Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0096: Mass Airflow Sensor Plausibility
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0096: MASS AIRFLOW SENSOR PLAUSIBILITY
Thông tin xe: Chevrolet Cruze 1.8 (2015)
P0096: Intake Air Temperature (IAT) Sensor 2 Performance/ Lỗi Cảm Biến Nhiệt Độ Khí Nạp Số 2
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0096: INTAKE AIR TEMPERATURE (IAT) SENSOR 2 PERFORMANCE
1. Mô tả mã lỗi P0096: Intake Air Temperature (IAT) Sensor 2 Performance
Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) số 1 là một biến trở đo nhiệt độ khí nạp. Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) cấp nguồn 5V cho mạch tín hiệu cảm biến IAT1 và cấp mass cho mạch tham chiếu thấp của cảm biến IAT1. Tín hiệu sẽ thay đổi theo nhiệt độ khí nạp và hiển thị trên máy chẩn đoán bằng đơn vị oC (oF).
Cảm biến nhiệt độ khí nạp số 2 tạo ra tín hiệu tần số dựa trên nhiệt độ không khí đầu. Tín hiệu thay đổi theo nhiệt độ khí nạp và được hiển thị trên máy chẩn đoán oC (oF) và Hertz (Hz). Mạch tín hiệu được nhận từ cảm biến IAT2 và cảm biến độ ẩm.
" Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
2. Nguyên nhân mã lỗi hư hỏng P0096
- Lỗi cảm biến IAT2
- Hở mạch mass hoặc tín hiệu của cảm biến
- Mạch tín hiệu bị ngắn mass
- Giắc kết nối cảm biến hoặc PCM kết nối kém
3. Triệu chứng mã lỗi hư hỏng P0096: Intake Air Temperature (IAT) Sensor 2 Performance
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
4. Vị trí mô-đun điều khiển khí nạp số 2
Hình 1: Vị trí mô-đun điều khiển khí nạp số 2 trên xe
5. Sơ đồ mạch điện điều khiển khí nạp số 2 trên xe
Hình 2: Sơ đồ mạch điện điều khiển khí nạp số 2 trên xe
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0096: INTAKE AIR TEMPERATURE (IAT) SENSOR 2 PERFORMANCE
1. Xác nhận tình trạng hệ thống/mạch điện
Lưu ý: Để tránh gây hư hỏng thiết bị chẩn đoán, luôn luôn tắt chìa khóa trước khi kết nối hoặc ngắt kết nối với thiết bị chẩn đoán
- Bước 1: Bật chìa khóa, xác nhận mã lỗi P0641, P0651, P0697, P06A3 có được thiết lập không.
Có |
Đi đến hướng dẫn xử lý mã lỗi |
Không |
Đi đến bước 2 |
Chú ý: Để giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ dư của động cơ và nhiệt độ bên trong cảm biến, chỉ thực hiện các bước 1 và 2 của quy trình xác minh này khi chìa khóa đã tắt trước 8 giờ hoặc hơn.
- Bước 2: Xác nhận các thông số trên máy chẩn đoán là 55oC (99oF) cho mỗi (cảm biến IAT1, cảm biến IAT2, cảm biến ECT)
Nhiệt độ của các cảm biến trên có đúng 55oC (99oF) không?
Có |
Đi đến bước 3 |
Không |
Tham khảo hướng dẫn kiểm tra mạch/hệ thống |
- Bước 3: Để động cơ nổ không tải, xác nhận thông số các cảm biến (IAT1, IAT2, ETC) trên máy chẩn đoán nằm ở giữa khoảng -38oC đến + 143oC (-36oF đến 300oF)
Cảm biến có nằm trong khoảng không?
Có |
Đi đến bước 4 |
Không |
Tham khảo hướng dẫn kiểm tra mạch/ hệ thống |
- Bước 4: Chạy xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi. Bạn cũng có thể chạy theo điều kiện đã được ghi lại trong dữ liệu đóng băng
- Bước 5: Xác nhận mã lỗi có hiện không
Có |
Tham khảo hướng dẫn kiểm tra mã lỗi |
Không |
Hệ thống bình thường |
" Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:
- Máy chẩn đoán chuyên hãng cho dòng xe Hyundai - Kia, GDS VCI
- Máy chẩn đoán đa năng tiếng Việt trên nhiều dòng xe
2. Kiểm tra mạch, hệ thống
Chú ý: Bạn phải thực hiện quy trình xác nhận tình trạng mạch/hệ thống trước khi thực hiện quy trình kiểm tra mạch, hệ thống.
- Bước 1: Kiểm tra trạng thái bình thường của toàn bộ hệ thống dẫn khí và xác nhận rằng là không có điều kiện nào dưới đây tồn tại
+ Bị nghẹt, rò khí, bị lệch hoặc hỏng đường ống nạp.
+ Đường ống nạp bị rò rỉ.
+ Gioăng cao su cảm biến MAP bị hở, hỏng hoặc bị mất.
+ Đường ống nạp bị lọt nước.
+ Đường khí nạp bị rò rỉ hoặc ống dẫn bị nứt, gãy.
Các điều kiện trên có tồn tại không?
Có |
Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết |
Không |
Đi đến bước tiếp theo |
- Bước 2: Tắt chìa khóa, và tắt các hệ thống trên xe, chờ hơn 2 phút để tất cả hệ thống tắt hết nguồn. Ngắt kết nối giắc B75C của cảm biến nhiệt độ khí nạp
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 7 của mạch tham chiếu và mass.
Điện trở đo được có thấp hơn 2Ω không?
Có |
Đi đến bước tiếp theo |
Không |
Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20. Kiểm tra điện trở điểm đầu và điểm cuối của mạch tham chiếu dưới 2 Ω. Nếu điện trở trong mạch vẫn 2 Ω hoặc lớn hơn thì sửa chữa hở mạch hoặc điện trở cao trong mạch. Nếu thấp hơn 2 Ω thì thay thế hộp điều khiển động cơ K20. |
- Bước 4: Bật chìa khóa, đo điện áp giữa chân số 2 của mạch tham chiếu 5V và mass.
a. Nếu điện áp thấp hơn 4.8V:
+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20.
+ Kiểm tra thông mạch giữa mạch tín hiệu và mass.
Kết quả đo được có thông mạch không?
Có |
Sửa chữa chạm mạch |
Không |
Đi đến bước tiếp theo |
Kiểm tra điện trở dây tín hiệu có thấp hơn 2Ω không?
Có |
Sửa chữa hở mạch |
Không |
Thay mô-đun điều khiển động cơ K20 |
b. Nếu cao hơn 5.2V:
Chú ý: Nếu điện áp mạch tham chiếu 5V bị ngắn mass thì hộp điều khiển động cơ hoặc cảm biến bị có thể bị hỏng.
+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp động cơ K20
+ Bật chìa khóa, đo điện áp giữa mạch tham chiếu 5V với mass
Hình 3: Vị trí chân số của mạch tham chiếu 5V và mass
Điện áp đo được có thấp hơn 1V không?
Có |
Thay hộp điều khiển động cơ K20 |
Không |
Sửa chữa mạch bị chạm dương |
c. Nếu điện áp nằm giữa 4.8 – 5.2V:
+ Đi đến bước tiếp theo
- Bước 5: Bật chìa khóa, đo điện áp giữa chân số 8 của mạch tín hiệu và mass.
a. Nếu điện áp thấp hơn 4.8V
+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20
+ Kiểm tra thông mạch giữa mạch tín hiệu và mass
Hình 4: Đo điện áp giữa chân số 8 của mạch tín hiệu và mass
Kết quả kiểm tra có thông mạch không?
Có |
Sửa chữa chạm mass |
Không |
Đi đến bước tiếp theo |
Kiểm tra điện trở 2 đầu mạch tín hiệu có thấp hơn 2 Ω không?
Có |
Thay thế hộp điều khiển động cơ K20 |
Không |
Sửa chữa hở mạch hoặc điện trở cao trong mạch |
b. Nếu cao hơn 5.2V
Chú ý: Nếu mạch tín hiệu bị ngắn mạch thì hộp điều khiển động cơ hoặc cảm biến có thể bị hỏng
+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20.
+ Bật chìa khóa, kiểm tra điện áp giữa mạch tín hiệu và mass có thấp hơn 1V không?
Giá trị điện áp có thấp hớn 1V không?
Có |
Thay hộp điều khiển động cơ K20 |
Không |
Sửa chữa ngắn mạch hoặc điện trở cao trong mạch |
c. Nếu điện áp nằm giữa 4.8 – 5.2V
Đi đến bước tiếp theo
- Bước 6:Bật chìa khóa, kiểm tra thông số của cảm biến IAT 1 trên máy chẩn đoán lạnh hơn – 39oC (-38oF)
a. Nếu nhiệt độ ấm hơn – 39oC (-38oC)
+ Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20
+ Kiểm tra thông mạch giữa chân số 8 mạch tín hiệu và mass
Kết quả kiểm tra có thông mạch không?
Có |
Sửa chữa chạm mass |
Không |
Đi đến bước tiếp theo |
Kiểm tra điện trở hai đầu mạch tín hiệu có thấp hơn 2 Ω không?
Có |
Thay hộp điều khiển động cơ K20 |
Không |
Sửa chữa hở mạch |
b. Nếu nhiệt độ lạnh hơn – 39oC (-38oF)
+ Đi đến bước tiếp theo
- Bước 7: Tắt chìa khóa, câu cầu chì 3A vào giữa chân số 8 mạch tín hiệu và chân số 7 của mạch tham chiếu thấp.
- Bước 8: Kiểm tra thông số cảm biến IAT 1 trên máy chẩn đoán ấm hơn 148oC (298oF).
a. Nếu lạnh hơn 148oC (298oF).
+ Tắt chìa khóa, tháo bỏ cầu chì vừa câu, ngắt kết nối giắc hộp điều khiển động cơ K20, bật chìa khóa
Kiểm tra điện áp giữa mạch tín hiệu và mass có thấp hơn 1V không?
Có |
Đi đến bước tiếp theo. |
Không |
Sữa chữa ngắn mạch điện áp trên mạch. |
+ Tắt chìa khóa
Kiểm tra điện trở hai đầu mạch tín hiệu có thấp hơn 2 Ω không?
Có |
Thay hộp điều khiển động cơ K20 |
Không |
Sửa chữa hở mạch |
b. Nếu nhiệt độ ấm hơn 148oC (298oF):
+ Đi đến bước tiếp theo
- Bước 9: Xác định xem máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522- A có khả dụng hay không.
a. Máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A không khả dụng.
+ Thay hộp điều khiển động cơ K20
+ Chạy xe với điều kiện xuất hiện mã lỗi. Bạn cũng có thể chạy xe với điều kiện xảy ra lỗi được ghi lại trong dữ liệu đóng băng
Xác nhận xem có hiện lỗi không?
Có |
Đi đến bước 13 |
Không |
Hệ thống bình thường. Đi đến bước tiếp theo |
c. Máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A khả dụng
+ Đi đến bước tiếp theo
- Bước 10: Tắt chìa khóa, kết nối các đầu của máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A theo hướng dẫn bên dưới:
+ Kết nối đầu màu đỏ với chân số 1 trên giắc mạch tín hiệu
+ Kết nối đầu màu đen với mass
+ Kết nối đầu dương ắc – quy với chân B+
- Bước 11: Thiết lập máy phát tín hiệu biến thiên EL-38522-A theo các thông số kỹ thuật sau:
+ Tín hiệu công tắc là 5V
+ Công tắt chu kỳ là 50% (Bình thường)
+ Tần số của công tắc là 30 Hz
- Bước 12: Bật chìa khóa, xác nhận thông số của cảm biến IAT số 2 trên máy chẩn đoán có nằm giữa 28 – 32 Hz không?
Có |
Đi đến bước tiếp theo |
Không |
Thay hộp điều khiển động cơ K20 |
- Bước 13: ECM bình thường. Kiểm tra hoặc thay thế cảm biến nhiệt độ khí nạp
3. Kiểm tra bộ phận:
a. Cảm biến IAT1:
- Bước 1: Tắt chìa khóa, ngắt kết nối giắc B75C của cảm biến khí nạp
Chú ý: Có thể dùng nhiệt kế để kiểm tra cảm biến trên xe
Kiểm tra cảm biến IAT1 có thể được thực hiện bằng cách thay đổi nhiệt độ của cảm biến trong khi đang theo dõi điện trở của cảm biến. So sánh giá trị nhiệt độ so với điện trở của cảm biến nhiệt độ khí nạp theo bảng các thông số cảm biến chuẩn của Bosch. Các giá trị điện trở phải nằm trong khoảng giá trị chuẩn được ghi trong bảng.
Kết quả thu được có nằm trong khoảng cho phép không?
Có |
Tất cả bình thường |
Không |
Thay cảm biến khí nạp B75C |
- Bước 2: Sau đó đi đến phần kiểm tra sau sửa chữa
b. Kiểm tra cảm biến IAT2:
Kiểm tra cảm biến IAT2 bằng cách thay đổi nhiệt độ cảm biến trong khi đang theo dõi nhiệt độ không khí bằng nhiệt kế. So sánh các giá trị đọc được với thông số cảm biến IAT số 2 trên máy chẩn đoán. Các giá trị nên nằm trong khoảng 5%.
Kết quả thu được có nằm trong khoảng 5% không?
Có |
Tất cả bình thường |
Không |
Thay cảm biến khí nạp B75C |
- Bước 3: Sau đó đi đến phần kiểm tra sau sửa chữa
4. Kiểm tra sau sửa chữa?
Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi (DTCs)” để kiểm tra lỗi
- Bước 2: Xóa lỗi lịch sử lưu trong bộ nhớ
- Bước 3: Lái xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi
- Bước 4: Kiểm tra lại mã lỗi có xuất hiện lại
Mã lỗi có xuất hiện không?
Có |
Thực hiện lại quy trình |
Không |
Đã khắc phục xong sự cố. |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !
Xem thêm
- Cẩm nang sửa chữa ô tô
- Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
- Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi