Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0543: Intake Air Heater Circuit Open

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam

 

Thông tin xe: Heavy Duty Truck D6CC 2012

P0543: Intake Air Heater Circuit Open/Lỗi mạch sưởi không khí nạp hở mạch

 

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0543 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG

Mô tả mã lỗi

Bộ sưởi không khí làm nóng không khí đi vào buồn đốt để lan tỏa ra với nhiên liệu để đánh lửa tốt khi động cơ lạnh. Điều này thì làm tăng hiệu suất khởi động lạnh và giảm lượng khói đen khi khởi động. ECM điều khiển hoạt động của rờ le hỗ trợ nhiệt động ban đầu của động cơ thông qua nhiệt độ nước làm mát động cơ và khi chìa khóa ON.

 

Điều kiện hoạt động của đèn sưởi không khí có thể kiểm tra nhanh chóng bằng cách sử dụng chức năng kích hoạt cơ cấu chấp hành của máy chẩn đoán. Nếu đèn sưởi không khí sáng lên trong khi lái xe thì xử lí sự cố ở hệ thống mạch sấy và rờ le sẽ được thực hiện.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng

  • Hở mạch tín hiệu mạch sưởi

Triệu chứng

  • Động cơ không khởi động được
  • Thời gian khởi động lâu hơn bình thường
  • Hiện đèn check động cơ
  • Chạy ở chế độ không tải thì rung giật khi nhiệt độ nước làm mát động cơ lạnh
  • Chết máy

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Vị trí

 

 cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-1

Hình 1: Vị trí

 

Thông số kỹ thuật

 

(3)-(5)

(3)-(5): Cấp nguồn

(3)-(5): Cắt nguồn

Loại rờ le

400Ω ± 10 % (20­­­­­­ độ C)

(1)-(2): Thông mạch

(1)-(2): không thông mạch

Mở bình thường

 

Nhiệt độ

Dưới 0oC

-30C

-60C

-90C

Dưới -120C

Trước bộ sưởi

(Giây)

0

6

13

21

30

 

Nhiệt độ

5oC

00C

-50C

-100C

Dưới -150C

Sau bộ sưởi

(Giây)

5

10

20

35

60

 

Nhiệt độ

10oC

50C

-100C

-150C

Dưới -200C

Trước bộ sưởi

(Giây)

0

51

151

201

201

 

Sơ đồ mạch điện

 cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN

 

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0543, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

  • OFF chìa
  • Kết nối máy chẩn đoán với DLC
  • Bật chìa khóa ON
  • Lựa chọn rờ le sấy không khí từ mục kích hoạt cơ cấu chấp hành và nhấn ENTER sau khi thực hiện mà máy chẩn đoán đã yêu cầu

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-3

Hình 3: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

 

  • Âm thanh hoạt động của rờ le sấy không khí từ hộp rờ le có bình thường không?

Đến quy trình xác nhận xe sau sửa chữa

NO

Đi đến bước 2

 

Bước 2: Kiểm tra các cực và giắc kết nối

  • Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối tiếp xúc kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
  • Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-4

Hình 4: Kiểm tra các cực và giắc kết nối

 

  • Đã tìm ra vấn đề?

Sửa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Tới quy trình kiểm tra hở mạch điều khiển

 

Bước 3: Kiểm tra mạch điều khiển

Bước 3.1: Kiểm tra điện áp mạch điều khiển

  • Ngắt kết nối với giắc kết nối rờ le sưởi bộ sấy không khí
  • Khóa ON engine OFF
  • Giá trị điện áp giữa chân 3 của bối dây rờ le bộ sưởi không khí với mass sườn
  • Thông số kỹ thuật: xấp sỉ: 2.7V

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-5

Hình 5: Kiểm tra điện áp mạch điều khiển

 

  • Điện áp đo được có nằm trong tiêu chuẩn hay không?

YES

Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận”

NO

Đi đến quy trình kiểm tra “hở mạch điều khiển tín hiệu”

 

Bước 3.2: Kiểm tra hở mạch điều khiển

  • Tắt OFF chìa
  • Ngắt kết nối cầu chì 15A, rờ le bộ sưởi không khí, giắc kết nối ECM
  • Thông số điện trở giữa chân số 3 của giắc nối bối dây rờ le bộ sưởi không khí và chân 32 của giắc nối ECM
  • Thông số kỹ thuật: thông mạch (dưới 1Ω)

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-6

Hình 6: Kiểm tra hở mạch điều khiển

 

  • Giá trị điện trở đo được với thông số kỹ thuật có đúng không?

Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận”

Không

Sửa chữa hở mạch và sau đó đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa

Bước 4: Kiểm tra bộ phận

Bước 4.1: Kiểm tra điện trở rờ le bộ sưởi không khí

  • Tắt OFF chìa
  • Tháo rờ le bộ sưởi không khí ra
  • Đo điện trở cuộn dây giữa chân số 3 và số 5 của chân giắc kết nối rờ le bộ sưởi không khí
  • Thông số kỹ thuật: 400Ω ± 10% (200C)

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-7

Hình 7: Kiểm tra điện trở rờ le bộ sưởi không khí

 

  • Điện trở cuộn dây của rờ le bộ sưởi không khí bình thường không?

Đi đến quy trình kiểm tra hoạt động của rờ le bộ sưởi không khí

Không

Thay thế rờ le bộ sưởi không khí và đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa

 

Bước 4.2: Kiểm tra hoạt động rờ le bộ sưởi không khí

  • Tắt OFF chìa
  • Tháo rờ le bộ sưởi không khí ra
  • Cấp nguồn cho chân số 5 của rờ le cấp mass cho chân số 3 của rờ le
  • Đo điện trở giữa chân số 1 và chan số 2 của rờ le bộ sưởi không khí
  • Thông số kỹ thuật: khi cấp nguồn: thông mạch
  • Khi không cấp nguồn: không thông mạch

 

cam-nang-sua-chua-p0543-obd-viet-nam-8

Hình 8: Kiểm tra hoạt động rờ le bộ sưởi không khí

 

  • Giá trị điện trở của rờ le bộ sưởi không khí được ghi lại ở các điều kiện cấp nguồn có đúng không?

Đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa

Không

Thay thế rờ le và đi đến quy trình kiểm tra xe sau sửa chữa

Bước 5: Kiểm tra sau sửa chữa

  • Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
  • Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
  • Sử dụng máy chẩn đoán và xóa lỗi
  • Vận hành xe với điều kiện để có mã lỗi trong mục thông tin tổng quát
  • Có bất kỳ lỗi nào hiện tại không?

đi đến áp dụng quy trình xử lí sự cố

Không

Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Nội Soi Autel Maxivideo MV400

Autel MaxiVideo MV400 có thể soi được những ngóc ngách trên xe mà mắt thường chúng ta không thể thấy ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Máy Cài Chìa Khóa Ô Tô Đa Năng Otofix IM1

Với ưu điểm dễ sử dụng và kết hợp hiệu suất vượt trội và thiết kế hợp lý, OTOFIX IM1 ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Thiết Bị Kiểm Tra Bình Ắc Quy Autel MaxiBas BT608

Autel MaxiBAS BT608 là thiết bị kiểm tra bình ắc quy và hệ thống điện trên màn hình cảm tốt ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C1337: Diameter Off The Tire Is Nos Uniform

Trong điều kiện lái xe hơn 30 km/h (19 rpm) trong hơn 20 giây mà kích thước của 1 hoặc ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi