Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P101D: A/F SENSOR HEATER CIRCUIT PERFORMANCE BANK 1 SENSOR 1 STUCK ON
Thông tin xe: Toyota Camry 2014, L4-2.5L
P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON/Tính năng của mạch bộ sấy cảm biến A/F thân máy 1, cảm biến 1 bị kẹt ở vị trí ON
Cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí phát hiện mức oxy trong khí thải và truyền thông tin đến ECM. Bề mặt bên trong của phần tử cảm biến tiếp xúc với không khí bên ngoài. Bề mặt bên ngoài của phần tử cảm biến tiếp xúc với khí thải. Phần tử cảm biến được làm bằng zirconia phủ bạch kim và bao gồm một phần tử gia nhiệt tích hợp.
Phần tử zirconia tạo ra một điện áp nhỏ khi có sự chênh lệch lớn về nồng độ oxy giữa khí thải và không khí bên ngoài. Lớp phủ bạch kim khuếch đại tạo ra điện áp này.
Mã lỗi P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON/Tính năng của mạch bộ sấy cảm biến A/F thân máy 1, cảm biến 1 bị kẹt ở vị trí ON. Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P101D nhé.
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P101D: A/F SENSOR HEATER CIRCUIT PERFORMANCE BANK 1 SENSOR 1 STUCK ON
Mô tả mã lỗi P101D: A/F Sensor Heater Circuit Performance Bank 1 Sensor 1 Stuck ON
ECM sử dụng thông tin từ cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí để điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu không khí tương ứng. Điều này tối đa hóa khả năng lọc khí thải của bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều.
Cảm biến tỷ lệ không khí nhiên liệu hoạt động hiệu quả hơn khi được sấy nóng. Khi nhiệt độ khí thải thấp, cảm biến không thể tạo ra tín hiệu điện áp phù hợp nếu không có hệ thống sưởi bổ sung. ECM điều chỉnh hệ thống sưởi bổ sung bằng cách sử dụng Phương pháp điều chỉnh dòng điện. Nếu dòng điện của bộ gia nhiệt nằm ngoài phạm vi bình thường, tín hiệu được phát ra bởi cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí trở nên không chính xác. Do đó, ECM không thể điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu không khí một cách chính xác.
Khi dòng điện trong bộ gia nhiệt cảm biến tiêu thụ điện của cảm biến lớn hơn mức hoạt động bình thường, ECM hiểu đây là sự cố trong bộ sấy cảm biến và hiển thị mã lỗi P101D.
Vị trí
Hình 1: Cấu tạo cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí
Hình 2: Vị trí cảm biến tỷ lệ nhiên liệu không khí
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P101D
- Lỗi cảm biến A/F
- Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM)
Triệu chứng
-
Sáng đèn báo lỗi động cơ
-
Động cơ chạy không tải rung
-
Mất công suất động cơ.
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Sơ đồ mạch điện
Hình 3: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P101D: PEDAL SENSOR NO.1 SIGNAL HIGH
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P101D, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra cảm biến tỉ lệ A/F (Điện trở mạch sấy)
Kiểm tra cảm biến tỉ lệ A/F
Đo điện trở theo bảng sau:
Hình 4: Kiểm tra cảm biến tỉ lệ A/F
Điện trở tiêu chuẩn:
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
1 (HA1A) - 2 (+B) |
20°C (68°F) |
1.6 đến 3.2 Ω |
1 (HA1A) - 4 (A1A-) |
Mọi lúc |
10 kΩ trở lên |
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 2 |
Không (NG) |
Thay cảm biến A/F |
Bước 2: Kiểm tra chân nguồn điện áp (cảm biến A/F)
- Ngắt giắc cảm biến A/F
- Bật ON chìa khóa
- Đo điện áp theo bảng dưới đây
Hình 5: Kiểm tra chân nguồn điện áp cảm biến tỉ lệ A/F
Điện áp tiêu chuẩn
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
E19-2 (+B) – Mass thân xe |
Chìa khóa ON |
11V đến 14V |
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 3 |
Không (NG) |
Đi tới bước 5 |
Bước 3: Kiểm tra dây và giắc (cảm biến A/F – ECM)
- Ngắt giắc kết nối cảm biến A/F
- Ngắt giắc hộp ECM
- Đo điện trở theo bảng dưới đây
Điện trở tiêu chuẩn:
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
E19-1 (HA1A) - E26-23 (HA1A) |
Mọi lúc |
Dưới 1 Ω |
E19-1 (HA1A) or E26-23 (HA1A) – Mass Thân xe |
Mọi lúc |
10 kΩ trở lên |
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 4 |
Không (NG) |
Sửa chữa hoặc thay thế giắc |
Bước 4: Kiểm tra lại lỗi xuất hiện
- Kết nối thiết bị chẩn đoán
- Bật On chìa khóa
Xóa lỗi, sau đó tắt chìa khóa khoảng 30 giây - Bật chìa khóa , sau đó chạy xe 1 đoạn
- Kết nối lại thiết bị chẩn đoán và đọc lại lỗi (Powertrain/Engine and ECT/Trouble Codes)
Kết quả:
Không còn xuất hiện mã lỗi đó nữa |
Đi tới bước kiểm tra lỗi chập chờn |
Vẫn còn xuất hiện lỗi P101D |
Đi tới bước thay hộp ECM |
Bước 5: Kiểm tra dây hoặc giắc kết nối (Cảm biến A/F – hộp rơ le tích hợp số 1)
- Ngắt giắc kết nối cảm biến A/F
- Tháo rơ le tích hợp số 1 khỏi hộp rơ le khoang máy và cụm hộp rơ le cầu chì.
- Đo điện trở theo bảng dưới đây
Điện trở tiêu chuẩn:
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
E19-2 (+B) - 1A-7 |
Mọi lúc |
Dưới 1 Ω |
E19-2 (+B) hoặc 1A-7 - Mass Thân xe |
Mọi lúc |
10 kΩ trở lên |
-
Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Đi đến bước 6 |
Không (NG) |
Sửa chữa hoặc thay thế giắc |
Bước 6: Kiểm tra chân nguồn điện áp (hộp rơ le tích hợp số 1)
- Tháo rơ le tích hợp số 1 khỏi hộp rơ le khoang máy và cụm hộp rơ le cầu chì.
- Đo điện áp theo bảng dưới đây
Hình 6: Kiểm tra chân nguồn điện áp (hộp rơ le tích hợp số 1)
Điện áp tiêu chuẩn
Kiểm tra |
Điều kiện |
Thông số tiêu chuẩn |
1D-1– Mass thân xe |
Mọi lúc |
11V đến 14V |
- Thông số đo được có đúng không?
Có (OK) |
Thay thế hộp rơ le tích hợp số 1 |
Không (NG) |
Sửa chữa hoặc thay thế giắc (từ bình ắc quy – hộp rơ le) |
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
- Thông Báo - Phần Mềm Tra Cứu Auto Ism Cập Nhật Tài Liệu Mới
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi