Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B16A4: ECV (Electric Control Valve) Fault

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B16A4: ECV (ELECTRIC CONTROL VALVE) FAULT

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam

 

Thông tin xe: Hyundai Elantra 2014 (MD) G 1.6 MPI

B16A4: ECV (Electric Control Valve) Fault - Lỗi Van Điều Khiển Điện Từ

 

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B16A4: ECV (ELECTRIC CONTROL VALVE) FAULT

1. Mô tả mã lỗi B16A4: ECV (Electric Control Valve) Fault

Mô-đun điều khiển điều hòa thiết lập mã lỗi B16A4 khi điện áp của ECV hơn 3.5V trong khoảng thời gian 0.3 giây. Trong điều kiện ECV không hoạt động và trong vòng 0.5 giây, sau khi động cơ khởi động.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

https://obdvietnam.vn/news/57/cam-nang-sua-chua-o-to/

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi B16A4: ECV (Electric Control Valve) Fault

  • Dây điện kết nối kém
  • Hở mạch điều khiển
  • Ngắn mạch hoặc chạm mass
  • Lỗi ECV
  • Lỗi mô-đun điều khiển A/C

 

3. Vị trí van điều khiển điện từ trên xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam1 

Hình 1: Vị trí van điều khiển điện từ trên xe

 

 4. Sơ đồ mạch điều khiển van điện từ

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điều khiển van điện từ

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B16A4: ECV (ELECTRIC CONTROL VALVE) FAULT

 

1. Giám sát dữ liệu của xe

- Bước 1: Đỗ xe và bật chìa khóa

- Bước 2: Kết nối máy chẩn đoán chuyên hãng Hyundai - Kia GDS và chọn chế độ “Vehicle S/W Management”

- Bước 3: Chọn chế độ "Aircon compressor Test (ECV Type)" và thực hiện kiểm tra. (Kiểm tra hiệu suất nén chỉ thực hiện được khi nhiệt độ khí quyển trên 15oC)

Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam3 

Hình 3: Chế độ “Vehicle S/W Management” trên xe

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam4

Hình 4: Sơ đồ kiểm tra hiệu suất nén

 

Kết quả kiểm tra có bình thường không? 

Đi đến bước 2

Không

- Lỗi bị gián đoạn do các giắc cảm biến, mô-đun điều khiển tiếp xúc kém hoặc lỗi đã được sửa chữa nhưng chưa xóa khỏi bộ nhớ của mô-đun. Kiểm tra kỹ các đầu nối xem có lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, xuống cấp hoặc hư hỏng không.

- Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau khi sửa chữa”.

 

2. Kiểm tra chân giắc và giắc kết nối

a. Kiểm tra giắc kết nối

- Một số hư hỏng trong hệ thống điện được gây ra bởi dây điện và giắc kết nối kém. Lỗi cũng có thể được gây ra bởi hệ thống điện khác hoặc do hư hỏng cơ khí, chất hóa học.

- Kiểm tra kỹ các đầu nối xem có lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, xuống cấp hoặc hư hỏng không.

Có phát hiện lỗi không?

Sửa chữa khi cần thiết và đi đến bước kiểm tra xe sau khi sửa chữa

Không

Đi đến quy trình tiếp theo

 

b. Kiểm tra mạch điều khiển

- Bước 1: Tắt chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối của giắc ECV và giắc chính mô-đun điều khiển A/C

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân điều khiển của giắc ECV với chân tín hiệu (+) của giắc mô-đun điều khiển A/C

Thông số chuẩn: Dưới 1Ω

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam5

Hình 5: Dựa vào sơ đồ mạch điện đo điện trở giữa chân điều khiển của giắc ECV với chân tín hiệu (+) của giắc mô-đun điều khiển A/C

 

Thông số điện trở đo được có đúng không?

Đi đến quy trình tiếp theo

Không

-  Kiểm tra hở mạch đường dây

-  Sửa chữa khi cần thiết và sau đó đi đến bước kiểm tra xe sau khi sửa chữa

 

c. Kiểm tra mạch âm

- Bước 1: Tắt chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối của giắc ECV và giắc chính mô-đun điều khiển A/C

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân mass của giắc ECV với chân mass của giắc mô-đun điều khiển A/C

Thông số chuẩn: dưới 1Ω

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam6 

Hình 6: Dựa vào sơ đồ mạch điện đo điện trở giữa chân mass của giắc ECV với chân mass của giắc mô-đun điều khiển A/C

 

Thông số điện trở đo được có đúng không?

Đi đến bước 3

Không

-  Kiểm tra hở mạch đường dây.

-  Sửa chữa khi cần thiết sau đó đi đến bước kiểm tra xe sau khi sửa chữa

 

3. Kiểm tra ECV

- Bước 1: Tắt chìa khóa

- Bước 2: Rút giắc ECV ra đồng thời cắm giắc chính của mô-đun điều khiển A/C

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân điều khiển (+) và chân mass của ECV. (đo trực tiếp trên ECV)

Thông số chuẩn:

Nhiệt độ (oC/oF)

Điện trở (KΩ)

20/28

Xấp xỉ 10.1 – 11.1

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b16a4-ecv-electric-control-valve-fault-obdvietnam7

Hình 7: Dựa vào sơ đồ mạch điện đo điện trở giữa chân điều khiển (+) và chân mass của ECV (đo trực tiếp trên ECV)

 

Thông số điện trở đo được có nằm trong khoảng cho phép không?

Kiểm tra kỹ các đầu nối xem có lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, xuống cấp hoặc hư hỏng không. Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết sau đó đi đến bước 3.

Không

Thay ECV khác còn hoạt động bình thường vào kiểm tra xem nó hoạt động đúng không. Nếu nó hoạt động bình thường thì thay ECV sau đó đi đến bước 3. (Lưu ý: trước khi thay ECV nên thay).

 

4. Kiểm tra xe sau khi sửa chữa

Sau khi sửa chữa, cần xác nhận lại rằng là lỗi đã được sửa chữa.

- Bước 1: Đỗ xe và bật chìa khóa.

- Bước 2: Sau khi kết nối máy chẩn đoán chọn “Diagnostic Trouble Codes (DTC)”.

- Bước 3: Xóa mã lỗi bằng máy chẩn đoán.

- Bước 4: Vận hành hệ thống trong điều kiện xảy ra mã lỗi.

- Bước 5: Sau đó chọn chế độ “Diagnostic Trouble Codes (DTC)” và kiểm tra xem còn xuất hiện lỗi không.

Có lỗi nào xuất hiện không?

Đi đến áp dụng quy trình chẩn đoán lỗi.

Không

Hệ thống hoạt động bình thường.

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

Hi vọng với bài mã lỗi B16A4: ECV (Electric Control Valve) Fault - Lỗi Van Điều Khiển Điện Từ, anh/em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé ! 


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam    

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!       

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng

Thinktool Master CV là máy chẩn đoán xe tải toàn diện, chuyên nghiệp, mạnh mẽ và đa tính năng. Khám ..

OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam

OBD Việt Nam vinh dự trở thành nhà Phân phối độc quyền của ThinkCar tại Việt Nam. Sự hợp tác ..

OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024

Quý khách vui lòng lưu lại lịch nghỉ lễ và thông tin liên để không gián đoạn việc mua hàng ..

Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm

Autel MS908S3 - Máy chẩn đoán ô tô chuyên nghiệp với ưu đãi cập nhật miễn phí 3 năm. Chẩn ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện

Khám phá sức mạnh của Autel MX900 - máy chẩn đoán ô tô tiên tiến, đa năng, hỗ trợ chẩn ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.