Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0096: Mass Airflow Sensor Plausibility

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0096: MASS AIRFLOW SENSOR PLAUSIBILITY

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0096-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam

 

Thông tin xe: Chevrolet Cruze 1.8 (2015)

P0096: Intake Air Temperature (IAT) Sensor 2 Performance/ Lỗi Cảm Biến Nhiệt Độ Khí Nạp Số 2

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0096: INTAKE AIR TEMPERATURE (IAT) SENSOR 2 PERFORMANCE

1. Mô tả mã lỗi P0096: Intake Air Temperature (IAT) Sensor 2 Performance

Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) số 1 là một biến trở đo nhiệt độ khí nạp. Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) cấp nguồn 5V cho mạch tín hiệu cảm biến IAT1 và cấp mass cho mạch tham chiếu thấp của cảm biến IAT1. Tín hiệu sẽ thay đổi theo nhiệt độ khí nạp và hiển thị trên máy chẩn đoán bằng đơn vị oC (oF).

Cảm biến nhiệt độ khí nạp số 2 tạo ra tín hiệu tần số dựa trên nhiệt độ không khí đầu. Tín hiệu thay đổi theo nhiệt độ khí nạp và được hiển thị trên máy chẩn đoán oC (oF) và Hertz (Hz). Mạch tín hiệu được nhận từ cảm biến IAT2 và cảm biến độ ẩm. 

" Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe 

 

2. Nguyên nhân mã lỗi hư hỏng P0096

- Lỗi cảm biến IAT2

- Hở mạch mass hoặc tín hiệu của cảm biến

- Mạch tín hiệu bị ngắn mass

- Giắc kết nối cảm biến hoặc PCM kết nối kém

3. Triệu chứng mã lỗi hư hỏng P0096: Intake Air Temperature (IAT) Sensor 2 Performance

- Sáng đèn báo lỗi động cơ

4. Vị trí mô-đun điều khiển khí nạp số 2

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0096-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí mô-đun điều khiển khí nạp số 2 trên xe

 

5. Sơ đồ mạch điện điều khiển khí nạp số 2 trên xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0096-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện điều khiển khí nạp số 2 trên xe

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0096: INTAKE AIR TEMPERATURE (IAT) SENSOR 2 PERFORMANCE

1. Xác nhận tình trạng hệ thống/mạch điện

Lưu ý: Để tránh gây hư hỏng thiết bị chẩn đoán, luôn luôn tắt chìa khóa trước khi kết nối hoặc ngắt kết nối với thiết bị chẩn đoán

- Bước 1: Bật chìa khóa, xác nhận mã lỗi P0641, P0651, P0697, P06A3 có được thiết lập không.

Đi đến hướng dẫn xử lý mã lỗi

Không

Đi đến bước 2

Chú ý: Để giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ dư của động cơ và nhiệt độ bên trong cảm biến, chỉ thực hiện các bước 1 và 2 của quy trình xác minh này khi chìa khóa đã tắt trước 8 giờ hoặc hơn.

- Bước 2: Xác nhận các thông số trên máy chẩn đoán là 55oC (99oF) cho mỗi (cảm biến IAT1, cảm biến IAT2, cảm biến ECT)

Nhiệt độ của các cảm biến trên có đúng 55oC (99oF) không?

Đi đến bước 3

Không

Tham khảo hướng dẫn kiểm tra mạch/hệ thống

 

- Bước 3: Để động cơ nổ không tải, xác nhận thông số các cảm biến (IAT1, IAT2, ETC) trên máy chẩn đoán nằm ở giữa khoảng -38oC đến + 143oC (-36oF đến 300oF)

Cảm biến có nằm trong khoảng không?

Đi đến bước 4

Không

Tham khảo hướng dẫn kiểm tra mạch/ hệ thống

 

- Bước 4: Chạy xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi. Bạn cũng có thể chạy theo điều kiện đã được ghi lại trong dữ liệu đóng băng

- Bước 5: Xác nhận mã lỗi có hiện không

Tham khảo hướng dẫn kiểm tra mã lỗi

Không

Hệ thống bình thường

 

" Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

 

2. Kiểm tra mạch, hệ thống

Chú ý: Bạn phải thực hiện quy trình xác nhận tình trạng mạch/hệ thống trước khi thực hiện quy trình kiểm tra mạch, hệ thống.

- Bước 1: Kiểm tra trạng thái bình thường của toàn bộ hệ thống dẫn khí và xác nhận rằng là không có điều kiện nào dưới đây tồn tại

+ Bị nghẹt, rò khí, bị lệch hoặc hỏng đường ống nạp.

+ Đường ống nạp bị rò rỉ.

+ Gioăng cao su cảm biến MAP bị hở, hỏng hoặc bị mất.

+ Đường ống nạp bị lọt nước.

+ Đường khí nạp bị rò rỉ hoặc ống dẫn bị nứt, gãy.

Các điều kiện trên có tồn tại không?

Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết

Không

Đi đến bước tiếp theo

- Bước 2: Tắt chìa khóa, và tắt các hệ thống trên xe, chờ hơn 2 phút để tất cả hệ thống tắt hết nguồn. Ngắt kết nối giắc B75C của cảm biến nhiệt độ khí nạp

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 7 của mạch tham chiếu và mass.

Điện trở đo được có thấp hơn 2Ω không?

Đi đến bước tiếp theo

Không

Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20.

Kiểm tra điện trở điểm đầu và điểm cuối của mạch tham chiếu dưới 2 Ω.

Nếu điện trở trong mạch vẫn 2 Ω hoặc lớn hơn thì sửa chữa hở mạch hoặc điện trở cao trong mạch.

Nếu thấp hơn 2 Ω thì thay thế hộp điều khiển động cơ K20.

 

- Bước 4: Bật chìa khóa, đo điện áp giữa chân số 2 của mạch tham chiếu 5V và mass. 

a. Nếu điện áp thấp hơn 4.8V:

+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20.

+ Kiểm tra thông mạch giữa mạch tín hiệu và mass.

Kết quả đo được có thông mạch không?

Sửa chữa chạm mạch

Không

Đi đến bước tiếp theo

 Kiểm tra điện trở dây tín hiệu có thấp hơn 2Ω không?

Sửa chữa hở mạch

Không

Thay mô-đun điều khiển động cơ K20

 

b. Nếu cao hơn 5.2V:

Chú ý: Nếu điện áp mạch tham chiếu 5V bị ngắn mass thì hộp điều khiển động cơ hoặc cảm biến bị có thể bị hỏng.

+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp động cơ K20

+ Bật chìa khóa, đo điện áp giữa mạch tham chiếu 5V với mass

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0096-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam3

Hình 3: Vị trí chân số của mạch tham chiếu 5V và mass

 

Điện áp đo được có thấp hơn 1V không?

Thay hộp điều khiển động cơ K20

Không

Sửa chữa mạch bị chạm dương

c. Nếu điện áp nằm giữa 4.8 – 5.2V:

+ Đi đến bước tiếp theo

- Bước 5: Bật chìa khóa, đo điện áp giữa chân số 8 của mạch tín hiệu và mass.

a. Nếu điện áp thấp hơn 4.8V

+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20

+ Kiểm tra thông mạch giữa mạch tín hiệu và mass

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0096-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam4

Hình 4: Đo điện áp giữa chân số 8 của mạch tín hiệu và mass

 

Kết quả kiểm tra có thông mạch không?

Sửa chữa chạm mass

Không

Đi đến bước tiếp theo

Kiểm tra điện trở 2 đầu mạch tín hiệu có thấp hơn 2 Ω không?

Thay thế hộp điều khiển động cơ K20

Không

Sửa chữa hở mạch hoặc điện trở cao trong mạch

b. Nếu cao hơn 5.2V

Chú ý: Nếu mạch tín hiệu bị ngắn mạch thì hộp điều khiển động cơ hoặc cảm biến có thể bị hỏng

+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20.

+ Bật chìa khóa, kiểm tra điện áp giữa mạch tín hiệu và mass có thấp hơn 1V không? 

Giá trị điện áp có thấp hớn 1V không?

Thay hộp điều khiển động cơ K20

Không

Sửa chữa ngắn mạch hoặc điện trở cao trong mạch

c. Nếu điện áp nằm giữa 4.8 – 5.2V

Đi đến bước tiếp theo

- Bước 6:Bật chìa khóa, kiểm tra thông số của cảm biến IAT 1 trên máy chẩn đoán lạnh hơn – 39oC (-38oF)

a. Nếu nhiệt độ ấm hơn – 39oC (-38oC)

+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20

+ Kiểm tra thông mạch giữa chân số 8 mạch tín hiệu và mass

Kết quả kiểm tra có thông mạch không?

Sửa chữa chạm mass

Không

Đi đến bước tiếp theo

Kiểm tra điện trở hai đầu mạch tín hiệu có thấp hơn 2 Ω không?

Thay hộp điều khiển động cơ K20

Không

Sửa chữa hở mạch

b. Nếu nhiệt độ lạnh hơn – 39oC (-38oF)

+ Đi đến bước tiếp theo

- Bước 7: Tắt chìa khóa, câu cầu chì 3A vào giữa chân số 8 mạch tín hiệu và chân số 7 của mạch tham chiếu thấp.

- Bước 8: Kiểm tra thông số cảm biến IAT 1 trên máy chẩn đoán ấm hơn 148oC (298oF).

a. Nếu lạnh hơn 148oC (298oF).

+ Tắt chìa khóa, tháo bỏ cầu chì vừa câu, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20, bật chìa khóa

Kiểm tra điện áp giữa mạch tín hiệu và mass có thấp hơn 1V không?

Đi đến bước tiếp theo.

Không

Sữa chữa ngắn mạch điện áp trên mạch.

+ Tắt chìa khóa

Kiểm tra điện trở hai đầu mạch tín hiệu có thấp hơn 2 Ω không?

Thay hộp điều khiển động cơ K20

Không

Sửa chữa hở mạch

b. Nếu nhiệt độ ấm hơn 148oC (298oF):

+ Đi đến bước tiếp theo

- Bước 9: Xác định xem máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522- A có khả dụng hay không.

a. Máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A không khả dụng.

+ Thay hộp điều khiển động cơ K20

+ Chạy xe với điều kiện xuất hiện mã lỗi. Bạn cũng có thể chạy xe với điều kiện xảy ra lỗi được ghi lại trong dữ liệu đóng băng

Xác nhận xem có hiện lỗi không?

Đi đến bước 13

Không

Hệ thống bình thường. Đi đến bước tiếp theo

c. Máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A khả dụng

+ Đi đến bước tiếp theo

- Bước 10: Tắt chìa khóa, kết nối các đầu của máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A theo hướng dẫn bên dưới:

+ Kết nối đầu màu đỏ với chân số 1 trên giắc mạch tín hiệu

+ Kết nối đầu màu đen với mass

+ Kết nối đầu dương ắc – quy với chân B+

- Bước 11: Thiết lập máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A theo các thông số kỹ thuật sau:

+ Tín hiệu công tắc là 5V

+ Công tắt chu kỳ là 50% (Bình thường)

+ Tần số của công tắc là 30 Hz

- Bước 12: Bật chìa khóa, xác nhận thông số của cảm biến IAT số 2 trên máy chẩn đoán có nằm giữa 28 – 32 Hz không?

Đi đến bước tiếp theo

Không

Thay hộp điều khiển động cơ K20

 

- Bước 13: ECM bình thường. Kiểm tra hoặc thay thế cảm biến nhiệt độ khí nạp

3. Kiểm tra bộ phận:

a. Cảm biến IAT1:

Bước 1: Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc B75C của cảm biến khí nạp

Chú ý: Có thể dùng nhiệt kế để kiểm tra cảm biến trên xe

Kiểm tra cảm biến IAT1 có thể được thực hiện bằng cách thay đổi nhiệt độ của cảm biến trong khi đang theo dõi điện trở của cảm biến. So sánh giá trị nhiệt độ so với điện trở của cảm biến nhiệt độ khí nạp theo bảng các thông số cảm biến chuẩn của Bosch. Các giá trị điện trở phải nằm trong khoảng giá trị chuẩn được ghi trong bảng.

Kết quả thu được có nằm trong khoảng cho phép không?

Tất cả bình thường

Không

Thay cảm biến khí nạp B75C

 

Bước 2: Sau đó đi đến phần kiểm tra sau sửa chữa

b. Kiểm tra cảm biến IAT2:

Kiểm tra cảm biến IAT2 bằng cách thay đổi nhiệt độ cảm biến trong khi đang theo dõi nhiệt độ không khí bằng nhiệt kế. So sánh các giá trị đọc được với thông số cảm biến IAT số 2 trên máy chẩn đoán. Các giá trị nên nằm trong khoảng 5%.

Kết quả thu được có nằm trong khoảng 5% không?

Tất cả bình thường

Không

Thay cảm biến khí nạp B75C

Bước 3: Sau đó đi đến phần kiểm tra sau sửa chữa

4. Kiểm tra sau sửa chữa?

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa

Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi (DTCs)” để kiểm tra lỗi

Bước 2: Xóa lỗi lịch sử lưu trong bộ nhớ

Bước 3: Lái xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi

Bước 4: Kiểm tra lại mã lỗi có xuất hiện lại

Mã lỗi có xuất hiện không?

Thực hiện lại quy trình

Không

Đã khắc phục xong sự cố.

  

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi