Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B1241 EVAPORATOR SENSOR SHORT (LOW)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b1241-evaporator-sensor-short-low-obdvietnam 

 

Thông tin xe: Hyundai Elantra (MD) G 1.6 MPI - Hệ thống điều hòa

B1241 Evaporator Sensor Short (Low) (Lỗi cảm biến dàn lạnh (Chạm mạch, tín hiệu thấp))

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B1241 EVAPORATOR SENSOR SHORT (LOW)

1. Mô tả mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)

Cảm biến dàn lạnh nằm trên bộ gia nhiệt phát hiện nhiệt độ lõi. Nó là một nhiệt điện trở loại âm có điện trở tỷ lệ nghịch với nhiệt độ. Cảm biến dàn lạnh biến đổi nhiệt độ đo được thành giá trị điện áp và đưa nó đến Mô-đun điều khiển A / C. Khi nhiệt độ lõi là giá trị ngưỡng thấp, Mô-đun điều khiển A / C ngắt nguồn rơle lốc điều hòa, để ngăn dàn lạnh đóng băng do làm mát quá mức.

Hộp điều khiển  điều hòa thiết lập lỗi B1241 khi điện áp tín hiệu cảm biến dàn lạnh báo ở dưới 0.1 trong 0.3 giây.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe

https://obdvietnam.vn/news/57/cam-nang-sua-chua-o-to/

 

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)

- Chạm mass thân xe mạch tín hiệu cảm biến

- Lỗi cảm biến dàn lạnh

- Lỗi hộp điều khiển điều hòa (A/C)

3. Triệu chứng mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)

- Trong xe khi bật điều hòa rất lạnh

4. Vị trí mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b1241-evaporator-sensor-short-low-obdvietnam

Hình 1: Vị trí cảm biến dàn lạnh trên xe

 

5. Thông số kỹ thuật mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)

Nhiệt độ (ºC/F)

Điện trở (kΩ)

Nhiệt độ (ºC/F)

Điện trở (kΩ)

-4/-24.8

32.9

4/39

23

-2/28

30

6/42

21

0/32

27

8/46

19

2/35

25

10/50

18

 

Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây:

  

6. Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b1241-evaporator-sensor-short-low-obdvietnam2 

Hình 2: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C

 

QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI B1241 LỖI CẢM BIẾN DÀN LẠNH (CHẠM MẠCH, TÍN HIỆU THẤP)

1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

- Bước 1: Đỗ xe, bật chìa khóa ON

- Bước 2: Kết nối GDS với DLC

- Bước 3: Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs

- Bước 4: Đọc tham số “DTC Status”, xem thông số “Evaporator Sensor”

 

 cam-nang-sua-chua-ma-loi-b1241-evaporator-sensor-short-low-obdvietnam3

Hình 3: Thông số của "Cảm biến dàn lạnh" sẽ được cố định ở -2 ℃ (28.4,)

 

Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?

YES

Tới bước tiếp theo ở phía dưới

NO

Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

2. Kiểm tra các cực và giắc kết nối

  • Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối tiếp xúc kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
  • Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng

Đã tìm ra vấn đề?

YES

Sữa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

NO

Tới bước tiếp theo bên dưới

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Vì vậy việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ dồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe

 

3. Kiểm tra mạch chạm mass

- Bước 1: Tắt OFF chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc Cảm biến dàn lạnh với giắc hộp điều hòa A/C

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân tín hiệu (+) cảm biến dàn lạnh vs mass thân xe.

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b1241-evaporator-sensor-short-low-obdvietnam4

Hình 4: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C

 

Tiêu chuẩn: Ω vô cùng

Điện trở đo được có nằm trong tiêu chuẩn hay không?

YES

Đi đến bước tiếp theo

NO

Sửa chữa và thay thế khi cần thiết, sau đó đi đến bước  “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

4. Kiểm tra cảm biến dàn lạnh

- Bước 1: Tắt OFF chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc Cảm biến dàn lạnh với giắc hộp điều hòa A/C

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân tín hiệu (+) cảm biến dàn lạnh vs chân mass của cảm biến.

Tiêu chuẩn:

Nhiệt độ (ºC/F)

Điện trở (kΩ)

Nhiệt độ (ºC/F)

Điện trở (kΩ)

-4/-24.8

32.9

4/39

23

-2/28

30

6/42

21

0/32

27

8/46

19

2/35

25

10/50

18

 

Điện trở đo được có nằm trong giá trị trên?

YES

Đi tới bước tiếp theo.

NO

Thử thay thế bằng một con cảm biến tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục, hãy thay thế cảm biến đó và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

5. Kiểm tra hộp điều khiển điều hòa A/C

- Bước 1: Tắt OFF chìa khóa

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc Cảm biến dàn lạnh với giắc hộp điều hòa A/C

- Bước 3: Bật chìa khóa ( Tắt động cơ )

- Bước 4: Đo điện áp giữa chân tín hiệu (+) cảm biến dàn lạnh vs chân mass của cảm biến.

Tiêu chuẩn: khoảng 5V

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b1241-evaporator-sensor-short-low-obdvietnam5

Hình 5: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C

 

Điện áp đo được có nằm trong giá trị trên?

YES

Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

NO

Thử thay thế bằng hộp điều khiển A/C tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục, hãy thay thế hộp điều khiển đó và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa”

 

6. Kiểm tra sau sửa chữa

- Bước 1: Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa

- Bước 2: Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”

- Bước 3: Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.

- Bước 4: Đọc thông số “DTC Status”

Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?

Yes

Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC

No

Áp dụng quy trình xử lý sự cố

 

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !

 


Hi vọng với bài mã lỗi B1241: Evaporator Sensor Short (Low) - Lỗi cảm biến dàn lạnh (Chạm mạch, tín hiệu thấp), anh/em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !   

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam    

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!       

 

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

OBD Việt Nam Mừng Xuân Quý Mão 2023

Vậy là năm 2023 đã chính thức "gõ cửa", khép lại một năm cũ qua đi với nhiều dấu ấn ..

Thăng Hoa Và Đầy Cảm Xúc Với Year End Party 2022“ Tự Hào Vì Có Bạn”

Năm Nhâm Dần đang đến hồi khép lại, một năm mới 2023 Qúy Mão chuẩn bị mở ra với nhiều ..

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 22

Bản tin công nghệ ô tô số 22 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Hộp Cruise Control Module (C-Cm) Ford Wildtrak 2017 Bằng Phần Mềm Ford IDS

Cài đặt (Programming) là một trong những tính năng đặc biệt nổi bật trên phần mềm Ford IDS. Cùng OBD ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short To Battery)

Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) điều khiển hoạt động của quạt làm mát tốc độ thấp bằng cách nối ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi