Mã Lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition

 

MÃ LỖI P0217: ENGINE COOLANT OVER TEMPERATURE CONDITION

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam 

 

Thông tin xe: Hyundai D6CA (Euro 4) 2014

Mã lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition/ Tình Trạng Nhiệt Độ Nước Làm Mát Động Cơ Quá Cao.

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0217: ENGINE COOLANT OVER TEMPERATURE CONDITION

 

1. Mô tả mã lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition

ETCS (Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ) nằm gần van hằng nhiệt. ECTS sử dụng nhiệt điện trở để phát hiện sự thay đổi của nhiệt độ. Điện trở của ECTS giảm khi nhiệt độ tăng, và tăng khi nhiệt độ giảm.

 

Nó phát hiện nhiệt độ nước làm mát động cơ và chuyển tín hiệu đến ETCM. ETCM giám sát nhiệt độ nước làm mát động cơ bằng điện áp đầu ra của cảm biến và được sử dụng điều chỉnh lượng phun và thời gian phun nhiên liệu. ETCM kiểm soát động cơ bật đèn cảnh báo khi động cơ quá nóng. Đặc biệt khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ bị lỗi nó ảnh hưởng lớn đến việc khởi động lạnh và là một trong những nguyên nhân gây khói trắng khi khởi động.

 

Khi dữ liệu đầu ra của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ không phù hợp, gần như quá nhiệt (trên 110oC) hoặc chạm mass đường dây điện xảy ra hơn 1 giây, lúc đó ETCM sẽ đánh giá đây là một lỗi và thiết đặt mã lỗi. Việc hiệu chỉnh lượng nhiên liệu sẽ không được điều khiển bởi ETCM dựa vào nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng xe vẫn có thể chạy. Công suất tối đa của động cơ bị giới hạn lên đến 50% và đèn cảnh báo sẽ sáng ngay lập tức khi nhiệt độ nước làm mát động cơ trên 110oC.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0217

- Nhiệt độ của động cơ quá cao.

- Đường dây bị ngắn mass.

 

3. Triệu chứng mã lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition

- Công suất động cơ giảm.

- Đèn cảnh báo trên taplo sáng.

 

4. Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

 

 ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

 

5. Thông số kỹ thuật cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

Nhiệt độ (oC)

Điện trở giữa chân số 1 và chân số 3 (KΩ)

20

2.45

 

6. Sơ đồ mạch điện của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0217: ENGINE COOLANT OVER TEMPERATURE CONDITION

 

1. Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe

- Bước 2: Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường 

- Bước 3: Tắt hết các phụ tải điện trên xe

- Bước 4: Theo dõi thông số “Cảm biến nhiệt độ nước làm mát” trên máy chẩn đoán

Chú ý:

- Dữ liệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ được hiển thị trên máy chẩn đoán dựa vào tình trạng xuất hiện mã lỗi.

- Trong trường hợp không an toàn, hãy kiểm tra chắc chắn nhiệt độ nước làm mát động cơ khi khởi động là – 10oC và khi nổ không tải là 100oC.

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam3

Hình 3: Dữ liệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát khi bật chìa khóa

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam4  

Hình 4: Dữ liệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ ở tốc độ không tải

 

2. Kiểm tra hệ thống

Thực hiện kiểm tra theo các bước sau:

- Bước 1: Bật chìa khóa không nổ máy, bật công tắc cúp mass và kết nối máy chẩn đoán

- Bước 2: Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ làm mát bình thường (sấp xỉ 87oC)

- Bước 3: Vận hành động cơ ở tốc độ 2000 rpm hoặc hơn trong 60 giây

Nhiệt độ nước làm mát động cơ hiển thị 100oC hoặc hơn đúng không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu”

Không

Lỗi chập chờn, nguyên nhân có thể do cảm biến phản hồi kém hoặc bộ nhớ của ETCM chưa được xóa. Kiểm tra kỹ giắc kết nối có bị lỏng, kết nối kém, cong vênh, mòn, bẩn hoặc hư hỏng. Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

3. Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối

Một số lỗi trên hệ thống điện có thể do dây điện và chân giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể bị ảnh hưởng từ các hệ thống điện khác từ cơ học hoặc hóa học.

Kiểm tra kỹ giắc kết nối có bị lỏng, kết nối kém, cong vênh, mòn, bẩn hoặc hư hỏng

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam5

Hình 5: Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối

 

Lỗi có tìm thấy không?

Sửa chữa nếu cần thiết sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu”

 

4. Kiểm tra mạch tín hiệu

4.1. Kiểm tra tín hiệu điện áp

- Bước 1: Kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát

- Bước 2: Bật chìa khóa, không nổ máy và bật công tắc cúp mass

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động với mass sườn

Thông số: ETCM xuất ra nguồn sấp xỉ 3.7 V

Chú ý: Nguồn của ETCM xuất ra thay đổi theo nhiệt độ nước làm mát động cơ.

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam6

Hình 6: Kiểm tra tín hiệu điện áp

 

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass”

Không

Đi đến quy trình “Kiêm tra tín hiệu bị ngắn mass”

 

4.2. Kiểm tra tín hiệu bị ngắn mass

- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và ETCM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ với mass sườn

Thông số: Không thông mạch

Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass”

Không

Sửa chữa ngắn mass và sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

5. Kiểm tra mạch mass

5.1 Kiểm tra điện áp rơi

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

- Bước 2: Bật chìa khóa, không nố máy và bật công tắc cúp mass

- Bước 3: Đo điện áp rơi giữa chân số 1 của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ với mass sườn

Thông số chuẩn: Dưới 200mV

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam7

Hình 7: Kiểm tra điện áp rơi

 

Điện trở rơi đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mass”

Không

Sửa chữa kết nối kém sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

5.2 Kiểm tra hở mass          

- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và ETCM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và chân số 42 của giắc ETCM

Thông số chuẩn: Thông mạch (dưới 1.0Ω)

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam8

Hình 8: Kiểm tra hở mass

 

Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra cảm biến”

Không

Sửa chữa hở mạch sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

6. Kiểm tra bộ phận

Kiểm tra điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 và chân số 3 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

Thông số:

Nhiệt độ (oC)

Điện trở giữa chân số 1 và 3 (KΩ)

20

2.45

 

ma-loi-p0217-engine-coolant-over-temperature-condition-obdvietnam9

Hình 9: Kiểm tra bộ phận

 

Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Thay cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

7. Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là xác nhận lỗi đã được khắc phục.

- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán, thực hiện chức năng tự chẩn đoán và kiểm tra các mã lỗi

- Bước 2: Xóa mã lỗi lịch sử trong ECM bằng máy chẩn đoán

- Bước 3: Lái xe trong điều kiện xảy ra mã lỗi

- Bước 4: Dùng máy chẩn đoán thực hiện chức năng tự kiểm tra xem còn mã lỗi nào không

Có mã lỗi nào hiện lại không?

Đi đến áp dụng quy trình xử lý mã lỗi

Không

Hệ thống bình thường

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI ! 

 

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi