Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft Position Corelation

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0016: CAMSHAFT – CRANKSHAFT POSITION CORELATION

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam

 

Thông tin xe: Hyundai Universal (PY) 2014 D6CB EURO 4

P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation (Lỗi Tương Quan Giữa Cảm Biến Vị Trí Trục Cam Và Cảm Biến Vị Trí Trục Khuỷu)

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0016: CAMSHAFT – CRANKSHAFT POSITION CORELATION

 

1. Mô tả mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation

Cảm biến vị trí trục cam được lắp đặt trên đầu xi lanh hay được lắp trên đỉnh của vỏ bánh đà. Cảm biến vị trí trục cam nhận tín hiệu của trục khuỷu bằng cách chuyển đổi sự thay đổi từ thông được tạo ra do sự thay đổi vị trí của bánh răng được lắp trên bánh đà.

 

Cảm biến vị trí trục cam được sử dụng để xác định tâm điểm chết trên (hành trình nén xi lanh số 1) cùng với cảm biến vị trí trục khuỷu khi khởi động. Trong trường hợp cảm biến vị trí trục cam lỗi, ETCM điều khiển động cơ chỉ với cảm biến vị trí trục khuỷu.

 

Nếu độ chênh lệch tín hiệu giữa cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu trong khoảng ± 6˚trong 1 giây trở lên, ETCM đánh giá đây là lỗi và DTC được thiết lập. Nguyên nhân có thể là do độ chênh lệch quá mức hoặc nhiễu tín hiệu.

 

Trong trường hợp đồng thời xảy ra lỗi trong cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu, xe không được vận hành vì ETCM không thể điều khiển động cơ.

 

“Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation

- Nhiễu tín hiệu

- Sự chênh lệnh giữa cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu trên ±6˚

- Khe hở trục khuỷu quá lớn không đúng thông số

- Răng trục khuỷu bị hỏng

- Lỗi cảm biến

 

3. Triệu chứng mã lỗi P0016: Camshaft – Crankshaft position Corelation

- Sáng đèn báo lỗi động cơ (MIL)

- Động cơ chạy với hiệu suất kém

- Động cơ khó nổ

 

4. Vị trí cảm biến vị trí trục khuỷu

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí cảm biến vị trí trục khuỷu trên xe

 

5. Thông số kỹ thuật cảm biến vị trí trục khuỷu

Nhiệt độ (°C)

Điện trở Ω

20

860 Ω ±10%

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam2

Hình 2: Tín hiệu bình thường cảm biến vị trí trục cam

 

6. Sơ đồ mạch điện cảm biến vị trí trục cam và khuỷu

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam3

Hình 3: Sơ đồ mạch điện của cảm biến vị trí trục cam và khuỷu

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

7. Dạng sóng và dữ liệu chuẩn

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam4

Hình 4: Dạng sóng và dữ liệu chuẩn của cảm biến

 

Đường thẳng đứng tại điểm thay đổi của tín hiệu cam từ (+) sang (-) gặp điểm giữa của số 14 và 15 là tín hiệu trục khuỷu.

 

Đây là độ chênh lệch của cảm biến trục cam và trục khuỷu. Nếu chênh lệch trong phạm vi (± 6˚) như trong hình minh họa, ETCM cắt nhiên liệu. ETCM đánh giá rằng do khe hở trục cam hoặc vấn đề lắp ráp bánh răng và ETCM sẽ không bơm nhiên liệu. Do đó, chúng ta có thể kiểm tra một vấn đề cơ học như khe hở của bánh răng mà không cần tháo rời động cơ bằng cách phân tích hai dạng sóng

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam5 

Hình 5: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu ( Dạng sóng kết hợp chế độ không tải)

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam6

Hình 6: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu ( Dạng sóng tách biệt chế độ không tải)

 

QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI P0016: CAMSHAFT – CRANKSHAFT POSITION CORELATION

 

1. Xem dữ liệu hiện hành

- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán chuyên hãng Hyundai – Kia GDS với giắc chẩn đoán (DLC)

- Bước 2: Làm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường

- Bước 3: Tắt hệ thống điện và hệ thống điều hòa trên xe

- Bước 4: Vào chức năng Current Data tham khảo các giá trị động cơ, thông số hiển thị trên thiết bị chẩn đoán

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam7

Hình 7: Dữ liệu động cơ khi bật On chìa khóa

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam8

Hình 8: Dữ liệu động cơ khi nổ không tải

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam9

Hình 9: Dữ liệu động cơ khi nổ ở tua máy 1000 rpm

 

2. Kiểm tra dây điện và các giắc kết nối

- Nhiều hư hỏng của hệ thống điện do dây điện và đầu giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể do nhiễu từ các hệ thống điện khác và cơ hóa học gây ra.

- Kiểm tra kỹ các đầu giắc xe có bị các tình trạng lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hoặc hư hỏng.

Vấn đề có được tìm thấy không?

Sửa chữa khi cần thiết và đi đến bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Đi đến bước “ Kiểm tra mạch tín hiệu”

     

3. Kiểm tra bộ phận

3.1  Kiểm tra điện trở cảm biến vị trí trục khuỷu

- Bước 1: Tắt chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến vị trí trục khuỷu

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 và chân số 2 cảm biến vị trí trục khuỷu

Thông số kỹ thuật:

Nhiệt độ (℃)

Điện trở (Ω)

20

860Ω±10%

 

Điện trở có đúng với thông số không?

Thay thế cảm biến vị trí trục khuỷu và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Đi đến bước “Kiểm tra vị trí trục cam”

 

3.2 Kiểm tra cảm biến vị trí trục cam

- Bước 1: Tắt chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến vị trí trục cam

- Bước 3: Đo điện trở chân số 1 và chân số 2 cảm biến vị trí trục cam

Điện trở có đúng với thông số kỹ thuật không?

Đi đến bước “Kiểm tra dạng sóng cảm biến tốc độ động cơ”

Không

Thay thế cảm biến vị trí trục cam và đi đến bước” Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

3.3. Kiểm tra dạng sóng cảm biến tốc độ động cơ

- Bước 1: Tắt chìa khóa        

- Bước 2: Kết nối giắc cảm biến vị trí cảm biến vị trí trục khuỷu và cảm biến vị trí trục cam

- Bước 3: Kết nối đầu dò máy đo xung vào chân số 1 cam biến bị trí trục khuỷu và chân số 2 cảm biến vị trí trục cam

- Bước 4: Giám sát dạng xung tín hiệu cảm biến tốc độ động cơ ở chế độ không tải

Thông số kỹ thuật:

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam10

Hình 10: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu (dạng sóng kết hợp khi ở chế độ không tải)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0016-camshaft-crankshaft-position-corelation-obdvietnam11

Hình 11: Cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu (dạng sóng tách biệt khi hoạt động ở chế độ không tải)

 

Tiến hành sửa chữa hoặc thay thế và đến bước kiểm tra sau sửa chữa

Không

Thay thế vòng răng của cảm biến vị trí trục cam

 

Dạng sóng có bình thường không ?

Đi đến bước  “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Thay thế cảm biến liên quan và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

4. Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa

- Bước 1: Kết nối với thiết bị chẩn đoán và chọn chức năng “ Chẩn đoán mã lỗi ( DTC)”

- Bước 2: Sử dụng thiết bị chẩn đoán, tiến hành xóa DTC

- Bước 3: Nổ máy và thực hiện lại quá trình chẩn đoán

Mã lỗi còn xuất hiện?

Đi đến đến quy trình xử lý

Không

Hệ thống OK

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

 

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024

Tìm kiếm máy chẩn đoán ô tô Autel tốt nhất ? Máy chẩn đoán đa năng nào hỗ trợ Lập ..

Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?

Mở hộp và đánh giá máy chẩn đoán ô tô Autel MS908S3, khám phá chi tiết từng phụ kiện và ..

Autel MS908S3: Khám Phá Thiết Kế Và Tính Năng Nổi Bật

Autel MS908S3, một thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp với nhiều nâng cấp toàn diện về ..

Khám Phá Các Tính Năng Nâng Cao Của Autel Mx900

Autel MX900 thiết bị đọc lỗi ô tô thông minh với giao diện Tiếng Việt, mang đến các tính năng ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Thông Minh Cho Mọi Gara

Autel MX900 là thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi