Chia Sẻ Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Hãng Hyundai

 

CHIA SẺ TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KỸ THUẬT VIÊN HÃNG HYUNDAI

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam 

 

HỆ THỐNG ĐIỆN CƠ BẢN

Basic EL là gì?

Điện trên xe ô tô là dòng điện một chiều được cung cấp bởi máy phát điện và bình ắc-quy.

Điện áp sử dụng trên xe du lịch phổ biến là 12V, bình ắc-quy trong hệ thống điện xe ô-tô hoạt động như một thiết bị dự trữ điện năng, máy phát điện ngày nay thường là máy phát điện xoay chiều, thông qua bộ chỉnh lưu để cho ra dòng điện một chiều cung cấp cho hệ thống.

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam1

Hình 1: Basic EL

 

Các mạch điện cơ bản bao gồm:

  • Mạch nối tiếp
  • Mạch song song
  • Mạch điều khiển công suất cao dùng rơ le
  • Mạch điều khiển dùng Transistor
  • Mạch chỉnh lưu máy phát điện
  • Mạch đảo chiều dùng rơ-le 5 chân
  • Mạch đo đạc điện trở dùng cảm biến
  • Mạch đo đạc bằng xung điện
  • Liên kêt mạng (CAN – LIN – K)

Cách đọc mạch điện

-      Phân tích mạch điện.

 Trong một mạch điện bao giờ cũng phải có nguồn (+) và (-), các tín hiệu đầu vào, các tín hiệu điều khiển, thiết bị điều khiển và thiết bị chấp hành.

Nguồn: Nguồn điện trên xe du lịch thường có các loại nguồn điện sau:

  • Nguồn trực tiếp từ bình điện ký hiệu là “Hot all time” hoặc B+
  • Nguồn cung cấp cho thiết bị giải trí ACC
  • Nguồn cung cấp cho các thiết bị phục vụ cho động cơ, hộp số: IG 1 hoặc “Hot in ON or Start”.
  • Nguồn cung cấp cho các thiết bị khác: IG ON hoặc “Hot in ON” – nguồn này sẽ bị ngắt khi khởi động máy để tập trung nguồn điện cho máy đề.
  • Nguồn cung cấp cho một số loại cảm biến đã được ECU hạ xuống 5 volt.

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam2

Hình 2: Cách đọc sơ đồ mạch điện

 

HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN THÂN XE BCM

Tại sao lại cần BCM?

Trước kia khi BCM chưa ra đời, mỗi hệ thống điện trên xe đều có 1 hộp điều khiển riêng và trong số các hộp điều khiển này thường có một số thiết bị có chức năng tương tự như nhau: Bộ định thời gian, tốc độ xe, nguồn cung cấp, tín hiệu máy phát điện. Các hộp điều khiển này nằm rải rác khắp xe gây khó khăn trong việc chẩn đoán, hoạt động với độ tin cậy không cao và chi phí cho việc chế tạo cao.

Vì vậy gần đây, các nhà sản xuất tích hợp các hộp điều khiển lại với nhau trong 1 modul gọi là BCM nhằm mục đích giảm chi phí, tăng độ tin cậy khi hoạt động và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chẩn đoán, sửa chữa.

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam3

Hình 3: Hệ thống điện trên thân xe BCM

 

Các thiết bị được điều khiển bởi BCM dùng bộ định thời gian

  • Gạt mưa gián đoạn
  • Tự tắt đèn sau 20 phút
  • Đèn trần mờ dần
  • Tự động khóa cửa sau 30 giây
  • Tự động tắt sấy gương/ kính hậu sau 20 phút
  • Tự động ngắt nguồn cho cửa điện sau 30 giây
  • Tự động ngắt nguồn cho gương cụp điện sau 5 giây
  • Bật chế độ sẵn sàng báo động 30 giây sau khi khóa cửa bằng ĐKTX

 

HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Việc sang số trong hộp số tự động dựa trên ứng dụng của bộ truyền bánh răng hành tinh / vệ tinh.

Tỷ số truyền sẽ thay đổi khi 1 hoặc nhiều chi tiết chuyển động trong hệ thống bị hãm lại hoặc kết hợp sự chuyển động giữa các chi tiết với nhau.
Để thực hiện việc hãm/mở phanh hay đóng /mở các bộ côn, người ta dùng các xi-lanh thủy lực hành trình ngắn với các piston dạng đĩa.

Các piston này được điều khiển thông qua các bộ ngăn kéo và van điện gọi là Solenoid Control Valve - SCV.

Để việc chuyển số được êm, thuận và hợp lý, các nhà SX xe hơi hiện đại ngày nay đều trang bị một máy tính nhỏ để tính toán việc điều khiển các van điện từ (Solenoid Control Valve – SCV).

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam4

Hình 4: Hộp số tự động

 

HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ

Những thông tin cơ bản

Hệ thống “điều hòa không khí” trên xe ô tô thực chất là một cái máy làm lạnh công suất lớn. Tất cả các loại máy làm lạnh thông thường đều dựa trên nguyên tắc: thu hút nhiệt ở môi  trường  xung quanh môi chất công tác khi giảm áp và bay hơi.

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam5

Hình 5: Hệ thống điều hòa không khí

 

Tính năng, tác dụng của các cảm biến

  • Cảm biến nhiệt độ ngoài trời (AMB Sensor): Dùng để hiển thị, dùng để điều khiển cửa hòa khí – khi nhiệt độ thấp hơn 2 độ C, A/C dừng làm việc.
  • Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh (FIN sensor): Kết hợp với CB nhiệt độ ngoài trời để điều khiển cửa hòa khí, và chống đóng băng giàn lạnh, khi nhiệt giàn lạnh rớt xuống dưới 0 độ, HT sẽ ngắt lốc điều hòa.
  • Cảm biến nhiệt trong xe (Incar sensor): Giúp bộ điều khiển (FATC) quyết định góc độ của cửa hòa khí, cửa lấy gió (trong ngoài).
  • Cảm biến ánh sáng mặt trời (Photo sensor): Giúp FATC quyết định góc độ của cửa hòa khí.
  • Cảm biến độ ẩm trong xe (Humidity sensor): Giúp FATCquyết định chạy A/C để hạn chế bám sương kính lái, mở lấy gió ngoài nếu độ ẩm trong xe quá thấp.
  • Cảm biến chất lượng không khí (AQS sensor): Giúp FATC đóng cửa gió ngoài nếu CB nhận được tín hiệu khí độc.
  • Cảm biến áp suất ga điều hòa (Transducer sensor): Giúp ECU điều khiển tốc độ quạt gió giàn nóng. Nếu áp suất ga quá thấp, ECU sẽ ngắt lóc ĐH.
  • Cảm biến nhiệt độ giàn sưởi (Coolant Temprature sensor): Giúp FATC quyết định góc độ cửa hòa khí.

 

 chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam6

Hình 6: Hệ thống điều hòa không khí

 

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GDS

GDS là bộ thiết bị chẩn đoán mới được Hyundai và GIT phát triển và đưa vào sử dụng năm 2006 thay thế cho thiết bị cũ là HIGH SCAN PRO của NEXTECH.

Một bộ đầy đủ của GDS bao gồm Máy tính xách tay + VCI module + VMI module + TPMS module. Bản thu gọn của GDS là G-Scan, tuy nhiên G-Scan chỉ được Hyundai khuyên dùng cho các xưởng nhỏ (Quick Service), với các đại lý 3S, GDS là thiết bị chẩn đoán tiêu chuẩn.

 

chia-se-tai-lieu-dao-tao-ky-thuat-vien-chuyen-hang-hyundai-obd-viet-nam7

Hình 7: Hướng dẫn sử dụng GDS

 

NHẬN TÀI LIỆU, TẠI ĐÂY!!!

Bên cạnh tài liệu về các hệ thống của ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa,… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

Nếu thấy hay đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

 

Xem thêm các phần trước:

Chia Sẻ Tài Liệu Mã Lỗi Trên Dòng Xe Toyota Innova 2019

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Hệ Thống ABS Của Hyundai

 


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Khuyến Mãi Tưng Bừng: Sale Không Phanh – Nhanh Không Hết

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc Tế Lao Động 1/5. OBD Việt Nam xin ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0140: Ho2s Circuit No Activity Detected

HO2S giám sát mức độ oxy trong khí thải ở mỗi nhánh. Để hoạt chất xúc tác được tối ưu, ..

7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0110: Pump Motor

Khi mô-đun điều khiển hệ thống ABS (EBCM) cấp mass cho rơ-le mô-tơ bơm ABS, nó sẽ đóng và cấp ..

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Tài liệu về xe Ford Ranger 2011-2017 luôn được sinh viên và các kỹ thuật viên săn đón, đặc biệt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi