Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P2A00: A/F Sensor Circuit Slow Response (Bank 1 Sensor 1)

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P2A00: A/F SENSOR CIRCUIT SLOW RESPONSE (BANK 1 SENSOR 1)

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p2a00-A-F-sensor-circuit-slow-response-obdvietnam

 

Thông tin xe: Toyota Camry (2AR-FE) 2014, L4-2.5L

P2A00: A/F Sensor Circuit Slow Response (Bank 1 Sensor 1) / Tín hiệu phản hồi chậm của cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu (nhánh 1, cảm biến số 1)

 

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P2A00 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P2A00: A/F SENSOR CIRCUIT SLOW RESPONSE (BANK 1 SENSOR 1)

Mô tả mã lỗi P2A00: A/F Sensor Circuit Slow Response (Bank 1 Sensor 1) - Tín hiệu phản hồi chậm của cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu (nhánh 1, cảm biến số 1)

Sau khi động cơ được hâm nóng, ECM nhận tín hiệu phản hồi từ cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu để duy trì tỉ lệ không khí nhiên liệu ở mức cân bằng. Ngoài ra, việc điều chỉnh tỉ lệ không khí nhiên liệu được thực hiện trong khoảng 10 giây sau khi thỏa mãn các điều kiện để nhận được tín hiệu phản hồi từ cảm biến. Trong quá trình điều chỉnh tỉ lệ không khí nhiên liệu, ECM sẽ tăng hoặc giảm lượng phun nhiên liệu trong khoảng thời gian nhất định, dựa trên tỉ lệ không khí nhiên liệu đo được ở trạng thái bình thường và nhận tín hiệu phản hồi từ cảm biến. ECM nhận tín hiệu từ cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu để thực hiện điều chỉnh tỉ lệ không khí nhiên liệu và dùng nó để tính toán mức độ hư hỏng của cảm biến.

Nếu giá trị phản hồi của cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu nhỏ hơn mức cho phép, thì ECM sẽ xác định hệ thống đang gặp hư hỏng và thiết lập mã lỗi P2A00.

 

Vị trí

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p2a00-A-F-sensor-circuit-slow-response-obdvietnam-1

Hình 1: Vị trí cảm biến cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P2A00

  • Lỗi cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu (cảm biến số 1)
  • Lỗi hệ thống khí nạp
  • Lỗi kim phun
  • Lỗi bơm nhiên liệu
  • Lỗi đường ống nhiên liệu
  • Lỗi hộp ECM

 

Triệu chứng

  • Xe chạy ở trạng thái giàu hoặc nghèo nhiên liệu
  • Đèn báo lỗi động cơ sáng
  • Xe chạy ra khói đen              

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thông điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thông trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

  Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p2a00-A-F-sensor-circuit-slow-response-obdvietnam-2 

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p2a00-A-F-sensor-circuit-slow-response-obdvietnam-3

Hình 3: Sơ đồ mạch điện

Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p2a00-A-F-sensor-circuit-slow-response-obdvietnam-4

Hình 4: Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P2A00: A/F SENSOR CIRCUIT SLOW RESPONSE (BANK 1 SENSOR 1)

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P2A00, mời Anh/Em cùng theo dõi.

Chú ý: Kiểm tra các cầu chì liên quan đến hệ thống trước khi thực hiện các bước kiểm tra

Chú thích:

  • Mã lỗi P2A00 được xác định khi tỉ lệ không khí nhiên liệu ở mức quá giàu hoặc quá nghèo
  • Điện áp cảm biến báo về thấp là do sự hòa trộn nhiên liệu ở mức đậm đặc. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến xe chạy giàu nhiên liệu
  • Điện áp cảm biến báo về cao là do hòa trộn nhiên liệu ở mức loãng. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến xe chạy nghèo nhiên liệu
  • Đọc dữ liệu đóng băng bằng máy chẩn đoán. ECM sẽ ghi thông tin trạng thái khi xe đứng yên và khi xe chạy để xuất ra dữ liệu đóng băng của mã lỗi. Khi xem hướng dẫn sửa chữa, dữ liệu đóng băng có thể giúp xác định mã lỗi ở trạng thái xe đang chạy hoặc đứng yên, động cơ có được hâm nóng hay không, tỉ lệ không khí nhiên liệu giàu hay nghèo và các dữ liệu khác từ thời điểm hư hỏng xảy ra
  • Cảm biến số 1 nằm ở vị trí gần khoang động cơ
  • Cảm biến số 2 nằm ở vị trí xa khoang động cơ

 

Bước 1: Kiểm tra các mã lỗi khác (Ngoài mã lỗi P2A00)

  • Kết nối máy chẩn đoán
  • Bật chìa khóa
  • Khởi động máy chẩn đoán
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes
  • Đọc lỗi
  • Kết quả kiểm tra

 

Kết quả kiểm tra

Bước thực hiện

Mã lỗi P2A00 xuất ra

A

Mã lỗi P2A00 và các mã lỗi khác xuất hiện

B

 

B

Đi đến bảng mã lỗi

A

Đi đến bước 2

 

Chú thích: Nếu các mã lỗi khác xuất ra, hãy đi đến hướng dẫn sửa chữa mã lỗi

 

Bước 2: Thực hiện chức năng kích hoạt bằng máy chẩn đoán (Kích hoạt lượng phun nhiên liệu)

  • Kết nối máy chẩn đoán với xe
  • Khởi động động cơ
  • Khởi động máy chẩn đoán
  • Hâm nóng động cơ và giữ động cơ quay ở tốc độ 2500 vòng / phút trong khoảng 90 giây
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Active Test / Control the Injection Volume / Gas AF Control / AFS Voltage B1S1 and O2S B1S2
  • Thực hiện kích hoạt điều khiển lượng phun khi động cơ nổ không tải
  • Giám sát điện áp đầu ra của cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu và cảm biến oxy (điện áp AFS của nhánh 1 cảm biến số 1 và O2S của nhánh 1 cảm biến số 2 hiện thị trên máy chẩn đoán)

Chú thích:

  • Lượng phun nhiên liệu được thay đổi nằm trong khoảng -12% đến +12%. Và lượng phun có thể thay đổi theo theo mức độ điều chỉnh
  • Cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu có thể cho tín hiệu phản hồi chậm vài giây và cảm biến oxy tối đa khoảng 20 giây
  • Nếu điện áp đầu ra của cảm biến không thay đổi (không có phản hồi từ cảm biến) trong khi thực hiện tính năng kích hoạt, cảm biến có thể bị hư hỏng

 

Hiển thị trên máy chẩn đoán (cảm biến)

Lượng nhiên liệu

Trạng thái

Điện áp

Điện áp AFS nhánh 1 cảm biến số 1 (Cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu)

+12%

Giàu

Dưới 3.1V

Điện áp AFS nhánh 1 cảm biến số 1 (Cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu)

-12%

Nghèo

Cao hơn 3.4V

Cảm biến O2S nhánh 1 cảm biến số 2 (cảm biến oxy)

+12%

Giàu

Cao hơn 0.55V

Cảm biến O2S nhánh 1 cảm biến số 2 (cảm biến oxy)

-12%

Nghèo

Dưới 0.4V

 

  • Kết quả kiểm tra

Trạng thái điện áp cảm biến AFS nhánh 1 cảm biến số 1

Trạng thái cảm biến O2S nhánh 1 cảm biến số 2

Trạng thái tỉ lệ không khí nhiên liệu và trạng thái cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

Bước thực hiện

Giàu / Nghèo

Giàu / Nghèo

Bình thường

A

Nghèo

Nghèo

Nghèo nhiên liệu

B

Giàu

Giàu

Giàu nhiên liệu

B

Nghèo

Giàu / Nghèo

Hư hỏng cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

C

Giàu

Giàu / Nghèo

Hư hỏng cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

C

 

B

Kiểm tra cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu (Điện trở bộ sấy cảm biến)

C

Thay thế cảm biến

A

Đi đến bước 3

 

  • Nghèo nhiên liệu: Kích hoạt lượng phun nhiên liệu, điện áp đầu ra cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu (nhánh 1 cảm biến số 1) phải trên 3.4V và cảm biến oxy (nhánh 1 cảm biến số 2) phải dưới 0.4V
  • Giàu nhiên liệu: Kích hoạt lượng phun nhiên liệu, điện áp đầu ra cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu phải dưới 3.1V và cảm biến oxy phải trên 0.55V
  • Giàu / Nghèo: Kích hoạt lượng phun nhiên liệu, điện áp đầu ra cảm biến oxy không thay đổi

Chú thích: Tham khảo “Danh sách dữ liệu / Kích hoạt” (Điện áp cảm biến AFS nhánh 1 cảm biến số 1 và cảm biến O2S nhánh 1 cảm biến số 2)

Bước 3: Kiểm tra lại mã lỗi (Mã lỗi P2A00)

  • Kết nối máy chấn đoán với xe
  • Bật chìa khóa
  • Khởi động máy chẩn đoán
  • Xóa lỗi
  • Tắt chìa khóa và đợi khoảng 30s
  • Bật chìa khóa
  • Khởi động động cơ và hâm nóng
  • Chạy xe với đúng theo phần mô tả ở bước kiểm tra xe sau khi sửa chữa
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain/Engine and ECT/Ultility/All Readiness
  • Mã lỗi xuất ra là P2A00
  • Kiểm tra bảng kết quả đánh giá mã lỗi
  • Kết quả kiểm tra

Kết quả

Bước thực hiện

Bình thường (Mã lỗi không xuất hiện)

A

Không bình thường (Mã lỗi P2A00 xuất hiện)

B

 

B

Thay thế cảm biến

A

Kiểm tra mã lỗi chập chờn

 

Bước 4:  Kiểm tra cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu (Điện trở bộ sấy cảm biến)

  • Kết quả kiểm tra

Có (OK)

Đi đến bước 5

Không (NG)

Thay thế cảm biến

 

Bước 5: Kiểm tra hệ thống nạp

Kiểm tra lại hệ thống khí nạp

Chú thích: Thực hiện “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” sau khi sửa chữa hoặc thay thế hệ thống nạp

  • Kết quả kiểm tra

Có (OK)

Đi đến bước 6

Không (NG)

Sửa chữa hoặc thay thế hệ thống nạp

 

Bước 6: Kiểm tra áp suất nhiên liệu

Kiểm tra áp suất nhiên liệu

  • Kết quả kiểm tra

Có (OK)

Đi đến bước 7

Không (NG)

Kiểm tra đường ống nhiên liệu

 

Bước 7: Kiểm tra kim phun

Kiểm tra kim phun

Chú thích: Thực hiện “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” sau khi thay thế kim phun

 

Có (OK)

Đi đến bước 8

Không (NG)

Thay thế kim phun

 

Bước 8: Thay thế cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

Thay thế cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

Chú thích: Thực hiện “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” sau khi thay thế cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

  • Kết quả kiểm tra

Đi đến bước 9

Không

Thay thế cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu

 

Bước 9: Kiểm tra lại mã lỗi (Mã lỗi P2A00)

  • Kết nối máy chẩn đoán
  • Bật chìa khóa
  • Xóa lỗi
  • Tắt chìa khóa và đợi khoảng 30s
  • Bật chìa khóa
  • Khởi động động cơ và hâm nóng
  • Chạy xe với đúng theo phần mô tả ở bước kiểm tra xe sau khi sửa chữa
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain/Engine and ECT/Ultility/All Readiness
  • Mã lỗi xuất ra là P2A00

Kiểm tra bảng kết quả đánh giá mã lỗi

  • Kết quả kiểm tra

Kết quả

Bước thực hiện

Bình thường (Mã lỗi không xuất hiện)

B

Không bình thường (Mã lỗi P2A00 xuất hiện)

A

 

B

Kết thúc qui trình

A

Đi đến bước 10

 

Bước 10: Thay thế ECM

Thay thế ECM

  • Kết quả kiểm tra

Đi đến bước 11

Không

Thay thế ECM

 

Bước 11: Kiểm tra lại mã lỗi (Mã lỗi P2A00)

  • Kết nối máy chuẩn đoán
  • Bật chìa khóa
  • Xóa lỗi
  • Tắt chìa khóa và đợi khoảng 30s
  • Bật chìa khóa
  • Khởi động động cơ và hâm nóng
  • Chạy xe với đúng theo phần mô tả ở bước kiểm tra xe sau khi sửa chữa
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Ultility / All Readiness
  • Mã lỗi xuất ra là P2A00
  • Kiểm tra bảng kết quả đánh giá mã lỗi có bình thường không
  • Kết quả kiểm tra

Đi đến bước 12

Không

Thay thế ECM

 

Bước 12: Kiểm tra đường ống nhiên liệu

Kiểm tra xem đường ống có bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn không

Chú thích: Thực hiện “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa” sau khi thay thế bơm nhiên liệu

  • Kết quả kiểm tra

Có (OK)

Thay thế bơm nhiên liệu

Không (NG)

Sửa chữa hoặc thay thế đường ống nhiên liệu

 

Bước 13: Kiểm tra xe sau khi sửa chữa

  • Kết nối máy chẩn đoán
  • Bật chìa khóa
  • Xóa lỗi
  • Tắt chìa khóa và đợi khoảng 30s
  • Bật chìa khóa
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Monitor / Current Monitor
  • Kiểm tra cảm biến oxy
  • Khởi động động cơ và hâm nóng đến khi nhiệt độ nước được 750C (1670F) hoặc cao hơn
  • Chạy xe với tốc độ khoảng 60 km/h (37 mph) khoảng 10 phút hoặc chạy xe với tốc độ chậm (như chạy trong thành phố)

Cảnh báo: Khi thực hiện kiểm tra xe sau khi sửa chữa, hãy tuân thủ các qui định về tốc độ và an toàn giao thông

  • Kiểm tra lại các giá trị hiển thị trên phần mềm Techstream bằng việc thực hiện chọn theo các bước sau: Powerstrain/Engine and ECT/Monitor/Current Monitor/02 Sensor/Details/RES RATE B1S1
  • Nếu giá trị hiện thị trên phần mềm Techstream không thay đổi, thực hiện sẵn sàng giám sát cho cảm biến tỉ lệ không khí nhiên liệu và cảm biến oxy
  • Ghi lại các giá trị của “Kết quả kiểm tra”
  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Trouble Codes
  • Đọc lỗi

Chú thích:

  • Nếu mã lỗi xuất hiện, thì hệ thống đang gặp hư hỏng
  • Nếu mã lỗi không xuất hiện, thì thực hiện kiểm tra lại xe sau khi sửa chữa

 

  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain / Engine and ECT / Utility / All Readiness
  • Mã lỗi xuất ra là P2A00
  • Kiểm tra kết quả

 

Hiển thị trên Techstream

Mô tả

Bình thường

Kiểm tra mã lỗi hoàn thành

Hệ thống bình thường

Khác thường

Kiểm tra mã lỗi hoàn thành

Hệ thống khách thường

Không hoàn thành

Kiểm tra mã lỗi không hoàn thành

Thực hiện kiểm tra xe sau khi xác định trạng thái mã lỗi

N / A

Không thể thực hiện kiểm tra mã lỗi

Số lượng mã lỗi không đáp ứng được điều kiện mã lỗi trong phạm vi giới hạn bộ nhớ ECU

 

Chú thích:

  • Nếu kết quả kiểm tra hiển thị bình thường, thì hệ thống làm việc bình thường
  • Nếu kết quả kiểm tra hiển thị không bình thường, thì hệ thống đang gặp hư hỏng
  • Nếu kết quả kiểm tra hiển thị không hoàn thành, thì thực hiện kiểm tra theo các bước sau

Chạy xe với tốc độ từ 75 đến 100 km/h (47 đến 62 mph) khoảng 10 phút

Cảnh báo: Khi thực hiện kiểm tra xe sau khi sửa chữa, nên tuân thủ các qui định về tốc độ và luật an toàn giao thông

  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain/Engine and ECT/Trouble Codes
  • Đọc lỗi

Chú thích:

  • Nếu mã lỗi xuất hiện, thì hệ thống đang gặp hư hỏng
  • Nếu mã lỗi không xuất hiện, thì thực hiện kiểm tra lại xe sau khi sửa chữa

 

  • Thực hiện chọn theo các bước sau: Powertrain/Engine and ECT/Utility/All Readiness
  • Mã lỗi xuất ra là P2A00
  • Kiểm tra kết quả mã lỗi

 

Hiển thị trên máy chẩn đoán

Mô tả

Bình thường

Kiểm tra mã lỗi hoàn thành

Hệ thống bình thường

Khác thường

Kiểm tra mã lỗi hoàn thành

Hệ thống khác thường

Không hoàn thành

Kiểm tra mã lỗi không hoàn thành

Thực hiện kiểm tra xe sau khi xác định trạng thái mã lỗi

N / A

Không thể thực hiện kiểm tra mã lỗi

Số lượng mã lỗi không đáp ứng được điều kiện mã lỗi trong phạm vi giới hạn bộ nhớ ECU

 

Chú thích:

  • Nếu kết quả kiểm tra hiển thị bình thường, thì hệ thống làm việc bình thường
  • Nếu kết quả kiểm tra hiển thị không bình thường, thì hệ thống đang gặp hư hỏng
  • Nếu kết quả kiểm tra hiển thị không hoàn thành hoặc N / A, thì thực hiện chạy xe với trạng thái có tải trên xe và sau đó kiểm tra lại mã lỗi

Nếu không có mã lỗi xuất hiện, thực hiện chạy xe và kiểm tra lại mã lỗi

Chú thích:

  • Nếu mã lỗi xuất hiện, có thể hệ thống đang gặp hư hỏng
  • Nếu mã lỗi không xuất hiện, hệ thống làm việc bình thường

 

Xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Cọc Liền Tay Autel MS906 Pro, Otofix D1 Trong Đợt Đặt Trước, Nhận Ngay Ưu Đãi Lớn

Bộ đôi máy chẩn đoán Autel MS906 Pro và Otofix D1 đã chính thức được mở đặt trước tại OBD ..

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi