Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0013: Exhaust Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0013: EXHAUST CAMSHAFT POSITION ACTUATOR SOLENOID VALVE CONTROL CIRCUIT

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0013-exhaust-camshaft-position-actuator-solenoid-valve-control-circuit-obdvietnam

 

Thông tin xe: Chevrolet Cruze 1.8 2015

P0013: Exhaust Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit - Mạch van solenoid điều khiển biến thiên trục cam xả

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0013: EXHAUST CAMSHAFT POSITION ACTUATOR SOLENOID VALVE CONTROL CIRCUIT

 

1. Mô tả mã lỗi P0013: Exhaust camshaft position actuator solenoid valve control circuit

Hệ thống điều khiển vị trí trục cam cho phép mô-đun điều khiển động cơ (ECM) thay đổi thời điểm của trục cam trong khi động cơ đang hoạt động. Mỗi van solenoid của bộ biến thiên vị trí trục cam gồm một mạch điều khiển độ rộng xung (PWM) và mạch tham chiếu từ ECM.

 

ECM vận hành mỗi van solenoid của bộ biến thiên vị trí trục cam bằng cách giám sát chu kỳ làm việc tín hiệu của van solenoid để điều khiển dòng dầu tạo áp suất để đổi góc xoay của trục cam sớm hơn hay trễ.

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0013

- Dầu bẩn

- Dầu động cơ thấp

- Lỗi van solenoid biến thiên trục cam

- Giắc kết nối kém

- Ngắn hoặc hở mạch giắc kết nối

- Lỗi ECM

 

3. Triệu chứng mã lỗi P0013

- Báo đèn Check

- Hiệu suất hoạt động của động cơ kém

 

4. Vị trí solenoid điều khiển biến thiên trục cam trên xe – xả

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0013-exhaust-camshaft-position-actuator-solenoid-valve-control-circuit-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí solenoid điều khiển biến thiên trục cam – xả trên xe

 

5. Sơ đồ mạch điện van solenoid điều khiển biến thiên trục cam

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0013-exhaust-camshaft-position-actuator-solenoid-valve-control-circuit-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện van solenoid điều khiển biến thiên trục cam

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0013: MẠCH VAN SOLENOID ĐIỀU KHIỂN BIẾN THIÊN TRỤC CAM XẢ

 

1. Xác định nguyên nhân của mạch/hệ thống

Chú ý :Nếu có mã lỗi của cảm biến trục cam hoặc trục cơ thì tín hiệu đầu ra của bộ truyền động vị trí trục cam không hoạt động.

- Bước 1: Bật ON chìa, kết nối thiết bị chẩn đoán chuyên hãng GM MDI 2 và đọc lỗi

- Bước 2: Xác nhận có xuất hiện các mã lỗi P0335, P0336, P0340, hoặc P0341

Có xuất hiện mã lỗi?

Tra mã lỗi trong list mã lỗi

Không

Tới phần kiểm tra tiếp theo

 

- Bước 3: Nổ máy

- Bước 4: Xác nhận có xuất hiện các mã lỗi bên dưới trong khi bộ truyền động vị trí trục cam đang hoạt động xấp xỉ ở 10 độ

  • Exhaust Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit Open Test Status  
  • Intake Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit Open Test Status
  • Exhaust Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit Low Voltage Test Status
  • Intake Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit Low Voltage Test Status
  • Exhaust Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit High Voltage Test Status
  • Intake Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit High Voltage Test Status

Mã lỗi có xuất hiện?

Tới bước 2

Không

Tới phần kiểm tra tiếp theo

 

- Bước 5: Xác nhận trên máy chẩn đoán tham số Camshaft Position Actuator Solenoid Valve Control Circuit Test Status có thay đổi từ OK hoặc không hoạt động sang có vấn đề trong khi tháo giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam.

Mã lỗi có xuất hiện?

Tới bước 2

Không

Tới phần kiểm tra tiếp theo

 

- Bước 6: Vận hành xe theo điều kiện xảy ra mã lỗi DTC hoặc theo dữ liệu đóng băng lúc xảy ra mã lỗi

Mã lỗi có xuất hiện?

Tới bước 2

Không

Hệ thống OK

 

2. Kiểm tra mạch điện/hệ thống

2.1. Kiểm tra hở mạch tới mass van solenoid biến thiên trục cam

- Bước 1: OFF chìa

- Bước 2: Tháo giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam, đợi 2 phút

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 của giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam với mass thân xe

Thông số kỹ thuật:Điện trở thấp hơn 5Ω

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0013-exhaust-camshaft-position-actuator-solenoid-valve-control-circuit-obdvietnam4 

Hình 3: Đo điện trở giữa chân số 1 của giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam với mass thân xe

 

Điện trở đo được có cùng với thông số kỹ thuật?

Tới phần 2.2

Không

- Bước 1: OFF chìa, tháo giắc kết nối động cơ

- Bước 2: Đo điện trở từ mạch tham chiếu đến mass

  • Nếu điện trở lơn hơn hoặc bằng 2Ω thì bị hở mạch. Kiểm tra đường dây hoặc thay thế khi cần thiết và đến bước 4
  • Nếu điện trở thấp hơn 2Ω thì thay thế ECM và tới bước 4

 

 

2.2. Kiểm tra nguồn hộp ECM

Chú ý: Sử dụng bóng đèn để kiểm tra. Điện áp mạch vào khoảng 1.5-3.5V là mạch hoạt động bình thường

- Bước 1: ON chìa

- Bước 2: Câu 2 chân của bóng đèn vào chân số 2 của giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam và mass sườn

Đèn có sáng không?

- Bước 1: OFF chìa, tháo giắc kết nối ECM và ON chìa lại

- Bước 2: Đo điện áp giữa mạch và mass sườn

  • Nếu điện áp từ 1V hoặc hơn sửa chữa ngắn mạch nguồn cấp và tới bước 3
  • Nếu điện áp thấp hơn 1V thay thế ECM

Không

Tới phần 2.3

 

2.3. Kiểm tra mass hộp ECM

- Bước 1: Tháo đèn kiểm tra ở bước trên

- Bước 2: Dùng đồng hồ đo điện kết nối que đo cực âm vào chân số 2 của giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam và que đo cực dương vào B+. Chỉnh đồng hồ sang chế độ đo diode, thực hiện chức năng kích hoạt van solenoid trên máy chẩn đoán

- Bước 3: Xem trên màn hình đồng hồ có hiển thị OL khi kích hoạt van solenoid ở trạng thái OFF và thấp hơn 1V khi khích hoạt van solenoid ở trạng thái ON không

Màn hình trên đồng hồ có hiển thị đúng không?

Kiểm tra hoặc thay thế van solenoid biến thiên trục cam

Không

- Bước 1: OFF chìa tháo giắc kết nối ECM

- Bước 2: Đo điện trở từ mạch điều khiển tới mass sườn

  • Nếu điện trở từ 2Ω trở lên thì sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mạch tới mass
  • Nếu thấp hơn 2Ω thì thay thế ECM và tới bước 4

 

3. Kiểm tra van solenoid biến thiên trục cam

3.1. Kiểm tra cuộn dây kích từ của van solenoid biến thiên trục cam

- Bước 1: OFF chìa

- Bước 2: Tháo giắc kết nối van solenoid biến thiên trục cam

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 và số 2 của van solenoid biến thiên trục cam

Thông số kỹ thuật:7-12

Giá trị đo được có giống với điện trở

Tới phần 3.2

Không

Thay thế van solenoid biến thiên trục cam và tới bước 4

 

3.2. Kiểm tra thông mạch giữa các chân với thân van solenoid biến thiên trục cam

Đo thông mạch giữa chân số 1 và 2 với thân van solenoid biến thiên trục cam

Thông số kỹ thuật: Thông mạch

Giá trị có giống với thông số kỹ thuật?

Hệ thống OK

Không

Thay thế van solenoid biến thiên trục cam và tới bước 4

 

4. Kiểm tra sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi (DTCs)”  để kiểm tra lỗi

- Bước 2: Xóa lỗi lịch sử lưu trong bộ nhớ

- Bước 3: Lái xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi

- Bước 4: Kiểm tra lại mã lỗi có xuất hiện lại

Mã lỗi có xuất hiện không?

Thực hiện lại quy trình

Không

Đã khắc phục xong sự cố

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota

Tải ngay trọn bộ tài liệu đào tạo kỹ thuật viên Toyota chia sẻ hoàn toàn miễn phí!..

Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc

Thinktool Master CV - Máy chẩn đoán xe thương mại mạnh mẽ, đa năng với ECU Flash, ADAS, Topology Mapping. ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu

Anh/Em đang tìm kiếm kiến thức chuyên sâu về cảm biến và ECU để nâng cao kỹ năng chẩn đoán ..

Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?

Anh/Em đang băn khoăn không biết nên đầu tư bao nhiêu cho thiết bị chẩn đoán ô tô? Tìm hiểu ..

Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam

Tháng 11 này, OBD mang đến cho Quý Khách hàng chương trình khuyến mãi dịch vụ “MS906 Pro tháng 11 ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.