Chia Sẻ Đồ Án : Tìm Hiểu Cơ Cấu Phân Phối Khí
CHIA SẺ ĐỒ ÁN : TÌM HIỂU CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ
Tiếp nối chủ đề Đồ án về hệ thống phân phối khí trongseries CHIA SẺ ĐỒ ÁN Ô TÔ hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với bài tiếp “ Tìm hiểu cơ cấu phân phối khí ”
CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ LÀ GÌ
- Cơ cấu phân phối khí là bộ phận không thể thiếu trong động cơ, có tác dụng định kỳ đóng mở cửa nạp và cửa xả để nạp đầy hoà khí hoặc không khí vào xi lanh và xả sạch khí cháy ra khỏi xi lanh.
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
-
Xupap treo
Khi động cơ làm việc, trục khuỷu dẫn động trục cam quay, khi vấu cam tác động vào con đội làm con đội, đũa đẩy đi lên tác động vào cò mổ làm cò mổ quay, đẩy xupap đi xuống (mở xupap) thực hiện quá trình nạp hoặc thải khí. Lúc này lò xo xupáp bị nén lại.
Khi cam tiếp tục quay qua vị trí tác động thì lò xo xupáp làm cho xupap đóng kín vào bệ đỡ, cò mổ, đũa đẩy, con đội trở về vị trí ban đầu, xupap đóng.
-
Xupap đặt
Khi động cơ làm việc, trục khuỷu quay với tỷ số truyền là 1/2, cơ cấu phân phối khí sẽ làm việc như sau:
Khi đỉnh cam chưa tác dụng vào đuôi xupap, lò xo đẩy xupap đi xuống, cửa nạp hoặc cửa xả được đóng lại.
Khi đỉnh cam quay lên, con đội tác dụng vào xupap nâng xupap đi lên, cửa nạp hoặc cửa xả từ từ được mở ra. Khi con đội tiếp xúc ở vị trí cao nhất của cam thì cửa nạp hoặc cửa xả được mở lớn nhất
Trục cam tiếp tục quay, đỉnh cam quay xuống, lò xo căng ra đẩy xupap đi xuống đóng dần cửa nạp hoặc cửa xả. Khi con đội tiếp xúc tại vị trí thấp nhất của cam thì cửa nạp hoặc cửa xả được đóng kín hoàn toàn.
Nếu động cơ tiếp tục làm việc trục cam tiếp tục quay thì quá trình làm việc của cơ cấu phối khí xupap đặt lại được lặp lại như trên.
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐỒ ÁN
Bộ tài liệu bao gồm:
- Chương 1: Tổng quan về ô tô và cơ cấu phối khí
- Chương 2 : Sơ đồ cấu tạo – Nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng xupap
- Chương 3 : Đặc điểm kết cấu của các chi tiết : Trục cam, Xupap, Đế xupap
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA ĐỒ ÁN TÌM HIỂU CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ
Hình 1 : Cơ cấu phân phối khí xupap treo
1- Cò mổ. 2- Đũa đẩy. 3- Xupap. 4- Con đội. 5- Trục cam.
Hình 2.Cơ cấu phối khí dùng xupap
1 - đai dẫn động ; 2 - con dội ; 3,5 - đòn gánh ; 4 - đũa đẩy ; 6 - cổ trục cam
Hình 3.kết cấu nắp xilanh
1-roăng xupap; 2-ống lót vòi phun; 3- bulông áp lực; 4- vòi phun; 5- roăng vòi phun; 6-đĩa lò xo; 7-móng hãm; 8-lò xo lớn xupap; 9- lò xo nhỏ xupap; 10-bộ phận làm xoay xupap; 11-đế xupap xả; 12-xupap xả; 13-ống dẫn hướng xupap; 14-ống bảo vệ vòi phun; 15-Xupap nạp; 16- Đế xupap nạp ; a- nước làm mát động cơ lên; b-đường dầu bôi trơn; c- Khí xả; d- khí nạp
Hình 4. Kết cấu xupap
1 – Đuôi xupap, 2 – Thân xupap, 3 – Nấm xupap.
DOWNLOAD ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ
Hi vọng với bài chia sẻ đồ án ô tô “Tìm hiểu cơ cấu phân phối khí” sẽ giúp các bạn sinh viên có thể mang lại những kiến thức, tài liệu từ đó dễ dàng hơn trong việc làm tiểu luận ô tô hay đồ án chuyên ngành ô tô.
Bên cạnh đồ án ô tô, tại OBD Việt Nam còn chia sẻ nhiều tài liệu thiết thực đến các bạn như: tài liệu chuyên ngành ô tô, tài liệu máy chẩn đoán, tài liệu tiếng anh chuyên ngành ô tô, tài liệu hướng dẫn sửa chữa… Tất cả có trong CHIA SẺ TÀI LIỆU Ô TÔ
Và nếu thấy bổ ích đừng quên Share cho bạn bè và người thân đang làm việc và học tập liên quan đến ngành Kỹ thuật ô tô. Hãy theo dõi Website của OBD VIệt Nam để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé !
Xem thêm các phần trước:
- Chia Sẻ Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
- Chia Sẻ Đồ Án Ô Tô: Thiết Kế Hệ Thống Treo Cho Xe Tải 4 Tấn
- Chia Sẻ Tài Liệu – Tài Liệu Sửa Chữa Tiếng Việt Động Cơ KIA Picanto 2012
- Chia Sẻ Tài Liệu – Tài Liệu Sửa Chữa Động Cơ KIA Sorento 2004
- Chia Sẻ Tài Liệu – Tài Liệu Sửa Chữa Động Cơ Diesel Dòng Xe KIA
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- FCAR F7SD - Số 1 Máy Chẩn Đoán Xe Tải/ Công Trình Độc Quyền Tại OBD Việt Nam
- So Sánh Autel Mx900 Và Autel Ds900: Anh/Em Gara Nên Chọn Mua Máy Nào?
- Hướng Dẫn Thanh Toán Tài Khoản App Auto Ism Qua Tài Khoản Ngân Hàng
- Hướng Dẫn Đăng Ký Tài Khoản Auto Ism
- Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Auto Schematic Lên Auto Ism
- Duy Nhất 11 Suất Sở Hữu Gói Dịch Vụ Độc Quyền Chỉ Có Tại OBD Việt Nam
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 26
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B108e-1c: Low Power Supply Voltage Input To Center Display
- FCAR AT040: Sự Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Garage Của Bạn
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
FCAR F7SD - Số 1 Máy Chẩn Đoán Xe Tải/ Công Trình Độc Quyền Tại OBD Việt Nam
So Sánh Autel Mx900 Và Autel Ds900: Anh/Em Gara Nên Chọn Mua Máy Nào?
Hướng Dẫn Đăng Ký Tài Khoản Auto Ism
Hướng Dẫn Thanh Toán Tài Khoản App Auto Ism Qua Tài Khoản Ngân Hàng
Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Auto Schematic Lên Auto Ism
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi