Dịch Vụ Cắt Khí Thải Dpf Scr Delete Trên Các Dòng Xe Diesel
DỊCH VỤ CẮT KHÍ THẢI DPF SCR DELETE TRÊN CÁC DÒNG XE DIESEL
HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL LÀ GÌ
Hình 1: Tiêu chuẩn khí thải trên các dòng xe hiện nay
Như chúng ta đã biết hiện nay, vấn đề môi trường là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu ở chính phủ các nước, nhất là ở các nước phát triển thì vấn đề này lại càng được chú trọng. Các tiêu chuẩn khí thải liên tục được yêu cầu cao hơn theo từng năm nhằm đáp ứng các quy định khắt khe của chính phủ về việc giảm ô nhiểm bảo vệ môi trường.
Chính vì lẽ đó, tất cả các xe sản xuất ra đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới được đưa vào vận hành lưu thông. Đối với các xe sử dụng nhiên liệu Diesel, do sản phẩm cháy sinh ra đặc biệt khác với động cơ xăng, ngoài các khí độc như CO, HC, còn có thêm muội than (bồ hóng) và lượng khí độc NOx sinh ra cao đòi hỏi xe phải được trang bị hệ thống xử lý khí thải đặc biệt để xử lý những sản phẩm cháy trên
Hệ thống xử lý khí thải trên động cơ Diesel ngày nay được chia làm hai loại: DPF và DPF + SCR
1. Sơ lược hệ thống DPF trên xe
Là thế hệ xử lý khí thải đầu tiên được trang bị trên các động cơ Diesel vào khoảng từ năm 2007, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4
Đặc điểm của hệ thống này là sẽ có một bầu DPF (Diesel Particulate Filter) được lắp trên đường ống xả, hình dạng và kích thước của bầu tùy vào loại xe, trên xe tải, đầu kéo sẽ có kích thước to hơn
DPF có cấu trúc dạng tổ ong, công dụng giữ lại muội than có trong khí thải, từ đó khí thải sẽ được sạch hơn.
Một chi tiết quan trọng trong hệ thống này là cảm biến chênh lệch áp suất DPF, nhiệm vụ của cảm biến này sẽ đo độ chênh áp suất trước và sau bầu để phát hiện mức độ nghẹt của bầu. Khi làm việc lâu ngày DPF có khả năng bị nghẹt. Khi đó ECM sẽ kích hoạt đèn cảnh báo DPF sáng nhằm báo cho tài xế biết.
Hình 2: Hình ảnh cấu tạo bầu lọc DPF trên xe
2. Sơ lược hệ thống DPF và SCR trên xe
Hệ thống DPF đã giải quyết phần nào về vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải Diesel sinh ra, tuy nhiên hệ thống này vẫn còn những nhược điểm như mức độ hiệu quả của hệ thống vẫn chưa cao, lượng Nox sau xử lý vẫn còn nhiều
Do đó hệ thống SCR ra đời. Hệ thống SCR là một phiên bản nâng cấp của hệ thống DPF nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn. Hệ thống xử lý khí thải được trang bị SCR (Selective Catalyst Reduction) có tác dụng giảm trực tiếp khí độc NOx. Khi nói đến SCR, chúng ta ngầm hiểu hệ thống này sẽ bao gồm luôn cả hệ thống DPF
Đặc điểm nổi bật của hệ thống này sẽ có một kim phun để phun dung dịch Adblue vào trước bầu SCR để khử Nox còn sót lại trong khí xả
Hình 3: Cấu tạo hệ thống DPF và SCR trên xe
CÁC VẤN ĐỀ XẢY RA ĐỐI VỚI XE ĐƯỢC TRANG BỊ HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI
Hình 4: Các vấn đề xảy ra đối với xe trang bị hệ thống xử lý khí thải
Đối với hệ thống xử lý khí thải, mặc dù là một hệ thống giúp bảo vệ môi trường tốt hơn, tuy nhiên xe được trang bị hệ thống này thường gặp một số vấn đề sau
Bầu DPF thường xuyên bị nghẹt: do chất lượng nhiên liệu ở nước ta kém (chứa nhiều tạp chất và hàm lượng lưu huỳnh cao) nên bầu DPF sẽ bị nghẹt nhanh chóng. Khi bầu DPF bị nghẹt một thời gian dài mà không được xử lý, áp suất khí thải dội ngược lại có thể làm hỏng Turbo và van EGR
Đối với xe được trang bị hệ thống SCR, phải thường xuyên kiểm tra mức dung dịch Adblue (dung dịch ure) đầy đủ. do đó ngoài tốn chi phí về dầu Diesel, chủ xe phải tốn thêm một khoảng chi phí về dung dịch Adblue. Nếu để xe bị cạn dung dịch sẽ báo lỗi hệ thống động cơ và có thể ngăn không cho nổ máy
Hình 5: Dung dịch Adblue thường xuyên được sử dụng trên các dòng xe trang bị hệ thống SCR
Ngoài ra đối với xe được trang bị các hệ thống này thường xuyên gặp lỗi về hệ thống điện – điện tử như: hư hỏng cảm biến áp suất, nhiệt độ, cảm biến Nox, bơm Adblue, kim phun Adblue, cảm biến mức nước Adblue. Khi lỗi xảy ra, hệ thống sẽ báo lỗi, tùy theo mức độ nặng nhẹ, xe của bạn có thể bị giảm công suất do ECM sẽ kích hoạt chế độ limp home, khi đó xe của bạn chỉ có thể chạy với tốc độ 5 km/h cho đến khi các lỗi được khắc phục hoàn toàn.
PHƯƠNG PHÁP KHẮC PHỤC KHI BỊ LỖI HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI
Hình 6: Phương pháp khắc phục lỗi hệ thống xử lý khí thải
Súc rửa bầu DPF
Hình 7: Súc rửa bầu DPF
Sử dụng phương pháp này đối với xe trang bị hệ thống DPF hoặc DPF & SCR khi xác định được bầu DPF bị nghẹt. Chúng ta thực hiện tháo bầu DPF ra ngoài, sử dụng những dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho DPF để súc rửa. Tuy nhiên phương án này khá tốn công, phải thực hiện súc rửa thường xuyên hoặc khi bị nghẹt
Tái sinh bầu DPF
Phương pháp này sử dụng nhiệt độ để đốt cháy muội than trong bầu DPF, áp dụng đối với xe được trang bị hệ thống DPF hoặc DPF + SCR. ECM sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu ở lần phun rớt để làm tăng nhiệt độ khí xả lên trên 600 độ C, khi đó muội than sẽ bị cháy và theo khí xả thoát ra ngoài. Để kích hoạt được chế độ tái sinh, thường phải dùng máy chẩn đoán can thiệp, hình minh họa dưới đây vào chức năng DPF Regeneration trên máy Gscan2
Hình 8: Phương pháp tái sinh bầu DPF
Hai phương pháp trên chỉ áp dụng đối với trường hợp bị nghẹt bầu DPF. Các trường hợp bị lỗi về hệ thống điện – điện tử thì phải khắc phục, sau khi hết lỗi thì xe mới quay trở lại hoạt động bình thường. Cho nên khi xác định lỗi khí thải do liên quan về điện – điện tử thì phải sử dụng phương pháp sử dụng 2 phương pháp dưới đây
Sử dụng phương án giả lập
Đối với phương pháp này, sử dụng một bộ module đấu nối vào hệ thống Can bus của xe, khi đó module này sẽ giả lập tất cả các tín hiệu của hệ thống, như thể có một hệ thống xử lý khí thải đang hoạt động bình thường nhằm đánh lừa ECU. Tuy nhiên bạn cần có một bộ giả đúng chính xác cho mỗi hãng xe và dòng xe khác nhau vì thông số kỹ thuật mỗi hãng và mỗi dòng sẽ khác nhau. Độ chính xác và ổn định của module phụ thuộc vào chất lượng của module mà chất lượng sẽ liên quan đến giá cả, cho nên một số module trên thị trường có giá thành khá cao. Thêm nữa, phương pháp này đôi khi cũng phát sinh nhiều lỗi vặt như module không ổn định, một số chế độ hoạt động của động cơ module chưa được lập trình trước cho nên cũng sẽ báo lỗi.
Hình 9: Giả lập hoạt động của hệ thống khí thải
Phương pháp cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải từ trong phần mềm
Với phương pháp này sẽ can thiệp trực tiếp vào chương trình của hộp điều khiển của xe, xóa bỏ đi các Map có liên quan về hệ thống xử lý khí thải. Ưu điểm của phương pháp này là xóa bỏ triệt để và vĩnh viễn hệ thống xử lý khí thải, sẽ không hề gặp bất kỳ trục trặc nào liên quan đến hệ thống khí thải sau khi đã thực hiện. Sau khi xử lý khí thải xong, có thể bỏ bầu DPF, SCR đi và thay một ống pô khác tùy vào mong muốn của chủ xe. Vì khi bỏ bầu DPF và SCR đi, đường ống xả sẽ thông thoáng hơn, khí thải thoát ra ngoài không còn trở ngại gì giúp tăng hiệu suất xả, xe sẽ chạy mạnh và bốc hơn. Theo nhận xét của những chủ xe và những đơn vị vận tải, các xe đầu kéo sau khi cắt khí thải sẽ lợi dầu hơn, điều này hoàn toàn có thể được lý giải do khi công suất động cơ tăng lên thì suất tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm đi.
Nhược điểm của phương pháp này là người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao về Tuning và phần mềm, bởi vì xe sau khi cắt khí thải có đảm bảo hết lỗi 100% hay không, đèn báo lỗi động cơ có tắt hẳn hoàn toàn hay không, công suất động cơ có đảm bảo hay không, có phát sinh thêm lỗi hay ảnh hưởng đến các hệ thống khác hay không phụ thuộc hoàn toàn vào người thực hiện (Tuner). Thông thường, xe sau khi cắt khí thải đạt được từ 70% công suất so với ban đầu được cho là đạt yêu cầu, không thể nào đạt tối đa 100% vì bạn không phải là người trực tiếp viết ra chương trình điều khiển của xe.
Hình 10: Xử lý cài đặt bằng các phần mềm chuyên dụng
Ở OBD Việt Nam chúng tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này, thực hiện thành công trên nhiều dòng xe đã được kiểm nghiệm bởi chính người sử dụng: đảm bảo công suất động cơ sau khi cắt đặt từ 90% trở lên. Chúng tôi đảm bảo sử dụng đúng chương trình của xe cho nên đảm bảo giữ lại mọi tính năng nguyên bản của xe
Hình 11: OBD Việt Nam cung cấp dịch vụ cắt khí thải chuyên nghiệp
Tùy thuộc vào từng động cơ và từng loại xe, chúng tôi sẽ có những phương pháp can thiệp khác nhau: hầu hết sử dụng phần mềm chính hãng của xe để lập trình hoặc rút chương trình qua cổng OBD II trên xe, cho nên sẽ không cần phải khui hộp ECU vốn một số chủ xe sẽ không thích vấn đề này vì sẽ làm mất Zin của chiếc xe.
OBD Việt Nam cung cấp dịch vụ cắt bỏ khí thải EGR + DPF + SCR các dòng động cơ Euro 4, Euro 5, Euro 6 (khí thải khô + nước) bằng phần mềm chính hãng, không cần phải khui hộp.
Các dòng động cơ đã xử lý khí thải thành công: Cummins, Caterpillar, Volvo, Detroit, Maxxforce, Isuzu, Hino, Weichai, Yuchai, Mitsubishi Fuso, Hyundai, Komatsu, Yanmar, Deutz, Mercedes.
Các tiêu chuẩn khí thải xử lý thành công: Euro 3 (EGR delete) Euro 4 (DPF delete: khí thải khô), Euro 5, 6 (DPF + SCR: khí thải nước).
MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC TẾ CẮT KHÍ THẢI TRÊN XE TẠI OBD VIỆT NAM
1. Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 6.7 CM2150 trên xe International 4300 SBA 4x2 2017 (khí thải nước)
Hình 12: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
Hình 13: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
Hình 14: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
Hình 15: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
Hình 16: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
Hình 17: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
Hình 18: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISB 3.7 CM2150
2. Cắt khí thải trên đầu kéo Mỹ International N13, động cơ Cummins ISX15 CM2350 (khí thải nước)
Ưu điểm: Sau khi cắt xong, mực nước DEF luôn giữ mức 3/4, không báo đèn E hoặc F mà các đơn vị khác không làm được
Hình 19: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ International N13 – Cummins ISX15 CM2350
Hình 20: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ International N13 – Cummins ISX15 CM2350
Hình 21: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ International N13 – Cummins ISX15 CM2350
Hình 22: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ International N13 – Cummins ISX15 CM2350
Hình 23: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ International N13 – Cummins ISX15 CM2350
Hình 24: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ International N13 – Cummins ISX15 CM2350
3. Cắt khí thải trên Daewoo Novus động cơ Cummins ISM CM876
Hình 25: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISM CM876
Hình 26: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISM CM876
Hình 27: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISM CM876
Hình 28: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISM CM876
Hình 29: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Cummins ISM CM876
4. Cắt khí thải trên xe đầu kéo International động cơ Maxxforce 11/13
Hình 30: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Maxxforce 11/13
Hình 31: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Maxxforce 11/13
Hình 32: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Maxxforce 11/13
Hình 33: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên động cơ Maxxforce 11/13
5. Cắt khí thải trên Mitsubishi Fuso
Hình 34: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 35: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 36: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 37: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 38: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 39: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
6. Cắt khí thải trên Hyundai Porter
Hình 40: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 41: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
Hình 42: Một số hình ảnh Cắt khí thải trên xe Mitsubushi Fuso
OBD Việt Nam cung cấp dịch vụ cắt bỏ khí thải DPF + EGR + SCR (DEF) các dòng động cơ Cummins, Caterpillar, Volvo, Detroit, Maxxforce Euro 4, Euro 5, Euro 6 (khí thải khô + nước) bằng phần mềm chính hãng, không cần phải khui hộp.
Trụ sở chính Hồ Chí Minh
Văn phòng Hà Nội
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi