Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0543: Intake Air Heater Circuit Open

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam

 

Thông tin xe: UNIVERSAL (PY) 2014 D6CB EURO 4

P0543: Intake Air Heater Circuit Open - Hở Mạch Bộ Sấy Khí Nạp

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN

1. Mô tả mã lỗi P0543: Intake air heater circuit open

Bộ sấy có nhiệm vụ sấy không khí đi vào buồng đốt làm cho nhiên liệu được lan rộng và đốt cháy tốt hơn khi động cơ nguội. Nó nâng cao hiệu suất khởi động lạnh và giảm khói đen sau khi khởi động động cơ.

ETCM điều khiển thời gian hoạt động của rơ-le hỗ trợ hâm nóng động cơ dựa trên tín hiệu nhiệt độ nước làm mát động cơ và tín hiệu bật chìa khóa. Đèn sấy khí sẽ sáng cùng với thời gian hâm nóng động cơ theo nhiệt độ động cơ. Hoạt động của đèn sấy khí có thể được kiểm tra nhanh bằng máy chẩn đoán. Nếu đèn sấy khí sáng liên tục trong quá trình lái xe, thì chúng ta nên kiểm tra rơ-le và mạch điện của hệ thống hâm nóng động cơ.

Mã lỗi sẽ được thiết lập khi điện áp hoạt động của bộ sấy khí nạp ETCM khác với điều kiện điều khiển sấy khí của ETCM trong thời gian hơn 10 giây. Nguyên nhân có thể xảy ra do mạch điện của bộ sấy khí và rơ-le. Trong trường hợp này ETCM sẽ cảnh báo người lái bằng cách nhấp nháy đèn sưởi. Chúng ta có thể lái xe nhưng nên thực hiện kiểm tra khi có tín hiệu nhắc nhở kiểm tra hệ thống.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

https://obdvietnam.vn/news/57/phan-tich-ma-loi/

 

2. Nguyên nhân mã lỗi P0543: Intake air heater circuit open

  • Lỗi rơ-le sấy khí nạp
  • Lỗi bộ sấy khí nạp
  • Mạch rơ-le sấy khí nạp dẫn điện kém
  • Đường dây của bộ sấy khí dẫn điện kém

 

3. Triệu chứng mã lỗi P0543: Intake air heater circuit open

  • Đèn động cơ sáng

 

4. Vị trí rơ-le bộ sấy khí nạp

 

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam1 

Hình 1: Vị trí rơ-le bộ sấy khí nạp

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

5. Thông số kỹ thuật

Thông số của rơ-le

(85)-(86)

Trạng thái cấp nguồn (85)-(86):

Trạng thái ngắt nguồn (85)-(86)

Loại rơ-le

320 Ω ± 10% (20oC)

Thông mạch

Hở mạch

Thường mở

 

Nhiệt độ

Trên 0 oC

-3 oC

-6 oC

-9 oC

Dưới -12 oC

Thời gian hâm nóng động cơ

(giây)

0

6

13

21

30

 

Nhiệt độ

5 oC

0 oC

-5 oC

-10 oC

Dưới -15 oC

Sau khi sấy (giây)

5

10

20

35

60

 

Nhiệt độ

10oC

5 oC

-10 oC

-15 oC

Dưới -20 oC

Thời gian trao đổi nhiệt

0

51

151

201

201

 

6. Sơ đồ mạch điện điều khiển bộ sấy khí nạp

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam2 

Hình 2: Điều khiển bộ sấy khí nạp

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0543: HỞ MẠCH BỘ SẤY KHÍ NẠP

 

1. Kích hoạt rơ-le bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Tắt chìa khóa, và bật công tắt cúp mass

- Bước 2: Kết nối máy chẩn đoán chuyên hãng Hyundai GDS với giắc chẩn đoán trên xe

- Bước 3: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass nhưng không khởi động động cơ

- Bước 4: Chọn mục rơ-le sấy khí trong chức năng kích hoạt và nhấn bắt đầu sau khi các điều kiện đã phù hợp

 

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam3 

Hình 3: Kích hoạt rơ-le bằng máy chẩn đoán

 

Tiếng kêu của rơ-le có phát ra trong hộp rơ-le không?

Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

Không

Đến bước tiếp theo

 

Mục đích của bước này là kiểm tra tiếng kêu của rơ-le. Sau khi kiểm tra, tắt chìa khóa ngay lập tức. Nếu chìa khóa ở vị trí bật không cần thiết hơn một phút thì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

 

2. Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối

Một số lỗi trong hệ thống điện có thể do dây điện và chân giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể do sự can thiệp của các hệ thống điện khác hoặc do hư hỏng cơ khí, hư hỏng hóa học.

Kiểm tra kỹ lưỡng giắc kết nối có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, bị ăn mòn, bị bẩn hoặc hỏng không.

 

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam4 

Hình 4: Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối

 

Giắc có vấn đề gì không?

Sửa chữa khi cần thiết và đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

Không

Đi đến bước “Kiểm tra mạch nguồn”

 

3. Kiểm tra điện áp nguồn

- Bước 1: Tháo rơ-le sấy khí ra

- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass nhưng không khởi động động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân 85 của rơ-le và mass sườn

Thông số chuẩn: Xấp xỉ 2.7V

 

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam5 

Hình 5: Đo điện áp giữa chân 85 của rơ-le và mass sườn

 

Điện áp đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận”

Không

Đi đến bước “Kiểm tra hở mạch nguồn”

 

4. Kiểm tra hở mạch nguồn

- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Tháo cầu chì 33(5A), 84(5A) của rơ-le sấy khí và ngắt kết nối giắc ETCM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân 85 của rơ-le sấy khí chân 32 của giắc ETCM

Thông số chuẩn: Thông mạch (dưới 1.0Ω)

 

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam6 

Hình 6: Đo điện trở giữa chân 85 của rơ-le sấy khí chân 32 của giắc ETCM

 

Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận”

Không

Sửa chữa hở mạch và đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

5. Kiểm tra điện trở của rơ-le sấy khí

- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass

- Bước 2: Tháo rơ-le sấy khí ra

- Bước 3: Đo điện trở cuộn dây, giữa chân 85 và 86 của rơ-le

Thông số chuẩn: 320 Ω ± 10% (20oC)

Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?

Đi đến bước “Kiểm tra hoạt động của rơ-le sấy khí”

Không

Thay rơ-le sấy khí và đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

6. Kiểm tra hoạt động của rơ-le

- Bước 1: Tắt chìa khóa, và bật công tắc khởi động an toàn

- Bước 2: Tháo rơ-le sấy khí ra

- Bước 3: Cấp nguồn cho chân 86 của rơ-le sấy khí, cấp mass cho chân 85 của rơ-le sấy

- Bước 4: Đo điện trở giữa chân 30 và 87 của rơ-le sấy khí

Thông số chuẩn:

Khi cấp nguồn: thông mạch.

Khi ngắt nguồn: không thông mạch.

 

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p0543-intake-air-heater-circuit-open-obdvietnam7 

Hình 7: Đo điện trở giữa chân 30 và 87 của rơ-le sấy khí

Điện trở đo được có đúng với các điều kiện của thông số chuẩn không?

Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

Không

Thay rơ-le sấy khí sau đó đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

 

7. Kiểm tra sau sửa chữa

Sau khi sửa, nó cần được xác nhận lại là lỗi đã được khắc phục

- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán và chọn chức năng đọc mã lỗi

- Bước 2: Dùng máy chẩn đoán xóa mã lỗi

- Bước 3: Vận hành xe trong điều kiện xảy ra mã lỗi

Có mã lỗi hiện tại nào không?

Áp dụng quy trình xử lý mã lỗi

Không

Hiện tại hệ thống đang hoạt động bình thường

 

Xem thêm


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất:

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Cọc Liền Tay Autel MS906 Pro, Otofix D1 Trong Đợt Đặt Trước, Nhận Ngay Ưu Đãi Lớn

Bộ đôi máy chẩn đoán Autel MS906 Pro và Otofix D1 đã chính thức được mở đặt trước tại OBD ..

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi