Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1293: Fuel Intake Pressure Sensor Fault
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P1293: FUEL INTAKE PRESSURE SENSOR FAULT
Thông tin xe: ISUZU 4HK1
P1293 (Flash code 221): Fuel intake pressure sensor fault / Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu đầu vào
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P1293: FUEL ITAKE PRESSURE SENSOR FAULT
Mô tả mã lỗi P1293 (Flash code 221): Fuel Intake Pressure Sensor Fault
Cảm biến áp suất nạp nhiên liệu phát hiện áp suất âm bên trong bộ lọc nhiên liệu. Cảm biến áp suất nạp nhiên liệu được lắp vào bộ lọc nhiên liệu. Khi áp suất âm bên trong bộ lọc nhiên liệu thay đổi, điện áp đầu ra của bộ cảm biến áp suất nạp nhiên liệu sẽ thay đổi (nếu bộ lọc nhiên liệu bên trong áp suất âm thấp, điện áp đầu ra trở nên thấp, nếu áp suất cao, điện áp đầu ra cũng trở nên cao). Hộp điều khiển động cơ (ECM) đọc sự thay đổi điện áp đầu ra này, chuyển đổi nó thành áp suất âm của nhiên liệu, để sử dụng cho việc kiểm soát. ECM thiết lập mã lỗi P1293 khi tín hiệu điện áp cảm biến vượt quá giá trị tiêu chuẩn.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P1293
- Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu
- Kết nối giắc điện kém đến cảm biến
- Ngắn mạch hoặc hở mạch cảm biến áp suất nhiên liệu
Triệu chứng
- Báo đèn check
- Nổ không tải rung
- Mất công suất
- Ra khói đen
Vị trí mã lỗi
Hình 1: Vị trí mã lỗi P1293
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P1293: GLOW PLUG/HEATER INDICATOR CIRCUIT
Bước 1:
1. Kiểm tra cặn bẩn hoặc tắc nghẽn trong bộ lọc nhiên liệu.
2. Nếu sự cố được phát hiện, hãy làm sạch hoặc thay thế.
Triệu chứng có được cải thiện không?
Có |
Đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Đi tới bước 2 |
Bước 2:
Thực hiện kiểm tra hệ thống OBD.
Thủ tục đã hoàn thành chưa?
Có |
Đi tới bước 3 |
Không |
Thực hiện “Kiểm tra hệ thống OBD” và Bước 3 |
Bước 3: Có thiết bị chẩn đoán hay không?
Có |
Đi tới bước 4 |
Không |
Đi tới bước 14 |
Bước 4: Kiểm tra giá trị của cảm biến áp suất nạp nhiên liệu bằng máy chẩn đoán.
1. Kết nối máy chẩn đoán
2. Khởi động động cơ.
3. Kiểm tra giá trị cho “điện áp cảm biến áp suất nhiên liệu 5 V” bằng máy chẩn đoán
điện áp cảm biến áp suất nhiên liệu 5 V” có phải là giá trị được chỉ định hay thấp hơn không?
Giá trị chỉ định: 0.1V
Trong trường hợp sự cố hiện tại, "Điều chỉnh điện áp cảm biến áp suất nạp nhiên liệu 5 V" hiển thị giá trị được chỉ định hoặc thấp hơn. Nếu nhiều hơn giá trị được chỉ định, hãy xác định nguyên nhân bằng cách tham khảo "Hỗ trợ chẩn đoán".
Có |
Đi tới bước 5 |
Không |
Đi tới bước chẩn đoán |
Bước 5: Kiểm tra tình trạng lắp đặt của cảm biến áp suất nhiên liệu, ECM và đầu nối khớp nối.
1. Kiểm tra sự hoạt động hoặc lỏng lẻo trong kết nối.
2. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.
Lỗi có được phát hiện không?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Đi tới bước 6 |
Bước 6:
1. Tắt chìa khóa
2. Ngắt kết nối cảm biến áp suất nạp nhiên liệu.
3. Bật chìa khóa
4. Kiểm tra giá trị cho “điện áp cảm biến áp suất nhiên liệu 5V” bằng máy chẩn đoán
“điện áp cảm biến áp suất nạp nhiên liệu 5 V” có phải là giá trị được chỉ định trở lên không?
Giá trị chỉ định: 0V
Nếu “Điều chỉnh điện áp cảm biến áp suất nạp nhiên liệu 5 V” hiển thị giá trị được chỉ định trở lên khi đầu nối cảm biến áp suất nạp nhiên liệu được tháo ra, thì mạch ngoài cảm biến vẫn bình thường bao gồm cả ECM.
Có |
Đi tới bước 8 |
Không |
Đi tới bước 7 |
Bước 7: Kiểm tra những điều sau đây trong mạch tín hiệu giữa ECM và cảm biến áp suất nạp nhiên liệu bằng cách sử dụng hộp ngắt hoặc DMM. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.
Lỗi có được phát hiện không?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Đi tới bước 9 |
Bước 8: Thay thế cảm biến áp suất nạp nhiên liệu.
Quá trình kiểm tra đã hoàn thành hay chưa?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Tiến hành thay thế |
Bước 9: Có tồn tại EMPS hay không?
Có |
Đi tới bước 10 |
Không |
Đi tới bước 11 |
Bước 10: Kiểm tra phiên bản của phần mềm ECM. Tham khảo sổ tay EMPS để kiểm tra và viết lại ECM. Viết lại phần mềm nếu cần nâng cấp phiên bản.
Quá trình đã hoàn thành hay chưa?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Đi tới bước 11 |
Bước 11: Thay thế ECM.
Quá trình hoàn thành hay chưa?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Tiến hành thay thế |
Bước 12: Kiểm tra lại DTC.
1. Kết nối tất cả các dây điện và giắc nối
2. Xóa DTC.
3. Tắt chìa khóa trong vòng 10s
4. Lái thử với "Điều kiện tiên quyết khi DTC được thiết lập".
5. Kiểm tra DTC.
DTC P1293 có được phát hiện không?
Có |
Đi tới bước 3 |
Không |
Đi tới bước 15 |
Bước 13: Kiểm tra có xuất hiện mã lỗi khác hay không?
Có |
Đi tới bước chẩn đoán |
Không |
Xác minh sau sửa chữa |
Bước 14: Có sẵn máy chẩn đoán hay không?
Có |
Đi tới bước 15 |
Không |
Đi tới bước 16 |
Bước 15: Kiểm tra giá trị cho cảm biến áp suất nhiên liệu bằng máy chẩn đoán
1. Kết nối máy chẩn đoán với xe
2. Khởi động động cơ.
3. Kiểm tra giá trị cho “Cảm biến áp suất nhiên liệu Giá trị vật lý được lọc” bằng cách sử dụng máy chẩn đoán.
Giá trị của cảm biến áp suất nhiên liệu có bị lỗi hay không?
Giá trị chỉ định: 916Pa
Có |
Đi tới bước 16 |
Không |
Đi tới quy trình chẩn đoán |
Bước 16: Kiểm tra tình trạng lắp đặt của cảm biến áp suất nhiên liệu, ECM và các giắc nối:
1. Kiểm tra hoạt động hoặc lỏng lẻo trong kết nối.
2. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.
Lỗi có được phát hiện không?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Đi tới bước 17 |
Bước 17: Kiểm tra những điều sau đây trong mạch tín hiệu giữa ECM và cảm biến áp suất nạp nhiên liệu bằng cách sử dụng hộp ngắt hoặc DMM. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.
Lỗi có được phát hiện không?
Có |
Đi tới bước 12 |
Không |
Đi tới bước 8 |
THÔNG TIN VỀ CẢM BIẾN ÁP SUẤT NHIÊN LIỆU VÀ CÁCH ĐO KIỂM
Hình ảnh của cảm biến áp suất nhiên liệu
Hình 3: Hình ảnh của cảm biến áp suất nhiên liệu
Chú thích hình ảnh cảm biến áp suất nhiên liệu:
- Số 1: Nối đất cảm biến
- Số 2: Nguồn cảm biến
- Số 3: Tín hiệu cảm biến
Đặc điểm của cảm biến áp suất nhiên liệu
Điện áp đầu ra của cảm biến áp suất nạp nhiên liệu thay đổi theo áp suất âm bên trong bộ lọc nhiên liệu. Công cụ quét với giao tiếp CAN hiển thị giá trị cố định khi giá trị vượt quá ngưỡng điện áp. Do đó, hãy đánh giá là nó lớn hơn giá trị ngưỡng nếu giá trị 0 kPa (0 psi) hoặc −71,7 kPa (−10,4 psi) không thay đổi. Khi lỗi xảy ra, giá trị lỗi (916 kPa {132,9 psi}) được hiển thị.
Hình minh họa sau đây cho thấy mối tương quan giữa giá trị vật lý và điện áp được hiển thị trong các công cụ quét có giao tiếp CAN.
Tech2, EMPSIII và các máy chẩn đoán với giao tiếp KW có thể hiển thị cả giá trị vật lý và điện áp.
Hình 4: Hình minh họa mối tương quan giữa giá trị vật lý và điện áp được hiển thị trong các công cụ quét có giao tiếp CAN.
Quy trình kiểm tra hộp ngắt
Thực hiện kiểm tra theo quy trình sau, nếu trong bước này có hướng dẫn sử dụng hộp ngắt. Sau khi kiểm tra, hãy quay lại bước chẩn đoán. Cách đo điện áp và điện trở khác nhau khi sử dụng hộp ngắt dây.
Hình 5: Quy trình kiểm tra hộp ngắt
Chú thích cách kiểm tra hộp ngắt dây:
- Số 1: Hộp ngắt dây
- Số 2: Đồng hồ đo
Các bước kiểm tra:
Bước |
Các mục kiểm tra |
Phương pháp kiểm tra |
Tình trạng khi đo |
Chân giắc |
Giá trị bình thường |
Giá trị không bình thường |
Bước 7, bước 17 |
Ngắn mạch nối đất |
Đo giá trị điện trở |
Ngắt giắc nối cảm biến Tắt OFF chìa khóa |
85-7 85- nối đất |
10MΩ hoặc cao hơn |
100MΩ hoặc ít hơn |
Quy trình kiểm tra cảm biến trên xe
1. Ngắt kết nối khớp nối và kiểm tra cảm biến từ đầu nối giắc nối động cơ.
2. Ngắt kết nối đầu nối khỏi cảm biến và ngắn dây của đầu nối cảm biến.
3. Kiểm tra dây từ đầu nối khớp nối xem có bị hở mạch không.
Nếu cả hai bước 1 và 2 đều bị lỗi, hãy sửa chữa dây. Kiểm tra lại từ bước 1. Nếu chỉ có bước 1 bị lỗi, hãy thay thế cảm biến.
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !
Xem thêm:
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
- Thinkcar - Thương Hiệu Máy Chẩn Đoán Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay
- OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- Fcar F7s-D: Máy Đọc Lỗi Xe Tải Chuyên Dụng Hiệu Quả
- Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi