Mã Lỗi P0108: Manifold Absolute Pressure Circuit High Input

 

MÃ LỖI P0108: MANIFOLD ABSOLUTE PRESSURE CIRCUIT HIGH INPUT

 

ma-loi-p0108-manifold-absolute-pressure-circuit-high-input-obdvietnam 

 

Thông tin xe: Hyundai D6CA 2014 - Euro 4

Mã lỗi P0108: Manifold Absolute Pressure Circuit High Input / Tín hiệu mạch đầu vào cao của cảm biến áp suất khí nạp

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0108: MANIFOLD ABSOLUTE PRESSURE CIRCUIT HIGH INPUT

1. Mô tả mã lỗi P0108: Manifold Absolute Pressure Circuit High Input

Cảm biến áp suất khí nạp được lắp đặt trên đường ống nạp và được tích hợp với cảm biến nhiệt độ khí nạp. Cảm biến áp suất khí nạp nhận biết áp suất không khí đi vào xy lanh và gửi tín hiệu về ECM. ECM dùng tín hiệu này để điều chỉnh tỉ lệ phun, thời gian phun chính xác.

 

Nếu điện áp đầu ra của cảm biến áp suất khí nạp dưới 0.2V nhiều hơn 1.0s ở chế độ không tải, khi khởi động động cơ hoặc khi lái xe ECM đánh giá đây là tình trạng lỗi và thiết đặt mã lỗi. Nguyên nhân có thể do hở mạch dây dẫn, ngắn mạch tới mass, giắc kết nối kém. Trong trường hợp này, ECM sẽ đặt áp suất nhiên liệu ở 150 Kpa khi khởi động. Do đó, xe vẫn có thể chạy nhưng yếu máy và ra khói đen.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0108

- Giắc kết nối kém

- Ngắn mạch tới mass

 

3. Triệu chứng mã lỗi P0108: Manifold Absolute Pressure Circuit High Input

- Đèn báo lỗi động cơ sáng lên

- Xe chạy ra khói đen

- Động cơ không nổ máy được

- Giảm công suất động cơ

 

4. Vị trí cảm biến áp suất khí nạp

 

ma-loi-p0108-manifold-absolute-pressure-circuit-high-input-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí cảm biến áp suất khí nạp

 

5. Sơ đồ mạch điện cảm biến áp suất khí nạp

 

ma-loi-p0108-manifold-absolute-pressure-circuit-high-input-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch cảm biến áp suất khí nạp

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0108: MANIFOLD ABSOLUTE PRESSURE CIRCUIT HIGH INPUT

1. Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán

- Bước 2: Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ làm việc

- Bước 3: Tắt các thiết bị điện và A/C

- Bước 4: Giám sát các thông số “Cảm biến áp suất khí nạp” trên máy chẩn đoán

Dữ liệu cảm biến áp suất khí nạp hiển thị trên máy chẩn đoán xác định được tình trạng của mã lỗi hiện tại (giám sát sự thay đổi điện áp theo nhiệt độ).

 

ma-loi-p0108-manifold-absolute-pressure-circuit-high-input-obdvietnam3

Hình 3: So sánh dữ liệu cảm biến áp suất khí nạp khi On chìa (trên) và dữ liệu cảm biến áp suất khí nạp khi nổ không tải (dưới)

 

2. Kiểm tra hệ thống

Thực hiện kiểm tra rò rỉ khí nạp:

- Bước 1: Kiểm tra thiếu khí nạp

- Bước 2: Kiểm tra lọc gió

- Bước 3: Kiểm tra không khí đi vào từ ống nạp có bụi và vật lạ không

- Bước 4: Kiểm tra tu-bo tăng áp và đường ống nạp có hư hỏng không

Kiểm tra tu-bo tăng áp và đường ống nạp có hư hỏng không?

Đi đến bước tiếp theo

Không

Sửa chữa khi cần thiết và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

3. Kiểm tra các chân và giắc kết nối

Nhiều vấn đề trong hệ thống điện xảy ra do các chân và giắc kết nối kém. Lỗi có thể xảy ra vì nhiễu hệ thống điện và các hư hỏng về cơ học hoặc hóa học.

Kiểm tra các đầu nối xem có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, ăn mòn, nhiễm bẩn hoặc hư hỏng không.

 

ma-loi-p0108-manifold-absolute-pressure-circuit-high-input-obdvietnam4

Hình 4: Kiểm tra các chân và giắc kết nối

 

Đã tìm ra vấn đề?

Sửa chữa khi cần thiết và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Đi đến “Kiểm tra sửa chữa”

 

4. Kiểm tra mạch tín hiệu

4.1. Kiểm tra điện áp mạch tín hiệu

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp

- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass. Tắt động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 1 của giắc cảm biến áp suất khí nạp với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Xấp xỉ 1.0V

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Đi đến “Kiểm tra mạch nguồn”

Không

Đi đến “Kiểm tra ngắn mạch chân tín hiệu”

 

4.2. Kiểm tra ngắn mạch chân tín hiệu

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp và giắc ECM

- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass. Tắt động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 1 của giắc cảm biến áp suất khí nạp với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Xấp xỉ 1.0V

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Đi đến “Kiểm tra mạch nguồn”

Không

Sửa chữa ngắn mạch và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

5. Kiểm tra mạch nguồn

5.1. Kiểm tra điện áp nguồn

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp

- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass. Tắt động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến áp suất khí nạp với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Xấp xỉ 5.0V

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Đi đến “Kiểm tra mass”

Không

Đi đến “Kiểm tra ngắn mạch đến nguồn cấp”

 

5.2. Kiểm tra ngắn đến nguồn cấp

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp và giắc ECM

- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass. Tắt động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến áp suất khí nạp với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Dưới 0 ~ 0.1V

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Đi đến “Kiểm tra mass”

Không

Sửa chữa ngắn mạch nguồn cấp và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

6. Kiểm tra mass

6.1. Kiểm tra điện áp rơi

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp

- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass. Tắt động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến áp suất khí nạp với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Dưới 200mV

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Đi đến “Kiểm tra hở mạch tới mass”

Không

Sửa chữa kết nối kém tới mass và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

6.2. Kiểm tra hở mạch tới mass

- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp và giắc ECM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 4 của giắc cảm biến áp suất khí nạp và chân số 27 cửa giắc ECM

Thông số kỹ thuật: Liên tục (dưới 1.0Ω)

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Đi đến “Kiểm tra bộ phận”

Không

Sửa chữa hở mạch và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

7. Kiểm tra bộ phận

Thực hiện kiểm tra điện trở cảm biến áp suất khí nạp:

- Bước 1: Tắt chìa khoá và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Ngắt giắc kết nối giắc cảm biến áp suất khí nạp

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 và số 4 của giắc cảm biến áp suất khí nạp

Thông số kỹ thuật:

Nhiệt độ (0C)

Điện trở giữa các chân 1 và 4 (Ω)

Nhỏ nhất

Trung bình

Lớn nhất

20±1

2,311

2,438

2,565

 

Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?

Đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Thay cảm biến áp suất khí nạp và đi đến “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

8. Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa hay chưa

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi (DTCs)”  để kiểm tra lỗi

- Bước 2: Xóa lịch sử lỗi lưu trong bộ nhớ

- Bước 3: Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi DTC”

- Bước 4: Sau khi chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi DTC” và kiểm tra mã lỗi có quay lại không

Mã lỗi có xuất hiện không?

Đi đến áp dụng quy trình xử lý mã lỗi DTC

Không

Hệ thống bình thường

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI ! 

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi