Chia Sẻ Tài Liệu: Hệ Thống Túi Khí Trên Xe Ô Tô

 

CHIA SẺ TÀI LIỆU: HỆ THỐNG TÚI KHÍ TRÊN XE Ô TÔ

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam

 

Túi khí trên ô tô lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1967 bởi Allen Breed. Tác dụng chính là giúp giảm thiểu chấn thương mà người ngồi trên xe nhận phải khi xảy ra va chạm nghiêm trọng.

 

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như những lưu ý cần biết về một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe này nhé!

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam1

Hình 1: Hệ thống túi khí trên xe ô tô


1. CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG TÚI KHÍ

Kết cấu của hệ thống túi khí bao gồm một cơ cấu có thể sản sinh rất nhanh lượng lớn chất khí rồi bơm vào một túi ni lông để đỡ phần cơ thể của người đang lao về phía trước. Hệ thống túi khí ngày nay thường có 3 hệ thống chính: Mô đun túi khí, cảm biến va chạm và mô đun điều khiển.

 

Mô đun túi khí gồm một cơ cấu sản sinh ra chất khí và một túi làm bằng vải nhẹ. Mô đun túi khí tài xế được đặt trên vô lăng, mô đun túi khí cạnh tài xế thì đặt trên bảng táp lô phía trước và thường lớn bằng hai lần túi khí tài xế.

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam2

Hình 2: Cấu tạo hệ thống túi khí

 

Cảm biến va chạm thường được đặt bên trong mô đun điều khiển nhưng cũng có thể được đặt ở nhiều vị trí khác trong xe để cảm biến các chấn động trong quá trình va chạm và gửi thông tin về mô đun điều khiển.

 

Mô đun điều khiển thực chất là một máy tính nhỏ sẽ xử lý các thông tin do các cảm biến và các mô đun điều khiển khác cung cấp, sau đó đưa ra quyết định có cấp tính hiệu kích nổ túi khí hay không.

 

2. NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TÚI KHÍ

Khi xảy ra va chạm, cảm biến ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc. Sau đó kích hoạt hệ thống bơm phồng các túi khí. Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn và bảo vệ người ngồi trên xe.

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam3

Hình 3: Nguyên lí hoạt động của hệ thống túi khí

 

3. NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT

Vì túi khí phải nổ và bay ra với tốc độ rất nhanh (290 km/h) để phát huy hiệu quả. Do đó nếu tiếp xúc với túi khí khi nổ sẽ gây chấn thương cho người và có thể gây bỏng.

 

Tiếng ồn khi nổ túi khí khoảng 165 dB đến 175 dB do vậy có thể gây ảnh hưởng đến thính giác. Các yếu điểm trên lại đặc biệt nghiêm trọng khi người ngồi trong xe không đúng tư thế.

 

Ngoài ra còn có một số lưu ý mà người ngồi trên xe cần tuân thủ để hệ thống túi khí có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất.

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam4

Hình 4: Những lưu ý cần biết

 

Tìm hiểu rõ hơn về hệ thống túi khí:

Chia sẻ tài liệu: Kiến thức về hệ thống túi khí

 

Hiểu rõ về hệ thống túi khí sẽ giúp người ngồi trên ô tô nắm bắt được các thông tin cần thiết để tự bảo vệ bản thân khi xảy ra tai nạn. Hy vọng tài liệu sẽ hữu ích với người đọc.

 

Bên cạnh đó, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

 

Và nếu thấy bổ ích đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi