Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1293: Fuel Intake Pressure Sensor Fault

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P1293: FUEL INTAKE PRESSURE SENSOR FAULT

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1293-fuel-intake-pressure-sensor-fault-obdvietnam

 

Thông tin xe: ISUZU 4HK1

P1293 (Flash code 221): Fuel intake pressure sensor fault / Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu đầu vào

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P1293: FUEL ITAKE PRESSURE SENSOR FAULT 

Mô tả mã lỗi P1293 (Flash code 221): Fuel Intake Pressure Sensor Fault

Cảm biến áp suất nạp nhiên liệu phát hiện áp suất âm bên trong bộ lọc nhiên liệu. Cảm biến áp suất nạp nhiên liệu được lắp vào bộ lọc nhiên liệu. Khi áp suất âm bên trong bộ lọc nhiên liệu thay đổi, điện áp đầu ra của bộ cảm biến áp suất nạp nhiên liệu sẽ thay đổi (nếu bộ lọc nhiên liệu bên trong áp suất âm thấp, điện áp đầu ra trở nên thấp, nếu áp suất cao, điện áp đầu ra cũng trở nên cao). Hộp điều khiển động cơ (ECM) đọc sự thay đổi điện áp đầu ra này, chuyển đổi nó thành áp suất âm của nhiên liệu, để sử dụng cho việc kiểm soát. ECM thiết lập mã lỗi P1293 khi tín hiệu điện áp cảm biến vượt quá giá trị tiêu chuẩn.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P1293

  • Lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu
  • Kết nối giắc điện kém đến cảm biến
  • Ngắn mạch hoặc hở mạch cảm biến áp suất nhiên liệu

Triệu chứng

  • Báo đèn check
  • Nổ không tải rung
  • Mất công suất
  • Ra khói đen

 

Vị trí mã lỗi 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1293-fuel-intake-pressure-sensor-fault-obdvietnam-1

Hình 1: Vị trí mã lỗi P1293

 

Sơ đồ mạch điện

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1293-fuel-intake-pressure-sensor-fault-obdvietnam-2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P1293: GLOW PLUG/HEATER INDICATOR CIRCUIT

 

Bước 1:  

1. Kiểm tra cặn bẩn hoặc tắc nghẽn trong bộ lọc nhiên liệu.

2. Nếu sự cố được phát hiện, hãy làm sạch hoặc thay thế.

Triệu chứng có được cải thiện không?

Đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Đi tới bước 2

 

Bước 2: 

Thực hiện kiểm tra hệ thống OBD.

Thủ tục đã hoàn thành chưa?

Đi tới bước 3

Không

Thực hiện “Kiểm tra hệ thống OBD” và Bước 3

 

Bước 3: Có thiết bị chẩn đoán hay không?

Đi tới bước 4

Không

Đi tới bước 14

 

Bước 4: Kiểm tra giá trị của cảm biến áp suất nạp nhiên liệu bằng máy chẩn đoán.

1. Kết nối máy chẩn đoán

2. Khởi động động cơ.

3. Kiểm tra giá trị cho “điện áp cảm biến áp suất nhiên liệu 5 V” bằng máy chẩn đoán

điện áp cảm biến áp suất nhiên liệu 5 V” có phải là giá trị được chỉ định hay thấp hơn không?

Giá trị chỉ định: 0.1V

Trong trường hợp sự cố hiện tại, "Điều chỉnh điện áp cảm biến áp suất nạp nhiên liệu 5 V" hiển thị giá trị được chỉ định hoặc thấp hơn. Nếu nhiều hơn giá trị được chỉ định, hãy xác định nguyên nhân bằng cách tham khảo "Hỗ trợ chẩn đoán".

Đi tới bước 5

Không

Đi tới bước chẩn đoán

 

Bước 5: Kiểm tra tình trạng lắp đặt của cảm biến áp suất nhiên liệu, ECM và đầu nối khớp nối.

1. Kiểm tra sự hoạt động hoặc lỏng lẻo trong kết nối.

2. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.

Lỗi có được phát hiện không?

Đi tới bước 12

Không

Đi tới bước 6

 

Bước 6:

1. Tắt chìa khóa

2. Ngắt kết nối cảm biến áp suất nạp nhiên liệu.

3. Bật chìa khóa

4. Kiểm tra giá trị cho “điện áp cảm biến áp suất nhiên liệu 5V” bằng máy chẩn đoán

“điện áp cảm biến áp suất nạp nhiên liệu 5 V” có phải là giá trị được chỉ định trở lên không?

Giá trị chỉ định: 0V

Nếu “Điều chỉnh điện áp cảm biến áp suất nạp nhiên liệu 5 V” hiển thị giá trị được chỉ định trở lên khi đầu nối cảm biến áp suất nạp nhiên liệu được tháo ra, thì mạch ngoài cảm biến vẫn bình thường bao gồm cả ECM.

Đi tới bước 8

Không

Đi tới bước 7

 

Bước 7: Kiểm tra những điều sau đây trong mạch tín hiệu giữa ECM và cảm biến áp suất nạp nhiên liệu bằng cách sử dụng hộp ngắt hoặc DMM. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.

Lỗi có được phát hiện không?

Đi tới bước 12

Không

Đi tới bước 9

 

Bước 8: Thay thế cảm biến áp suất nạp nhiên liệu.

Quá trình kiểm tra đã hoàn thành hay chưa?

Đi tới bước 12

Không

Tiến hành thay thế

 

Bước 9: Có tồn tại EMPS hay không?

Đi tới bước 10

Không

Đi tới bước 11

 

Bước 10: Kiểm tra phiên bản của phần mềm ECM. Tham khảo sổ tay EMPS để kiểm tra và viết lại ECM. Viết lại phần mềm nếu cần nâng cấp phiên bản.

Quá trình đã hoàn thành hay chưa?

Đi tới bước 12

Không

Đi tới bước 11

 

Bước 11: Thay thế ECM.

Quá trình hoàn thành hay chưa?

Đi tới bước 12

Không

Tiến hành thay thế

 

Bước 12: Kiểm tra lại DTC.

1. Kết nối tất cả các dây điện và giắc nối

2. Xóa DTC.

3. Tắt chìa khóa trong vòng 10s

4. Lái thử với "Điều kiện tiên quyết khi DTC được thiết lập".

5. Kiểm tra DTC.

DTC P1293 có được phát hiện không?

Đi tới bước 3

Không

Đi tới bước 15

 

Bước 13: Kiểm tra có xuất hiện mã lỗi khác hay không?

Đi tới bước chẩn đoán

Không

Xác minh sau sửa chữa

 

Bước 14: Có sẵn máy chẩn đoán hay không?

Đi tới bước 15

Không

Đi tới bước 16

 

Bước 15: Kiểm tra giá trị cho cảm biến áp suất nhiên liệu bằng máy chẩn đoán

1. Kết nối máy chẩn đoán với xe

2. Khởi động động cơ.

3. Kiểm tra giá trị cho “Cảm biến áp suất  nhiên liệu Giá trị vật lý được lọc” bằng cách sử dụng máy chẩn đoán.

Giá trị của cảm biến áp suất nhiên liệu có bị lỗi hay không?

Giá trị chỉ định: 916Pa

Đi tới bước 16

Không

Đi tới quy trình chẩn đoán

 

Bước 16: Kiểm tra tình trạng lắp đặt của cảm biến áp suất nhiên liệu, ECM và các giắc nối:

1. Kiểm tra hoạt động hoặc lỏng lẻo trong kết nối.

2. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.

Lỗi có được phát hiện không?

Đi tới bước 12

Không

Đi tới bước 17

 

Bước 17: Kiểm tra những điều sau đây trong mạch tín hiệu giữa ECM và cảm biến áp suất nạp nhiên liệu bằng cách sử dụng hộp ngắt hoặc DMM. Nếu lỗi được phát hiện, sửa chữa hoặc thay thế theo yêu cầu.

Lỗi có được phát hiện không?

Đi tới bước 12

Không

Đi tới bước 8

 

THÔNG TIN VỀ CẢM BIẾN ÁP SUẤT NHIÊN LIỆU VÀ CÁCH ĐO KIỂM

 

Hình ảnh của cảm biến áp suất nhiên liệu

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1293-fuel-intake-pressure-sensor-fault-obdvietnam-3 

Hình 3: Hình ảnh của cảm biến áp suất nhiên liệu

 

Chú thích hình ảnh cảm biến áp suất nhiên liệu:

  • Số 1: Nối đất cảm biến
  • Số 2: Nguồn cảm biến
  • Số 3: Tín hiệu cảm biến

 

Đặc điểm của cảm biến áp suất nhiên liệu

Điện áp đầu ra của cảm biến áp suất nạp nhiên liệu thay đổi theo áp suất âm bên trong bộ lọc nhiên liệu. Công cụ quét với giao tiếp CAN hiển thị giá trị cố định khi giá trị vượt quá ngưỡng điện áp. Do đó, hãy đánh giá là nó lớn hơn giá trị ngưỡng nếu giá trị 0 kPa (0 psi) hoặc −71,7 kPa (−10,4 psi) không thay đổi. Khi lỗi xảy ra, giá trị lỗi (916 kPa {132,9 psi}) được hiển thị.

Hình minh họa sau đây cho thấy mối tương quan giữa giá trị vật lý và điện áp được hiển thị trong các công cụ quét có giao tiếp CAN.

Tech2, EMPSIII và các máy chẩn đoán với giao tiếp KW có thể hiển thị cả giá trị vật lý và điện áp.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1293-fuel-intake-pressure-sensor-fault-obdvietnam-4 

Hình 4: Hình minh họa mối tương quan giữa giá trị vật lý và điện áp được hiển thị trong các công cụ quét có giao tiếp CAN.

 

Quy trình kiểm tra hộp ngắt

Thực hiện kiểm tra theo quy trình sau, nếu trong bước này có hướng dẫn sử dụng hộp ngắt. Sau khi kiểm tra, hãy quay lại bước chẩn đoán. Cách đo điện áp và điện trở khác nhau khi sử dụng hộp ngắt dây.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p1293-fuel-intake-pressure-sensor-fault-obdvietnam-5 

Hình 5: Quy trình kiểm tra hộp ngắt

Chú thích cách kiểm tra hộp ngắt dây:

  • Số 1: Hộp ngắt dây
  • Số 2: Đồng hồ đo

 

Các bước kiểm tra:

Bước

Các mục kiểm tra

Phương pháp kiểm tra

Tình trạng khi đo

Chân giắc

Giá trị bình thường

Giá trị không bình thường

Bước 7, bước 17

Ngắn mạch nối đất

Đo giá trị điện trở

Ngắt giắc nối cảm biến

Tắt OFF chìa khóa

85-7

85- nối đất

10MΩ hoặc cao hơn

100MΩ hoặc ít hơn

 

Quy trình kiểm tra cảm biến trên xe

1. Ngắt kết nối khớp nối và kiểm tra cảm biến từ đầu nối giắc nối động cơ.

2. Ngắt kết nối đầu nối khỏi cảm biến và ngắn dây của đầu nối cảm biến.

3. Kiểm tra dây từ đầu nối khớp nối xem có bị hở mạch không.

Nếu cả hai bước 1 và 2 đều bị lỗi, hãy sửa chữa dây. Kiểm tra lại từ bước 1. Nếu chỉ có bước 1 bị lỗi, hãy thay thế cảm biến.

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

 

Xem thêm:

Cẩm nang sửa chữa ô tô

Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020

Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam

Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Hướng Dẫn Cài Mã Kim Phun Cummins Isx12/Ix15 Cm2350

Cài mã kim phun là một trong những tính năng cài đặt nâng cao và nổi bật nhất trên phần ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Nội Soi Autel Maxivideo MV400

Autel MaxiVideo MV400 có thể soi được những ngóc ngách trên xe mà mắt thường chúng ta không thể thấy ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Máy Cài Chìa Khóa Ô Tô Đa Năng Otofix IM1

Với ưu điểm dễ sử dụng và kết hợp hiệu suất vượt trội và thiết kế hợp lý, OTOFIX IM1 ..

Đánh Giá Của Người Dùng Với Thiết Bị Kiểm Tra Bình Ắc Quy Autel MaxiBas BT608

Autel MaxiBAS BT608 là thiết bị kiểm tra bình ắc quy và hệ thống điện trên màn hình cảm tốt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi