Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1173: Overheat
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P1173: OVERHEAT
Thông tin xe: Isuzu 6HK1 (General 24V Engine)
P1173: Overheat /Lỗi quá nhiệt
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu về mã lỗi P1173 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ được lắp bên trong lup-bê nước. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát loại nhiệt điện trở âm, giá trị và điện áp đầu ra của cảm biến thay đổi theo nhiệt độ nước làm mát động cơ. Nhiệt độ nước làm mát động cơ tăng thì giá trị điện trở và điện áp đầu ra cảm biến giảm. ECM xác nhận nhiệt độ nước làm mát động cơ dựa vào tín hiệu gửi về từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát và thực hiện các hiệu chỉnh.
ECM xác nhận mã lỗi DTC khi nhiệt độ nước làm mát động cơ vượt quá mức quy định dựa trên tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát gửi về.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi quạt làm mát động cơ
- Lỗi lup-bê nước
- Lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Hở mạch hoặc ngắn mạch quạt làm mát động cơ
- Giắc kết nối quạt làm mát động cơ kém
- Hở hoặc ngắn mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ nước làm mát kém.
Triệu chứng
- Nghẹt giàn nóng động cơ
- Báo đèn Check
- Tín hiệu điện áp cảm biến nhiệt độ nước làm mát hiển thị thấp
- Lượng phun của kim phun được điều chỉnh trong lúc quá nhiệt khi nhiệt độ vượt quá 110°C (212°F).
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P1173: OVERHEAT
Bước 1: Kiểm tra tình trạng ban đầu của động cơ
- Kiểm tra xem động cơ có xuất hiện các hiện tượng như sau không:
- Nổ không tải rung giật
- Công suất động cơ giảm
- Nổ máy có xuất hiện khói đen hoặc khói trắng
- Tốc độ không tải thay đổi bất thường hoặc thấp.
Bước 2: Kiểm tra xem có xuất hiện mã lỗi P0088 hoặc P1093 hay không
- Nổ máy
- Kiểm tra mã lỗi có xuất hiện mã lỗi P0088 hoặc P1093 không
- Mã lỗi có xuất hiện?
Có |
Tới quy trình xử lý mã lỗi trên |
Không |
Tới bước tiếp theo |
Bước 3: Có thiết bị chẩn đoán không
- Có thiết bị chẩn đoán không?
Có |
Tới bước tiếp theo |
Không |
Tới bước 14 |
Bước 4: Kiểm tra giá trị cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- OFF chìa
- Tháo giắc kết nối cảm biến nhiệt độ nước làm mát
- ON chìa
- Kiểm tra giá trị nhiệt độ cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên máy chẩn đoán
- Thông số kỹ thuật: 4.9 V/−40°C (−40°F)
- Giá trị hiển thị có giống với thông số kỹ thuật?
Có |
Tới bước 6 |
Không |
Tới bước tiếp theo |
Bước 5: Kiểm tra ngắn mạch tới mass chân tín hiệu giữa cảm biến ECT và ECM
Có thiết bị đo kiểm Breaker box và DMM (đồng hồ đo điện)
Hình 3: Thiết bị đo kiểm Breaker box và DMM
- Tháo giắc kết nối cảm biến
- ON chìa
- Đo điện áp giữa chân 84 của Breaker box và mass sườn
- Thông số kỹ thuật: 0V
- Giá trị hiển thị có giống với thông số kỹ thuật?
Có |
Tới bước 13 |
Không |
Kiểm tra và sửa chữa đường dây và đến bước 10 |
Không có thiết bị đo kiểm Breaker box và DMM (đồng hồ đo điện)
(1) Tháo khớp nối và kiểm tra từ cảm biến đến giắc kết nối động cơ.
(2) Tháo giắc kết nối cảm biến, và kiểm tra đường dây của giắc kết nối cảm biến có đứt không.
(3) Kiểm tra mạch từ giắc đến các khớp nối có bị hở không.
- Có xác định được vấn đề?
Nếu bước (1) và (2) đều lỗi, sửa chữa giắc kết nối và quay lại bước (1). |
Nếu chỉ có bước (1) lỗi, thay thế cảm biến. |
Bước 6: Kiểm tra xem có xuất hiện mã lỗi P1173
- Kiểm tra lại mức nước làm mát
- Nếu thiếu thì châm thêm nước làm mát
- Xóa lỗi DTC
- OFF chìa đợi hơn 10 giây
- Nổ máy và kiểm tra lại lỗi
- Có xuất hiện mã lỗi P1173?
Có |
Tới bước tiếp theo |
Không |
Tới bước 13 |
Bước 7: Kiểm tra các chi tiết cơ khí
- Kiểm tra xem có bị nghẹt giàn nóng
- Kiểm tra xem nắp két nước
- Kiểm tra xem dây đai quạt làm mát bị lỏng không
- Kiểm tra xem lup-bê nước có bị lỗi không
- Kiểm tra xem bơm nước có bị lỗi
- Kiểm tra xem có bị hở gioang mặt máy không
- Có xác định được vấn đề?
Có |
Sửa chữa và đến bước 13 |
Không |
Tới bước tiếp theo |
Bước 8: Thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Tiến hành thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và đến bước tiếp theo.
Bước 9: Kiểm tra lại có xuất hiện mã lỗi P1173 không
- Xóa lỗi
- OFF chìa đợi hơn 10 giây
- Kiểm tra lại lỗi với trạng thái hoạt động của xe theo điều kiện xảy ra mã lỗi
- Kiểm tra lại mã lỗi DTC
- Mã lỗi P1173 có xuất hiện?
Có |
Tới bước tiếp theo |
Không |
Kiểm tra kỹ lại một lần nữa các giắc kết nối có tiếp xúc tốt, các chân kết nối có bị oxy hóa, đường dây kết nối có vấn đề gì không và đến bước kiểm tra sau sửa chữa |
Bước 10: Có thiết bị lập trình EMPS không
- Có thiết bị lập trình EMPS không?
Có |
Tới bước tiếp theo |
Không |
Tới bước 12 |
Bước 11: Update phần mềm ECM
- Kiểm tra phiên bản phần mềm ECM
- Tiến hành update phiên bản phần mềm ECM bằng thiết bị EMPS
- Qui trình update có thành công?
Có |
Tới bước 13 |
Không |
Tới bước tiếp theo |
Bước 12: Thay thế ECM
- Tiến hành thay thế ECM và đến bước tiếp theo
- Lưu ý: Vị trí van EGR phải được học lại sau khi update hoặc thay thế ECM
Bước 13: Kiểm tra xem còn xuất hiện mã lỗi nào khác
- Có xuất hiện mã lỗi nào khác?
Có |
Tới quy trình xử lý mã lỗi đó |
Không |
Tới bước kiểm tra sau sửa chữa |
Bước 14: Kiểm tra giá trị nhiệt độ nước làm mát động cơ
- OFF chìa
- Tháo giắc kết nối cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- ON chìa
- Kiểm tra xem nhiệt độ nước làm mát động cơ hiển thị trên taplo
- Thông số kỹ thuật: 40°C (−40° F)
- Giá trị đo được có giống với thông số kỹ thuật?
Có |
Tới bước 6 |
Không |
Tới bước 5 |
Kiểm tra sau sửa chữa
- Kết nối thiết bị chẩn đoán với xe
- Xóa lỗi
- OFF chìa khóa khoảng 30 giây hoặc hơn
- ON chìa lại
- Đọc lại lỗi xem mã lỗi có xuất hiện không
- Mã lỗi có xuất hiện không?
Có |
Thực hiện lại quy trình |
Không |
Đã khắc phục xong sự cố. |
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi