Chia Sẻ Tài Liệu: Hệ Thống Túi Khí Trên Xe Ô Tô
CHIA SẺ TÀI LIỆU: HỆ THỐNG TÚI KHÍ TRÊN XE Ô TÔ
Túi khí trên ô tô lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1967 bởi Allen Breed. Tác dụng chính là giúp giảm thiểu chấn thương mà người ngồi trên xe nhận phải khi xảy ra va chạm nghiêm trọng.
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như những lưu ý cần biết về một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe này nhé!
Hình 1: Hệ thống túi khí trên xe ô tô
1. CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG TÚI KHÍ
Kết cấu của hệ thống túi khí bao gồm một cơ cấu có thể sản sinh rất nhanh lượng lớn chất khí rồi bơm vào một túi ni lông để đỡ phần cơ thể của người đang lao về phía trước. Hệ thống túi khí ngày nay thường có 3 hệ thống chính: Mô đun túi khí, cảm biến va chạm và mô đun điều khiển.
Mô đun túi khí gồm một cơ cấu sản sinh ra chất khí và một túi làm bằng vải nhẹ. Mô đun túi khí tài xế được đặt trên vô lăng, mô đun túi khí cạnh tài xế thì đặt trên bảng táp lô phía trước và thường lớn bằng hai lần túi khí tài xế.
Hình 2: Cấu tạo hệ thống túi khí
Cảm biến va chạm thường được đặt bên trong mô đun điều khiển nhưng cũng có thể được đặt ở nhiều vị trí khác trong xe để cảm biến các chấn động trong quá trình va chạm và gửi thông tin về mô đun điều khiển.
Mô đun điều khiển thực chất là một máy tính nhỏ sẽ xử lý các thông tin do các cảm biến và các mô đun điều khiển khác cung cấp, sau đó đưa ra quyết định có cấp tính hiệu kích nổ túi khí hay không.
2. NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TÚI KHÍ
Khi xảy ra va chạm, cảm biến ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc. Sau đó kích hoạt hệ thống bơm phồng các túi khí. Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn và bảo vệ người ngồi trên xe.
Hình 3: Nguyên lí hoạt động của hệ thống túi khí
3. NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT
Vì túi khí phải nổ và bay ra với tốc độ rất nhanh (290 km/h) để phát huy hiệu quả. Do đó nếu tiếp xúc với túi khí khi nổ sẽ gây chấn thương cho người và có thể gây bỏng.
Tiếng ồn khi nổ túi khí khoảng 165 dB đến 175 dB do vậy có thể gây ảnh hưởng đến thính giác. Các yếu điểm trên lại đặc biệt nghiêm trọng khi người ngồi trong xe không đúng tư thế.
Ngoài ra còn có một số lưu ý mà người ngồi trên xe cần tuân thủ để hệ thống túi khí có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất.
Hình 4: Những lưu ý cần biết
Tìm hiểu rõ hơn về hệ thống túi khí:
Chia sẻ tài liệu: Kiến thức về hệ thống túi khí
Hiểu rõ về hệ thống túi khí sẽ giúp người ngồi trên ô tô nắm bắt được các thông tin cần thiết để tự bảo vệ bản thân khi xảy ra tai nạn. Hy vọng tài liệu sẽ hữu ích với người đọc.
Bên cạnh đó, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.
Và nếu thấy bổ ích đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1333: Front Impact Sensor Passenger Defect
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1876: Up And Down Shift Enable Switch Circuit Low Voltage
- Chúc Mừng Sinh Nhật Lần Thứ 9 Của OBD Việt Nam
- 13.3 – OBD Việt Nam Sale Sinh Nhật
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 23
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0121: Throttle Pedal Position Sensor Switch “A” Circuit Range / Performance
- Hướng Dẫn Cài Thêm Chìa Khóa Smartkey Toyota Avalon 2014 Trên Phần Mềm Techstream
- Hướng Dẫn Cài Áp Suất Lốp Trên Dòng Xe Toyota Camry 2008 Bằng Phần Mềm Techstream
- Hướng Dẫn Cài Chìa Khóa Smartkey Của Xe Kia Sorento 2015 Bằng Phần Mềm Kia GDS
- Hướng Dẫn Reset Òa Ga Kia Optima 2010 Bằng Phần Mềm Kia GDS
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1876: Up And Down Shift Enable Switch Circuit Low Voltage
Chúc Mừng Sinh Nhật Lần Thứ 9 Của OBD Việt Nam
Hướng Dẫn Cài Thêm Chìa Khóa Smartkey Toyota Avalon 2014 Trên Phần Mềm Techstream
Hướng Dẫn Cài Áp Suất Lốp Trên Dòng Xe Toyota Camry 2008 Bằng Phần Mềm Techstream
Hướng Dẫn Cài Hộp Esp Mercedes S550 (W221) Bằng Phần Mềm Xentry Diagnostic Openshell
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi