Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P101D: A/F SENSOR HEATER CIRCUIT PERFORMANCE BANK 1 SENSOR 1 STUCK ON

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam

 

Thông tin xe: Toyota Camry 2014, L4-2.5L

P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON/Tính năng của mạch bộ sấy cảm biến A/F thân máy 1, cảm biến 1 bị kẹt ở vị trí ON

 

Cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí phát hiện mức oxy trong khí thải và truyền thông tin đến ECM. Bề mặt bên trong của phần tử cảm biến tiếp xúc với không khí bên ngoài. Bề mặt bên ngoài của phần tử cảm biến tiếp xúc với khí thải. Phần tử cảm biến được làm bằng zirconia phủ bạch kim và bao gồm một phần tử gia nhiệt tích hợp.

Phần tử zirconia tạo ra một điện áp nhỏ khi có sự chênh lệch lớn về nồng độ oxy giữa khí thải và không khí bên ngoài. Lớp phủ bạch kim khuếch đại tạo ra điện áp này.

Mã lỗi P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON/Tính năng của mạch bộ sấy cảm biến A/F thân máy 1, cảm biến 1 bị kẹt ở vị trí ON. Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P101D nhé.

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P101D: A/F SENSOR HEATER CIRCUIT PERFORMANCE BANK 1 SENSOR 1 STUCK ON

Mô tả mã lỗi P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON

ECM sử dụng thông tin từ cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí để điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu không khí tương ứng. Điều này tối đa hóa khả năng lọc khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều.

Cảm biến tỷ lệ không khí nhiên liệu hoạt động hiệu quả hơn khi được sấy nóng. Khi nhiệt độ khí thải thấp, cảm biến không thể tạo ra tín hiệu điện áp phù hợp nếu không có hệ thống sưởi bổ sung. ECM điều chỉnh hệ thống sưởi bổ sung bằng cách sử dụng Phương pháp điều chỉnh dòng điện. Nếu dòng điện của bộ gia nhiệt nằm ngoài phạm vi bình thường, tín hiệu được phát ra bởi cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí trở nên không chính xác. Do đó, ECM không thể điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu không khí một cách chính xác.

Khi dòng điện trong bộ gia nhiệt cảm biến tiêu thụ điện của cảm biến lớn hơn mức hoạt động bình thường, ECM hiểu đây là sự cố trong bộ sấy cảm biến và hiển thị mã lỗi P101D.

 

Vị trí

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam-1 

Hình 1: Cấu tạo cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam-2

Hình 2: Vị trí cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P101D

  • Lỗi cảm biến A/F
  • Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM)

Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ

  • Động cơ chạy không tải rung

  • Mất công suất động cơ.

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

 Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam-3 

Hình 3: Sơ đồ mạch điện

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P101D: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH

Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P101D, mời Anh/Em cùng theo dõi.

 

Bước 1: Kiểm tra cảm biến tỉ lệ A/F (Điện trở mạch sấy)

Kiểm tra cảm biến tỉ lệ A/F

Đo điện trở theo bảng sau:

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam-4

Hình 4: Kiểm tra cảm biến tỉ lệ A/F

 

Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

1 (HA1A) - 2 (+B)

20°C (68°F)

1.6 đến 3.2 Ω

1 (HA1A) - 4 (A1A-)

Mọi lúc

10 kΩ trở lên

 

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 2

Không (NG)

Thay cảm biến A/F

 

Bước 2: Kiểm tra chân nguồn điện áp (cảm biến A/F)

  • Ngắt giắc cảm biến A/F
  • Bật ON chìa khóa
  • Đo điện áp theo bảng dưới đây

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam-5 

Hình 5: Kiểm tra chân nguồn điện áp cảm biến tỉ lệ A/F

 

Điện áp tiêu chuẩn

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

E19-2 (+B) – Mass thân xe

Chìa khóa ON

11V đến 14V

 

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 3

Không (NG)

Đi tới bước 5

 

Bước 3: Kiểm tra dây và giắc (cảm biến A/F – ECM)

  • Ngắt giắc kết nối cảm biến A/F
  • Ngắt giắc hộp ECM
  • Đo điện trở theo bảng dưới đây

 

Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

E19-1 (HA1A) - E26-23 (HA1A)

Mọi lúc

Dưới 1 Ω

E19-1 (HA1A) or E26-23 (HA1A) – Mass Thân xe

Mọi lúc

10 kΩ trở lên

 

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 4

Không (NG)

Sửa chữa hoặc thay thế giắc

 

Bước 4: Kiểm tra lại lỗi xuất hiện

  • Kết nối thiết bị chẩn đoán
  • Bật On chìa khóa
    Xóa lỗi, sau đó tắt chìa khóa khoảng 30 giây
  • Bật chìa khóa , sau đó chạy xe 1 đoạn
  • Kết nối lại thiết bị chẩn đoán và đọc lại lỗi (Powertrain/Engine and ECT/Trouble Codes)

 

Kết quả:

Không còn xuất hiện mã lỗi đó nữa

Đi tới bước kiểm tra lỗi chập chờn

Vẫn còn xuất hiện lỗi P101D

Đi tới bước thay hộp ECM

 

Bước 5: Kiểm tra dây hoặc giắc kết nối (Cảm biến A/F – hộp rơ le tích hợp số 1)

  • Ngắt giắc kết nối cảm biến A/F
  • Tháo rơ le tích hợp số 1 khỏi hộp rơ le khoang máy và cụm hộp rơ le cầu chì.
  • Đo điện trở theo bảng dưới đây

 

Điện trở tiêu chuẩn:

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

E19-2 (+B) - 1A-7

Mọi lúc

Dưới 1 Ω

E19-2 (+B) hoặc 1A-7 - Mass Thân xe

Mọi lúc

10 kΩ trở lên

 

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Đi đến bước 6

Không (NG)

Sửa chữa hoặc thay thế giắc

 

Bước 6: Kiểm tra chân nguồn điện áp (hộp rơ le tích hợp số 1)

  • Tháo rơ le tích hợp số 1 khỏi hộp rơ le khoang máy và cụm hộp rơ le cầu chì.
  • Đo điện áp theo bảng dưới đây

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p101d-A-F-sensor-heater-circuit-performance-bank-1-sensor-1-stuck-on-obdvietnam-6

Hình 6: Kiểm tra chân nguồn điện áp (hộp rơ le tích hợp số 1)

 

Điện áp tiêu chuẩn

Kiểm tra

Điều kiện

Thông số tiêu chuẩn

1D-1– Mass thân xe

Mọi lúc

11V đến 14V

 

  • Thông số đo được có đúng không?

Có (OK)

Thay thế hộp rơ le tích hợp số 1

Không (NG)

Sửa chữa hoặc thay thế giắc (từ bình ắc quy – hộp rơ le)

 

Xem thêm

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024

Tìm kiếm máy chẩn đoán ô tô Autel tốt nhất ? Máy chẩn đoán đa năng nào hỗ trợ Lập ..

Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?

Mở hộp và đánh giá máy chẩn đoán ô tô Autel MS908S3, khám phá chi tiết từng phụ kiện và ..

Autel MS908S3: Khám Phá Thiết Kế Và Tính Năng Nổi Bật

Autel MS908S3, một thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp với nhiều nâng cấp toàn diện về ..

Khám Phá Các Tính Năng Nâng Cao Của Autel Mx900

Autel MX900 thiết bị đọc lỗi ô tô thông minh với giao diện Tiếng Việt, mang đến các tính năng ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Thông Minh Cho Mọi Gara

Autel MX900 là thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi