Chia Sẻ Tài Liệu: Hệ Thống Túi Khí Trên Xe Ô Tô

 

CHIA SẺ TÀI LIỆU: HỆ THỐNG TÚI KHÍ TRÊN XE Ô TÔ

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam

 

Túi khí trên ô tô lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1967 bởi Allen Breed. Tác dụng chính là giúp giảm thiểu chấn thương mà người ngồi trên xe nhận phải khi xảy ra va chạm nghiêm trọng.

 

Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như những lưu ý cần biết về một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe này nhé!

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam1

Hình 1: Hệ thống túi khí trên xe ô tô


1. CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG TÚI KHÍ

Kết cấu của hệ thống túi khí bao gồm một cơ cấu có thể sản sinh rất nhanh lượng lớn chất khí rồi bơm vào một túi ni lông để đỡ phần cơ thể của người đang lao về phía trước. Hệ thống túi khí ngày nay thường có 3 hệ thống chính: Mô đun túi khí, cảm biến va chạm và mô đun điều khiển.

 

Mô đun túi khí gồm một cơ cấu sản sinh ra chất khí và một túi làm bằng vải nhẹ. Mô đun túi khí tài xế được đặt trên vô lăng, mô đun túi khí cạnh tài xế thì đặt trên bảng táp lô phía trước và thường lớn bằng hai lần túi khí tài xế.

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam2

Hình 2: Cấu tạo hệ thống túi khí

 

Cảm biến va chạm thường được đặt bên trong mô đun điều khiển nhưng cũng có thể được đặt ở nhiều vị trí khác trong xe để cảm biến các chấn động trong quá trình va chạm và gửi thông tin về mô đun điều khiển.

 

Mô đun điều khiển thực chất là một máy tính nhỏ sẽ xử lý các thông tin do các cảm biến và các mô đun điều khiển khác cung cấp, sau đó đưa ra quyết định có cấp tính hiệu kích nổ túi khí hay không.

 

2. NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TÚI KHÍ

Khi xảy ra va chạm, cảm biến ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc. Sau đó kích hoạt hệ thống bơm phồng các túi khí. Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn và bảo vệ người ngồi trên xe.

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam3

Hình 3: Nguyên lí hoạt động của hệ thống túi khí

 

3. NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT

Vì túi khí phải nổ và bay ra với tốc độ rất nhanh (290 km/h) để phát huy hiệu quả. Do đó nếu tiếp xúc với túi khí khi nổ sẽ gây chấn thương cho người và có thể gây bỏng.

 

Tiếng ồn khi nổ túi khí khoảng 165 dB đến 175 dB do vậy có thể gây ảnh hưởng đến thính giác. Các yếu điểm trên lại đặc biệt nghiêm trọng khi người ngồi trong xe không đúng tư thế.

 

Ngoài ra còn có một số lưu ý mà người ngồi trên xe cần tuân thủ để hệ thống túi khí có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất.

 

chia-se-tai-lieu-he-thong-tui-khi-tren-xe-o-to-obdvietnam4

Hình 4: Những lưu ý cần biết

 

Tìm hiểu rõ hơn về hệ thống túi khí:

Chia sẻ tài liệu: Kiến thức về hệ thống túi khí

 

Hiểu rõ về hệ thống túi khí sẽ giúp người ngồi trên ô tô nắm bắt được các thông tin cần thiết để tự bảo vệ bản thân khi xảy ra tai nạn. Hy vọng tài liệu sẽ hữu ích với người đọc.

 

Bên cạnh đó, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ.

 

Và nếu thấy bổ ích đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD Việt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân tích lỗi P2757 – Solenoid hộp số Toyota Fortuner bằng Auto ISM

Hướng dẫn xử lý mã lỗi P2757 Toyota Fortuner – lỗi solenoid SLU, tín hiệu PWM, áp suất dầu hộp ..

Lỗi P0455 Toyota Raize – Rò rỉ lớn hệ thống EVAP, cách xử lý bằng Auto ISM

Hướng dẫn xử lý mã lỗi P0455 trên Toyota Raize 2022. Kiểm tra nắp bình xăng, ống hơi, purge valve, ..

Hướng Dẫn Xử Lý Mã Lỗi P0351 – Cuộn Đánh Lửa A Corolla Cross Bằng Auto Ism

Hướng dẫn chẩn đoán lỗi P0351 Toyota Corolla Cross – kiểm tra cuộn đánh lửa A, tín hiệu IGT/IGF, nguồn ..

Mã Lỗi P0627 – Mạch Bơm Nhiên Liệu Trên Toyota Veloz, Tra Cứu Bằng Auto ISM

Hướng dẫn xử lý lỗi P0627 Toyota Veloz – mạch điều khiển bơm nhiên liệu. Tra cứu sơ đồ bơm, ..

Cách Tra Mã Lỗi P0193 – Áp Suất Nhiên Liệu Cao Trên Toyota Rush Bằng Auto ISM

Hướng dẫn xử lý mã lỗi P0193 Toyota Rush – lỗi cảm biến áp suất nhiên liệu cao. Giải thích ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.