Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B2408: Intake Motor (LỖI MOTOR NẠP GIÓ)

 

CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI B2408: INTAKE MOTOR (LỖI MOTOR NẠP GIÓ)

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b2408-intake-motor-obdvietnam11

 

Thông tin xe: Hyundai Elantra 2014 1.6 MPI - B2408: Intake Motor (Lỗi motor nạp gió)

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B2408: INTAKE MOTOR

1. Mô tả chung mã lỗi B2408: Intake Motor (Lỗi motor nạp gió)

Cơ cấu chấp hành gồm có một cái motor để thay đổi vị trí cửa nạp gió và một biến trở dùng để giám sát vị trí cửa nạp gió. Khi tài xế điều khiển công tắc nạp gió, hộp điều khiển motor mở cửa nạp gió đến vị trí mặc định. (Trong chế độ FRESH (lấy gió ngoài), cửa nạp gió sẽ đóng. Trong chế độ REC (lấy gió trong) của nạp gió sẽ mở. Trong quá trình hoạt động thì biến trở sẽ gửi tín hiệu vị trí cửa nạp gió tới hộp điều khiển A/C.

Hộp điều khiển điều hòa không khí thiết lập mã lỗi DTC B2408 khi motor chưa chuyển sang chế độ điều hòa không khí trong 10 giây.

Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biến soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm chủ đề cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe 

https://obdvietnam.vn/news/57/phan-tich-ma-loi/

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi B2408: Intake Motor (Lỗi motor nạp gió)

  • Hệ thống dây điện tiếp xúc kém
  • Hở mạch điều khiển
  • Ngắn mạch đến mass trong mạch điều khiển
  • Lỗi cơ cấu chấp hành nạp gió
  • Lỗi hộp điều khiển A/C

3. Triệu chứng mã lỗi B2408: Intake Motor

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ

4. Vị trí mô-tơ nạp gió trên xe

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b2408-intake-motor-obdvietnam1

Hình 1: Vị trí mô-tơ nạp gió trên xe

 

Việc chẩn doán trên các dòng xe hiện nay trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với sự ra đời của các dòng máy chẩn đoán, xem thêm dòng máy chẩn đoán chuyên hãng và đa năng tại đây: 

 

5. Thông số kỹ thuật

Vị trí cửa nạp gió

Điện áp

FRE (Lấy gió trong)

0.3 ± 0.15V

REC ((Lấy gió ngoài)

4.7 ± 0.15V

 

6. Sơ đồ mạch điện bộ điều khiển nạp gió

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b2408-intake-motor-obdvietnam2

Hình 2: Sơ đồ mạch điện bộ điều khiển nạp gió

 

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thóng điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Vì vậy việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ dồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết 

Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe 

 

  

QUY TRÌNH SỬA CHỮA MÃ LỖI B2408: INTAKE MOTOR

1. Kiểm tra kích hoạt cơ cấu chấp hành

- Bước 1: Để tay số vị trí P và bật khóa điện

- Bước 2: Kết nối máy chẩn đoán và lựa chọn mục “Dữ liệu động”/ “Data Analysis”

- Bước 3: Lựa chọn thông số “Biến trở nạp khí”/ “Intake Potentionmeter” trên mục “Dữ liệu hiện tại”/ “Current Data” của máy chẩn đoán

- Bước 4: Lựa chọn thông số “Kích hoạt cơ cấu chấp hành”/ “Actuation Test” lựa chọn chế độ nạp không khí theo thứ tự: Lấy gió trong/ Lấy gió ngoài

Trong quá trình thực hiện kiểm tra cơ cấu chấp hành, kiểm tra sự thay đổi vị trí ở mỗi cảm biến

Thông số kỹ thuật:

Thông số

Giá trị

Lấy gió trong

Khoảng 90%

Lấy gió ngoài

Khoảng 10%

 

cam-nang-sua-chua-ma-loi-b2408-intake-motor-obdvietnam3

Hình 3: Kiểm tra sự thay đổi vị trí ở mỗi cảm biến

 

Giá trị của dữ liệu hiện tại có đúng với mỗi lần kích hoạt hay không?

Lỗi xảy ra thường xuyên, nguyên nhân là do giắc kết nối các cảm biến và giắc các hộp điều khiển. Hoặc chưa xóa lỗi các hộp điều khiển sau khi sửa chữa.

Kiểm tra kỹ các đầu giắc kết nối xem kết nối lỏng lẻo, tiếp xúc kém, bị cong vênh, bị ăn mòn, bị nhiễm bẩn hoặc hư hỏng hay không.

KHÔNG

Đi đến quy trình “Kiểm tra đường dây điện”

 

2. Kiểm tra giắc kết nối và chân giắc

Rất nhiều hư hỏng trong hệ thống điện mà nguyên nhân là do các chân giắc và giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do bị nhiễu từ các hệ thống điện khác hoặc hư hỏng vật lý hoặc hóa học.

Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten hoặc hư hỏng.

Có tìm được vấn đề hay không?

Sửa chữa nếu cần thiết và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Không

Đi đến quy trình tiếp theo

3. Kiểm tra hở mạch trong bó dây điện

- Bước 1: Tắt khóa điện

- Bước 2: Ngắt kết nối với motor và giắc hộp điều khiển A/C chính

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân FRE (+) trên giắc motor với chân FRE (+) trên giắc hộp điều khiển AC.

- Bước 4: Đo điện trở giữa chân REC (-) trên giắc motor với chân REC (-) trên giắc hộp điều khiển AC.

Thông số kỹ thuật: Dưới 1 Ω

Giá trị điện trở có đúng với thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình tiếp theo

Không

Kiểm tra hở mạch trong bó dây điện

Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

    

4. Kiểm tra ngắn mạch đến mass trong bó dây điện

- Bước 1: Tắt khóa điện

- Bước 2: Ngắt kết nối với motor và giắc hộp điều khiển A/C chính

- Bước 3: Đo điện trở giữa chân FRE (+) trên giắc motor với mass sườn

- Bước 4: Đo điện trở giữa chân REC (-) trên giắc motor với mass sườn

Thông số kỹ thuật: Không thông mạch

5. Kiểm tra motor

- Bước 1: Tắt khóa điện.

- Bước 2: Ngắt kết nối với motor và giắc hộp điều khiển A/C chính.

- Bước 3: Kết nối cọc (+) của ắc quy với chân FRE (+) của motor và cọc (-) của ắc quy với chân REC (-).

- Bước 4: Xác nhận motor hoạt động ở vị trí FRE

- Bước 5: Xác nhận motor hoạt động ở vị trí REC khi đảo vị trí sang chân (REC(+) và chân FRE(-).

Thông số kỹ thuật: Tham khảo thông số kỹ thuật theo bảng 1

Bó dây của cơ cấu chấp hành

FRE (+)

REC (-)

Vị trí cửa

Cọc bình ắc quy

12V

Mass

FRE

Mass

12V

REC

 

*** Bảng 1: Thực hiện các chế độ của motor khi lựa chọn chân kết nối (tuân thủ an toàn khi kiểm tra)

Vị trí cửa hiển thị có gần đúng với giá trị của thông số kỹ thuật hay không?

Đi đến quy trình tiếp theo

Không

Thử thay thế motor chính hãng và kiểm tra bằng cách vận hành nó. Nếu thấy vẫn đề đã được sửa chữa, hãy thay thế motor chính hãng và sau đó đi đến quy trình “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

 6. Kiểm tra biến trở

- Bước 1: Tắt khóa điện

- Bước 2: Ngắt kết nối với motor và giắc hộp điều khiển A/C chính

- Bước 3: Bật khóa điện (không khởi động động cơ)

- Bước 4: Đo điện áp giữa chân tín hiệu(F/B) giắc motor và mass sườn

Thông số kỹ thuật: Tham khảo thông số kỹ thuật trong bảng 2

Vị trí cửa nạp gió

Điện áp

FRE (Lấy gió trong)

0.3 ± 0.15V

REC ((Lấy gió ngoài)

4.7 ± 0.15V

 

7. Kiểm tra xe sau sửa chữa

- Bước 1: Sau khi sửa chữa, điêu cần thiết là phải xác minh là lỗi đã được sửa chữa

- Bước 2: Để xe ở tay số P và bật khóa điện

- Bước 3: Sau đó kết nối với máy chẩn đoán và chọn chế độ “Đọc mã lỗi” (“Diagnostic Trouble Codes (DTC)”)

- Bước 4: Sử dụng máy chẩn đoán để xóa lỗi

- Bước 5: Lái xe trong điều kiện được ghi nhận là xảy ra lỗi

- Bước 6: Sau đó kết nối với máy chẩn đoán và chọn chế độ “Đọc mã lỗi” (“Diagnostic Trouble Codes (DTC)”) để đọc lỗi lại một lần nữa

Lỗi có xuất hiện trở lại hay không?

Đi đến quy trình sửa chữa lỗi DTC

Không

Hệ thống bình thường

KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ KÝ MÃ LỖI !

Xem thêm 


  Hi vọng với bài B2408: Intake Motor (Lỗi motor nạp gió) Anh Em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !    

  Kết nối với chúng tôi để nhận đượcnhững thông tin sớm nhất nhé!      

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam   

  • Hotline: 1800 64 64 47 

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

FCAR AT040: Sự Lựa Chọn Hoàn Hảo Cho Garage Của Bạn

Thay Đổi Hoàn Toàn Garage Của Bạn với Fcar AT040 - Máy Thay Dầu Hộp Số Tự Động Tuyệt Vời. ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault

Cảm biến áp suất khí nạp được lắp vào đường ống nạp. Cảm biến áp suất khí nạp xuất ra ..

OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023

OBD Việt Nam mong Quý Khách hàng thông cảm khi không hỗ trợ kịp thời thông qua các phương tiện ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature

Sau khi bôi trơn các bộ phận bên trong, dầu quay lại bể chứa. Cảm biến nhiệt độ dầu hộp ..

Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô

Các lỗi hoặc sự cố liên quan đến hệ thống kim phun là một trong những pan bệnh dễ bắt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi