Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0543: Intake Air Heater Circuit Open
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN
Thông tin xe: UNIVERSAL (PY) 2014 D6CB EURO 4
P0543: Intake Air Heater Circuit Open - Hở Mạch Bộ Sấy Khí Nạp
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0543: INTAKE AIR HEATER CIRCUIT OPEN
1. Mô tả mã lỗi P0543: Intake air heater circuit open
Bộ sấy có nhiệm vụ sấy không khí đi vào buồng đốt làm cho nhiên liệu được lan rộng và đốt cháy tốt hơn khi động cơ nguội. Nó nâng cao hiệu suất khởi động lạnh và giảm khói đen sau khi khởi động động cơ.
ETCM điều khiển thời gian hoạt động của rơ-le hỗ trợ hâm nóng động cơ dựa trên tín hiệu nhiệt độ nước làm mát động cơ và tín hiệu bật chìa khóa. Đèn sấy khí sẽ sáng cùng với thời gian hâm nóng động cơ theo nhiệt độ động cơ. Hoạt động của đèn sấy khí có thể được kiểm tra nhanh bằng máy chẩn đoán. Nếu đèn sấy khí sáng liên tục trong quá trình lái xe, thì chúng ta nên kiểm tra rơ-le và mạch điện của hệ thống hâm nóng động cơ.
Mã lỗi sẽ được thiết lập khi điện áp hoạt động của bộ sấy khí nạp ETCM khác với điều kiện điều khiển sấy khí của ETCM trong thời gian hơn 10 giây. Nguyên nhân có thể xảy ra do mạch điện của bộ sấy khí và rơ-le. Trong trường hợp này ETCM sẽ cảnh báo người lái bằng cách nhấp nháy đèn sưởi. Chúng ta có thể lái xe nhưng nên thực hiện kiểm tra khi có tín hiệu nhắc nhở kiểm tra hệ thống.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
https://obdvietnam.vn/news/57/phan-tich-ma-loi/
2. Nguyên nhân mã lỗi P0543: Intake air heater circuit open
- Lỗi rơ-le sấy khí nạp
- Lỗi bộ sấy khí nạp
- Mạch rơ-le sấy khí nạp dẫn điện kém
- Đường dây của bộ sấy khí dẫn điện kém
3. Triệu chứng mã lỗi P0543: Intake air heater circuit open
- Đèn động cơ sáng
4. Vị trí rơ-le bộ sấy khí nạp
Hình 1: Vị trí rơ-le bộ sấy khí nạp
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
5. Thông số kỹ thuật
Thông số của rơ-le (85)-(86) |
Trạng thái cấp nguồn (85)-(86): |
Trạng thái ngắt nguồn (85)-(86) |
Loại rơ-le |
320 Ω ± 10% (20oC) |
Thông mạch |
Hở mạch |
Thường mở |
Nhiệt độ |
Trên 0 oC |
-3 oC |
-6 oC |
-9 oC |
Dưới -12 oC |
Thời gian hâm nóng động cơ (giây) |
0 |
6 |
13 |
21 |
30 |
Nhiệt độ |
5 oC |
0 oC |
-5 oC |
-10 oC |
Dưới -15 oC |
Sau khi sấy (giây) |
5 |
10 |
20 |
35 |
60 |
Nhiệt độ |
10oC |
5 oC |
-10 oC |
-15 oC |
Dưới -20 oC |
Thời gian trao đổi nhiệt |
0 |
51 |
151 |
201 |
201 |
6. Sơ đồ mạch điện điều khiển bộ sấy khí nạp
Hình 2: Điều khiển bộ sấy khí nạp
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0543: HỞ MẠCH BỘ SẤY KHÍ NẠP
1. Kích hoạt rơ-le bằng máy chẩn đoán
- Bước 1: Tắt chìa khóa, và bật công tắt cúp mass
- Bước 2: Kết nối máy chẩn đoán chuyên hãng Hyundai GDS với giắc chẩn đoán trên xe
- Bước 3: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass nhưng không khởi động động cơ
- Bước 4: Chọn mục rơ-le sấy khí trong chức năng kích hoạt và nhấn bắt đầu sau khi các điều kiện đã phù hợp
Hình 3: Kích hoạt rơ-le bằng máy chẩn đoán
Tiếng kêu của rơ-le có phát ra trong hộp rơ-le không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Không |
Đến bước tiếp theo |
Mục đích của bước này là kiểm tra tiếng kêu của rơ-le. Sau khi kiểm tra, tắt chìa khóa ngay lập tức. Nếu chìa khóa ở vị trí bật không cần thiết hơn một phút thì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.
Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:
- Máy chẩn đoán chuyên hãng cho dòng xe Hyundai - Kia
- Máy chẩn đoán đa năng tiếng Việt trên nhiều dòng xe
2. Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối
Một số lỗi trong hệ thống điện có thể do dây điện và chân giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể do sự can thiệp của các hệ thống điện khác hoặc do hư hỏng cơ khí, hư hỏng hóa học.
Kiểm tra kỹ lưỡng giắc kết nối có bị lỏng, kết nối kém, bị cong, bị ăn mòn, bị bẩn hoặc hỏng không.
Hình 4: Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối
Giắc có vấn đề gì không?
Có |
Sửa chữa khi cần thiết và đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Không |
Đi đến bước “Kiểm tra mạch nguồn” |
3. Kiểm tra điện áp nguồn
- Bước 1: Tháo rơ-le sấy khí ra
- Bước 2: Bật chìa khóa và bật công tắc cúp mass nhưng không khởi động động cơ
- Bước 3: Đo điện áp giữa chân 85 của rơ-le và mass sườn
Thông số chuẩn: Xấp xỉ 2.7V
Hình 5: Đo điện áp giữa chân 85 của rơ-le và mass sườn
Điện áp đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận” |
Không |
Đi đến bước “Kiểm tra hở mạch nguồn” |
4. Kiểm tra hở mạch nguồn
- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass
- Bước 2: Tháo cầu chì 33(5A), 84(5A) của rơ-le sấy khí và ngắt kết nối giắc ETCM
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân 85 của rơ-le sấy khí chân 32 của giắc ETCM
Thông số chuẩn: Thông mạch (dưới 1.0Ω)
Hình 6: Đo điện trở giữa chân 85 của rơ-le sấy khí chân 32 của giắc ETCM
Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận” |
Không |
Sửa chữa hở mạch và đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
5. Kiểm tra điện trở của rơ-le sấy khí
- Bước 1: Tắt chìa khóa và bật công tắc cúp mass
- Bước 2: Tháo rơ-le sấy khí ra
- Bước 3: Đo điện trở cuộn dây, giữa chân 85 và 86 của rơ-le
Thông số chuẩn: 320 Ω ± 10% (20oC)
Điện trở đo được có đúng với thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra hoạt động của rơ-le sấy khí” |
Không |
Thay rơ-le sấy khí và đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
6. Kiểm tra hoạt động của rơ-le
- Bước 1: Tắt chìa khóa, và bật công tắc khởi động an toàn
- Bước 2: Tháo rơ-le sấy khí ra
- Bước 3: Cấp nguồn cho chân 86 của rơ-le sấy khí, cấp mass cho chân 85 của rơ-le sấy
- Bước 4: Đo điện trở giữa chân 30 và 87 của rơ-le sấy khí
Thông số chuẩn:
Khi cấp nguồn: thông mạch.
Khi ngắt nguồn: không thông mạch.
Hình 7: Đo điện trở giữa chân 30 và 87 của rơ-le sấy khí
Điện trở đo được có đúng với các điều kiện của thông số chuẩn không?
Có |
Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
Không |
Thay rơ-le sấy khí sau đó đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
7. Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa, nó cần được xác nhận lại là lỗi đã được khắc phục
- Bước 1: Kết nối máy chẩn đoán và chọn chức năng đọc mã lỗi
- Bước 2: Dùng máy chẩn đoán xóa mã lỗi
- Bước 3: Vận hành xe trong điều kiện xảy ra mã lỗi
Có mã lỗi hiện tại nào không?
Có |
Áp dụng quy trình xử lý mã lỗi |
Không |
Hiện tại hệ thống đang hoạt động bình thường |
Xem thêm
- Cẩm nang sửa chữa ô tô
- Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
- Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất:
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
- Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi