CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0100: LỖI MẠCH CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHÍ NẠP

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0100: LỖI MẠCH CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHÍ NẠP

 cam-nang-sua-chua-p0100-obd-viet-nam

Thông tin xe: Toyota Fortuner - TGN51, 61 Kun60

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0100 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG

Mô tả mã lỗi

ECM so sánh giữa giá trị đầu ra thực tế của MAF và giá trị MAF đã thiết đặt sẵn khi đã đáp ứng được điều kiện hoạt động. Nếu giá trị MAF vượt mức tối đa hoặc thấp hơn mức tối thiểu trong một khoảng thời gian xác định trước đó. ECM sẽ xác định có lỗi và mã lỗi được lưu trữ.

Nguyên nhân hư hỏng

- Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp.

- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến lưu lượng khí nạp.

- Giắc kết nối cảm biến lưu lượng khí nạp tiếp xúc kém.

Triệu chứng

- Sáng đèn báo lỗi động cơ.

- Động cơ chạy không tải rung.

- Mất công suất động cơ.

Vị trí

 cam-nang-sua-chua-p0100-obd-viet-nam1

Hình 1: Vị trí

Sơ đồ mạch điện

 cam-nang-sua-chua-p0100-obd-viet-nam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI

BƯỚC 1

-         Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp (Mạch nguồn)

-         Ngắt kết nối giắc A4 của cảm biến MAF.

-         Bật chìa khóa điện ON.

-         Đo điện áp của đường dây phía giắc kết nối.

-         Điện áp tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Thông số tiêu chuẩn

A4-1 (+B) – Mass thân xe

11 đến 14V

 

 cam-nang-sua-chua-p0100-obd-viet-nam3

Hình 3: Sơ đồ chân giắc

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 2.3

Không (NG)

Đi đến bước 2.2

 

BƯỚC 2

Kiểm  tra chân và giắc kết nối (Cảm biến lưu lượng - ECM)

Ngắt giắc kết nối cảm biến lưu lượng khí nạp

Ngắt giắc ECM

Đo giá trị điện trở theo các giá trị dưới bảng:

Điện áp tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

A4-1 (+B) – Mass thân xe

Thông mạch

Dưới 1 Ω

A4-2 (E2G) – E6-32 (EVG)

Thông mạch

Dưới 1 Ω

A4-3 (VG) hoặc E6-24 (VG) – Mass thân xe.

Thông mạch

10 K Ω hoặc hơn

 

Kết nối lại giắc cảm biến lưu lượng khí nạp

Kết nối lại giắc ECM.

Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 2.6

Không (NG)

Đi đến bước 2.4

 

BƯỚC 3

Kiểm tra chân giắc và giắc ( Cảm biến đo gió – Hộp rơ le cầu chì động cơ)

Ngắt kết nối giắc cảm biến đo gió

Rút rơ le số 1 trong hộp rơ le, cầu chì của động cơ.

Đo điện trở theo các giá trị dưới bảng:

Giá trị tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

A4-1 (+B) – 1J-5

Thông mạch

Dưới 1 Ω

A4-1 (+B) or 1J-5 – Mass thân xe

Thông mạch

10 k Ω hoặc hơn

 

Cắm giắc cảm biến đo gió

Cắm lại rơ le số 1

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 2.5

Không (NG)

Đi đến bước 2.4

 

Sửa chữa và thay thế  giắc hoặc chân giắc.

Có (OK)

Đi đến bước 3

Kiểm tra mạch nguồn ECM

Kiểm tra mạch nguồn

 

Có (OK)

Đi đến bước 3

Thay thế cảm biến đo gió

Có (OK)

Đi đến bước 2.7

BƯỚC 4

Kiểm tra xem lỗi có còn xuất hiện

Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC trên xe

Xóa hết lỗi

Khởi động động cơ và chờ trong 3 giây hoặc hơn

Truy cập vào phần đọc lỗi của động cơ

  • Kết quả kiểm tra

Lỗi

Bước thực hiện

P0100, P0102 hoặc P0103

A

Không có lôi

B

 

A

Đi đến bước tiếp theo 2.8

B

Kết thúc quy trình

Thay thế ECM

Thay thế ECM (OK)

Đi đến bước 3

Xác nhận lỗi đã được xử lí

Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC trên xe

Xóa hết lỗi

Khởi động động cơ và chờ trong 3 giây hoặc hơn

Xác nhận lỗi không hiện trở lại nữa

Kết  thúc quy trình xử lý mã lỗi.

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

 


ng ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay

Tìm hiểu về Top 5 máy đọc lỗi ô tô tiếng Việt tốt nhất năm 2024: Autel MX900, MS906 Pro, ..

Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Tìm hiểu cách sử dụng Thinktool Master CV hiệu quả với hướng dẫn chi tiết từ A-Z. Khám phá các ..

Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV

Thinktool Master CV là thiết bị chẩn đoán xe tải hiệu quả, dễ dùng có mặt hỗ trợ tiếng Việt, ..

So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?

Phân Vân Giữa Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV? So Sánh Chi Tiết Về Tính Năng, Hiệu Năng, Giá ..

OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam

OBD Việt Nam là chuyên gia chẩn đoán ô tô hàng đầu, đồng hành cùng sự phát triển của ngành ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.