Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – Obd News Số 10

 

BẢN TIN CÔNG NGHỆ Ô TÔ – OBD NEWS SỐ 10

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam

 

Bản tin công nghệ ô tô số 10 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức công nghệ mới như: Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD tại Mỹ, xuất hiện vật liệu có thể thay thế sợi carbon, xe Tesla tự động chờ người qua đường nhờ phần mềm tự lái hoàn toàn, Việt Nam – Belarus liên kết sản xuất ô tô tại Hưng Yên, Lamborghini Urus bị triệu hồi do tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

 


 

HYUNDAI VÀ KIA BỊ PHẠT 137 TRIỆU USD TẠI MỸ

Theo Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết vì chậm trễ trong việc triệu hồi hàng triệu ô tô gặp lỗi ở động cơ Theta II, Hyundai và KIA bị phạt 137 triệu USD.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam1

Hình 1: Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD tại Mỹ

 

Trong thông báo đưa ra, NHTSA nhấn mạnh, án phạt là thông điệp rõ ràng về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng.

 

Theo tài liệu điều tra, vào tháng 9-2015, Hyundai đã thông báo triệu hồi 470.000 xe do nhiều mảnh vụn phát sinh trong quá trình sản xuất động cơ có thể khiến dầu chảy vào bạc lót piston bị tắc, dẫn tới chi tiết này dễ mòn và hư hỏng. Tình trạng này sẽ làm cho động cơ ngừng hoạt động, thậm chí bốc cháy.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam2

Hình 2: Lỗi kỹ thuật nghiêm trọng có thể gây bốc cháy ô tô

 

Tuy nhiên, đợt triệu hồi nói trên chỉ bao gồm những xe có động cơ được sản xuất trước tháng 4-2012. Hyundai khi đó cũng khẳng định đã điều chỉnh quy trình sản xuất để lỗi không tái diễn. Còn KIA không đả động gì tới việc triệu hồi, dù xe của hãng này chia sẻ cùng động cơ Theta II dung tích 2,4L và 2,0L như xe của Hyundai.

 

Tới tháng 3-2017, cả hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc bất ngờ công bố triệu hồi tới 1,2 triệu xe với cùng nguy cơ như trên, trong đó bao gồm cả những sản phẩm trước đó từng coi là không dính lỗi.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam3

Hình 3: Án phạt cao được đưa ra cho 2 hãng xe nổi tiếng

 

Cụ thể, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD nhằm “cải thiện yếu tố an toàn”, trong đó có việc xây dựng trung tâm thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn ô tô tại Mỹ. Nếu chấp hành nghiêm túc hình thức xử lý, hãng sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 46 triệu USD.

 

Về phần mình, KIA phải nộp phạt 27 triệu USD, đồng thời đầu tư 16 triệu USD mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ. Tương tự Hyundai, KIA sẽ tránh được khoản phạt bổ sung 27 triệu USD nếu chấp hành nghiêm túc án phạt.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam4

Hình 4: Tổng chưởng lý William Tong của bang Connecticut

 

Tổng chưởng lý William Tong của bang Connecticut tiết lộ, nhiều mẫu xe bị cháy nhưng trước đó lại không nằm trong diện triệu hồi. Ông Tong cho biết đây là vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí, một số bang tại Mỹ đang tiến hành điều ra Hyundai và Kia về hành xử thiếu công bằng và dối trá liên quan tới hàng trăm vụ cháy xe của hai hãng này.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam5

Hình 5: Kim Kwang-Ho - Cựu kỹ sư của Hyundai

 

Năm 2016, Kim Kwang-ho - cựu kỹ sư của Hyundai đã gởi báo cáo đến Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ cho rằng Hyundai đã nhận thức được sai lầm của họ trên động cơ Theta II nhưng vẫn cố phủ nhận trên truyền thông và chống lại các lệnh thu hồi từ NHTSA. Sau đó, nhân viên gắn bó 25 năm với hãng xe Hàn bị lôi ra hội đồng kỷ luật của Hyundai với tội danh rò rỉ thông tin bí mật của công ty.

 

Tới nay, nguy cơ cháy vẫn ám ảnh xe Hyundai và KIA tại Mỹ. Số liệu của Trung tâm An toàn xe cơ giới Mỹ ghi nhận, tổng số xe thuộc 2 thương hiệu phải triệu hồi tại Mỹ có liên quan tới “bà hỏa” vào khoảng 8,4 triệu chiếc, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, được sản xuất từ năm 2006 tới 2021.

 

XUẤT HIỆN VẬT LIỆU CÓ THỂ THAY THẾ SỢI CARBON?

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam6

Hình 6: Amplitex có giá thành rẻ hơn sợi carbon đáng kể

 

Nhiều mẫu xe hiệu suất cao đang có xu hướng chế tạo từ sợi carbon. Lý do quan trọng mà các nhà sản xuất và hãng độ đều yêu thích vật liệu này là vì nó cứng, chắc và cực kỳ nhẹ. Tuy nhiên, sợi carbon khá đắt để sản xuất và mua, hạn chế khả năng cung cấp cho thị trường ôtô. Để khắc phục vấn đề này, công ty Thụy Sĩ Bcomp đã đạt được bước tiến lớn với cây lanh, loại cây nổi tiếng được sử dụng để sản xuất vải lanh, và sản phẩm mới Amplitex đang được các nhà sản xuất lớn ưa chuộng.

 

Amplitex kết hợp sợi lanh và nhựa epoxy để tạo thành loại vật liệu siêu cứng. Cũng như sợi carbon, chúng được dệt theo nhiều cách và có độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam7

Hình 7: Amplitex kết hợp sợi lanh và nhựa epoxy

 

Theo công ty Bcomp, việc sử dụng Amplitex và các khung đỡ cấu trúc sẽ cắt giảm tới 75% lượng khí thải CO2 so với sử dụng sợi carbon. Cụ thể 1 mét vuông Amplitex tạo ra 16,9 kg CO2, trong khi cùng một lượng sợi carbon sẽ tạo ra 45,6kg CO2 trên mỗi mét vuông.

 

Vật liệu này đã được áp dụng trên chiếc Porsche Cayman 718 GT4 CS MR với bộ body kit Amplitex đầy đủ và ghế xe F1 của McLaren được làm bằng chất liệu này. Bcomp cũng đã được Polestar ủy nhiệm để lắp ráp nội thất cho chiếc Precept concept và đang có kế hoạch sản xuất quy mô lớn vào năm tới.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam8

Hình 8: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam9

Hình 9: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam10 

Hình 10: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam11

Hình 11: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam12

Hình 12: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam13

Hình 13: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam14

Hình 14: Áp dụng vật liệu Amplitex trên các dòng xe

 

XE TESLA TỰ ĐỘNG CHỜ NGƯỜI QUA ĐƯỜNG

Tesla bắt đầu tung ra bản phiên bản thử nghiệm của phần mềm tự hành Full Self-Driving Beta cho một số khách hàng cách đây khoảng 1 tháng và từ đó đến nay, họ chắc chắn không ngừng đưa ra những cải tiến để phù hợp với điều kiện sử dụng thực tiễn.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam15

Hình 15: Tính năng Full Self-Driving được trang bị trên xe Tesla

 

Đoạn phim ngắn ghi lại quá trình một chiếc Tesla đi đến giao lộ, hãm tốc để dừng hẳn, phát hiện người đi đường và chờ cho đến khi người đó băng qua đường thì xe mới tiếp tục di chuyển. Tại Mỹ, ở các giao lộ không có đèn tín hiệu, người ta thường cấm một bảng báo hiệu STOP, yêu cầu các phương tiện phải dừng hẳn để quan sát trước khi quyết định có chạy tiếp hay không.

 

Trong tình huống nói trên, phần mềm của Tesla ban đầu đã nhận ra biển báo này, sau đó, nó phát hiện thấy người đi bộ và đưa ra cảnh báo trên màn hình. Lúc này, thân người được mô phỏng 3D và thể hiện bằng màu đỏ khá chính xác. Tiếp đó, màu sắc mô phỏng hình người dần chuyển sang vàng và xanh khi người đó sang hẳn đường, cho thấy mọi việc có vẻ đã an toàn để xe tiếp tục đi.

 

Rõ ràng với cách xử lý này, chúng ta phần nào có thể đặt niềm tin nhất định đối với hệ thống tự hành hoàn toàn mà Tesla đang phát triển.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam16

Hình 16: Elon Musk CEO của SpaceX

 

Theo ông Elon Musk, nếu không có gì thay đổi và các thử nghiệm đều diễn ra đúng ý muốn, phần mềm tự lái Full Self-Driving sẽ chính thức được tung ra cho toàn bộ người dùng Tesla từ tháng 12 năm nay. Tất nhiên, hệ thống khi hoạt động vẫn đòi hỏi giám sát của người lái.

 

VIỆT NAM – BELARUS LIÊN KẾT SẢN XUẤT Ô TÔ TẠI HƯNG YÊN

Chiều 3/12/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

 

 ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam17

Hình 17: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin ký Nghị định thư

 

Thừa ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam18

Hình 18: Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam

 

Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.

Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam19

Hình 19: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin ký Nghị định thư

 

Các sản phẩm xe ô tô đến từ Belarus luôn có độ bền, độ ổn định cao, phù hợp với địa hình của Việt Nam như chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được tăng lên đáng kể so với các dòng xe cùng phân khúc. Các sản phẩm ô tô của Belarus có chất lượng theo tiêu chuẩn Châu Âu và giá thành sản phẩm ở mức phù hợp với sự đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Bộ trưởng hy vọng với sự nỗ lực của doanh nghiệp hai nước và sự hỗ trợ của hai Chính phủ, Liên doanh Maz-Asia sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới, là hình mẫu trong hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Belarus nói riêng cũng như khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu nói chung.

 

LAMBORGHINI URUS BỊ TRIỆU HỒI DO TIỀM ẨN NGUY CƠ CHÁY NỔ

Hãng siêu xe Ý Lamborghini vừa đưa ra thông báo khẩn triệu hồi một trong những mẫu xe bán chạy nhất. Cụ thể, có 2.831 chiếc Lamborghini Urus bị triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam20

Hình 20: Lamborghini bị triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ

 

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đầu nối nhanh trên đường ống nhiên liệu nằm trong khoang động cơ của xe có thể bị hỏng, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu và tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam21 

Hình 21: Đầu nối nhanh trên ông nhiên liệu là vấn đề chính

 

Dấu hiệu nhận biết xe gặp lỗi kể trên là mùi nhiên liệu tỏa ra mạnh trong khoang động cơ. Lamborghini đã ghi nhận vấn đề này từ năm 2019 và tiến hành theo dõi các xe Urus từng được bán ra, trước khi phát đi thông báo triệu hồi chính thức.

 

Những chiếc Lamborghini Urus nằm trong diện triệu hồi thuộc model 2019-2020. Tất cả xe thuộc diện triệu hồi cần được đưa tới đại lý để thay thế miễn phí đầu nối nhanh mới. Thời gian sửa chữa dự kiến kéo dài khoảng một tiếng.

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam22 

Hình 22: Một số hình ảnh Lamborghini Urus

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam23

Hình 23: Một số hình ảnh Lamborghini Urus

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam24

Hình 24: Một số hình ảnh Lamborghini Urus

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam25 

Hình 25: Một số hình ảnh Lamborghini Urus

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam26

Hình 26: Một số hình ảnh Lamborghini Urus

 

ban-tin-cong-nghe-o-to-obd-news-so-10-obdvietnam27 

Hình 27: Một số hình ảnh Lamborghini Urus

 

Lamborghini Urus được đánh giá là một trong những mẫu xe thành công nhất của Lamborghini, với doanh số chạm mốc 10.000 chiếc vào tháng 7 năm nay. Tại thị trường nội địa, xe có giá khởi điểm từ 200.000 USD (khoảng 4,6 tỷ) và khi về đến Việt Nam thì có giá hơn 20 tỷ.

 

Vừa rồi OBD News – Bản tin công nghệ ô tô số 10 đã mang đến đến với các bạn những tin tức mới nhất & hot nhất về thị trường, công nghệ ô tô Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Thông qua bài viết này OBD Việt Nam hi vọng sẽ đem đến cho Anh Em những thông tin bổ ích, nếu thấy hay thì hãy Like và Subcribe kênh youtube của OBD Việt Nam để theo dõi những thông tin bổ ích và ủng hộ Team nhé !


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam    

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!       

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyến Mãi 30/4-1/5 : Khuyến Mãi Tưng Bừng – Mừng Đại Lễ

Mừng Đại Lễ OBD Việt Nam khuyến mãi cực sốc các dòng máy chẩn đoán tham gia ngay cùng OBD ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024

Công ty cổ phần OBD Việt Nam xin trân trọng thông báo tới Quý Khách hàng, Quý Đối tác lịch ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Về Hệ Thống Common Rail Fuel Diesel

OBD Việt Nam xin dành tặng đến các Anh/Em bộ tài liệu về hệ thống Common Rail Fuel Diesel giúp ..

Hướng Dẫn Cập Nhật Phần Mềm Máy Chẩn Đoán Autel Mx900 Và Autel Ds900

Việc cập nhật phần mềm cho chiếc máy chẩn đoán là hoàn toàn cần thiết, chúng ta cần thường xuyên ..

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi