CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0100: LỖI MẠCH CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHÍ NẠP
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0100: LỖI MẠCH CẢM BIẾN LƯU LƯỢNG KHÍ NẠP
Thông tin xe: Toyota Fortuner - TGN51, 61 Kun60
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0100 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
ECM so sánh giữa giá trị đầu ra thực tế của MAF và giá trị MAF đã thiết đặt sẵn khi đã đáp ứng được điều kiện hoạt động. Nếu giá trị MAF vượt mức tối đa hoặc thấp hơn mức tối thiểu trong một khoảng thời gian xác định trước đó. ECM sẽ xác định có lỗi và mã lỗi được lưu trữ.
Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến lưu lượng khí nạp.
- Giắc kết nối cảm biến lưu lượng khí nạp tiếp xúc kém.
Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ chạy không tải rung.
- Mất công suất động cơ.
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI
BƯỚC 1
- Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp (Mạch nguồn)
- Ngắt kết nối giắc A4 của cảm biến MAF.
- Bật chìa khóa điện ON.
- Đo điện áp của đường dây phía giắc kết nối.
- Điện áp tiêu chuẩn:
Kiểm tra |
Thông số tiêu chuẩn |
A4-1 (+B) – Mass thân xe |
11 đến 14V |
Hình 3: Sơ đồ chân giắc
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 2.3 |
Không (NG) |
Đi đến bước 2.2 |
BƯỚC 2
Kiểm tra chân và giắc kết nối (Cảm biến lưu lượng - ECM)
Ngắt giắc kết nối cảm biến lưu lượng khí nạp
Ngắt giắc ECM
Đo giá trị điện trở theo các giá trị dưới bảng:
Điện áp tiêu chuẩn:
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
A4-1 (+B) – Mass thân xe |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
A4-2 (E2G) – E6-32 (EVG) |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
A4-3 (VG) hoặc E6-24 (VG) – Mass thân xe. |
Thông mạch |
10 K Ω hoặc hơn |
Kết nối lại giắc cảm biến lưu lượng khí nạp
Kết nối lại giắc ECM.
Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 2.6 |
Không (NG) |
Đi đến bước 2.4 |
BƯỚC 3
Kiểm tra chân giắc và giắc ( Cảm biến đo gió – Hộp rơ le cầu chì động cơ)
Ngắt kết nối giắc cảm biến đo gió
Rút rơ le số 1 trong hộp rơ le, cầu chì của động cơ.
Đo điện trở theo các giá trị dưới bảng:
Giá trị tiêu chuẩn:
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
A4-1 (+B) – 1J-5 |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
A4-1 (+B) or 1J-5 – Mass thân xe |
Thông mạch |
10 k Ω hoặc hơn |
Cắm giắc cảm biến đo gió
Cắm lại rơ le số 1
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 2.5 |
Không (NG) |
Đi đến bước 2.4 |
Sửa chữa và thay thế giắc hoặc chân giắc.
Có (OK) |
Đi đến bước 3 |
Kiểm tra mạch nguồn ECM
Kiểm tra mạch nguồn
Có (OK) |
Đi đến bước 3 |
Thay thế cảm biến đo gió
Có (OK) |
Đi đến bước 2.7 |
BƯỚC 4
Kiểm tra xem lỗi có còn xuất hiện
Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC trên xe
Xóa hết lỗi
Khởi động động cơ và chờ trong 3 giây hoặc hơn
Truy cập vào phần đọc lỗi của động cơ
- Kết quả kiểm tra
Lỗi |
Bước thực hiện |
P0100, P0102 hoặc P0103 |
A |
Không có lôi |
B |
A |
Đi đến bước tiếp theo 2.8 |
B |
Kết thúc quy trình |
Thay thế ECM
Thay thế ECM (OK) |
Đi đến bước 3 |
Xác nhận lỗi đã được xử lí
Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC trên xe
Xóa hết lỗi
Khởi động động cơ và chờ trong 3 giây hoặc hơn
Xác nhận lỗi không hiện trở lại nữa
Kết thúc quy trình xử lý mã lỗi.
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi