Cẩm nang sửa chữa mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft Position Corelation
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0016: CAMSHAFT – CRANKSHAFT POSITION CORELATION
Thông tin xe: Hyundai Universal (PY) 2014 D6CB EURO 4
P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation (Lỗi Tương Quan Giữa Cảm Biến Vị Trí Trục Cam Và Cảm Biến Vị Trí Trục Khuỷu)
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0016: CAMSHAFT – CRANKSHAFT POSITION CORELATION
1. Mô tả mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation
Cảm biến vị trí trục cam được lắp đặt trên đầu xi lanh hay được lắp trên đỉnh của vỏ bánh đà. Cảm biến vị trí trục cam nhận tín hiệu của trục khuỷu bằng cách chuyển đổi sự thay đổi từ thông được tạo ra do sự thay đổi vị trí của bánh răng được lắp trên bánh đà.
Cảm biến vị trí trục cam được sử dụng để xác định tâm điểm chết trên (hành trình nén xi lanh số 1) cùng với cảm biến vị trí trục khuỷu khi khởi động. Trong trường hợp cảm biến vị trí trục cam lỗi, ETCM điều khiển động cơ chỉ với cảm biến vị trí trục khuỷu.
Nếu độ chênh lệch tín hiệu giữa cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu trong khoảng ± 6˚trong 1 giây trở lên, ETCM đánh giá đây là lỗi và DTC được thiết lập. Nguyên nhân có thể là do độ chênh lệch quá mức hoặc nhiễu tín hiệu.
Trong trường hợp đồng thời xảy ra lỗi trong cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu, xe không được vận hành vì ETCM không thể điều khiển động cơ.
“Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation
- Nhiễu tín hiệu
- Sự chênh lệnh giữa cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu trên ±6˚
- Khe hở trục khuỷu quá lớn không đúng thông số
- Răng trục khuỷu bị hỏng
- Lỗi cảm biến
3. Triệu chứng mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation
- Sáng đèn báo lỗi động cơ (MIL)
- Động cơ chạy với hiệu suất kém
- Động cơ khó nổ
4. Vị trí cảm biến vị trí trục khuỷu
Hình 1: Vị trí cảm biến vị trí trục khuỷu trên xe
5. Thông số kỹ thuật cảm biến vị trí trục khuỷu
Nhiệt độ (°C) |
Điện trở Ω |
20 |
860 Ω ±10% |
Hình 2: Tín hiệu bình thường cảm biến vị trí trục cam
6. Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí trục cam và khuỷu
Hình 3: Sơ đồ mạch điện của cảm biến vị trí trục cam và khuỷu
“ Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
7. Dạng sóng và dữ liệu chuẩn
Hình 4: Dạng sóng và dữ liệu chuẩn của cảm biến
Đường thẳng đứng tại điểm thay đổi của tín hiệu cam từ (+) sang (-) gặp điểm giữa của số 14 và 15 là tín hiệu trục khuỷu.
Đây là độ chênh lệch của cảm biến trục cam và trục khuỷu. Nếu chênh lệch trong phạm vi (± 6˚) như trong hình minh họa, ETCM cắt nhiên liệu. ETCM đánh giá rằng do khe hở trục cam hoặc vấn đề lắp ráp bánh răng và ETCM sẽ không bơm nhiên liệu. Do đó, chúng ta có thể kiểm tra một vấn đề cơ học như khe hở của bánh răng mà không cần tháo rời động cơ bằng cách phân tích hai dạng sóng
Hình 5: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu ( Dạng sóng kết hợp chế độ không tải)
Hình 6: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu ( Dạng sóng tách biệt chế độ không tải)
QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI P0016: CAMSHAFT – CRANKSHAFT POSITION CORELATION
1. Xem dữ liệu hiện hành
- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán chuyên hãng Hyundai – Kia GDS với giắc chẩn đoán (DLC)
- Bước 2: Làm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường
- Bước 3: Tắt hệ thống điện và hệ thống điều hòa trên xe
- Bước 4: Vào chức năng Current Data tham khảo các giá trị động cơ, thông số hiển thị trên thiết bị chẩn đoán.
Hình 7: Dữ liệu động cơ khi bật On chìa khóa
Hình 8: Dữ liệu động cơ khi nổ không tải
Hình 9: Dữ liệu động cơ khi nổ ở tua máy 1000 rpm
2. Kiểm tra dây điện và các giắc kết nối
- Nhiều hư hỏng của hệ thống điện do dây điện và đầu giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể do nhiễu từ các hệ thống điện khác và cơ hóa học gây ra.
- Kiểm tra kỹ các đầu giắc xe có bị các tình trạng lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hoặc hư hỏng.
Vấn đề có được tìm thấy không?
Có |
Sửa chữa khi cần thiết và đi đến bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Đi đến bước “ Kiểm tra mạch tín hiệu” |
3. Kiểm tra bộ phận
3.1 Kiểm tra điện trở cảm biến vị trí trục khuỷu
- Bước 1: Tắt chìa khóa
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến vị trí trục khuỷu
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 và chân số 2 cảm biến vị trí trục khuỷu
Thông số kỹ thuật:
Nhiệt độ (℃) |
Điện trở (Ω) |
20 |
860Ω±10% |
Điện trở có đúng với thông số không?
Có |
Thay thế cảm biến vị trí trục khuỷu và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Đi đến bước “Kiểm tra vị trí trục cam” |
3.2 Kiểm tra cảm biến vị trí trục cam
- Bước 1: Tắt chìa khóa
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến vị trí trục cam
- Bước 3: Đo điện trở chân số 1 và chân số 2 cảm biến vị trí trục cam
Điện trở có đúng với thông số kỹ thuật không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra dạng sóng cảm biến tốc độ động cơ” |
Không |
Thay thế cảm biến vị trí trục cam và đi đến bước” Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
3.3. Kiểm tra dạng sóng cảm biến tốc độ động cơ
- Bước 1: Tắt chìa khóa
- Bước 2: Kết nối giắc cảm biến vị trí cảm biến vị trí trục khuỷu và cảm biến vị trí trục cam
- Bước 3: Kết nối đầu dò máy đo xung vào chân số 1 cam biến bị trí trục khuỷu và chân số 2 cảm biến vị trí trục cam
- Bước 4: Giám sát dạng xung tín hiệu cảm biến tốc độ động cơ ở chế độ không tải
Thông số kỹ thuật:
Hình 10: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu (dạng sóng kết hợp khi ở chế độ không tải)
Hình 11: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu (dạng sóng tách biệt khi hoạt động ở chế độ không tải)
Có |
Tiến hành sửa chữa hoặc thay thế và đến bước kiểm tra sau sửa chữa |
Không |
Thay thế vòng răng của cảm biến vị trí trục cam |
Dạng sóng có bình thường không ?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không |
Thay thế cảm biến liên quan và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
4. Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, điều cần xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Bước 1: Kết nối với thiết bị chẩn đoán và chọn chức năng “ Chẩn đoán mã lỗi ( DTC)”
- Bước 2: Sử dụng thiết bị chẩn đoán, tiến hành xóa DTC
- Bước 3: Nổ máy và thực hiện lại quá trình chẩn đoán
Mã lỗi còn xuất hiện?
Có |
Đi đến đến quy trình xử lý |
Không |
Hệ thống OK |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI!
Xem thêm
- Cẩm nang sửa chữa ô tô
- Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
- Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.
- Mọi chi tiết xin liên hệ: 1800 64 64 47;
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam;
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam;
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô.
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi