Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0161: Brake Lamp Switch

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI C0161: BRAKE LAMP SWITCH

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-c0161-obd-viet-nam

 

 

Thông tin xe: Daewoo Matiz 2009

C0161: Brake Lamp Switch/Công tắc đèn phanh

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi C0161 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG

Mô tả mã lỗi

Khi bàn đạp phanh đã đi hết hành trình, liên kết công tắc và làm sáng đèn phanh, điện áp được cung cấp đến chân 16 của hộp điều khiển phanh (EBCM). Những tín hiệu bộ điều khiển ABS đều được cung cấp khi cần. Nếu không có các tín hiệu này, tín hiệu từ cảm biến tốc độ bánh xe có thể cho thấy nhu cầu can thiệp ABS là nghi vấn. Khi bàn đạp phanh không được đạp xuống, chân 16 của EBCM được nối mass.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Giắc kết nối nguồn âm hoặc giắc kết nối nguồn dương cấp nguồn cho EBCM bị lỗi.
  • Hở mạch, ngắn mạnh đến mass hoặc ngắn mạch đến dương trong đường dây của công tắc phanh.
  • Hỏng công tắc đèn phanh.
  • Giắc kết nối công tắc đèn phanh kém.

Triệu chứng

  • Đèn báo lỗi ABS sáng lên.
  • Đèn báo lỗi động cơ sáng lên.

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-c0161-obd-viet-nam-1

Hình 1: Vị trí

Sơ đồ mạch điện

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-c0161-obd-viet-nam-2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI C0161: BRAKE LAMP SWITCH

 

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi C0161, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Đạp bàn đạp phanh

 

  • Đèn phanh có sáng không ?

Đi đến bước 3

Không

Đi đến bước 2

 

Bước 2: Nhả bàn đạp phanh

 

  • Đèn có tiếp tục sáng ?

Đi đến bước 8

Không

Đi đến bước 11

 

Bước 3: Kiểm tra cầu chì

 

Kiểm tra cầu chì Ef4 của hộp cầu chì nằm ngoài khoang động cơ.

  • Cầu chì có bị đứt không ?

Đi đến bước 4

Không

Đi đến bước 6

 

Bước 4: Thay thế cầu chì Ef4

 

  • Cầu chì có bị đứt không ?

Đi đến bước 5

Không

Đi đến bước 7

 

Bước 5: Sửa chữa ngắn mạch đến mass trong mạch đèn phanh

 

Thay thế cầu chì Ef4

Quá trình hoàn tất

  • Sửa chữa hoàn thành ?

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 6: Sửa chữa hở mạch

 

Từ công tắc đèn phanh chân 26 của giắc C102 của hộp cầu chì động cơ đến công tắc phanh và chân 30 của giắc C103 nếu cần.

  • Hoàn thành việc kiểm tra ?

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 7: Kiểm tra chức năng của đèn phanh và hệ thống ABS

 

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 8: Kiểm tra công tắc trên bàn đạp phanh

 

  • Công tắc có bị lỗi ?

Đi đến bước 9

Không

Đi đến bước 10

 

Bước 9: Sửa chữa công tắc bàn đạp phanh

 

  • Sửa chữa hoàn tất ?

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 10: Sửa chữa hở mạch

 

Giữa công tắc đèn phanh, giắc C201, khi đạp hết hành trình thì nối chân 16 của EBCM

  • Sửa chữa hoàn tất ?

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 11: Kiểm tra giá trị điện áp

 

Rút giắc EBCM

Sử dụng đồng hồ đo điện áp đo giá trị điện áp giữa chân 16 và 26 của giắc EBCM

Đạp bàn đạp phanh

Thông số kỹ thuật: 11-14 V

  • Điện áp có đúng với thông số kỹ thuật ?

Đi đến bước 13

Không

Đi đến bước 12

 

Bước 12: Kiểm tra lại chân giắc

 

Kiểm tra lại chân giắc giữa giắc cắm ABS và chân 16 và 26 của giắc EBCM.

Kiểm tra mạch điện từ chân 30 của giắc C103 đến chân 16 của EBCM.

Kiểm tra mạch điện giữa mass của G103 và chân 26 của giắc EBCM.

Kiểm tra có bị hư hỏng hoặc lỏng giắc và thay thế giắc điện giắc kết nối nếu cần thiết.

  • Sửa chữa hoàn tất ?

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 13: Kiểm tra tiếp xúc giữa giắc kết nối đực EBCM và giắc cái EBCM

 

  • Đã kiểm tra ?

Đi đến bước 14

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 14: Sửa chữa giắc kết nối hoặc chân giắc hoặc EBCM

 

  • Hoàn thành việc kiểm tra ?

Hệ thống bình thường

Không

Hoàn thành kiểm tra

 

Bước 15: Kiểm tra xe trước khi giao

 

  • Chú ý: Sau khi sửa chữa được thực hiện, một số mã lỗi yêu cầu tắt chìa khóa và sau đó bật lại chìa khóa trước khi dùng máy chẩn đoán để xóa lỗi.

Tắt chìa khóa.

Lắp lại các bộ phận hoặc giắc cắm đã tháo ra và thay thế trong quá trình sửa chữa.

Thực hiện hiệu chỉnh, lập trình hoặc cài đặt lại khi các bộ phận hoặc mô-đun đã tháo ra hoặc thay thế.

Bật chìa khóa.

Xóa lỗi.

Tắt chìa khóa, đợi khoảng 60s.

Thực hiện xác minh mạch điện hệ thống và xác minh kết quả tất cả đều bình thường.

 

Nếu đã thực hiện việc sửa chữa mã lỗi, hãy chạy xe với đúng điều kiện xuất hiện mã lỗi và dùng dữ liệu đóng băng/dữ liệu lỗi ghi lại, nếu có, để xác minh mã lỗi không quay lại. Nếu mã lỗi quay lại hoặc các mã lỗi khác xuất hiện. Hãy tham khảo danh sách mã lỗi.

Nếu đã thực hiện việc sửa chữa theo các triệu chứng có liên quan, hãy xác nhận với khách hàng các tình trạng đã gặp để xác minh việc sửa chữa. Nếu khách hàng còn lo ngại về vấn đề gì hoặc xuất hiện các triệu chứng khác. Hãy tham khảo bảng triệu chứng xe.

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi

Autel MS906 Pro – Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng

Máy Chẩn Đoán Xe Tải Hạng Nặng Fcar F7S – D     


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Hệ Thống Phanh Cho KTV MAZDA

Tài liệu này giúp cho KTV xác định hư hỏng, sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết của hệ ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1000/31: Center Airbag Sensor Assembly Malfunction

Cảm biến túi khí trung tâm bao gồm cảm biến túi khí, cảm biến an toàn, mạch thiết bị, mạch ..

OBD Việt Nam Chuyển Giao ADAS MA600 Và MS909 Trực Tiếp Tại Showroom

Vừa qua, OBD Việt Nam vinh dự được đón tiếp và chuyển giao ADAS MA600 và MS909 cho một khách ..

Những Điểm Vượt Trội Của Thiết Bị Đo Hệ Thống Điện Autel Powerscan Ps100

PowerScan PS100 hiện đang là thiết bị đo hệ thống điện được hầu hết Garage tin tưởng lựa chọn nhờ ..

Kinh Nghiệm Hay Chọn Mua Máy Chẩn Đoán Đa Năng Đúng Chuẩn, Phù Hợp Nhu Cầu Mọi Garage

Máy chẩn đoán là một thiết bị mà mọi Garage đều phải có. Tùy nhu cầu của từng Garage sẽ ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi