Hướng Dẫn Cách Xử Lý Lỗi Đề Không Nổ Máy

 

HƯỚNG DẪN CÁCH XỬ LÝ LỖI ĐỀ KHÔNG NỔ MÁY

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam

 

Nguyên nhân xe ô tô không nổ mà là vì đâu ? Có nhiều nguyên nhân đẫn đến hiện tượng đề máy không nổ, mặc dù máy đề vẫn hoạt động gây nhiều trở ngại với Anh Em trong quá trình chẩn đoán và khoanh vùng hư hỏng.

Tiếp tục Series Cẩm nang sửa chữa mã lỗi " thực tế tại OBD Việt Nam. Hướng dẫn cách kiểm tra, phân tích, đo kiểm và xử lý lỗi đề không nổ máy bằng máy chẩn đoán ô tô chuyên hãng GDS.

 


 

HIỆN TƯỢNG THỰC TẾ LỖI ĐỀ MÁY KHÔNG NỔ

 

Khi tiếp nhận xe Hyundai Avante 2011, hiện tượng trên xe hiện tại là máy đề vẫn hoạt động nhưng không nổ máy. Nguyên nhân xảy ra mã lỗi có thể là:

  • Lỗi liên quan đến hệ thống IMMO
  • Bơm xăng không hoạt động
  • Hết nhiên liệu
  • Đứt dương kim phun
  • Lỗi cảm biến cốt máy
  • ......

Trên đèn báo táp-lô, không có đèn báo chìa khoá nào nổi lên, nhiên liệu vẫn còn nên vì vậy có thể loại bỏ nguyên nhân hết nhiên liệu.

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam1

Hình 1: Hiện trạng thực tế trên xe

 

KIỂM TRA DỮ LIỆU ĐỘNG BẰNG MÁY ĐỌC LỖI GDS

1. Đọc lỗi và kiểm tra dữ liệu động

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam2 

Hình 2: Kiểm tra lỗi và dữ liệu động bằng máy chẩn đoán

 

Để xác định rõ nguyên nhân, dùng máy đọc lỗi chuyên hãng GDS VCI để xác định lỗi và đọc dữ liệu động hiện tại của xe.

- Bước 1: Chọn dòng xe Elantra (HD) 2011 - động cơ G2.0 DOHC, truy cập hệ thống động cơ. Chọn mục [DTC Analysis] để tiến hành chẩn đoán. Hiện tượng máy chẩn đoán không ghi nhận mã lỗi hệ thống.

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam3 

Hình 3: Chọn dòng xe Hyundai Elantra 2011 - G2.0 DOHC

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam4

Hình 4: Không ghi nhận mã lỗi hệ thống

 

- Bước 2: Tiếp theo chọn mục [Data Analytics], để đọc dữ liệu động hiện tại trên xe. Chọn những mục dữ liệu liên quan để đánh giá và khoanh vùng mã lỗi.

Như đã đề cập đến ở phần các nguyên nhân dẫn đến mã lỗi, tiến hành chọn thông số:

  • Fuel Pump Run Satus - Trạng thái hoạt động bơm nhiên liệu
  • Ignition Voltage - Điện áp khi ON chìa

Tiến hành OFF và ON chìa để kiểm tra bơm xăng có hoạt động không ?

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam5 

Hình 5: Sau khi OFF và ON chìa lại thì bơm xăng vẫn hoạt động 3s rồi tắt

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam6

Hình 6: Sau khi OFF và ON chìa lại thì bơm xăng vẫn hoạt động 3s rồi tắt

 

Kết luận: dòng điện điều khiển đến máy bơm vẫn tốt, nhưng thực chất nó có bơm xăng hay không thì vẫn chưa kiểm tra được.

2. Kiểm tra cảm biến cốt máy và cảm biến vị trí trục cam

Để kiểm tra tốc độ động cơ, ta tiến hành chọn thông số [Engine Speed] - tốc độ động cơ và chọn thông số [Camshaft Actual Position] - Vị trí thực tế trục cam. Sau đó đề máy lên để theo dõi thông số, sau khi thử đề máy 3s nhưng thông số của tốc độ động cơ vẫn là 0rpm (máy đề có vòng quay khoảng 200-300rpm).

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam7

Hình 7: Kiểm tra cảm biến cốt máy và vị trí trục cam

 

Kết luận ban đầu, cảm biến trục khuỷu có vấn đề, tiến hành kiểm tra đường dây điện của hệ thống.

3. Kiểm tra lại kết nối cảm biến trục khuỷu

Dùng phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện Hyundai -Kia GDS được tích hợp khi mua sản phẩm GDS VCI tại OBD Việt Nam.

Chọn mục [Manual] - Sổ tay, chọn dung tích động cơ G 2.O DOHC, chọn mục [MFI control system] - Hệ thống điều khiển động cơ.

Với phần mềm Hyundai - Kia GDS, bạn có thể tra cứu sơ đồ mạch điện chi tiết trên từng hệ thống. Sơ đồ chân giăc, vị trí chi tiết trên xe, tra cứu quy trình sửa chữa mã lỗi,...

Xem thêm phần mềm chẩn đoán và tra cứu Hyundai - kia GDS

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam8

Hình 8: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển động cơ

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam9

Hình 9: Hình dạng chân giắc cảm biến trục khuỷu

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam10 

Hình 10: Vị trí cảm biến trục khuỷu trên xe

 

Để kiểm tra cảm biến này ta tiến hành đo đường dây nối từ cầu chì đến cảm biến trục cam và trục khuỷu. Dựa vào sơ đồ mạch điện, ta sẽ đo kiểm cầu chì sensor 1 vị trí cầu chì số 19.

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam11 

Hình 11: Tìm vị trí cầu chì cần đo kiểm trên bảng vẽ cầu chì của xe

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam12

Hình 12: Tìm vị trí cầu chì cần đo kiểm trên bảng vẽ cầu chì của xe

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam13

Hình 13: Vị trí cầu chì số 19 trên xe

Sau khi đo cầu chì số 19 trên xe, xác nhận cầu chì bị đứt, tín hiệu trả về chỉ là 0.7V (thông số chuẩn ~12V).

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam14

Hình 14: Đo kiểm cầu chì, xác nhận cầu chì bị đứt

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam15 

Hình 15: Đo kiểm cầu chì, xác nhận cầu chì bị đứt

 

Tháo cầu chì hư ra khỏi hộp cầu chì, tiến hành đo kiểm chân cầu chì có bị chạm mass không. Sau khi đo kiểm kết luận không chạm mass, tiến hành thay cầu chì mới vào.

 

KIỂM TRA SAU SỬA CHỮA

 

Sau khi đã thay thế cầu chì mới, ta tiến hành kết nối lại máy chẩn đoán với xe và kiểm tra lại các thông số của cảm biến. Tháo tác OFF và ON lại chìa, tiến hành đề máy - động cơ nổ máy bình thường.

 

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam16 

Hình 16: Động cơ hoạt động bình thường

 

XỬ LÝ MÃ LỖI HOÀN THÀNH !


Công ty Cổ phần OBD Việt Nam    

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Kết nối với chúng tôi để nhận được những thông tin sớm nhất nhé!       

 

 

 

 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi