Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0123: Pedal Sensor No.1 Signal High

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0123: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam

 

Thông tin xe: HYUNDAI COUNTY D4DD 2014

Codes P0123: Pedal Sensor No.1 Signal High/Tín Hiệu Cảm Biến Vị Trí Chân Ga Số 1 Cao

Phun nhiên liệu điện tử được điều khiển bới mô đun điều khiển động cơ (ECM) thông qua các tín hiệu từ các bộ phận khác nhau.

Cảm biến vị trí bàn đạp chân ga phát hiện vị trí chân ga và gửi tín hiệu về ECM. Nó bao gồ 2 bộ chiết áp (loại 2 biến trở). Nguồn cấp sẽ cấp riêng biệt cho các cảm biến để phát hiện chính xác các điều kiện hoạt động của chân ga. Điện áp của cảm biến vị trí chân ga được tạo ra bởi bộ chiết áp và vị trí của chân ga được tính toán qua đường cong của đồ thị đã lập trình trước đó.

Khi tín hiệu đầu ra cảm biến vị trí chân ga số 1 khoảng 4.2V trong khoảng thời gian hơn 524.3ms, ECM sẽ xem đây như là lỗi và mã lỗi P0123 được thiết lập. Khi cảm biến vị trí chân ga số 1 bị lỗi, ECM sẽ điều khiển bằng dữ liệu của cảm biến vị trí chân ga số 2 và xe sẽ được vận hành trong điều kiện bình thường. Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0123 nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0123: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH/ TÍN HIỆU CẢM BIẾN VỊ TRÍ CHÂN GA SỐ 1 CAO

 

Mô tả mã lỗi P0123: Pedal Sensor No. 1 Signal High

 

Khi tín hiệu đầu ra cảm biến vị trí chân ga số 1 khoảng 4.2V trong khoảng thời gian hơn 524.3ms, ECM sẽ xem đây như là lỗi và mã lỗi được thiết lập. Nguyên nhân có thể là do cảm biến bị lỗi, dây điện có vấn đề,… Khi cảm biến vị trí chân ga số 1 bị lỗi, ECM sẽ điều khiển bằng dữ liệu của cảm biến vị trí chân ga số 2 và xe sẽ được vận hành trong điều kiện bình thường.

 

Vị trí

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí cảm biến vị trí chân ga

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0123

  • Dây điện có vấn đề.
  • Cảm biến bị lỗi.

Triệu chứng

Đèn check động cơ sáng.

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

Thông số kỹ thuật của cảm biến

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam2 

Hình 2: Giắc kết nối của cảm biến

Các thông số kỹ thuật:

Chân 1 – 2 (không đạp ga)

Chân 1 – 2 (đạp ga)

Chân 1 – 3 (không đạp ga)

Chân 1 – 3 (đạp ga)

Sấp xỉ 2.67 kΩ

Sấp xỉ 1.06 kΩ

Sấp xỉ 2.64 kΩ

Sấp xỉ 2.64 kΩ

 

 

 

 

Chân 2 – 3 (không đạp ga)

Chân 2 – 3 (đạp ga)

Sấp xỉ 0.732 kΩ

Sấp xỉ 2.59 kΩ

 

 

 

 

Theo dõi cảm biến vị trí chân ga “1”, “2”

Thông số

Tốc độ không tải (0%)

Đạp hết ga (100%)

Điện áp đầu ra

0.65V

3.85V

 

 

 

 

 

Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam3 

Hình 3: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0123: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0123, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Kiểm tra các thông số bằng máy chẩn đoán  

  • Kết nối máy chẩn đoán với giắc chẩn đoán trên xe.
  • Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường.
  • Tắt điều hòa và các phụ tải điện trên xe.
  • Theo dõi các thông số của “Cảm biến vị trí bàn đạp ga” trên máy chẩn đoán.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam4 

Hình 4: Cảm biến vị trí bàn đạp ga khi chìa khóa ON (Fig.1)

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam5

Hình 5: Cảm biến vị trí bàn đạp ga khi nổ không tải (Fig.2)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam6

Hình 6: Cảm biến vị trí bàn đạp ga khi nổ 2000 rpm (Fig.3)

 

Bước 2: Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối

Một số lỗi trong hệ thống điện có thể do dây điện và các chân giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các hệ thống điện khác hoặc do cơ học, hóa học gây nên.

Kiểm tra thật kỹ giắc kết nối xem có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, bị ăn mòn, bị bẩn hoặc bị hỏng không.

Có phát hiện thấy lỗi không?

Sửa chữa khi cần thiết sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

Không

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu”

 

 

 

 

Bước 3: Kiểm tra mạch tín hiệu

Kiểm tra tín hiệu điện áp:

  • Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08) và gắn giắc ECM (F39-4).
  • Bật chìa khóa và không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa chân số 2 giắc cảm biến chân ga với mass sườn.

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam7 

Hình 7: Kiểm tra tín hiệu điện áp

 

Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam8

Hình 8: Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn 

 

Thông số kỹ thuật: Điện áp của tín hiệu vị trí chân ga sấp xỉ 0.65V (Khi không hoạt động)

Điện áp đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận”

Không

Đi đến quy trình “Kiểm tra tín hiệu bị chạm dương”

 

 

Kiểm tra tín hiệu bị chạm dương

  • Rút giắc cảm biến vị trí bàn đạp chân ga (C08) và giắc ECM (F39-4, F39-2).
  • Bật chìa khóa và không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa chân số 2 giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam9

Hình 9: Kiểm tra tín hiệu bị chạm dương

 

Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn.

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam10 

Hình 10: Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn

 

Thông số kỹ thuật: Dưới 0 – 0.1V

 

Điện áp đo được có đúng với thông số không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra nguồn cấp”

Không

Sửa chữa chạm dương sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

 

 

 

Bước 4: Kiểm tra nguồn cấp

Kiểm tra điện áp của nguồn cấp:

  • Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08) và gắn giắc ECM (F39-2).
  • Bật chìa khóa nhưng không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa chân số 1giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam11 

Hình 11: Kiểm tra điện áp của nguồn cấp

 

  • Ngắt kết nối/ kết nối giắc cảm biến vị trí bàn đạp ga (ở trạng thái bật chìa khóa)
  • Đo điện áp giữa chân số 24 giắc ECM với mass sườn.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam12 

Hình 12: Đo điện áp giữa chân số 24 giắc ECM với mass sườn

 

Thông số kỹ thuật: Điện áp chân tín hiệu của cảm biến vị trí bàn đạp chân ga xấp xỉ 5.12V

 

Điện áp đo được có đúng với thông số không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass”

Không

Đi đến quy trình “Kiểm tra nguồn cấp bị chạm dương”

 

 

 

Bước 5: Kiểm tra nguồn cấp bị chạm dương

  • Rút giắc cảm biến vị trí bàn đạp ga (C08) và giắc ECM (F39-4, F39-2).
  • Bật chìa khóa và không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa chân số 1 giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam13 

Hình 13: Kiểm tra nguồn cấp bị chạm dương

 

  • Đo điện áp giữa chân 24 của giắc ECM với mass sườn.

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam14 

Hình 14: Đo điện áp giữa chân 24 của giắc ECM với mass sườn

Thông số chuẩn: Dưới 0 – 0.1V

Điện áp đo được có đúng với thông số không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass”

Không

Sửa chữa chạm dương sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

 

 

 

Bước 6: Kiểm tra mạch mass

Kiểm tra điện áp rơi

  • Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08).
  • Bật chìa khóa và không nổ máy.
  • Đo điện áp rơi giữa chân số 3 giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam15

Hình 15: Kiểm tra điện áp rơi

 

Thông số kỹ thuật: Điện áp rơi ở mass – 200mV

 

Điện áp rơi đo được có đúng với thông số không?

 

Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mass”

Không

Sửa chữa kết nối kém hoặc trở trên đường dây sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

 

 

 

Kiểm tra hở mass:

  • Tắt chìa khóa.
  • Ngắt kết nối giắc cảm biến vị trí chân ga (C08) và giắc ECM (F39-4, F39-2).
  • Đo điện trở giữa chân số 3 giắc cảm biến vị trí chân ga với chân 34, 35 giắc ECM (F39-2).

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam16

Hình 16: Kiểm tra hở mass

 

Thông số chuẩn: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)

 

Điện trở đo được có đúng với thông số không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận”

Không

Sửa chữa hở mạch sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

 

 

 

Bước 7: Kiểm tra cảm biến vị trí chân ga

  • Tắt chìa khóa.
  • Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08).
  • Đo điện trở giữa các chân 1-2, 2-3, 1-3 giắc cảm biến vị trí bàn đạp chân ga.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0123-obdvietnam17 

Hình 17: Kiểm tra cảm biến vị trí chân ga

 

Điện trở giữa các chân của cảm biến bàn đạp ga: 

 

 

 

 

Chân 1 – 2 (không đạp ga)

Chân 1 – 2 (đạp ga)

Chân 1 – 3 (không hoạt động)

Chân 1 – 3 (đạp ga)

Sấp xỉ 2.67 kΩ

Sấp xỉ 1.06 kΩ

Sấp xỉ 2.64 kΩ

Sấp xỉ 2.64 kΩ

 

 

 

 

Chân 2 – 3 (không đạp ga)

Chân 2 – 3 (đạp ga)

Sấp xỉ 0.732 kΩ

Sấp xỉ 2.59 kΩ

 

 

 

 

 

 

 

Điện trở đo được có đúng với thông số không?

 

Đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

Không

Thay cảm biến vị trí chân ga sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

Bước 8: Kiểm tra sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác nhận lỗi đã được sửa chữa.

Kết nối máy chẩn đoán, chọn chế độ đọc lỗi sau đó chọn xóa mã lỗi.

Lái xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi trong phần dữ liệu được ghi lại khi xảy ra lỗi.

Thực hiện kiểm tra lại mã lỗi bằng máy chẩn đoán.

Mã lỗi có hiện lại không?

Đi đến áp dụng quy trình xử lý mã lỗi

Không

Hệ thống bình thường

 

 

 

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)

Các cảm biến oxy được làm nóng được gắn ở mặt trước và mặt sau của bộ chuyển đổi xúc ..

Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện

Anh/Em đang tìm kiếm máy chẩn đoán lỗi xe tải toàn diện nhất? Đọc ngay bài đánh giá chi tiết ..

Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải

Fcar F7SD - Máy chẩn đoán xe tải máy công trình đa năng, chuyên biệt. Fcar F7SD với các tính ..

Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận

Autel MX900 là một trong những máy chẩn đoán thông minh, giá cả phải chăng. Trong bài viết này, hãy ..

OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam

OBD Việt Nam tự hào là nhà phân phối độc quyền của Thinkcar, mang đến các giải pháp chẩn đoán ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.