Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0122: Throttle Position Sensor Circuit Low Input

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR CIRCUIT LOW INPUT

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0122-obdvietnam

 

Thông tin xe: Mitsubishi Outlander 2WD L4-2.4L 2014

P0122: Throttle Position Sensor Circuit Low Input - Điện Áp Thấp Mạch Đầu Vào Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR CIRCUIT LOW INPUT

1. Mô tả mã lỗi P0122: Throttle Position Sensor Circuit Low Input

Vị trí bàn đạp ga (TPP) phản ứng với chuyển động của bàn đạp ga. Cảm biến này là một loại chiết áp biến đổi vị trí bướm ga thành điện áp đầu ra và phát tín hiệu điện áp đến Mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Ngoài ra, cảm biến còn phát hiện tốc độ đóng mở của bướm ga và cấp tín hiệu điện áp đến ECM.

Vị trí không tải của bướm ga được xác định bởi ECM nhận tín hiệu từ cảm biến vị trí bướm ga. Cảm biến này kiểm soát hoạt động của động cơ như cắt nhiên liệu. Mặt khác, công tắc vị trí bướm ga đóng và mở rộng, được tích hợp trong bộ cảm biến vị trí bướm ga, không được sử dụng để điều khiển động cơ.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

2. Nguyên nhân mã lỗi hư hỏng P0122

  • Lỗi cảm biến
  • Hở hoặc ngắn mạch tới mass
  • Giắc kết nối kém
  • Đứt cầu chì mạch điều khiển cảm biến
  • Lỗi ECM

3. Triệu chứng hư hỏng mã lỗi P0122

  • Báo đèn Check
  • Giảm công suất động cơ
  • Hao nhiên liệu

4. Vị trí bàn đạp bướm ga (TPP)

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0122-obdvietnam-1

Hình 1: Vị trí bàn đạp bướm ga (TPP)

5. Sơ đồ mạch điện điều khiển cảm biến vị trí bướm ga

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0122-obdvietnam-2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện điều khiển cảm biến vị trí bướm ga

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0122: THROTTLE POSITION SENSOR CIRCUIT LOW INPUT

1. Sử dụng máy chẩn đoán kiểm tra data của cảm biến vị trí bướm ga

- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoánvới trình kết nối liên kết dữ liệu

- Bước 2: Tháo ống dẫn khí nạp ở thân bướm ga

- Bước 3: Ngắt kết nối của cụm thân bướm ga

- Bước 4: Sử dụng thiết bị để chỉ kết nối các thiết bị đầu cuối TPSE, TPSM, TPS5 và đường TPSS

- Bước 5: Vặn công tắc đánh lửa sang vị trí "ON"

- Bước 6: Chọn máy chẩn đoán sang vị trí thành chế độ đọc dữ liệu cho mục 13, Cảm biến vị trí bướm ga (chính)

+ Điện áp đầu ra phải từ 0,3 đến 0,7V khi bướm ga được đóng hoàn toàn bằng ngón tay của bạn

+ Điện áp đầu ra phải là 4,0V hoặc hơn khi van tiết lưu mở hoàn toàn bằng ngón tay của bạn

- Bước 7: Xoay công tắc đánh lửa sang vị trí "LOCK" (TẮT)

v Cảm biến có hoạt động tốt không?

 

Có thể lỗi này không phải là lỗi liên tục

Không

Tới mục 2

 

 

 

2. Kiểm tra hư hỏng giữa đầu nối lắp ráp thân bướm ga và đầu nối ECM

v Cuộn dây đó còn hoạt động tốt không?

Tới mục 3

Không

Sửa chữa kết nối các đầu dây điện và tới mục 6

3. Kiểm tra ngắn mạch chạm đất và hư hỏng bó dây trong đường TPSM giữa đầu nối lắp ráp thân bướm ga và đầu nối ECM

v Kiểm tra bó dây còn hoạt động tốt không?

Tới mục 4

Không

Sửa chữa bó dây và đi tới mục 6

4. Sử dụng máy chẩn đoán kiểm tra danh sách dữ liệu mục 13: Cảm biến vị trí bướm ga (chính)

- Bước 1: Tháo ống dẫn khí nạp ở thân bướm ga

- Bước 2: Ngắt kết nối của cụm thân bướm ga

- Bước 3: Sử dụng thiết bị để chỉ kết nối các thiết bị đầu cuối TPSE, TPSM, TPS5 và đường TPSS

- Bước 4: Vặn công tắc đánh lửa sang vị trí "ON"

- Bước 5: Chuyển chức năng máy chẩn đoán thành chế độ đọc dữ liệu cho mục 13: cảm biến vị trí bướm ga (chính)

+ Điện áp đầu ra phải từ 0,3 đến 0,7V khi bướm ga được đóng hoàn toàn bằng ngón tay của bạn

+  Điện áp đầu ra phải là 4,0V hoặc hơn khi bướm ga mở hoàn toàn bằng ngón tay của bạn

- Bước 6: Xoay công tắc đánh lửa sang vị trí "LOCK" (TẮT)

v Hoạt động của cảm biến có tốt không?

 Có

Có thể mã lỗi xảy ra không liên tục

không

Tới mục 5

5. Thay thế cụm bướm ga

- Bước 1: Thay thế cụm thân bướm ga

- Bước 2: Xoay công tắc đánh lửa sang vị trí "ON"

- Bước 3: Sau khi DTC đã bị xóa, hãy đọc lại DTC

- Bước 4: Vặn công tắc đánh lửa sang vị trí "LOCK" (TẮT)

v Còn xuất hiện mã P0122 hay không?

Thay thế ECM và tới mục 6

Không

Việc kiểm tra hoàn tất

6. Sử dụng máy chẩn đoán đọc lại lỗi

- Bước 1: Xoay công tắc đánh lửa sang vị trí "ON"

- Bước 2: Sau khi DTC đã bị xóa, hãy đọc lại DTC

- Bước 3: Xoay công tắc đánh lửa sang vị trí "LOCK" (TẮT)

v Mã lỗi còn được lưu trữ

Thử lại cách khắc phục sự cố

Không

Việc kiểm tra đã hoàn tất

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024

Tìm kiếm máy chẩn đoán ô tô Autel tốt nhất ? Máy chẩn đoán đa năng nào hỗ trợ Lập ..

Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?

Mở hộp và đánh giá máy chẩn đoán ô tô Autel MS908S3, khám phá chi tiết từng phụ kiện và ..

Autel MS908S3: Khám Phá Thiết Kế Và Tính Năng Nổi Bật

Autel MS908S3, một thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp với nhiều nâng cấp toàn diện về ..

Khám Phá Các Tính Năng Nâng Cao Của Autel Mx900

Autel MX900 thiết bị đọc lỗi ô tô thông minh với giao diện Tiếng Việt, mang đến các tính năng ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Thông Minh Cho Mọi Gara

Autel MX900 là thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi