Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0500: Vehicle Speed Sensor

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0500:VEHICLE SPEED SENSOR

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam 

 

Thông tin xe: Hyundai Universe (PY) D6CB 2014

P0500:Vehicle Speed Sensor – Lỗi cảm biến tốc độ xe

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI P0500:VEHICLE SPEED SENSOR

Cảm biến tốc độ xe được lắp trên vỏ hộp số. Cảm biến tốc độ xe xác định số vòng quay của hộp số ở trục thứ cấp với tín hiệu dạng xung. Tín hiệu này được gửi đến hộp điều khiển ETCM để tính toán tốc độ xe thông qua tần số xung mà cảm biến tốc độ xe đã gửi về. Trường hợp cảm biến tốc độ xe bị lỗi, ETCM sẽ nhận biết là tốc độ xe đang là 0 rpm và sẽ ngừng tất cả các tính năng có liên quan đến cảm biến.

1.  Mô tả mã lỗi P0500:Vehicle speed sensor

Nếu tín hiệu mà cảm biến tốc độ xe gửi về ETCM nhận được có tần số lớn hơn hoặc thấp hơn bình thường, ETCM sẽ xác nhận đó là lỗi và sẽ thiết lập mã lỗi. Nguyên nhân có thể là do giắc kết nối tiếp xúc kém hoặc lỗi cảm biến tốc độ xe. Khi có lỗi xe vẫn có thể hoạt động được nhưng có thể sẽ hạn chế tốc độ xe, vận hành PTO, tính năng tính toán tốc độ xe và điều khiển sang số.

2. Nguyên nhân hư hỏng P0500:Vehicle speed sensor

- Chân giắc của tiếp xúc kém

- Ngắn mạch hoặc hở mạch điện

- Lỗi cảm biến tốc độ xe

3. Triệu chứng mã lỗi P0500:Vehicle speed sensor

- Sáng đèn cảnh báo động cơ

- Xe bị hạn chế tốc độ

- Không sang số được

4. Vị trí

 

 cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí cảm biến tốc độ xe

 

5. Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam2 

Hình 2: Dạng sóng dữ liệu của cảm biến tốc độ xe (khi 0km/h)

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam3

Hình 3: Dạng sóng dữ liệu của cảm biến tốc độ xe (khi 20km/h)

 

6. Sơ đồ mạch điện

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam4 

Hình 4: Sơ đồ mạch điện cảm biến tốc độ xe

 

QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI P0500:LỖI CẢM BIẾN TỐC ĐỘ XE

1. Giám sát dữ liệu bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với đầu nối tự chẩn đoán                          

- Bước 2: Để động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường

- Bước 3: Tắt tất cả tải điện và hệ thống điều hòa không khí

- Bước 4: Theo dõi dữ liệu "Tốc độ xe" trên máy chẩn đoán

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam5 

Hình 5: Tham khảo thông số “Tốc độ xe” phụ thuộc vào tốc độ xe thực tế

 

2. Kiểm tra giắc kết nối và các cực

Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do các cực và giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do bị nhiễu từ các hệ thống điện khác hoặc hư hỏng do cơ học hoặc hóa học.

Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten hoặc hư hỏng

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam6

Hình 6: Kiểm tra giắc kết nối và các cực

 

Có tìm được vấn đề hay không?

Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.

KHÔNG

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch tín hiệu”

 

3. Kiểm tra tín hiệu mạch

a. Kiểm tra tín hiệu điện áp

- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe

- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Khoảng 4.0 V

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam7 

Hình 7: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

 

Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật không? 

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn dương”

KHÔNG

Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mạch tín hiệu”

 

b. Kiểm tra hở mạch tín hiệu

- Bước 1: Tắt khóa điện và bật công tắc an toàn

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe và giắc ETCM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 4 giắc cảm biến tốc độ xe và chân số 48 của giắc ETCM

Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam8

Hình 8: Đo điện trở giữa chân số 4 giắc cảm biến tốc độ xe và chân số 48 của giắc ETCM

 

Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra ngắn mạch tín hiệu đến nguồn dương”

KHÔNG

Sửa chữa hở mạch và sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

c. Kiểm tra ngắn mạch tín hiệu đến nguồn dương

- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe và giắc ETCM

- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Dưới 0~0.1V

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam9 

Hình 9: Đo điện áp giữa chân số 4 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

 

Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn dương”

KHÔNG

Sửa chữa ngắn mạch nguồn dương và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

      

4. Kiểm tra mạch nguồn dương

a. Kiểm tra điện áp nguồn dương

- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc của cảm biến tốc độ xe

- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Bằng điện áp bình ắc quy

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam10 

Hình 10: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

 

Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn âm”

KHÔNG

Đi đến quy trình “Kiểm tra hở mạch nguồn dương”

 

b. Kiểm tra hở mạch nguồn dương

- Bước 1: Tắt khóa điện và bật công tắc an toàn

- Bước 2: Ngắt kết nối giắc cảm biến tốc độ xe, giắc đồng hồ công tơ mét và giắc ETCM

- Bước 3: Tháo cầu chì 68 5A

- Bước 4: Đo điện trở giữa cầu chì 68 5A và chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe

Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam11 

Hình 11: Đo điện trở giữa cầu chì 68 5A và chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe

 

Giá trị điện trở đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra ngắn mạch nguồn dương”

KHÔNG

Sửa chữa hở mạch và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

c. Kiểm tra ngắn mạch nguồn dương

- Bước 1: Tháo cầu chì 68 5A và ngắt kết nối giắc cảm biến tốc độ xe

- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ

- Bước 3: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Dưới 0~0.1V

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam12 

Hình 12: Đo điện áp giữa chân số 2 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

 

Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn âm”

KHÔNG

Sửa chữa ngắn mạch và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

5. Kiểm tra mạch nguồn âm

a. Kiểm tra điện áp rơi

- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc cảm biến tốc độ xe

- Bước 2: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ

- Bước 3: Đo điện áp rơi giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Dưới 200mV

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam13 

Hình 13: Đo điện áp rơi giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

 

Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra mạch nguồn âm”

KHÔNG

Sửa chữa giắc kết nối tiếp xúc kém đến nguồn âm và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

b. Kiểm tra hở mạch nguồn âm

- Bước 1: Tắt khóa điện và bật công tắc an toàn

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc cảm biến tốc độ xe và giắc ETCM

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Thông mạch (dưới 1.0 Ω)

 

cam-nang-sưa-chua-ma-loi-tren-xe-hyundai-obdvietnam14 

Hình 14: Đo điện trở giữa chân số 3 của giắc cảm biến tốc độ xe với mass sườn

 

Giá trị điện áp đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận”

KHÔNG

Sửa chữa hở mạch và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

6. Kiểm tra xung của cảm biến tốc độ xe

- Bước 1: Bật khóa điện và bật công tắc an toàn. Không khởi động động cơ

- Bước 2: Cắm giắc kết nối cảm biến tốc độ xe và giắc hộp điều khiển ETCM

- Bước 3: Đặt que đo của máy đo xung vào chân số 4 của cảm biến tốc độ xe

- Bước 4: Lái xe và giám sát xung của cảm biến tốc độ xe có bình thường hay không

Giá trị xung đo được có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

KHÔNG

Thay thế cảm biến tốc độ xe và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

7.  Kiểm tra xe sau sửa chữa

- Bước 1: Sau khi sửa chữa cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa

- Bước 2: Kết nối với máy chẩn đoán và lựa chọn chế độ “Diagnostic Trouble Codes (DTCs)”

- Bước 3: Sử dụng máy chẩn đoán để xóa DTC

- Bước 4: Vận hành xe trong điều kiện kích hoạt lỗi trong mục thông tin chung

Có bất kỳ DTCs hiện tại nào không?

Thực hiện quy trình xử lý mã lỗi

KHÔNG

Hệ thống OK

 


 

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47  

Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất:

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 22

Bản tin công nghệ ô tô số 22 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Hộp Cruise Control Module (C-Cm) Ford Wildtrak 2017 Bằng Phần Mềm Ford IDS

Cài đặt (Programming) là một trong những tính năng đặc biệt nổi bật trên phần mềm Ford IDS. Cùng OBD ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short To Battery)

Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) điều khiển hoạt động của quạt làm mát tốc độ thấp bằng cách nối ..

Hướng Dẫn Cài Mã Kim Phun Cummins Isx12/Ix15 Cm2350

Cài mã kim phun là một trong những tính năng cài đặt nâng cao và nổi bật nhất trên phần ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi