THÊM:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi