Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0112: Intake Air Temperature Sensor Circuit Low
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0112: INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT LOW
Thông tin xe: Hyundai County (NB) 2014 D4DD
P0112: Intake Air Temperature Sensor Circuit Low – Mạch cảm biến nhiệt độ khí nạp thấp
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0112: INTAKE AIR TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT LOW
Mô tả mã lỗi P0112: Intake Air Temperature Sensor Circuit Low
IATS (Intake Air Temperature Sensor) được lắp đặt trên đường ống nạp và được tích hợp chung với cảm biến áp suất khí nạp. Nó sử dụng một con nhiệt điện trở (NTC) để giám sát sự thay đổi của nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng lên thì giá trị điện trở của cảm biến giảm xuống và ngược lại khi nhiệt độ giảm xuống thì giá trị điện trở của cảm biến tăng lên.
Cảm biến được cấp nguồn 5V từ ECM và dựa theo nguyên lý hoạt động của cầu phân áp để gửi tín hiệu về ECM, ECM dùng tín hiệu này để điều khiển kim phun và thời điểm phun chính xác.
Nếu điện áp đầu ra từ cảm biến nhiệt độ khí nạp được ECM nhận biết dưới 0,1V trong hơn 2,995 ms thì ngay lập tức ECM sẽ xác định có tình trạng lỗi liên quan đến cảm biến và đồng thời nó sẽ thiết lập mã lỗi.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0112
-
Hỏng cảm biến nhiệt độ khí nạp
-
Lỗi liên quan đến đường dây và điện trở
-
Giắc kết nối tiếp xúc kém
-
Chạm mạch từ chân 32 của ECM với mass
Triệu chứng
Khi xảy ra lỗi liên quan đến cảm biến nhiệt độ khí nạp tài xế vẫn có thể lái xe bình thường nhưng xe sẽ có hiện tượng có khói đen, tiêu hao nhiều nhiên liệu, giảm hiệu suất động cơ.
Vị trí
Hình 1: Vị trí cảm biến nhiệt độ khí nạp
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Thông số kỹ thuật của cảm biến
Hình 2: Giắc kết nối của cảm biến
Chú thích:
Chân 1: Tín hiệu của cảm biến áp suất khí nạp
Chân 2: Nguồn dương cấp cho cảm biến áp suất khí nạp
Chân 3: Tín hiệu của cảm biến nhiệt độ khí nạp
Chân 4: Nguồn mass của cảm biến nhiệt độ khí nạp
Nhiệt độ (°C) |
Giá trị điện trở giữa chân 3 và 4 (Ω) |
0 |
5.384-6.085 |
10 |
3.483-3.900 |
20 |
2.311-2.565 |
30 |
1.564-1.736 |
40 |
1.077-1.205 |
50 |
758-854 |
60 |
543-616 |
Sơ đồ mạch điện
Hình 3: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0112: GLOW PLUG/HEATER INDICATOR CIRCUIT
Bước 1: Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán
Lưu ý: Dữ liệu của cảm biến nhiệt độ khí nạp hiển thị trên máy chẩn đoán phụ thuộc vào tình trạng mã lỗi (tham khảo sự thay đổi của điện áp theo nhiệt độ)
Trong trường hợp bị lỗi, thì cần kiểm tra nhiệt độ khí nạp khi khởi động được cố định ở -20°C và khi chạy không tải hoặc khi lái xe trên đường luôn không đổi ở giá trị 25°C.
-
Kết nối với máy chẩn đoán
-
Để động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường
-
Tắt tất cả tải điện và hệ thống điều hòa không khí
-
Theo dõi dữ liệu "Cảm biến nhiệt độ khí nạp" trên máy chẩn đoán
-
Thông số kỹ thuật: 3 hình dưới đây là các giá trị tiêu chuẩn dựa trên các trạng thái hoạt động của xe
Hình 4: Giá trị cảm biến khí nạp khi ON chìa khóa (Fig.1)
Hình 5: Giá trị cảm biến khí nạp khi chạy không tải (Fig.2)
Hình 6: Giá trị cảm biến khí nạp khi ở vòng tua máy 2500 vòng/phút (Fig.3)
Giá trị hiển thị trên máy chẩn đoán có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 6 |
KHÔNG |
Đi đến bước 2 |
Bước 2: Kiểm tra giắc kết nối và các chân giắc
Nhiều hư hỏng trong hệ thống điện là do các chân và giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do bị nhiễu từ các hệ thống điện khác hoặc hư hỏng do cơ học hoặc hóa học.
Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten hoặc hư hỏng
Có tìm được vấn đề hay không?
CÓ |
Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến bước 3 |
KHÔNG |
Đi đến bước 3 |
Bước 3: Kiểm tra mạch tín hiệu
3.1 Kiểm tra tín hiệu điện áp
Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14).
Bật khóa điện. Không khởi động động cơ.
Đo điện áp giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp với mass sườn.
Hình 7: Kiểm tra tín hiệu điện áp
Hình 8: Kiểm tra tín hiệu điện áp với thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật: Điệp áp cấp ra từ ECM xấp xỉ 0.23V
Lưu ý: giá trị điện áp sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiệt độ khí nạp
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?
CÓ |
Đi đến bước 6 |
KHÔNG |
Đi đến bước 3.2 |
3.2 Kiểm tra hở mạch tín hiệu
Tắt khóa điện.
Ngắt kết nối với giắc của cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14) và giắc ECM (F39-4).
Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp và chân số 32 của giắc ECM(F39-4).
Hình 9: Kiểm tra hở mạch tín hiệu
Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 3.3 |
KHÔNG |
Sửa chữa hở mạch và sau đó đi đến bước 3 |
3.3 Kiểm tra ngắn mạch tín hiệu đến nguồn mass
Tắt khóa điện
Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14) và giắc ECM(F39-4)
Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiể độ khí nạp với mass sườn.
Hình 10: Kiểm tra ngắn mạch tín hiệu đến nguồn mass
Thông số kỹ thuật: Không thông mạch
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 4 |
KHÔNG |
Sửa chữa ngắn mạch nguồn mass và đi đến bước 3 |
Bước 4: Kiểm tra nguồn cấp dương
4.1 Kiểm tra điện áp nguồn cấp dương
Ngắt kết nối với giắc của cảm biến nhệt độ khí nạp (E14).
Bật khóa điện. Không khởi động động cơ.
Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp với mass sườn.
Hình 11: Kiểm tra điện áp nguồn cấp dương
Hình 12: Thông số kỹ thuật khi kiểm tra điện áp nguồn cấp dương
Thông số kỹ thuật: Điện áp đầu ra từ ECM xấp xỉ 5.12V
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 5 |
KHÔNG |
Đi đến bước 4.2 |
4.2 Kiểm tra hở mạch nguồn cấp dương
Tắt khóa điện.
Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14) và giắc ECM (F39-3).
Đo điện trở giữa chân số 2 của giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp và chân số 23 của giắc ECM (F39-3).
Hình 13: Kiểm tra hở mạch nguồn cấp dương
Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 4.3 |
KHÔNG |
Sửa chữa hở mạch và đi đến bước 3 |
4.3 Kiểm tra ngắn mạch nguồn cấp dương đến mass
Tắt khóa điện
Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14) và giắc ECM (F39-3)
Đo điện trở giữa chân số 2 của giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp với mass sườn.
Hình 14: Kiểm tra ngắn mạch nguồn cấp dương đến mass
Thông số kỹ thuật: Không thông mạch
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 5 |
KHÔNG |
Sửa chữa ngắn mạch đến mass và đi đến bước 3 |
Bước 5: Kiểm tra mạch nguồn mass
5.1 Kiểm tra điện áp rơi
Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp.
Bật khóa điện. Không khởi động động cơ.
Đo điện áp rơi giữa chân số 4 của giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp với mass sườn.
Hình 15: Thông số kỹ thuật khi kiểm tra điện áp rơi
Thông số kỹ thuật: Dưới 200mV
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 5.2 |
KHÔNG |
Sửa chữa giắc kết nối tiếp xúc kém hoặc các nguyên nhân dẫn đến xuất hiện điện áp rơi và đi đến bước 3 |
5.2 Kiểm tra hở mạch nguồn mass
Tắt khóa điện
Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14) và giắc ECM (F39-3).
Đo điện trở giữa chân số 4 của giắc cảm nhiệt độ khí nạp với mass sườn.
Hình 16: Kiểm tra hở mạch nguồn mass
Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 6 |
KHÔNG |
Sửa chữa hở mạch và đi đến bước 3 |
Bước 6: Kiểm tra điện trở cảm biến nhiệt độ khí nạp
Tắt khóa điện
Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ khí nạp (E14)
Đo giá trị điện trở giữa chân số 3 và 4 của cảm biến nhiệt độ khí nạp
Hình 17: Kiểm tra điện trở của cảm biến nhiệt độ khí nạp
Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến bước 3 |
KHÔNG |
Thay thế cảm biến nhiệt độ khí nạp và đi đến bước 3 |
Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
-
Kết nối với máy chẩn đoán và lựa chọn chế độ “Dianostic Trouble Codes (DTCs)”
-
Sử dụng máy chẩn đoán để xóa DTC
-
Lái xe trong điều kiện dự theo mục dữ liệu đóng băng của mã lỗi (nếu có)
Có bất kỳ DTCs hiện tại nào không?
CÓ |
Thực hiện quy trình xử lý mã lỗi |
KHÔNG |
Hệ thống OK |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
- Thinkcar - Thương Hiệu Máy Chẩn Đoán Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay
- OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- Fcar F7s-D: Máy Đọc Lỗi Xe Tải Chuyên Dụng Hiệu Quả
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi