Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi 0011: Endurance Brake Relay (Short To Ubatt)

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI 0011: ENDURANCE BRAKE RELAY (SHORT TO UBATT)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-0011-endurance-brake-relay-short-to-ubatt-obdvietnam

 

Thông tin xe: Hyundai County (NB) D4DB 2014

0011: Endurance Brake Relay (Short To Ubatt) - Lỗi rơle phanh phụ (ngắn mạch đến ắc quy)

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI: ENDURANCE BRAKE RELAY (SHORT TO UBATT)

1. Mô tả chung mã lỗi 0011: Endurance brake relay (short to ubatt)

Rơ le phanh phụ (DBR) là một thiết bị mà hộp ECU ABS điều khiển đóng ngắt các hệ thống phanh phụ trợ trên các dòng xe tải, xe đầu kéo,..bởi tài xế. Trên các dòng xe 2,5 tấn trở lên thì ngoài hệ thống phanh ABS còn tích hợp thêm hệ thống phanh phụ. Trong trường hợp ABS hoạt động trên đoạn đường rất trơn lúc này sẽ xảy ra tình trạng trượt bánh xe, khi đó ECU ABS không thể điều khiển các bánh xe phía sau. Do đó tài xế cần sử dụng tính năng phanh phụ trong những trường hợp ABS không làm việc.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

https://obdvietnam.vn/news/57/phan-tich-ma-loi/

 

2. Mô tả mã lỗi 0011: Endurance brake relay(short to ubatt)

Hộp điều khiển HECU liên tục giám sát tín hiệu điều khiển DBR. Nếu phát hiện tình trạng ngắn mạch đến nguồn dương trong đường dây điều khiển DBR, lúc này HECU sẽ xác định và xuất ra mã lỗi 0011.

 

3. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi 0011: Endurance brake relay(short to ubatt)

  • Giắc kết nối tiếp xúc kém
  • Hư hỏng dây điện
  • Mạch điều khiển ngắn mạch đến nguồn dương
  • Hỏng rơ le DBR

 

4. Triệu chứng mã lỗi 0011: Endurance brake relay(short to ubatt)

  • Hệ thống phanh phụ không hoạt động.
  • Báo đèn hệ thống phanh.

 

5. Vị trí rơ le DBR trên xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-0011-endurance-brake-relay-short-to-ubatt-obdvietnam1 

Hình 1: Vị trí rơ le DBR trên xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-0011-endurance-brake-relay-short-to-ubatt-obdvietnam2 

Hình 2: Vị trí rơ le DBR trên xe

 

6. Thông số kỹ thuật

Điện trở cuộn dây rơ le ABS

200 ~ 450 Ω (khi 20℃)

 

7. Sơ đồ mạch điện mô-đun điều khiển hệ thống ABS

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-0011-endurance-brake-relay-short-to-ubatt-obdvietnam3 

Hình 3: Sơ đồ mạch điện mô-đun điều khiển hệ thống ABS

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI 0011 LỖI RƠLE PHANH PHỤ (NGẮN MẠCH ĐẾN ẮC QUY)

1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán chuyên hãng Hyundai - Kia GDS VCI

- Bước 1:Kết nối máy chẩn đoán với giắc chẩn đoán

- Bước 2:Bật khóa điện, tắt động cơ

- Bước 3:Lựa chọn chức năng “Kích hoạt cơ cấu chấp hành”/ “Actuation test”

- Bước 4:Lựa chọn mục “rơ le DBR”/ “DBR relay” và thực hiện kiểm tra

Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

 

Thông số kỹ thuật: Nếu như kích hoạt có nghe được âm thanh rơ le nhảy thì rơ le bình thường

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-0011-endurance-brake-relay-short-to-ubatt-obdvietnam4

Hình 4: Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

 

Có nghe âm thanh rơ le nhảy khi kích hoạt không?

 

 

Có thể do hộp HECU bị lỗi hoặc lỗi lịch sử chưa được xóa trong bộ nhớ của hộp HECU sau khi đã sửa chữa. Kiểm tra lại toàn bộ đầu nối xem có tiếp xúc kém, kết nối lỏng lẻo, bị cong vênh, ăn mòn, nhiễm bẩn, biến dạng hoặc hư hỏng hay không.

Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết, đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

KHÔNG

Đi đến quy trình “Kiểm tra chân và giắc nối”

 

2. Kiểm tra giắc kết nối và chân giắc

Rất nhiều hư hỏng trong hệ thống điện mà nguyên nhân là do các chân giắc và giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do bị nhiễu từ các hệ thống điện khác hoặc hư hỏng vật lý hoặc hóa học.

 

Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten hoặc hư hỏng.

 

Có tìm được vấn đề hay không?

Sửa chữa nếu cần thiết và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

KHÔNG

Đi đến quy trình tiếp theo

   

3. Kiểm tra mạch điều khiển

- Bước 1: Tắt khóa điện

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc của rơle DBR (M13) và giắc hộp điều khiển HECU (F67)

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân số 3 của rơ le DBR với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Dưới 0 ~ 0,1 V

Giá trị điện trở có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra bộ phận”

KHÔNG

Sửa chữa ngắn mạch đến nguồn dương chân HECU và chân DBR của rơ le và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

   

4. Kiểm tra bộ phận

- Bước 1: Tắt khóa điện

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc của rơle DBR (M13)

- Bước 3: Đo điện trở chân số 3 và chân số 5 của rơ le DBR

Thông số kỹ thuật:Điện trở cuộn dây rơ le DBR: 200 ~ 450 Ω (khi 20℃)

- Bước 4: Đo điện trở chân số 1 và chân số 4 của rơ le DBR khi cấp nguồn B+ và ngắt nguồn B+ chân số 3 và chân số 5 của rơ le DBR

Thông số kỹ thuật:

  • Thông mạch: Khi cấp nguồn
  • Không thông mạch: Khi ngắt nguồn

Giá trị điện trở có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

KHÔNG

Thay rơ le và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Lặp lại quy trình “Kiểm tra bộ phận” nhiều lần

   

6. Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, điều cần thiết là phải xác minh là lỗi đã được sửa chữa

- Bước 1: Để xe ở tay số P và bật khóa điện

- Bước 2: Sau đó kết nối với máy chẩn đoán và chọn chế độ “Đọc mã lỗi” (“Diagnostic Trouble Codes (DTC)”)

- Bước 3: Sử dụng máy chẩn đoán để xóa lỗi

- Bước 4: Lái xe trong điều kiện được ghi nhận là xảy ra lỗi

- Bước 5: Sau đó kết nối với máy chẩn đoán và chọn chế độ “Đọc mã lỗi” (“Diagnostic Trouble Codes (DTC)”) để đọc lỗi lại một lần nữa

Lỗi có xuất hiện trở lại hay không?

Đi đến quy trình sửa chữa lỗi DTC

KHÔNG

Hệ thống bình thường

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Xem thêm:

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024

Tìm kiếm máy chẩn đoán ô tô Autel tốt nhất ? Máy chẩn đoán đa năng nào hỗ trợ Lập ..

Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?

Mở hộp và đánh giá máy chẩn đoán ô tô Autel MS908S3, khám phá chi tiết từng phụ kiện và ..

Autel MS908S3: Khám Phá Thiết Kế Và Tính Năng Nổi Bật

Autel MS908S3, một thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp với nhiều nâng cấp toàn diện về ..

Khám Phá Các Tính Năng Nâng Cao Của Autel Mx900

Autel MX900 thiết bị đọc lỗi ô tô thông minh với giao diện Tiếng Việt, mang đến các tính năng ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Thông Minh Cho Mọi Gara

Autel MX900 là thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi