Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0068: Mass Airflow Sensor Plausibility

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0068: MASS AIRFLOW SENSOR PLAUSIBILITY

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0068-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam

 

Thông tin xe: Mitsubishi Outlander AWD 4J12 (2014)

P0068: Mass Airflow Sensor Plausibility / Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0068: MASS AIRFLOW SENSOR PLAUSIBILITY

 

1. Mô tả mã lỗi P0068: Mass Airflow Sensor Plausibility

Cảm biến lưu lượng khí nạp MAF (Mass Air Flow Sensor) được dùng để đo khối lượng (lưu lượng) dòng khí nạp đi vào động cơ và chuyển thành tín hiệu điện áp gửi về ECU động cơ. ECU sẽ sử dụng tín hiệu cảm biến MAF để tính toán lượng phun xăng cơ bản và tính toán góc đánh lửa sớm cơ bản.

 

Để tính toán được hiệu suất nạp cần so sánh tín hiệu của cảm biến lưu lượng khí nạp với thể tích khí nạp từ tín hiệu cảm biến vị trí bướm ga (chính / phụ).

 

Khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp vấn đề động cơ sẽ chạy không êm, không đều hoặc không chạy được, công suất động cơ kém, xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy,…

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân mã lỗi hư hỏng P0068

- Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp

- Rò rỉ khí nạp

- Lỗi cảm biến vị trí bướm ga

- Cảm biến lưu lượng khí nạp giắc kết nối kém

 

3. Triệu chứng mã lỗi hư hỏng P0068: Mass Airflow Sensor Plausibility

- Đèn báo lỗi động cơ sáng lên

- Giảm công suất động cơ

- Động cơ nổ rung giật

 

4. Vị trí mô-đun điều khiển bướm ga trên xe

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0068-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí mô-đun điều khiển bướm ga trên xe

 

5. Sơ đồ mạch điện điều khiển bướm ga trên xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0068-mass-airflow-sensor-plausibility-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện điều khiển bướm ga trên xe

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0068: MASS AIRFLOW SENSOR PLAUSIBILITY

 

1. Dùng thiết bị chẩn đoán đọc lỗi

Lưu ý: Để tránh gây hư hỏng thiết bị chẩn đoán, luôn luôn tắt chìa khóa trước khi kết nối hoặc ngắt kết nối với thiết bị chẩn đoán.

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán

- Bước 2: Bật chìa khóa

- Bước 3: Đọc lỗi

- Bước 4: Tắt chìa khóa

  • Có bất kỳ mã lỗi nào khác ngoài mã lỗi P0068 xuất hiện không?

Sửa chữa. Đi đến phần 6

Không

Đi đến phần 2

 

Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

 

2. Kiểm tra rò rỉ đường ống nạp

  • Có điều gì bất thường không?

Sửa chữa. Đi đến phần 6

Không

Đi đến phần 3

 

3. Kiểm tra xem có vật lạ xung quanh cảm biến lưu lượng khí nạp không?

  • Có điều gì bất thường không?

Sửa chữa. Đi đến phần 6

Không

Đi đến phần 4

 

4. Dùng thiết bị chẩn đoán, kiểm tra dữ liệu: Cảm biến lưu lượng khí nạp không?

- Bước 1: Khởi động động cơ và chạy ở chế độ không tải

- Bước 2: Đọc dữ liệu cảm biến lưu lượng khí nạp

- Bước 3: Hâm nóng động cơ đến nhiệt độ làm việc: 800C - 900C (1760F – 2030F)

Giá trị tiêu chuẩn khi chạy ở chế độ không tải từ 700 – 1.100 mV

Khi động cơ quay, lưu lượng khí nạp sẽ tăng theo tốc độ quay của động cơ

- Bước 4: Tắt chìa khóa

  • Cảm biến hoạt động đúng không?

Đi đến phần 5

Không

Kham thảo mã lỗi P0102 – Mạch đầu vào thấp của cảm biến lưu lượng khí nạp và mã lỗi P0103 – Mạch đầu vào cao của cảm biến lưu lượng khí nạp

 

5. Kiểm tra theo triệu chứng

- Bước 1: Thực hiện lái xe theo điều kiện xuất hiện mã lỗi. Tham khảo bảng chẩn đoán

- Bước 2: Kiểm tra lại mã lỗi

  • Mã lỗi P0068 xuất hiện lại không?

Thay thế ECM. Đi đến phần 6

Không

Có thể giả định rằng là lỗi do chập chờn

 

6. Kiểm tra bằng OBD2

- Bước 1: Thực hiện lái xe theo điều kiện xuất hiện mã lỗi. Tham khảo bảng chẩn đoán

- Bước 2: Kiểm tra lại mã lỗi

  • Mã lỗi P0068 xuất hiện lại không?

Thực hiện lại qui trình xử lý mã lỗi

Không

Kiểm tra hoàn thành

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp

Đăng kiểm ô tô là quy trình kiểm tra phương tiện đạt chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota

Tải ngay trọn bộ tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Toyota chia sẻ hoàn toàn miễn phí!..

Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc

Thinktool Master CV - Máy chẩn đoán xe thương mại mạnh mẽ, đa năng với ECU Flash, ADAS, Topology Mapping. ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu

Anh/Em đang tìm kiếm kiến thức chuyên sâu về cảm biến và ECU để nâng cao kỹ năng chẩn đoán ..

Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?

Anh/Em đang băn khoăn không biết nên đầu tư bao nhiêu cho thiết bị chẩn đoán ô tô? Tìm hiểu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.