CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0100: LỖI MẠCH CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHÍ NẠP
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0100: LỖI MẠCH CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHÍ NẠP

Thông tin xe: Toyota Fortuner - TGN51, 61 Kun60
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0100 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
ECM so sánh giữa giá trị đầu ra thực tế của MAF và giá trị MAF đã thiết đặt sẵn khi đã đáp ứng được điều kiện hoạt động. Nếu giá trị MAF vượt mức tối đa hoặc thấp hơn mức tối thiểu trong một khoảng thời gian xác định trước đó. ECM sẽ xác định có lỗi và mã lỗi được lưu trữ.
Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến lưu lượng khí nạp.
- Giắc kết nối cảm biến lưu lượng khí nạp tiếp xúc kém.
Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ chạy không tải rung.
- Mất công suất động cơ.
Vị trí

Hình 1: Vị trí
Sơ đồ mạch điện

Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI
BƯỚC 1
- Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp (Mạch nguồn)
- Ngắt kết nối giắc A4 của cảm biến MAF.
- Bật chìa khóa điện ON.
- Đo điện áp của đường dây phía giắc kết nối.
- Điện áp tiêu chuẩn:
|
Kiểm tra |
Thông số tiêu chuẩn |
|
A4-1 (+B) – Mass thân xe |
11 đến 14V |

Hình 3: Sơ đồ chân giắc
- Thông số đo được có đúng không?
|
Có (OK) |
Đi đến bước 2.3 |
|
Không (NG) |
Đi đến bước 2.2 |
BƯỚC 2
Kiểm tra chân và giắc kết nối (Cảm biến lưu lượng - ECM)
Ngắt giắc kết nối cảm biến lưu lượng khí nạp
Ngắt giắc ECM
Đo giá trị điện trở theo các giá trị dưới bảng:
Điện áp tiêu chuẩn:
|
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
|
A4-1 (+B) – Mass thân xe |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
|
A4-2 (E2G) – E6-32 (EVG) |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
|
A4-3 (VG) hoặc E6-24 (VG) – Mass thân xe. |
Thông mạch |
10 K Ω hoặc hơn |
Kết nối lại giắc cảm biến lưu lượng khí nạp
Kết nối lại giắc ECM.
Thông số đo được có đúng không?
|
Có (OK) |
Đi đến bước 2.6 |
|
Không (NG) |
Đi đến bước 2.4 |
BƯỚC 3
Kiểm tra chân giắc và giắc ( Cảm biến đo gió – Hộp rơ le cầu chì động cơ)
Ngắt kết nối giắc cảm biến đo gió
Rút rơ le số 1 trong hộp rơ le, cầu chì của động cơ.
Đo điện trở theo các giá trị dưới bảng:
Giá trị tiêu chuẩn:
|
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
|
A4-1 (+B) – 1J-5 |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
|
A4-1 (+B) or 1J-5 – Mass thân xe |
Thông mạch |
10 k Ω hoặc hơn |
Cắm giắc cảm biến đo gió
Cắm lại rơ le số 1
- Thông số đo được có đúng không?
|
Có (OK) |
Đi đến bước 2.5 |
|
Không (NG) |
Đi đến bước 2.4 |
Sửa chữa và thay thế giắc hoặc chân giắc.
|
Có (OK) |
Đi đến bước 3 |
Kiểm tra mạch nguồn ECM
Kiểm tra mạch nguồn
|
Có (OK) |
Đi đến bước 3 |
Thay thế cảm biến đo gió
|
Có (OK) |
Đi đến bước 2.7 |
BƯỚC 4
Kiểm tra xem lỗi có còn xuất hiện
Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC trên xe
Xóa hết lỗi
Khởi động động cơ và chờ trong 3 giây hoặc hơn
Truy cập vào phần đọc lỗi của động cơ
- Kết quả kiểm tra
|
Lỗi |
Bước thực hiện |
|
P0100, P0102 hoặc P0103 |
A |
|
Không có lôi |
B |
|
A |
Đi đến bước tiếp theo 2.8 |
|
B |
Kết thúc quy trình |
Thay thế ECM
|
Thay thế ECM (OK) |
Đi đến bước 3 |
Xác nhận lỗi đã được xử lí
Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC trên xe
Xóa hết lỗi
Khởi động động cơ và chờ trong 3 giây hoặc hơn
Xác nhận lỗi không hiện trở lại nữa
Kết thúc quy trình xử lý mã lỗi.
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Tài liệu điện thân xe trên Auto ISM - Cách đọc đúng chuẩn kỹ thuật
- So sánh tài liệu ô tô AutoISM và PDF - Vì sao gara nên chuyển đổi?
- Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Hệ Thống Common Rail Diesel
- Phân tích bộ tài liệu hộp số tự động Auto ISM – Dành cho kỹ thuật viên nâng cao
- Hướng dẫn đọc tài liệu động cơ ô tô bằng Auto ISM – Phiên bản chuyên gia
- Tra cứu tài liệu điện điều hòa ô tô bằng Auto ISM – Hướng dẫn chuyên sâu
- Hướng dẫn tra cứu sơ đồ mạch điện ô tô nâng cao bằng AutoISM
- Auto ISM phân loại tài liệu sửa chữa ô tô theo hệ thống như thế nào?
- Bên trong hệ thống dữ liệu AutoISM – Quy trình tạo tài liệu kỹ thuật ô tô chuẩn xưởng
- Phân tích lỗi P2757 – Solenoid hộp số Toyota Fortuner bằng Auto ISM
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Tài liệu điện thân xe trên Auto ISM - Cách đọc đúng chuẩn kỹ thuật
So sánh tài liệu ô tô AutoISM và PDF - Vì sao gara nên chuyển đổi?
Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Hệ Thống Common Rail Diesel
Phân tích bộ tài liệu hộp số tự động Auto ISM – Dành cho kỹ thuật viên nâng cao
Hướng dẫn đọc tài liệu động cơ ô tô bằng Auto ISM – Phiên bản chuyên gia
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi