Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0543: Intake Air Heater Circuit Open
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN
Thông tin xe: Heavy Duty Truck D6CC 2012
P0543: Intake Air Heater Circuit Open/Lỗi mạch sưởi không khí nạp hở mạch
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0543 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
Bộ sưởi không khí làm nóng không khí đi vào buồn đốt để lan tỏa ra với nhiên liệu để đánh lửa tốt khi động cơ lạnh. Điều này thì làm tăng hiệu suất khởi động lạnh và giảm lượng khói đen khi khởi động. ECM điều khiển hoạt động của rờ le hỗ trợ nhiệt động ban đầu của động cơ thông qua nhiệt độ nước làm mát động cơ và khi chìa khóa ON.
Điều kiện hoạt động của đèn sưởi không khí có thể kiểm tra nhanh chóng bằng cách sử dụng chức năng kích hoạt cơ cấu chấp hành của máy chẩn đoán. Nếu đèn sưởi không khí sáng lên trong khi lái xe thì xử lí sự cố ở hệ thống mạch sấy và rờ le sẽ được thực hiện.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Hở mạch tín hiệu mạch sưởi
Triệu chứng
- Động cơ không khởi động được
- Thời gian khởi động lâu hơn bình thường
- Hiện đèn check động cơ
- Chạy ở chế độ không tải thì rung giật khi nhiệt độ nước làm mát động cơ lạnh
- Chết máy
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Thông số kỹ thuật
(3)-(5) |
(3)-(5): Cấp nguồn |
(3)-(5): Cắt nguồn |
Loại rờ le |
400Ω ± 10 % (20 độ C) |
(1)-(2): Thông mạch |
(1)-(2): không thông mạch |
Mở bình thường |
Nhiệt độ |
Dưới 0oC |
-30C |
-60C |
-90C |
Dưới -120C |
Trước bộ sưởi (Giây) |
0 |
6 |
13 |
21 |
30 |
Nhiệt độ |
5oC |
00C |
-50C |
-100C |
Dưới -150C |
Sau bộ sưởi (Giây) |
5 |
10 |
20 |
35 |
60 |
Nhiệt độ |
10oC |
50C |
-100C |
-150C |
Dưới -200C |
Trước bộ sưởi (Giây) |
0 |
51 |
151 |
201 |
201 |
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0543, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- OFF chìa
- Kết nối máy chẩn đoán với DLC
- Bật chìa khóa ON
- Lựa chọn rờ le sấy không khí từ mục kích hoạt cơ cấu chấp hành và nhấn ENTER sau khi thực hiện mà máy chẩn đoán đã yêu cầu
Hình 3: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Âm thanh hoạt động của rờ le sấy không khí từ hộp rờ le có bình thường không?
Có |
Đến quy trình xác nhận xe sau sửa chữa |
NO |
Đi đến bước 2 |
Bước 2: Kiểm tra các cực và giắc kết nối
- Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối tiếp xúc kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
- Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng
Hình 4: Kiểm tra các cực và giắc kết nối
- Đã tìm ra vấn đề?
Có |
Sửa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Tới quy trình kiểm tra hở mạch điều khiển |
Bước 3: Kiểm tra mạch điều khiển
Bước 3.1: Kiểm tra điện áp mạch điều khiển
- Ngắt kết nối với giắc kết nối rờ le sưởi bộ sấy không khí
- Khóa ON engine OFF
- Giá trị điện áp giữa chân 3 của bối dây rờ le bộ sưởi không khí với mass sườn
- Thông số kỹ thuật: xấp sỉ: 2.7V
Hình 5: Kiểm tra điện áp mạch điều khiển
- Điện áp đo được có nằm trong tiêu chuẩn hay không?
YES |
Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận” |
NO |
Đi đến quy trình kiểm tra “hở mạch điều khiển tín hiệu” |
Bước 3.2: Kiểm tra hở mạch điều khiển
- Tắt OFF chìa
- Ngắt kết nối cầu chì 15A, rờ le bộ sưởi không khí, giắc kết nối ECM
- Thông số điện trở giữa chân số 3 của giắc nối bối dây rờ le bộ sưởi không khí và chân 32 của giắc nối ECM
- Thông số kỹ thuật: thông mạch (dưới 1Ω)
Hình 6: Kiểm tra hở mạch điều khiển
- Giá trị điện trở đo được với thông số kỹ thuật có đúng không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận” |
Không |
Sửa chữa hở mạch và sau đó đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa |
Bước 4: Kiểm tra bộ phận
Bước 4.1: Kiểm tra điện trở rờ le bộ sưởi không khí
- Tắt OFF chìa
- Tháo rờ le bộ sưởi không khí ra
- Đo điện trở cuộn dây giữa chân số 3 và số 5 của chân giắc kết nối rờ le bộ sưởi không khí
- Thông số kỹ thuật: 400Ω ± 10% (200C)
Hình 7: Kiểm tra điện trở rờ le bộ sưởi không khí
- Điện trở cuộn dây của rờ le bộ sưởi không khí bình thường không?
Có |
Đi đến quy trình kiểm tra hoạt động của rờ le bộ sưởi không khí |
Không |
Thay thế rờ le bộ sưởi không khí và đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa |
Bước 4.2: Kiểm tra hoạt động rờ le bộ sưởi không khí
- Tắt OFF chìa
- Tháo rờ le bộ sưởi không khí ra
- Cấp nguồn cho chân số 5 của rờ le cấp mass cho chân số 3 của rờ le
- Đo điện trở giữa chân số 1 và chan số 2 của rờ le bộ sưởi không khí
- Thông số kỹ thuật: khi cấp nguồn: thông mạch
- Khi không cấp nguồn: không thông mạch
Hình 8: Kiểm tra hoạt động rờ le bộ sưởi không khí
- Giá trị điện trở của rờ le bộ sưởi không khí được ghi lại ở các điều kiện cấp nguồn có đúng không?
Có |
Đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa |
Không |
Thay thế rờ le và đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa |
Bước 5: Kiểm tra sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
- Sử dụng máy chẩn đoán và xóa lỗi
- Vận hành xe với điều kiện để có mã lỗi trong mục thông tin tổng quát
- Có bất kỳ lỗi nào hiện tại không?
Có |
đi đến áp dụng quy trình xử lí sự cố |
Không |
Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại |
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature
- Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô
- Tăng Doanh Thu Nhà Hàng - Khách Sạn Nhờ Lắp Sạc Xe Ô Tô Điện
- Cách Chẩn Đoán Xe Dựa Trên Số Vin (Vehicle Identification Number)
- Mã Lỗi P1761:Up And Down Shift Switch Signal Message Counter Incorrect
- CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0615: STARTER SWITCH SHORT TO BATT
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 25
- Điều Gì Khiến Autel DS900 Và MX900 Sẽ Là Bộ Đôi Máy Đọc Lỗi Bán Chạy Nhất 2023?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature
Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô
Tăng Doanh Thu Nhà Hàng - Khách Sạn Nhờ Lắp Sạc Xe Ô Tô Điện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi