Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1653: Driver Side Seat Position Sensor
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B1653: DRIVER SIDE SEAT POSITION SENSOR (LỖI CẢM BIẾN VỊ TRÍ GHẾ BÊN TÀI)
Thông tin xe: TOYOTA CAMRY V6-2.5L (2GR-FKS)
B1653: Driver side seat position sensor (lỗi cảm biến vị trí ghế bên tài)
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi B1653 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Mạch cảm biến vị trí ghế bao gồm cảm biến túi khí và cảm biến vị trí ghế. Mã lỗi B1653 thì được lưu trữ khi lỗi được phát hiện bên trong mạch cảm biến vị trí ghế.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Phát hiện cảm biến túi khí bị ngắt mạch đến mass hoặc nguồn B+ hoặc bị hở mạch trong cảm biến vị trí ghế
- Lỗi cảm biến vị trí ghế
- Lỗi cảm biến túi khí
Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi túi khí.
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Ví trí
Hình 1: Vị trí mã lỗi P1353
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B1653: DRIVER SIDE SEAT POSITION SENSOR (LỖI CẢM BIẾN VỊ TRÍ GHẾ BÊN TÀI)
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi B1653, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra điều khiển của xe
- Chọn model đê kiểm tra
- Kết quả
Kết quả kiểm tra |
Bước thực hiện |
For TMC Made |
Đi đến bước số 2.2 |
For TMMK made |
Đi đến bước số 2.0 |
Bước 2: Kiểm tra kết nối của các giắc nối
- Khóa OFF
- Ngắt kết nối giắc kết nối cộc- bình ắc qui
- Lưu ý: Đợi hơn 90 giây sau khi ngắt kết nối cộc - để tắt hệ thống túi khí
- Kiểm tra các đầu nối thì đã được kết nối đúng đến cảm biến túi khí dây công tắc đai an toàn và cảm biến ghế
- Ok: Các giắc kết nối thì được kết nối chính xác
Có |
Tới bước 3 |
Không |
Kết nối các giắc kết nối một cách đúng |
Bước 3: Kiểm tra các giắc kết nối
- Sửa ngắt kết nối các giắc kết nối từ cảm biến túi khí dây công tắt đai phía trước bên tài và cảm biến vị trí ghế
- Kiểm tra các chân của giắc kết nối thì không bị biến dạng hoặc phá hủy
- Ok các chân không bị biến dạng hoặc phá hủy
Có (OK) |
Đi đến bước 4 |
Không ( NG) |
Thay thế dây dưới sàn, dây số 3 của ghế phía trước bên trái hoặc kiểm tra dây công tắc đai an toàn ghế phía trước bên trái |
Bước 4: Kiểm tra bối dây
- Kết nối dây dưới sàn và dây số 3 của ghế bên trái phía trước đến dây công tắc đai an toàn ghế phía trước bên trái
Hình 3: Kiểm tra bối dây
Trong đó:
1: Cảm biến vị trí ghế
2: Công tắc đai an toàn
3: Cảm biến túi khí
4: Dây số 3 của ghế trước trái
5: Dây sàn
6: Dây nối tắt
a: Mặt trước của bôi dây giắc kết nối (đến cảm biến túi khí)
b: Mặt trước của bối đây kết nối (dây số 3 của ghế trước trái)
- Kết nối cộc - bình ắc quy
- On chìa
- Đo giá trị điện áp theo bảng bên dưới
- Điện áp tiêu chuẩn
Giắt kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
G-2 (LSP+) – mass sườn |
On chìa |
Dưới 1V |
G-1 (LSP-) - mass sường |
On chìa |
Dưới 1V |
- OFF Chìa
- Ngắt kết nối cộc – bình ắc quy
- Lưu ý: Đợi hơn 90 giây sau khi ngắt kết nối cộc – để tắt hệ thống túi khí
- Dùng sợi dây câu tắt chân 25 (LSP+) và chân 26 (LSP-) của giắc kết nối B
- Chú ý: Không kết nối chèn ép dây câu tắt vào các chân của giắc kết nối khi kết nối dây
- Đo điện trở theo bảng bên dưới
- Giá trị điện trở tiêu chuẩn:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
E-2 (LSP+) – E-1 (LSP-) |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
- Ngắt kết nối dây nối tắt từ giắc kết nối B
- Đo điện trở theo bảng bên dưới
- Giá trị điện trở tiêu chuẩn:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
E-2 (LSP+) – E-1 (LSP-) |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
E-2 (LSP+) – mass sườn |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
E-1 (LSP-) – mass sườn |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
- Kết quả:
Có (OK) |
Đi đến bước số 5 |
Không (NG) |
Đi đến bước số 7 |
Bước 5: Kiểm tra mã lỗi
- Kết nối giắc kết nối đến cảm biến túi khí và cảm biến vị trí ghế
Hình 4: Kiểm tra mã lỗi
- Kết nối cộc – bình ắc qui
- Mở khóa ON, và đợi 60 giây
- Xóa lỗi lịch sử bằng cách: Body Electrical à SRS Airbag à Clear DTCs
- OFF chìa
- ON chìa, đợi hơn 60 giây
- Kiểm tra mã lỗi bằng cách: Body Electrical à SRS Airbag à Trouble Codes
- Lưu ý: Mã khác B1653 có thể xuất hiện tại thời điểm này nhưng nó không liên quan đến quá trình kiểm tra này
- Kết quả
Có (OK) |
Sử dụng phương pháp mô phỏng để kiểm tra |
Không (NG) |
Đi đến bước số 6 |
Bước 6: Kiểm tra cảm biến túi khí
- ON chìa
- Ngắt kết nối cộc – bình ắc quy
- Lưu ý: Đợi hơn 90 giây sau khi ngắt kết nối cộc âm bình để tắt hệ thống túi khí
- Thay thế cảm biến túi khí với 1 cái tốt hơn
- Kết nối cộc - bình ắc quy
- ON chìa đợi hơn 60 giây
- Kiểm tra mã lỗi bằng cách: Body Electrical à SRS Airbag --> Trouble Codes
Có (OK) |
Mã lỗi B1653 không xuất hiện |
- Mở khóa OFF
- Lưu ý: Mã khác B1653 có thể xuất hiện tại thời điểm này nhưng nó không liên quan đến quá trình kiểm tra này
- OFF chìa
- Ngắt kết nối cộc - ắc quy
- Lưu ý: Đợi hơn 90 giây sau khi ngắt kết nối cộc âm bình để tắt hệ thống túi khí
- Khôi phục lại cảm biến túi khí đã được cài đặt đến vị trí ban đầu của nó
Có (OK) |
Thay thế cảm biến túi khí |
Không (NG) |
Thay thế cảm biến vị trí ghế |
Bước 7: Kiểm tra bối dây
Hình 5: Kiểm tra bối dây
1 |
Cảm biến vị trí ghế |
2 |
Công tắt đai an toàn trước trái |
3 |
Cảm biến túi khí |
4 |
Dây số 3 của ghế trước trái |
5 |
Dây sàn |
6 |
Dây nối tắt |
a |
Mặt trước của bôi dây giắc kết nối (đến cảm biến túi khí) |
b |
Mặt trước của bối dây giắc kết nối (dây số 3 của ghế trước trái |
- Ngắt kết nối giắc kết nối của dây số 3 của ghế trước trái với công tắt đai an toàn ghế trước trái
- Kết nối cộc – bình ắc qui
- ON chìa
- Đo giá trị điện áp theo bảng bên dưới:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
G-2 (LSP+) – mass sườn |
ON chìa |
Dưới 1V |
G-1 (LSP-) – mass sườn |
ON chìa |
Dưới 1V |
- OFF chìa
- Ngắt kết nối cộc – bình ắc qui
- Lưu ý: Đợi hơn 90 giây sau khi ngắt kết nối cộc – để tắt hệ thống túi khí
- Dùng sợi dây câu tắt chân 25 (LSP+) và chân 26 (LSP-) của giắc kết nối B
- Chú ý: Không kết nối chèn ép dây câu tắt vào các chân của giắc kết nối khi kết nối dây
- Đo điện trở theo bảng bên dưới
- Giá trị điện trở tiêu chuẩn:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
E-2 (LSP+) – E-1 (LSP-) |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
- Ngắt kết nối dây nối tắt từ giắc kết nối B
- Đo điện trở theo bảng bên dưới
- Giá trị điện trở tiêu chuẩn:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
E-2 (LSP+) – E-1 (LSP-) |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
E-2 (LSP+) – mass sườn |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
E-1 (LSP-) – mass sườn |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
- Kết quả
Có (OK) |
Thay thế dây số 3 của ghế trước trái |
Không (NG) |
Đi đến bước số 8 |
Bước 8: Kiểm tra dây sàn
1 |
|
Cảm biến vị trí ghế |
2 |
Công tắt đai an toàn trước trái |
3 |
|
Cảm biến túi khí |
4 |
Dây số 3 của ghế trước trái |
5 |
|
Dây sàn |
6 |
Dây nối tắt |
a |
|
Mặt trước của bôi dây giắc kết nối (đến cảm biến túi khí) |
b |
Mặt trước của bối dây giắc kết nối (dây số 3 của ghế trước trái |
- Ngắt kết nối giắc kết nối dây sàn với công tắt đai an toàn trước trái
- Kết nối cộc – bình
- On chìa
- Đo điện trở theo bảng bên dưới:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
R69-4 (LSP+) – mass sườn |
ON chìa |
Dưới 1V |
R69-3 (LSP-) – mass sườn |
ON chìa |
Dưới 1V |
- OFF chìa
- Ngắt kết nối cộc – bình ắc quy
- Lưu ý: Đợi hơn 90 giây sau khi ngắt kết nối cộc – để tắt hệ thống túi khí
- Dùng sợi dây câu tắt chân 25 (LSP+) và chân 26 (LSP-) của giắc kết nối B
- Chú ý: Không kết nối chèn ép dây câu tắt vào các chân của giắc kết nối khi kết nối dây
- Đo điện trở theo bảng bên dưới
- Giá trị điện trở tiêu chuẩn:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
R69-4 (LSP+) – R69-3 (LSP-) |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
- Ngắt kết nối dây nối tắt ở giắc kết nối B
- Đo điện trở theo bảng bên dưới:
Giắc kết nối kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số |
R69-4 (LSP+) – R69-3 (LSP-) |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
R69-4 – mass sườn |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
R69-3 – mass sườn |
Thông mạch |
1 MΩ hoặc cao hơn |
- Kết quả
Có (OK) |
Thay thế công tắt đai an toàn trước trái |
Không (NG) |
Thay thế dây sàn |
Xem thêm:
Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng
Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S–D
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Hệ Thống Điện Động Cơ Hyundai (Tiếng Việt)
- Hướng Dẫn Kiểm Tra Hệ Thống Túi Khí Srs Trên Xe Hyundai Sonata 2010 Bằng Autel Mx900
- Hướng Dẫn Kích Hoạt Tính Năng Mở Khóa Cửa Khi Về Số P Trên Mitsubishi Triton 2018 Bằng Autel Ms906 Max
- Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
- Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
- Top 5 lý do gara nên sở hữu Autel MS906 Max
- Garages, Kỹ Thuật Viên Nào Cần Autel MS906MAX Để Tăng Hiệu Suất Sửa Chữa?
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Kiểm Tra Hệ Thống Túi Khí Srs Trên Xe Hyundai Sonata 2010 Bằng Autel Mx900
Hướng Dẫn Kích Hoạt Tính Năng Mở Khóa Cửa Khi Về Số P Trên Mitsubishi Triton 2018 Bằng Autel Ms906 Max
Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi