Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B1241 EVAPORATOR SENSOR SHORT (LOW)
Thông tin xe: Hyundai Elantra (MD) G 1.6 MPI - Hệ thống điều hòa
B1241 Evaporator Sensor Short (Low) (Lỗi cảm biến dàn lạnh (Chạm mạch, tín hiệu thấp))
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B1241 EVAPORATOR SENSOR SHORT (LOW)
1. Mô tả mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)
Cảm biến dàn lạnh nằm trên bộ gia nhiệt phát hiện nhiệt độ lõi. Nó là một nhiệt điện trở loại âm có điện trở tỷ lệ nghịch với nhiệt độ. Cảm biến dàn lạnh biến đổi nhiệt độ đo được thành giá trị điện áp và đưa nó đến Mô-đun điều khiển A / C. Khi nhiệt độ lõi là giá trị ngưỡng thấp, Mô-đun điều khiển A / C ngắt nguồn rơle lốc điều hòa, để ngăn dàn lạnh đóng băng do làm mát quá mức.
Hộp điều khiển điều hòa thiết lập lỗi B1241 khi điện áp tín hiệu cảm biến dàn lạnh báo ở dưới 0.1 trong 0.3 giây.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe |
2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)
- Chạm mass thân xe mạch tín hiệu cảm biến
- Lỗi cảm biến dàn lạnh
- Lỗi hộp điều khiển điều hòa (A/C)
3. Triệu chứng mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)
- Trong xe khi bật điều hòa rất lạnh
4. Vị trí mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)
Hình 1: Vị trí cảm biến dàn lạnh trên xe
5. Thông số kỹ thuật mã lỗi B1241 Evaporator Sensor Short (Low)
Nhiệt độ (ºC/F) |
Điện trở (kΩ) |
Nhiệt độ (ºC/F) |
Điện trở (kΩ) |
-4/-24.8 |
32.9 |
4/39 |
23 |
-2/28 |
30 |
6/42 |
21 |
0/32 |
27 |
8/46 |
19 |
2/35 |
25 |
10/50 |
18 |
Việc chẩn đoán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây: |
6. Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C
Hình 2: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C
QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI B1241 LỖI CẢM BIẾN DÀN LẠNH (CHẠM MẠCH, TÍN HIỆU THẤP)
1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Bước 1: Đỗ xe, bật chìa khóa ON
- Bước 2: Kết nối GDS với DLC
- Bước 3: Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
- Bước 4: Đọc tham số “DTC Status”, xem thông số “Evaporator Sensor”
Hình 3: Thông số của "Cảm biến dàn lạnh" sẽ được cố định ở -2 ℃ (28.4,)
Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
YES |
Tới bước tiếp theo ở phía dưới |
NO |
Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
2. Kiểm tra các cực và giắc kết nối
- Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối tiếp xúc kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
- Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng
Đã tìm ra vấn đề?
YES |
Sữa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
NO |
Tới bước tiếp theo bên dưới |
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Vì vậy việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ dồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết. Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe |
3. Kiểm tra mạch chạm mass
- Bước 1: Tắt OFF chìa khóa
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc Cảm biến dàn lạnh với giắc hộp điều hòa A/C
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân tín hiệu (+) cảm biến dàn lạnh vs mass thân xe.
Hình 4: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C
Tiêu chuẩn: Ω vô cùng
Điện trở đo được có nằm trong tiêu chuẩn hay không?
YES |
Đi đến bước tiếp theo |
NO |
Sửa chữa và thay thế khi cần thiết, sau đó đi đến bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
4. Kiểm tra cảm biến dàn lạnh
- Bước 1: Tắt OFF chìa khóa
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc Cảm biến dàn lạnh với giắc hộp điều hòa A/C
- Bước 3: Đo điện trở giữa chân tín hiệu (+) cảm biến dàn lạnh vs chân mass của cảm biến.
Tiêu chuẩn:
Nhiệt độ (ºC/F) |
Điện trở (kΩ) |
Nhiệt độ (ºC/F) |
Điện trở (kΩ) |
-4/-24.8 |
32.9 |
4/39 |
23 |
-2/28 |
30 |
6/42 |
21 |
0/32 |
27 |
8/46 |
19 |
2/35 |
25 |
10/50 |
18 |
Điện trở đo được có nằm trong giá trị trên?
YES |
Đi tới bước tiếp theo. |
NO |
Thử thay thế bằng một con cảm biến tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục, hãy thay thế cảm biến đó và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
5. Kiểm tra hộp điều khiển điều hòa A/C
- Bước 1: Tắt OFF chìa khóa
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc Cảm biến dàn lạnh với giắc hộp điều hòa A/C
- Bước 3: Bật chìa khóa ( Tắt động cơ )
- Bước 4: Đo điện áp giữa chân tín hiệu (+) cảm biến dàn lạnh vs chân mass của cảm biến.
Tiêu chuẩn: khoảng 5V
Hình 5: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển A/C
Điện áp đo được có nằm trong giá trị trên?
YES |
Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
NO |
Thử thay thế bằng hộp điều khiển A/C tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục, hãy thay thế hộp điều khiển đó và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
6. Kiểm tra sau sửa chữa
- Bước 1: Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Bước 2: Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
- Bước 3: Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Bước 4: Đọc thông số “DTC Status”
Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
Yes |
Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
No |
Áp dụng quy trình xử lý sự cố |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI !
Hi vọng với bài mã lỗi B1241: Evaporator Sensor Short (Low) - Lỗi cảm biến dàn lạnh (Chạm mạch, tín hiệu thấp), anh/em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi