Cẩm nang sửa chữa mã lỗi P0500: Vehicle Speed Sensor
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0500:VEHICLE SPEED SENSOR
Thông tin xe: Hyundai Universe (PY) D6CB 2014
P0500:Vehicle Speed Sensor – Lỗi cảm biến tốc độ xe
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0500:VEHICLE SPEED SENSOR
Cảm biến tốc độ xe được lắp trên vỏ hộp số. Cảm biến tốc độ xe xác định số vòng quay của hộp số ở trục thứ cấp với tín hiệu dạng xung. Tín hiệu này được gửi đến hộp điều khiển ETCM để tính toán tốc độ xe thông qua tần số xung mà cảm biến tốc độ xe đã gửi về. Trường hợp cảm biến tốc độ xe bị lỗi, ETCM sẽ nhận biết là tốc độ xe đang là 0 rpm và sẽ ngừng tất cả các tính năng có liên quan đến cảm biến.
1. Mô tả mã lỗi P0500:Vehicle speed sensor
Nếu tín hiệu mà cảm biến tốc độ xe gửi về ETCM nhận được có tần số lớn hơn hoặc thấp hơn bình thường, ETCM sẽ xác nhận đó là lỗi và sẽ thiết lập mã lỗi. Nguyên nhân có thể là do giắc kết nối tiếp xúc kém hoặc lỗi cảm biến tốc độ xe. Khi có lỗi xe vẫn có thể hoạt động được nhưng có thể sẽ hạn chế tốc độ xe, vận hành PTO, tính năng tính toán tốc độ xe và điều khiển sang số.
2. Nguyên nhân hư hỏng P0500:Vehicle speed sensor
- Chân giắc của tiếp xúc kém
- Ngắn mạch hoặc hở mạch điện
- Lỗi cảm biến tốc độ xe
3. Triệu chứng mã lỗi P0500:Vehicle speed sensor
- Sáng đèn cảnh báo động cơ
- Xe bị hạn chế tốc độ
- Không sang số được
4. Vị trí
Hình 1: Vị trí cảm biến tốc độ xe
5. Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn
Hình 2: Dạng sóng dữ liệu của cảm biến tốc độ xe (khi 0km/h)
Hình 3: Dạng sóng dữ liệu của cảm biến tốc độ xe (khi 20km/h)
6. Sơ đồ mạch điện
Hình 4: Sơ đồ mạch điện cảm biến tốc độ xe
QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI P0500: LỖI CẢM BIẾN TỐC ĐỘ XE
1. Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với đầu nối tự chẩn đoán
- Bước 2: Để động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường
- Bước 3: Tắt tất cả tải điện và hệ thống điều hòa không khí
- Bước 4: Theo dõi dữ liệu "Tốc độ xe" trên máy chẩn đoán
Hình 5: Tham khảo thông số “Tốc độ xe” phụ thuộc vào tốc độ xe thực tế
2. Kiểm tra giắc kết nối và các cực
Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do các cực và giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do bị nhiễu từ các hệ thống điện khác hoặc hư hỏng do cơ học hoặc hóa học.
Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten hoặc hư hỏng.
Hình 6: Kiểm tra giắc kết nối và các cực
Có tìm được vấn đề hay không?
CÓ |
Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
KHÔNG |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu” |
3. Kiểm tra tín hiệu mạch
a. Kiểm tra tín hiệu điện áp
- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe
- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ
- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Khoảng 4.0 V
Hình 7: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn dương” |
KHÔNG |
Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mạch tín hiệu” |
b. Kiểm tra hở mạch tín hiệu
- Bước 1: Tắt khóa điện và bật công tắc an toàn
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe và giắc ETCM
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 4 giắc cảm biến tốc độ xe và chân số 48 của giắc ETCM
Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Hình 8: Đo điện trở giữa chân số 4 giắc cảm biến tốc độ xe và chân số 48 của giắc ETCM
Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra ngắn mạch tín hiệu đến nguồn dương” |
KHÔNG |
Sửa chữa hở mạch và sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
c. Kiểm tra ngắn mạch tín hiệu đến nguồn dương
- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe và giắc ETCM
- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ
- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Dưới 0~0.1V
Hình 9: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn dương” |
KHÔNG |
Sửa chữa ngắn mạch nguồn dương và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
4. Kiểm tra mạch nguồn dương
a. Kiểm tra điện áp nguồn dương
- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe
- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ
- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Bằng điện áp bình ắc quy
Hình 10: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn âm” |
KHÔNG |
Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mạch nguồn dương” |
b. Kiểm tra hở mạch nguồn dương
- Bước 1: Tắt khóa điện và bật công tắc an toàn
- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến tốc độ xe, giắc đồng hồ công tơ mét và giắc ETCM
- Bước 3: Tháo cầu chì 68 5A
- Bước 4: Đo điện trở giữa cầu chì 68 5A và chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe
Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Hình 11: Đo điện trở giữa cầu chì 68 5A và chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe
Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra ngắn mạch nguồn dương” |
KHÔNG |
Sửa chữa hở mạch và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
c. Kiểm tra ngắn mạch nguồn dương
- Bước 1: Tháo cầu chì 68 5A và ngắt kết nối giắc cảm biến tốc độ xe
- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ
- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Dưới 0~0.1V
Hình 12: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn âm” |
KHÔNG |
Sửa chữa ngắn mạch và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
5. Kiểm tra mạch nguồn âm
a. Kiểm tra điện áp rơi
- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc cảm biến tốc độ xe
- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ
- Bước 3: Đo điện áp rơi giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Dưới 200mV
Hình 13: Đo điện áp rơi giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn âm” |
KHÔNG |
Sửa chữa giắc kết nối tiếp xúc kém đến nguồn âm và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
b. Kiểm tra hở mạch nguồn âm
- Bước 1: Tắt khóa điện và bật công tắc an toàn
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc cảm biến tốc độ xe và giắc ETCM
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)
Hình 14: Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn
Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận” |
KHÔNG |
Sửa chữa hở mạch và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
6. Kiểm tra xung của cảm biến tốc độ xe
- Bước 1: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ
- Bước 2: Cắm giắc kết nối cảm biến tốc độ xe và giắc hộp điều khiển ETCM
- Bước 3: Đặt que đo của máy đo xung vào chân số 4 của cảm biến tốc độ xe
- Bước 4: Lái xe và giám sát xung của cảm biến tốc độ xe có bình thường hay không
Giá trị xung đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?
CÓ |
Đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
KHÔNG |
Thay thế cảm biến tốc độ xe và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
7. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Bước 1: Sau khi sửa chữa cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Bước 2: Kết nối với máy chẩn đoán và lựa chọn chế độ “Diagnostic Trouble Codes (DTCs)”
- Bước 3: Sử dụng máy chẩn đoán để xóa DTC
- Bước 4: Vận hành xe trong điều kiện kích hoạt lỗi trong mục thông tin chung
Có bất kỳ DTCs hiện tại nào không?
CÓ |
Thực hiện quy trình xử lý mã lỗi |
KHÔNG |
Hệ thống OK |
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Hotline: 1800646447
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi