Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Fan 1 Control Circuit

 

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Fan 1 Control Circuit

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam

 

Thông tin xe: Hyundai Universe D6CB 2014

P0480: Fan 1 control circuit - Mạch điều khiển quạt tốc độ thấp

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0480: FAN 1 CONTROL CIRCUIT

 1. Mô tả mã lỗi P0480: Fan 1 control circuit

Quạt làm mát điện tử được điều khiển bởi ETCM. ETCM điều khiển quạt làm mát để duy trì nhiệt độ nước làm mát tối ưu theo tình trạng động cơ và khu vực hoạt động thích hợp, nên có thể giảm thiểu tiêu hao công suất và tiếng ồn khi vận hành quạt.

ETCM điều khiển ly hợp quạt bằng "Tín hiệu Bật / Tắt của hai solenoid nằm trên ly hợp quạt sau khi phát hiện tín hiệu nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ không khí, tín hiệu điều hòa không khí. Quạt làm mát được quay bằng ma sát trước khi ly hợp hoạt động khi quạt làm mát quay theo tốc độ thấp Khi nguồn điện được cấp cho cuộn sơ cấp từ ETCM, kết nối với phần ứng và rôto làm cho quạt làm mát quay.

Quạt làm mát hoạt động theo hai bước, nếu dòng điện trong cuộn dây sơ cấp và cuộn dây thứ cấp được cấp đồng thời, phần ứng cuộn sơ cấp / phần ứng cuộn thứ cấp và rôto được kết nối với nhau làm cho quạt làm mát quay theo hướng nối trực tiếp với động cơ. Kết nối trực tiếp với ly hợp quạt gây tiêu hao nhiên liệu, giảm công suất và tiếng ồn do quạt làm mát luôn quay. Do đó, hãy đảm bảo sửa chữa hệ thống quạt làm mát kịp thời.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi P0480: Fan 1 control circuit

- Hở mạch điều khiển quạt

- Giắc kết nối kém

- Lỗi cảm biến nhiệt độ nước

- Hệ thống điều hòa có vấn đề

3. Triệu chứng mã lỗi P0480: Fan 1 control circuit

- Quạt làm mát không hoạt động

4. Vị trí giắc kết nối quạt làm mát điện tử

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam1

Hình 1: Giắc kết nối quạt làm mát điện tử

5. Thông số kỹ thuật

Nhiệt độ (℃)

Chân 1-4

Chân 2-3

20

13Ω±10%

40Ω±10%

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam2

Hình 2: Thông số kỹ thuật giắc kết nối quạt làm mát điện tử

 

6. Sơ đồ mạch điện điều khiển quạt làm mát

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam3 

Hình 3: Sơ đồ mạch điện điều khiển quạt làm mát

 

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

 

Quy trình xử lý mã lỗi P0480: Mạch điều khiển quạt tốc độ thấp

1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán chuyên hãng Hyundai - Kia GDS với xe

- Bước 2: Làm nóng động cơ tới nhiệt độ làm việc bình thường

- Bước 3: Tắt hết tất cả các tải điện và điều hòa

- Bước 4: Giám sát tham số ly hợp quạt trên máy chẩn đoán

Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

 

Thông số kỹ thuật: Ly hợp quạt đóng ngắt theo nhiệt độ nước làm mát

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam4

Hình 4: Giá trị ly hợp khi bật ON chìa, giá trị ly hợp khi nổ không tải

 

Giá trị tham chiếu có thay đổi theo nhiệt độ nước làm không?

Tới bước tiếp theo

Không

Kiểm tra lại cảm biến nhiệt độ nước, mạch điều khiển quạt,….

 

2. Kiểm tra các chân và giắc kết nối

Các vấn đề ở hệ thống điện thường xảy ra do tình trạng các chân và giắc kết nối kém

Lỗi cũng có thể xuất hiện do ảnh hưởng từ các hệ thống điều khiển điện khác trên xe, lỗi cơ khí, oxy hóa,…

Kiểm tra kỹ các đầu giắc kết nối xem có tiếp xúc kém, lỏng, bị cong vênh,… không

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam5

Hình 5: Kiểm tra các chân và giắc kết nối

 

Có tìm ra được nguyên nhân?

Sửa chữa nếu cần thiết và đến bước 5

Không

Tới bước tiếp theo

 

3. Kiểm tra tín hiệu mạch điều khiển

3.1. Kiểm tra tín hiệu điện áp

- Bước 1: Tháo giắc kết nối quạt làm mát

- Bước 2: Bật ON chìa, bật công tắc an toàn, không nổ máy

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 1 của giắc kết nối quạt làm mát và mass sườn

Thông số kỹ thuật: Xấp xỉ 1.0V

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam6 

Hình 6: Đo điện áp giữa chân số 1 của giắc kết nối quạt làm mát và mass sườn

 

 Giá trị có giống với thông số kỹ thuật?

Tới bước 4

Không

Tới phần 3.2

 

3.2. Kiểm tra hở mạch tín hiệu

- Bước 1: OFF chìa, bật công tắc an toàn

- Bước 2: Tháo giắc kết nối quạt làm mát và giắc kết nối ETCM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 1 của giắc kết nối quạt làm mát với chân 28 của giắc kết nối ETCM

Thông số kỹ thuật: Thông mạch

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam7

Hình 7: Đo điện trở giữa chân số 1 của giắc kết nối quạt làm mát với chân 28 của giắc kết nối ETCM

 

Điện trở đo được có cùng với thông số kỹ thuật?

Tới bước tiếp theo

Không

Sửa chữa và thay thế nếu cần thiết và đến bước 5

 

4. Kiểm tra mạch nguồn

4.1. Kiểm tra điện áp cấp

- Bước 1: Ngắt kết nối giắc điều khiển quạt làm mát

- Bước 2: Bật ON chìa, bật công tắc an toàn, không nổ máy

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc kết nối quạt làm mát và mass sườn

Thông số kỹ thuật: Bằng điện áp bình

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam8

Hình 8: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc kết nối quạt làm mát và mass sườn

 

Điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Tới bước 5

Không

Tới bước 4.2

 

4.2. Kiểm tra hở mạch nguồn cấp

- Bước 1: OFF chìa, bật công tắc an toàn

- Bước 2: Tháo cầu chì 84(5A), tháo giắc kết nối ly hợp quạt

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 4 của giắc kết nối quạt làm mát với cầu chì 84

Thông số kỹ thuật: Thông mạch

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam9

Hình 9: Đo điện trở giữa chân số 4 của giắc kết nối quạt làm mát với cầu chì 84

 

Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Tới bước tiếp theo

Không

Kiểm tra hở mạch và tới bước 6

 

5. Kiểm tra điện trở quạt làm mát

- Bước 1: OFF chìa, bật công tắc an toàn

- Bước 2: Tháo giắc kết nối quạt làm mát

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân 1-4 và 2-3 của giắc kết nối quạt làm mát

Thông số kỹ thuật:

Nhiệt độ (℃)

Chân 1-4

Chân 2-3

20

13Ω±10%

40Ω±10%

 


cam-nang-sua-chua-ma-loi-p00480-fan-1-control-circuit-obdvietnam10 

Hình 10: Đo điện trở giữa chân 1-4 và 2-3 của giắc kết nối quạt làm mát

 

Điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật?

Tới bước 5

Không

Thay thế quạt làm mát và tới bước 5

 

6. Kiểm tra sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh rằng lỗi đã được sửa

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán chọn chế độ “Chẩn đoán mã lỗi (DTCs)”  để kiểm tra lỗi

- Bước 2: Xóa lỗi lịch sử lưu trong bộ nhớ

- Bước 3: Lái xe dưới điều kiện xảy ra mã lỗi

- Bước 4: Kiểm tra lại mã lỗi có xuất hiện lại

Mã lỗi có xuất hiện không?

Thực hiện lại quy trình

Không

Đã khắc phục xong sự cố

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Xem thêm

 


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam

  •  Mọi chi tiết xin liên hệ: 1800 64 64 47  

Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

OBD Việt Nam Mừng Xuân Quý Mão 2023

Vậy là năm 2023 đã chính thức "gõ cửa", khép lại một năm cũ qua đi với nhiều dấu ấn ..

Thăng Hoa Và Đầy Cảm Xúc Với Year End Party 2022“ Tự Hào Vì Có Bạn”

Năm Nhâm Dần đang đến hồi khép lại, một năm mới 2023 Qúy Mão chuẩn bị mở ra với nhiều ..

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 22

Bản tin công nghệ ô tô số 22 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Hộp Cruise Control Module (C-Cm) Ford Wildtrak 2017 Bằng Phần Mềm Ford IDS

Cài đặt (Programming) là một trong những tính năng đặc biệt nổi bật trên phần mềm Ford IDS. Cùng OBD ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short To Battery)

Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) điều khiển hoạt động của quạt làm mát tốc độ thấp bằng cách nối ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi