Chia Sẻ Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Ford Focus C370 Mca
CHIA SẺ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KỸ THUẬT FORD FOCUS C370 MCA
GIỚI THIỆU CHUNG
Động cơ và hộp số
Focus 2007-50 có được trang bị những loại động cơ và hộp số khác nhau. Riêng xe Focus 2007-50 ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương gồm có ba loại động cơ và bảy loại hộp số.
Động cơ |
Mã đ/ cơ |
Hộp số |
Mã h/số |
Động cơ xăng 1.6L BZ (Z6) |
Z6 |
Hộp số cơ khí F5M (F35M – R) |
SP |
Hộp số tự động FN (FN 4AEL) |
CE |
||
Động cơ xăng 1.8L Duratec-HE (MI4) |
|
Hộp số cơ khí iB5 |
RN |
Hộp số cơ khí MTX75 MT |
RP |
||
Hộp số tự động FN 4F27E |
D2 |
||
Hộp số tự động CFT 23 AT |
AR |
||
Động cơ xăng 2.0L Duratec-HE (MI4) |
AO |
Hộp số cơ khí MTX75 MT |
RP |
Hộp số tự động FN 4F27E |
D2 |
||
Động cơ Diesel 2.0L Duratorq TDCi DW10 |
G6DA |
Hộp số Powershift 6DCT450 |
A6 |
Số nhận dạng xe (Identification Numbers)
- Đề can của xe: Đề can của xe dán ở chân cột B
- Số VIN: Được dập trên một miếng nhựa dán ở phía bên trái khu vực táp lô (như chỉ dẫn ở hỡnh vẽ).
- Số máy: Tùy thuộc vào từng loại động cơ, mà số máy được đóng ở những vị trí khác nhau.
- Động cơ BZ 1.6L số máy đóng ở phía cuối lốc máy bên phía cổ xả.
- Động cơ Duratec 1.8 & 2.0L số máy đóng ở phần cuối lốc máy, bên phía trong khoang động cơ (phía dưới khu vực tổng phanh).
- Động cơ Duratorq-TDCi Turbo diesel engines số máy đóng ở gần bộ làm mát dầu máy.
* Vị trí dán đề can và đóng số VIN ở hỡnh trờn khụng áp dụng cho thị trường Việt Nam.
Hình 1: Nhận dạng số xe
Tay điều khiển số tự động
Hộp số tự động trên xe Focus 2007-50 là những hộp số đều được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử và bộ biến mô đều có ly đĩa ly hợp ma sát. Đồng thời những hộp số này đều cho phép lái xe sử dụng chức năng số tay nếu lái xe muốn.
Khi rời khỏi, hoặc trở lại vị trí P và R. Điều trước tiên phải quay chìa khóa điện đến vị trí II sau đó đạp phanh, nhấn và giữ công tắc khóa an toàn ở tay số rồi mới ra hoặc trở về hai vị trí số trên được.
Cầu chì
Trên xe Focus 2007-50 có hai hộp cầu chì, chức năng của hai hộp cầu chì này giống như chức năng của hai hộp cầu chì xe Focus đời trước. Tuy vậy về mặt thiết kế hộp cầu chì, số lượng cầu chì và rơ le đã thay đổi.
Hình 2: Cầu chì
A Hộp cầu chỡ phụ
B Hộp cầu chỡ trung tõm
HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE
Bộ điều khiển Tap lô
Bộ điều khiển bảng táp lô được kết nối với cả hai đường truyền đó là HS-CAN và MS-CAN và được xem như là cổng giao tiếp (gateway). Cổng giao tiếp (gateway) cho phép thay đổi dữ liệu và giao tiếp giữa hai đường truyền HS-CAN và MS-CAN.
Bộ điều khiển GEM
Bộ điều khiển GEM được chế tạo chung một cụm với hộp cầu chì và rơ le. Đây là một cụm chi tiết gồm phần cung cấp nguồn điện (đó là những cầu chì và những rơ le) và phần điều khiển điện tử (đó là hộp GEM) nó điều khiển hoạt động của rất nhiều hệ thống điện liên quan đến thân vỏ xe.
Bộ điều khiển GEM có tất cả năm loại, chương trình cài đặt của hộp GEM tùy thuộc vào mức độ trang bị các hệ thống điện trên xe.
Hình 3: Bộ điều khiển GEM
Hệ thống điều khiển tự động
- Tín hiệu vào từ đường truyền tốc độ cao (HS-CAN)
- Tốc độ xe từ cảm biến tốc độ bánh xe đến ABS, đến PCM qua cổng giao tiếp (Gateway) đến GEM – hệ thống kính mui.
- Tốc độ xe từ cảm biến tốc độ bánh xe đến ABS, đến PCM qua cổng giao tiếp (Gateway) đến GEM – Khóa cửa tự động.
- Tín hiệu vào từ đường truyền tốc độ trung bỡnh (MS-CAN)
- Hệ thống Radiô đến GEM – hệ thống cảnh báo trộm.
- Tín hiệu công tắc Set/ Reset, đến bộ điều khiển cửa, đến GEM
- Tín hiệu công tắc mở/khóa cửa đến bộ điều khiển cửa, đến GEM
- Tín hiệu ra từ đường truyền tốc độ trung bỡnh (MS-CAN)
- Công tắc cửa, đến GEM, đến bảng táp lô – đèn cảnh báo cửa (door ajar) hoặc màn hình thông tin trung tâm.
- Công tắc nắp khoang hành lý, đến GEM và bảng táp lô – đèn cảnh báo cửa (door ajar) màn hình thông tin trung tâm.
- Công tắc nắp khoang động cơ, đến GEM và bảng táp lô – đèn cảnh báo cửa (door ajar) hoặc màn hình thông tin trung tâm.
- Công tắc khóa và mở khóa cửa, đến GEM đến bộ điều khiển cửa – hệ thống khóa trung tâm đến các mô tơ điều khiển khóa kép.
- Công tắc cửa đến GEM đến bộ điều khiển hệ thống đóng mở khóa cửa không cần chìa khóa (Key Free Vehicle).
- Công tắc năp khoang hành lý, đến GEM đến bộ điều khiển hệ thống khóa cửa không cần chìa khóa (Key Free Vehicle).
- Công tắc nắp khoang động cơ, đến GEM đến bộ điều khiển hệ thống khóa cửa không cần chìa khóa (Key Free Vehicle).
Hình 4: Hệ thống điều khiển tự động
TRUYỀN LỰC
Hệ thống điều khiển điện tử trên hộp số tự động
Những xe trang bị hộp số tự động 4F27E được trang bị riêng một bộ điều khiển số (TCM) tách riêng khỏi bộ điều khiển PCM, lắp ở bên phía trái của tấm ngăn cách giữa khoang động cơ và khoang hành khách.
Khi thay thế bộ điều khiển (TCM), phải sử dụng IDS để lập trình cho bộ điều khiển TCM mới.
Hệ thống điều khiển số 4F27E hoạt động theo bốn chế độ sau:
- Chế độ đi số tay (Select Shift mode)
- Thay đổi chế độ nhanh (Fast-off mode)
- Chế độ xuống đèo (Hill descent detection)
- Chế độ giảm số cưỡng bức (Kick down mode)
Hình 5: Hệ thống điều khiển điện tử trên hộp số tự động
Bộ điều khiển TCM và cảm biến
Chức năng của TCM là để kích hoạt các bộ thừa hành (output) và điều khiển hoạt động của hộp số. Hộp số gồm 2 trục sơ cấp, mỗi trục được điều khiển ON/OFF bởi a một bộ ly hợp. Điều này cho phép hoạt động của trục sơ cấp đạt được với sự đứt quãng của lực đẩy là nhỏ nhất trong quá trình chuyển số.
TCM tham gia điều khiển các phần sau đây:
- Điều khiển hai bộ ly hợp với áp suất được thoe dõi.
- Điều khiển 4 càng điều khiển bánh răng số cùng với theo dõi hành trình của chúng.
- Điều khiển 2 van an toàn, 1 cho trục đặc và 1 cho trục rỗng.
- Điều khiển áp suất dầu chính.
- Điều khiển áp suất dầu làm mát.
- Đo tốc độ ly hợp.
- Đo nhiệt độ hộp số.
Dầu hộp số đi vào điền đầy tất cả các mạch dầu trong cụm van. Điều này giúp cho quá trình chuyển số được êm diệu và hầu như không xảy ra quá trình ngắt quãng của truyền lực hộp số.
Hình 6: Bộ điều khiển TCM và cảm biến
HỆ THỐNG GẦM
Cơ cấu treo trước
Cơ cấu treo trước là loại cơ cấu treo kiểu McPherson (lò xo trụ giảm sóc ống), hai tay đòn đỡ phía dưới có hình chữ 'L'. Hai tay đòn này được lắp ghép với dầm ngang (cross member) thông qua hai bạc lót bằng cao su đây là những bạc cao su không cần phải bảo dưỡng.
Hình 7: Cơ cấu treo trước
Cơ cấu treo sau
Cơ cấu treo cầu sau là cơ cấu treo độc lập, gồm bốn tay đòn đỡ với những kích thước khác nhau được bố trí lắp đặt cho hai bánh xe sau.
Hình 8: Cơ cấu treo sau
Hệ thống lái điều khiển bằng điện tử
Hệ thống lái điều khiển điện tử sử dụng một mô tơ điện để kéo bơm dầu (bơm lái). Phần thước lái không có gì thay đổi về cấu tạo, vẫn là loại thước lái sử dụng trên những xe có hệ thống lái bổ trợ thủy lực.
Những ưu điểm của hệ thống lái điều khiển điện tử:
- Dựa trên tín hiệu của tốc độ ôtô và tín hiệu tốc độ quay vô lăng mà quá trình bổ trợ cho hoạt động của hệ thống lái rất chính xác
- Các chế độ trợ lực lái: 'Tiêu chuẩn', 'Thể thao' và 'Tiện nghi' đều có thể cài đặt được từ màn hình thông tin trung tâm.
- Giảm mức chi phí nhiên liệu.
- Sử dụng WDS vào việc chuẩn đoán ban bệnh cho hệ thống.
Hình 9: Hệ thống lái điều khiển bằng điện tử
Một bộ điều khiển được lắp trực tiếp trên bơm lái. Tốc độ quay của bơm điều được chỉnh theo chương trình điều khiển nhằm đáp ứng kịp thời lưu lượng dầu cho tất cả các điều kiện vận hành của hệ thống lái.
Bộ điều khiển (ECM) luôn luôn giám sát tốc độ của ôtô và tốc độ quay vô lăng thông qua cảm biến tốc độ ôtô và cảm biến tốc độ quay vô lăng.
Hệ thống phanh
Trên xe Focus 2007-50 trang bị hệ thống phanh trước là phanh đĩa, phanh sau cũng có thể là phanh đĩa hoặc phanh tang trống, điều này là tùy thuộc vào phần động lực trang bị trên xe và yêu cầu của thị trường.
- Có những xe trang bị hệ thống phanh ABS, có chương trình hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (EBA).
- Có những xe trang bị hệ thống phanh ABS với chương trình BTCS (làm tăng lực bám của bánh xe khi một bánh xe chủ động quay trơn). Hoặc hệ thống ABS với chương trình cân bằng xe bằng điện tử (ESP) tất cả các nhu cầu đáp ứng trên tùy thuộc vào nhu cầu của từng thị trường.
- Phanh trước
Tùy thuộc vào loại động cơ lắp trên xe mà cụm phanh đĩa phía trước có thể sử dụng loại phanh đĩa với đường kính như sau:
- Đối với động cơ 2.0L cả Diesel và Xăng sử dụng loại phanh đĩa đường kính 300mm
- Đối với động cơ xăng 1.6L và 1.8L sử dụng loại phanh đĩa có đường kính 278mm.
- Thông số kỹ thuật của các loại phanh đĩa – Xem phần 206-03 trong tài liệu sửa chữa
- Thông số kỹ thuật cho hai loại phanh đĩa có kích thước nêu ở trên như sau:
- Chiều dày đĩa phanh mới là 25mm
- Chiều dày đĩa phanh mòn cho phép là *23mm
- Độ đảo cho phép lớn nhất 0.025mm
- Chiều dày còn lại tối thiểu cho phép đối với má phanh ** 1.5mm
* Khi đĩa phanh mòn đến giới hạn cho phép, phải thay thế đĩa phanh mới cùng với má phanh mới.
** Khi những má phanh mòn đến giới hạn chỉ cần thay má phanh mới.
Hình 10: Hệ thống phanh
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
XEM THÊM:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
- Thông Báo - Phần Mềm Tra Cứu Auto Ism Cập Nhật Tài Liệu Mới
- Thuế trước bạ ô tô là gì? Cách tính phí trước bạ 2025
- Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
- Tiếng ồn ô tô: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi