Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0123: Pedal Sensor No.1 Signal High
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0123: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH
Thông tin xe: HYUNDAI COUNTY D4DD 2014
Codes P0123: Pedal Sensor No.1 Signal High/Tín Hiệu Cảm Biến Vị Trí Chân Ga Số 1 Cao
Phun nhiên liệu điện tử được điều khiển bới mô đun điều khiển động cơ (ECM) thông qua các tín hiệu từ các bộ phận khác nhau.
Cảm biến vị trí bàn đạp chân ga phát hiện vị trí chân ga và gửi tín hiệu về ECM. Nó bao gồ 2 bộ chiết áp (loại 2 biến trở). Nguồn cấp sẽ cấp riêng biệt cho các cảm biến để phát hiện chính xác các điều kiện hoạt động của chân ga. Điện áp của cảm biến vị trí chân ga được tạo ra bởi bộ chiết áp và vị trí của chân ga được tính toán qua đường cong của đồ thị đã lập trình trước đó.
Khi tín hiệu đầu ra cảm biến vị trí chân ga số 1 khoảng 4.2V trong khoảng thời gian hơn 524.3ms, ECM sẽ xem đây như là lỗi và mã lỗi P0123 được thiết lập. Khi cảm biến vị trí chân ga số 1 bị lỗi, ECM sẽ điều khiển bằng dữ liệu của cảm biến vị trí chân ga số 2 và xe sẽ được vận hành trong điều kiện bình thường. Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0123 nhé.
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0123: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH/ TÍN HIỆU CẢM BIẾN VỊ TRÍ CHÂN GA SỐ 1 CAO
Mô tả mã lỗi P0123: Pedal Sensor No. 1 Signal High
Khi tín hiệu đầu ra cảm biến vị trí chân ga số 1 khoảng 4.2V trong khoảng thời gian hơn 524.3ms, ECM sẽ xem đây như là lỗi và mã lỗi được thiết lập. Nguyên nhân có thể là do cảm biến bị lỗi, dây điện có vấn đề,… Khi cảm biến vị trí chân ga số 1 bị lỗi, ECM sẽ điều khiển bằng dữ liệu của cảm biến vị trí chân ga số 2 và xe sẽ được vận hành trong điều kiện bình thường.
Vị trí
Hình 1: Vị trí cảm biến vị trí chân ga
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0123
- Dây điện có vấn đề.
- Cảm biến bị lỗi.
Triệu chứng
Đèn check động cơ sáng.
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Thông số kỹ thuật của cảm biến
Hình 2: Giắc kết nối của cảm biến
Các thông số kỹ thuật:
Chân 1 – 2 (không đạp ga) |
Chân 1 – 2 (đạp ga) |
Chân 1 – 3 (không đạp ga) |
Chân 1 – 3 (đạp ga) |
Sấp xỉ 2.67 kΩ |
Sấp xỉ 1.06 kΩ |
Sấp xỉ 2.64 kΩ |
Sấp xỉ 2.64 kΩ |
Chân 2 – 3 (không đạp ga) |
Chân 2 – 3 (đạp ga) |
Sấp xỉ 0.732 kΩ |
Sấp xỉ 2.59 kΩ |
Theo dõi cảm biến vị trí chân ga “1”, “2” |
Thông số |
|
Tốc độ không tải (0%) |
Đạp hết ga (100%) |
|
Điện áp đầu ra |
0.65V |
3.85V |
Sơ đồ mạch điện
Hình 3: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0123: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0123, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra các thông số bằng máy chẩn đoán
- Kết nối máy chẩn đoán với giắc chẩn đoán trên xe.
- Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường.
- Tắt điều hòa và các phụ tải điện trên xe.
- Theo dõi các thông số của “Cảm biến vị trí bàn đạp ga” trên máy chẩn đoán.
Hình 4: Cảm biến vị trí bàn đạp ga khi chìa khóa ON (Fig.1)
Hình 5: Cảm biến vị trí bàn đạp ga khi nổ không tải (Fig.2)
Hình 6: Cảm biến vị trí bàn đạp ga khi nổ 2000 rpm (Fig.3)
Bước 2: Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối
Một số lỗi trong hệ thống điện có thể do dây điện và các chân giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các hệ thống điện khác hoặc do cơ học, hóa học gây nên.
Kiểm tra thật kỹ giắc kết nối xem có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, bị ăn mòn, bị bẩn hoặc bị hỏng không.
Có phát hiện thấy lỗi không?
Có |
Sửa chữa khi cần thiết sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Không |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu” |
Bước 3: Kiểm tra mạch tín hiệu
Kiểm tra tín hiệu điện áp:
- Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08) và gắn giắc ECM (F39-4).
- Bật chìa khóa và không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân số 2 giắc cảm biến chân ga với mass sườn.
Hình 7: Kiểm tra tín hiệu điện áp
Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn.
Hình 8: Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Điện áp của tín hiệu vị trí chân ga sấp xỉ 0.65V (Khi không hoạt động)
Điện áp đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận” |
Không |
Đi đến quy trình “Kiểm tra tín hiệu bị chạm dương” |
Kiểm tra tín hiệu bị chạm dương
- Rút giắc cảm biến vị trí bàn đạp chân ga (C08) và giắc ECM (F39-4, F39-2).
- Bật chìa khóa và không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân số 2 giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.
Hình 9: Kiểm tra tín hiệu bị chạm dương
Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn.
Hình 10: Đo điện áp giữa chân 21 của giắc ECM với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Dưới 0 – 0.1V
Điện áp đo được có đúng với thông số không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra nguồn cấp” |
Không |
Sửa chữa chạm dương sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Bước 4: Kiểm tra nguồn cấp
Kiểm tra điện áp của nguồn cấp:
- Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08) và gắn giắc ECM (F39-2).
- Bật chìa khóa nhưng không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân số 1giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.
Hình 11: Kiểm tra điện áp của nguồn cấp
- Ngắt kết nối/ kết nối giắc cảm biến vị trí bàn đạp ga (ở trạng thái bật chìa khóa)
- Đo điện áp giữa chân số 24 giắc ECM với mass sườn.
Hình 12: Đo điện áp giữa chân số 24 giắc ECM với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Điện áp chân tín hiệu của cảm biến vị trí bàn đạp chân ga xấp xỉ 5.12V
Điện áp đo được có đúng với thông số không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass” |
Không |
Đi đến quy trình “Kiểm tra nguồn cấp bị chạm dương” |
Bước 5: Kiểm tra nguồn cấp bị chạm dương
- Rút giắc cảm biến vị trí bàn đạp ga (C08) và giắc ECM (F39-4, F39-2).
- Bật chìa khóa và không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân số 1 giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.
Hình 13: Kiểm tra nguồn cấp bị chạm dương
- Đo điện áp giữa chân 24 của giắc ECM với mass sườn.
Hình 14: Đo điện áp giữa chân 24 của giắc ECM với mass sườn
Thông số chuẩn: Dưới 0 – 0.1V
Điện áp đo được có đúng với thông số không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass” |
Không |
Sửa chữa chạm dương sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Bước 6: Kiểm tra mạch mass
Kiểm tra điện áp rơi
- Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08).
- Bật chìa khóa và không nổ máy.
- Đo điện áp rơi giữa chân số 3 giắc cảm biến vị trí chân ga với mass sườn.
Hình 15: Kiểm tra điện áp rơi
Thông số kỹ thuật: Điện áp rơi ở mass – 200mV
Điện áp rơi đo được có đúng với thông số không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mass” |
Không |
Sửa chữa kết nối kém hoặc trở trên đường dây sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Kiểm tra hở mass:
- Tắt chìa khóa.
- Ngắt kết nối giắc cảm biến vị trí chân ga (C08) và giắc ECM (F39-4, F39-2).
- Đo điện trở giữa chân số 3 giắc cảm biến vị trí chân ga với chân 34, 35 giắc ECM (F39-2).
Hình 16: Kiểm tra hở mass
Thông số chuẩn: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Điện trở đo được có đúng với thông số không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận” |
Không |
Sửa chữa hở mạch sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Bước 7: Kiểm tra cảm biến vị trí chân ga
- Tắt chìa khóa.
- Rút giắc cảm biến vị trí chân ga (C08).
- Đo điện trở giữa các chân 1-2, 2-3, 1-3 giắc cảm biến vị trí bàn đạp chân ga.
Hình 17: Kiểm tra cảm biến vị trí chân ga
Điện trở giữa các chân của cảm biến bàn đạp ga:
Chân 1 – 2 (không đạp ga) |
Chân 1 – 2 (đạp ga) |
Chân 1 – 3 (không hoạt động) |
Chân 1 – 3 (đạp ga) |
Sấp xỉ 2.67 kΩ |
Sấp xỉ 1.06 kΩ |
Sấp xỉ 2.64 kΩ |
Sấp xỉ 2.64 kΩ |
Chân 2 – 3 (không đạp ga) |
Chân 2 – 3 (đạp ga) |
Sấp xỉ 0.732 kΩ |
Sấp xỉ 2.59 kΩ |
Điện trở đo được có đúng với thông số không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Không |
Thay cảm biến vị trí chân ga sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Bước 8: Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác nhận lỗi đã được sửa chữa.
Kết nối máy chẩn đoán, chọn chế độ đọc lỗi sau đó chọn xóa mã lỗi.
Lái xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi trong phần dữ liệu được ghi lại khi xảy ra lỗi.
Thực hiện kiểm tra lại mã lỗi bằng máy chẩn đoán.
Mã lỗi có hiện lại không?
Có |
Đi đến áp dụng quy trình xử lý mã lỗi |
Không |
Hệ thống bình thường |
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
- Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện
- Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải
- Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện
Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải
Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi