Mã Lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition
MÃ LỖI P0217: ENGINE COOLANT OVER TEMPERATURE CONDITION
Thông tin xe: Hyundai D6CA (Euro 4) 2014
Mã lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition/ Tình Trạng Nhiệt Độ Nước Làm Mát Động Cơ Quá Cao.
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0217: ENGINE COOLANT OVER TEMPERATURE CONDITION
1. Mô tả mã lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition
ETCS (Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ) nằm gần van hằng nhiệt. ECTS sử dụng nhiệt điện trở để phát hiện sự thay đổi của nhiệt độ. Điện trở của ECTS giảm khi nhiệt độ tăng, và tăng khi nhiệt độ giảm.
Nó phát hiện nhiệt độ nước làm mát động cơ và chuyển tín hiệu đến ETCM. ETCM giám sát nhiệt độ nước làm mát động cơ bằng điện áp đầu ra của cảm biến và được sử dụng điều chỉnh lượng phun và thời gian phun nhiên liệu. ETCM kiểm soát động cơ bật đèn cảnh báo khi động cơ quá nóng. Đặc biệt khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ bị lỗi nó ảnh hưởng lớn đến việc khởi động lạnh và là một trong những nguyên nhân gây khói trắng khi khởi động.
Khi dữ liệu đầu ra của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ không phù hợp, gần như quá nhiệt (trên 110oC) hoặc chạm mass đường dây điện xảy ra hơn 1 giây, lúc đó ETCM sẽ đánh giá đây là một lỗi và thiết đặt mã lỗi. Việc hiệu chỉnh lượng nhiên liệu sẽ không được điều khiển bởi ETCM dựa vào nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng xe vẫn có thể chạy. Công suất tối đa của động cơ bị giới hạn lên đến 50% và đèn cảnh báo sẽ sáng ngay lập tức khi nhiệt độ nước làm mát động cơ trên 110oC.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0217
- Nhiệt độ của động cơ quá cao.
- Đường dây bị ngắn mass.
3. Triệu chứng mã lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature Condition
- Công suất động cơ giảm.
- Đèn cảnh báo trên taplo sáng.
4. Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
Hình 1: Vị trí cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
5. Thông số kỹ thuật cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
Nhiệt độ (oC) |
Điện trở giữa chân số 1 và chân số 3 (KΩ) |
20 |
2.45 |
6. Sơ đồ mạch điện của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
Hình 2: Sơ đồ mạch điện của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0217: ENGINE COOLANT OVER TEMPERATURE CONDITION
1. Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe
- Bước 2: Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường
- Bước 3: Tắt hết các phụ tải điện trên xe
- Bước 4: Theo dõi thông số “Cảm biến nhiệt độ nước làm mát” trên máy chẩn đoán
Chú ý:
- Dữ liệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ được hiển thị trên máy chẩn đoán dựa vào tình trạng xuất hiện mã lỗi.
- Trong trường hợp không an toàn, hãy kiểm tra chắc chắn nhiệt độ nước làm mát động cơ khi khởi động là – 10oC và khi nổ không tải là 100oC.
Hình 3: Dữ liệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát khi bật chìa khóa
Hình 4: Dữ liệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ ở tốc độ không tải
2. Kiểm tra hệ thống
Thực hiện kiểm tra theo các bước sau:
- Bước 1: Bật chìa khóa không nổ máy, bật công tắc cúp mass và kết nối máy chẩn đoán
- Bước 2: Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ làm mát bình thường (sấp xỉ 87oC)
- Bước 3: Vận hành động cơ ở tốc độ 2000 rpm hoặc hơn trong 60 giây
Nhiệt độ nước làm mát động cơ hiển thị 100oC hoặc hơn đúng không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu” |
Không |
Lỗi chập chờn, nguyên nhân có thể do cảm biến phản hồi kém hoặc bộ nhớ của ETCM chưa được xóa. Kiểm tra kỹ giắc kết nối có bị lỏng, kết nối kém, cong vênh, mòn, bẩn hoặc hư hỏng. Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
3. Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối
Một số lỗi trên hệ thống điện có thể do dây điện và chân giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể bị ảnh hưởng từ các hệ thống điện khác từ cơ học hoặc hóa học.
Kiểm tra kỹ giắc kết nối có bị lỏng, kết nối kém, cong vênh, mòn, bẩn hoặc hư hỏng
Hình 5: Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối
Lỗi có tìm thấy không?
Có |
Sửa chữa nếu cần thiết sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu” |
4. Kiểm tra mạch tín hiệu
4.1. Kiểm tra tín hiệu điện áp
- Bước 1: Kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát
- Bước 2: Bật chìa khóa, không nổ máy và bật công tắc cúp mass
- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động với mass sườn
Thông số: ETCM xuất ra nguồn sấp xỉ 3.7 V
Chú ý: Nguồn của ETCM xuất ra thay đổi theo nhiệt độ nước làm mát động cơ.
Hình 6: Kiểm tra tín hiệu điện áp
Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass” |
Không |
Đi đến quy trình “Kiêm tra tín hiệu bị ngắn mass” |
4.2. Kiểm tra tín hiệu bị ngắn mass
- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và ETCM
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ với mass sườn
Thông số: Không thông mạch
Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch mass” |
Không |
Sửa chữa ngắn mass và sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
5. Kiểm tra mạch mass
5.1 Kiểm tra điện áp rơi
- Bước 1: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Bước 2: Bật chìa khóa, không nố máy và bật công tắc cúp mass
- Bước 3: Đo điện áp rơi giữa chân số 1 của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ với mass sườn
Thông số chuẩn: Dưới 200mV
Hình 7: Kiểm tra điện áp rơi
Điện trở rơi đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mass” |
Không |
Sửa chữa kết nối kém sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
5.2 Kiểm tra hở mass
- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và ETCM
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ và chân số 42 của giắc ETCM
Thông số chuẩn: Thông mạch (dưới 1.0Ω)
Hình 8: Kiểm tra hở mass
Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra cảm biến” |
Không |
Sửa chữa hở mạch sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
6. Kiểm tra bộ phận
Kiểm tra điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 và chân số 3 của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
Thông số:
Nhiệt độ (oC) |
Điện trở giữa chân số 1 và 3 (KΩ) |
20 |
2.45 |
Hình 9: Kiểm tra bộ phận
Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Thay cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
7. Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là xác nhận lỗi đã được khắc phục.
- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán, thực hiện chức năng tự chẩn đoán và kiểm tra các mã lỗi
- Bước 2: Xóa mã lỗi lịch sử trong ECM bằng máy chẩn đoán
- Bước 3: Lái xe trong điều kiện xảy ra mã lỗi
- Bước 4: Dùng máy chẩn đoán thực hiện chức năng tự kiểm tra xem còn mã lỗi nào không
Có mã lỗi nào hiện lại không?
Có |
Đi đến áp dụng quy trình xử lý mã lỗi |
Không |
Hệ thống bình thường |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !
Xem thêm
- Cẩm nang sửa chữa ô tô
- Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
- Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi