Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0203: Injector Circuit/Open-Cylinder 3

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0203: INJECTOR CIRCUIT/OPEN-CYLINDER 3

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam

 

- Thông tin xe: KIA Bongo 2.5 TCI-A2 2014

- P0203: Injector Circuit/Open-Cylinder 3/Hở mạch kim phun số 3

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0203: INJECTOR CIRCUIT/OPEN-CYLINDER 3

1. Mô tả mã lỗi P0203: Injector Circuit/Open-Cylinder 3

Kim phun phun nhiên liệu được nén áp suất cao vào bên trong buồng đốt và sinh công thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu.

 

Áp suất nhiên liệu được nâng lên đến 1600 bar đối với động cơ Desel sử dụng hệ thống Common Rail nhằm mục đích làm cho nhiên liệu phun thành những hạt nhỏ. Việc nhiên liệu được chia thành những hạt nhỏ làm giảm khí thải ra môi trường, tăng công suất động cơ, và cải thện hiệu suất nhiên liệu. Và van Solenoid bên trong kim phun được điều khiển bởi điện áp trên 80V.

 

Van kim bên trong kim phun nằm giữa buồng A và buồng B. Nếu áp suất tác dụng lên buồng B được tạo ra bởi van solenoid của kim phun. Lúc này van kim được nâng lên nhờ áp suất từ buồng A sau đó nhiên liệu được bơm vào buồng đốt. Nếu cùng một áp suất tác dụng lên buồng A và buồng B, van kim sẽ đóng lại bằng cách co giãn lò xo sau đó kim phun ngừng cấp nhiên liệu.

 

Vì kim phun điều khiển điện tử được thay thế cho kim phun cơ khí cho nên điều khiển thời gian phun và lưu lượng phun đạt được hiệu quả cao nhất. Và từ đó hiệu suất động cơ cũng được cải thiện.

 

Mã được thiết lập khi không có dòng điện cấp cho kim phun số 3 để nó hoạt động. Mã lỗi này xuất hiện là do hở mạch điều khiển kim phun hoặc hở mạch cuộn dây bên trong kim phun.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0203

- Hở mạch hoặc ngắn mạch điều khiển kim phun

- Giắc kết nối tiếp xúc kém

- Hỏng các bộ phận khác của kim phun

 

3. Triệu chứng mã lỗi P0203

- Sáng đèn báo lỗi động cơ

- Động cơ khó khởi động

- Động cơ nổ rung giật

 

4. Vị trí mạch kim phun số 3

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam1 

Hình 1: Vị trí mạch kim phun số 3

 

5. Sơ đồ mạch điện của kim phun số 3

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam2 

Hình 2: Sơ đồ mạch kim phun số 3

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

6. Biểu đồ dạng sóng của kim phun số 3

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam3

Hình 3: Biểu đồ dạng sóng

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0203: HỞ MẠCH KIM PHUN SỐ 3

1. Kiểm tra giắc kết nối và các cực

Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do các cực và giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do bị nhiễu từ các hệ thống điện khác hoặc hư hỏng do cơ học hoặc hóa học.

Thực hiện quy trình kiểm tra như sau:

- Bước 1: Kiểm tra hư hỏng của bó dây và các chân giắc: Cần kiểm tra điện trở, khả năng tiếp xúc, sự ăn mòn và biến dạng.

- Bước 2: Kiểm tra tình trạng tiếp xúc của ECM và giắc kết nối: Cần kiểm tra các chân giắc có bị chạm nhau, kiểm tra chốt khóa của giắc kết nối và tình trạng kết nối giữa dây điện và chân giắc.

Yêu cầu phải ngắt kết nối với chân của giắc đực và kiểm tra nó vào giắc cái để kiểm tra tình trạng kết nối (sau khi kiểm tra, hãy kết nối chúng lại vào đúng vị trí).

Có tìm thấy vấn đề hay không?

Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến phần 5

Không

Đi đến phần 2

 

2. Kiểm tra nguồn cấp cho mạch

Kiểm tra hở mạch cấp nguồn (High side).

- Bước 1: Tắt khóa điện và động cơ

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc kết nối kim phun số 3 và ECM

- Bước 3: Kiểm tra điện trở giữa chân dương của giắc kết nối kim phun số 3 và chân dương của giắc kết nối ECM

Thông số kỹ thuật:Thông mạch (dưới 1.0 Ω)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam4 

Hình 4: Kiểm tra hở mạch cấp nguồn (High side)

 

Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?

Đi đến phần 3

Không

Sửa chữa hở mạch cấp nguồn cho kim phun số 3 và đi đến phần 5

 

3. Kiểm tra mạch điều khiển

Kiểm tra hở mạch cấp nguồn (Low side).

- Bước 1: Tắt khóa điện và động cơ

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc kết nối kim phun số 3 và ECM

- Bước 3: Kiểm tra điện trở giữa chân âm của giắc kết nối kim phun số 3 và chân âm của giắc kết nối ECM

Thông số kỹ thuật:Thông mạch (dưới 1.0 Ω)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam5 

Hình 5: Kiểm tra hở mạch cấp nguồn (Low side)

 

Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?

Đi đến phần 4

Không

Sửa chữa hở mạch cấp nguồn cho kim phun số 3 và đi đến phần 5

 

4. Kiểm tra kim phun

Kiểm tra điện trở kim phun.

- Bước 1: Tắt khóa điện và động cơ

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc kết nối kim phun

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân dương và chân âm của giắc kết nối kim phun

Thông số kỹ thuật:0.255 Ω ± 0.04 (20℃)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0203-injector-circuit-open-cylinder-3-obdvietnam6 

Hình 6: Kiểm tra điện trở kim phun

 

Giá trị điện trở (của solenoid kim phun) đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?

Vệ sinh lại giắc kim phun sau đó đi đến phần 3

Không

Thay kim phun mới và đi đến phần 3

 

Lưu ý: Khi thay thế kim phun cần phải nhập mã IQA của từng kim phun vào ECM. Để thực hiện quy trình này cần sử dụng máy chẩn đoán và sử dụng chức năng "Injector data input" để nhập mã kim phun. Tham khảo quy trình xử lý các mã lỗi P1670, P1671 để biết thêm thông tin chi tiết.

 

5. Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.

- Bước 1: Kết nối với máy chẩn đoán và lựa chọn chế độ “Dianostic Trouble Codes (DTCs)”

- Bước 2: Sử dụng máy chẩn đoán để xóa DTC

- Bước 3: Vận hành xe trong điều kiện kích hoạt lỗi trong mục thông tin chung

- Bước 4: Sau đó lựa chọn chức năng đọc mã lỗi “Dianostic Trouble Codes (DTCs)” của máy chẩn đoán để kiểm tra xem mã lỗi có xuất hiện lại hay không?

Có xuất hiện bất kỳ mã lỗi hiện tại nào không?

Thực hiện quy trình xử lý mã lỗi

Không

Hệ thống hoạt động OK

  

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI ! 

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi