Chia Sẻ Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Hãng Hyundai
CHIA SẺ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KỸ THUẬT VIÊN HÃNG HYUNDAI
HỆ THỐNG ĐIỆN CƠ BẢN
Basic EL là gì?
Điện trên xe ô tô là dòng điện một chiều được cung cấp bởi máy phát điện và bình ắc-quy.
Điện áp sử dụng trên xe du lịch phổ biến là 12V, bình ắc-quy trong hệ thống điện xe ô-tô hoạt động như một thiết bị dự trữ điện năng, máy phát điện ngày nay thường là máy phát điện xoay chiều, thông qua bộ chỉnh lưu để cho ra dòng điện một chiều cung cấp cho hệ thống.
Hình 1: Basic EL
Các mạch điện cơ bản bao gồm:
- Mạch nối tiếp
- Mạch song song
- Mạch điều khiển công suất cao dùng rơ le
- Mạch điều khiển dùng Transistor
- Mạch chỉnh lưu máy phát điện
- Mạch đảo chiều dùng rơ-le 5 chân
- Mạch đo đạc điện trở dùng cảm biến
- Mạch đo đạc bằng xung điện
- Liên kêt mạng (CAN – LIN – K)
Cách đọc mạch điện
- Phân tích mạch điện.
Trong một mạch điện bao giờ cũng phải có nguồn (+) và (-), các tín hiệu đầu vào, các tín hiệu điều khiển, thiết bị điều khiển và thiết bị chấp hành.
Nguồn: Nguồn điện trên xe du lịch thường có các loại nguồn điện sau:
- Nguồn trực tiếp từ bình điện ký hiệu là “Hot all time” hoặc B+
- Nguồn cung cấp cho thiết bị giải trí ACC
- Nguồn cung cấp cho các thiết bị phục vụ cho động cơ, hộp số: IG 1 hoặc “Hot in ON or Start”.
- Nguồn cung cấp cho các thiết bị khác: IG ON hoặc “Hot in ON” – nguồn này sẽ bị ngắt khi khởi động máy để tập trung nguồn điện cho máy đề.
- Nguồn cung cấp cho một số loại cảm biến đã được ECU hạ xuống 5 volt.
Hình 2: Cách đọc sơ đồ mạch điện
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN THÂN XE BCM
Tại sao lại cần BCM?
Trước kia khi BCM chưa ra đời, mỗi hệ thống điện trên xe đều có 1 hộp điều khiển riêng và trong số các hộp điều khiển này thường có một số thiết bị có chức năng tương tự như nhau: Bộ định thời gian, tốc độ xe, nguồn cung cấp, tín hiệu máy phát điện. Các hộp điều khiển này nằm rải rác khắp xe gây khó khăn trong việc chẩn đoán, hoạt động với độ tin cậy không cao và chi phí cho việc chế tạo cao.
Vì vậy gần đây, các nhà sản xuất tích hợp các hộp điều khiển lại với nhau trong 1 modul gọi là BCM nhằm mục đích giảm chi phí, tăng độ tin cậy khi hoạt động và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán, sửa chữa.
Hình 3: Hệ thống điện trên thân xe BCM
Các thiết bị được điều khiển bởi BCM dùng bộ định thời gian
- Gạt mưa gián đoạn
- Tự tắt đèn sau 20 phút
- Đèn trần mờ dần
- Tự động khóa cửa sau 30 giây
- Tự động tắt sấy gương/ kính hậu sau 20 phút
- Tự động ngắt nguồn cho cửa điện sau 30 giây
- Tự động ngắt nguồn cho gương cụp điện sau 5 giây
- Bật chế độ sẵn sàng báo động 30 giây sau khi khóa cửa bằng ĐKTX
HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
Việc sang số trong hộp số tự động dựa trên ứng dụng của bộ truyền bánh răng hành tinh / vệ tinh.
Tỷ số truyền sẽ thay đổi khi 1 hoặc nhiều chi tiết chuyển động trong hệ thống bị hãm lại hoặc kết hợp sự chuyển động giữa các chi tiết với nhau.
Để thực hiện việc hãm/mở phanh hay đóng /mở các bộ côn, người ta dùng các xi-lanh thủy lực hành trình ngắn với các piston dạng đĩa.
Các piston này được điều khiển thông qua các bộ ngăn kéo và van điện gọi là Solenoid Control Valve - SCV.
Để việc chuyển số được êm, thuận và hợp lý, các nhà SX xe hơi hiện đại ngày nay đều trang bị một máy tính nhỏ để tính toán việc điều khiển các van điện từ (Solenoid Control Valve – SCV).
Hình 4: Hộp số tự động
HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ
Những thông tin cơ bản
Hệ thống “điều hòa không khí” trên xe ô tô thực chất là một cái máy làm lạnh công suất lớn. Tất cả các loại máy làm lạnh thông thường đều dựa trên nguyên tắc: thu hút nhiệt ở môi trường xung quanh môi chất công tác khi giảm áp và bay hơi.
Hình 5: Hệ thống điều hòa không khí
Tính năng, tác dụng của các cảm biến
- Cảm biến nhiệt độ ngoài trời (AMB Sensor): Dùng để hiển thị, dùng để điều khiển cửa hòa khí – khi nhiệt độ thấp hơn 2 độ C, A/C dừng làm việc.
- Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh (FIN sensor): Kết hợp với CB nhiệt độ ngoài trời để điều khiển cửa hòa khí, và chống đóng băng giàn lạnh, khi nhiệt giàn lạnh rớt xuống dưới 0 độ, HT sẽ ngắt lốc điều hòa.
- Cảm biến nhiệt trong xe (Incar sensor): Giúp bộ điều khiển (FATC) quyết định góc độ của cửa hòa khí, cửa lấy gió (trong ngoài).
- Cảm biến ánh sáng mặt trời (Photo sensor): Giúp FATC quyết định góc độ của cửa hòa khí.
- Cảm biến độ ẩm trong xe (Humidity sensor): Giúp FATCquyết định chạy A/C để hạn chế bám sương kính lái, mở lấy gió ngoài nếu độ ẩm trong xe quá thấp.
- Cảm biến chất lượng không khí (AQS sensor): Giúp FATC đóng cửa gió ngoài nếu CB nhận được tín hiệu khí độc.
- Cảm biến áp suất ga điều hòa (Transducer sensor): Giúp ECU điều khiển tốc độ quạt gió giàn nóng. Nếu áp suất ga quá thấp, ECU sẽ ngắt lóc ĐH.
- Cảm biến nhiệt độ giàn sưởi (Coolant Temprature sensor): Giúp FATC quyết định góc độ cửa hòa khí.
Hình 6: Hệ thống điều hòa không khí
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GDS
GDS là bộ thiết bị chẩn đoán mới được Hyundai và GIT phát triển và đưa vào sử dụng năm 2006 thay thế cho thiết bị cũ là HIGH SCAN PRO của NEXTECH.
Một bộ đầy đủ của GDS bao gồm Máy tính xách tay + VCI module + VMI module + TPMS module. Bản thu gọn của GDS là G-Scan, tuy nhiên G-Scan chỉ được Hyundai khuyên dùng cho các xưởng nhỏ (Quick Service), với các đại lý 3S, GDS là thiết bị chẩn đoán tiêu chuẩn.
Hình 7: Hướng dẫn sử dụng GDS
NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!
Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
Xem thêm các phần trước:
Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019
Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
- Autel Ms908s3: Sự Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Gara Chuyên Nghiệp
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi