Hướng Dẫn Sửa Chữa Mã Lỗi B1413: Evaporator Temperature Sensor Circuit

 

HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA MÃ LỖI B1413: EVAPORATOR TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT

 

huong-dan-sua-chua-ma-loi-b1413-evaporator-temperature-sensor-circuit-obdvietnam

 

B1413: Evaporator Temperature Sensor Circuit/ Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B1413: EVAPORATOR TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT

1. Mô tả mã lỗi B1413 Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh được lắp đặt trên giàn lạnh của hệ thống điều hòa không khí để phát hiện nhiệt độ của của không khí khi đi qua giàn lạnh và điều khiển điều hòa không khí. Nó gửi tín hiệu đến bộ khuếch đại điều khiển điều hòa không khí. Điện trở của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh thay đổi theo nhiệt độ của không khí được làm mát đi qua giàn lạnh. Khi nhiệt độ giảm, điện trở tăng. Và ngược lại nhiệt độ càng tăng điện trở càng thấp. Hộp điều khiển điều hòa không khí cung cấp điện áp 5V cho cảm biến nhiệt độ giàn lạnh và giá trị điện áp thay đổi khi điện trở của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh thay đổi. Cảm biến được sử dụng để chống hiện tượng đóng băng.

 

 

 

Mã lỗi DTC

Điều kiện phát hiện mã lỗi DTC

Khu vực nghi ngờ

B1413

Hở mạch ngắn mạch trong cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

  • Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
  • Bó dây điện của hệ thống điều hòa
  • Hộp điều khiển A/C

2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi B1413

- Lỗi cảm biến nhiệt độ giàn lạnh.

- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh.

- Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ giàn lạnh tiếp xúc kém.

- Lỗi hộp điều khiển điều hòa không khí.

3. Triệu chứng lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

- Sáng đèn báo lỗi động cơ.

4. Vị trí cảm biến nhiệt độ giàn lạnh trên xe

 

 huong-dan-sua-chua-ma-loi-b1413-evaporator-temperature-sensor-circuit-obdvietnam1

Hình 1: Cảm biến vị trí nhiệt độ giàn lạnh trên xe

 

huong-dan-sua-chua-ma-loi-b1413-evaporator-temperature-sensor-circuit-obdvietnam2

Hình 2: Vị trí cảm biến nhiệt độ giàn lạnh trên xe

 

 

5. Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

 

huong-dan-sua-chua-ma-loi-b1413-evaporator-temperature-sensor-circuit-obdvietnam3

Hình 3: Sơ đồ mạch diện cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

Xem thêm

 

QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B1413 LỖI MẠCH CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ GIÀN LẠNH

1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán Toyota Mongoose

- Bước 1: Sử dụng dữ liệu “Data List” để kiểm tra xem cảm biến nhiệt độ giàn lạnh có hoạt động tốt hay không ?

- Bước 2: Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC3 trên xe

- Bước 3: Bật chìa khóa ON

- Bước 4: Khởi động máy chẩn đoán

- Bước 5: Truy cập vào các mục lựa chọn: Điện thân xe (Body Electrical) / Đồng hồ táp lô (Air Conditioner) / Dữ liệu động (Data List)

- Bước 6: Truy cập vào các mục lựa chọn: Điện thân xe (Body Electrical) / Điều hòa không khí (Combination Meter) / Dữ liệu động (Data List)

- Bước 7: Truy cập vào các mục lựa chọn: Truyền động (Powertrain) / Động cơ (Engine and ECT) / Dữ liệu động (Data List)

- Bước 8: Đọc thông số dữ liệu động trên máy chẩn đoán

 

Kết quả kiểm tra

Hiển thị trên máy chẩn đoán

Giá trị

Mục/Phạm vi

Trạng thái bình thường

Lưu ý khi chẩn đoán

Cảm biến nhiệt độ ngoài trời

Cảm biến nhiệt độ ngoài trời:

Tối thiểu: -23,3°C (-9,94 °F)

Tối đa: 65,95°C (150,71 °F)

Hiển thị giá trị thực tế của nhiệt độ giàn lạnh

Hở mạch: 29,7 °C (-21,46 °F)

Ngắn mạch: 59,55 °C (139,19 °F).

Điều chỉnh cảm biến nhiệt độ bên ngoài

Điều chỉnh nhiệt độ bên ngoài:

Tối thiểu: -30,8 °C (23,44 ° F)

Tối đa: 50,8 °C (123,44 °F)

Hiển thị giá trị nhiệt độ ngoài trời được điều chỉnh

 

 

-

Bộ tản nhiệt

Nhiệt điện trở số 1:

Tối thiểu: -29°C (-21.46 °F)

Tối đa: 59.55°C (139.19 °F)

 

Hiển thị giá trị thực tế của nhiệt độ giàn lạnh

Hở mạch: - 29,7 °C (-21,46 ° F)

Ngắn mạch: 59,55 °C (139,19 °F)

Nhiệt độ giàn lạnh tiêu chuẩn

Nhiệt độ giàn lạnh tiêu chuẩn:

Tối thiểu: -327,68 °C (-557,82 °F)

Tối đa: 327,67 °C (621,81 °F)

Hiển thị giá trị tiêu chuẩn của nhiệt độ giàn lạnh

 

 

-

Nhiệt độ nước làm mát động cơ

Nhiệt độ nước làm mát động cơ:

Tối thiểu: 1,3 °C (34,34 ° F)

Tối đa: 90,55 °C (194,99 °F)

Hiển thị giá trị thực tế của nhiệt độ nước làm mát động cơ

 

 

-

Cảm biến điều chỉnh áp suất

Cảm biến điều chỉnh áp suất:

Tối thiểu: -0,4566 MPa

Tối đa: 3.2943 MPa

Hiển thị giá trị thực tế của áp suất môi chất lạnh

 

 

-

Số mã lỗi DTC

Số mã lỗi DTC:

Tối thiểu: 0

Tối đa: 255

Hiển thị số mã lỗi DTC

 

 

-

 

Cụm đồng hồ

Hiển thị trên máy chẩn đoán

Giá trị

Mục/Phạm vi

Trạng thái bình thường

Lưu ý khi chẩn đoán

Nhiệt độ ngoài trời

Nhiệt độ bên ngoài:

Tối thiểu: -40 ° C (-40 °F)

Tối đa: 87,5 °C (189,5 °F)

Gần giống như nhiệt độ bên ngoài thực tế

 

 

-

 

Xem thêm

2. Sử dụng máy chẩn đoán để kích hoạt “Active Test”

- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC3 trên xe

- Bước 2: Bật chìa khóa ON

- Bước 3: Khởi động máy chẩn đoán

- Bước 4: Truy cập vào các mục lựa chọn: Điện thân xe (Body Electrical) / Điều hòa không khí (Air Conditioner) / Kích hoạt (Active Test)

Trên màn hình chẩn đoán thực hiện kích hoạt để tiến hành kiểm tra

Hiển thị trên máy chẩn đoán

Bộ phận kiểm tra

Phạm vi điều khiển

Lưu ý khi chẩn đoán

Rơle ly hợp từ

Rơle ly hợp từ hoạt động

ON hoặc OFF

 

-

 

            

Cảm biến OK khi: Máy chẩn đoán hiển thị những thông số kỹ thuật trong cột điều trạng thái bình thường

Kết quả

Đi đến bước

OK (Khi xử lý lỗi theo bảng chịu chứng lỗi)

A

OK (Khi xử lý lỗi theo mã lỗi DTC)

B

KHÔNG

C

 

A

Đi đến kiểm tra khu vực nghi ngờ hư hỏng tiếp theo được ghi trên bảng triệu chứng mã lỗi

B

Thay hộp điều khiển điều hòa không khí

C

Đi đến bước 2

 

3. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

- Bước 1: Tháo cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

- Bước 3: Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây

 

 huong-dan-sua-chua-ma-loi-b1413-evaporator-temperature-sensor-circuit-obdvietnam4

Hình 4: Thông số kỹ thuật của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

 

Điện trở tiêu chuẩn: 

Chân giắc kiểm tra

Điều kiện

Giá trị

1 - 2

-10°C (14°F)

7.30 to 9.10 kΩ

1 - 2

-5°C (23°F)

5.65 to 6.95 kΩ

1 - 2

0°C (32°F)

4.40 to 5.35 kΩ

1 - 2

5°C (41°F)

3.40 to 4.15 kΩ

1 - 2

10°C (50°F)

2.70 to 3.25 kΩ

1 - 2

15°C (59°F)

2.14 to 2.58 kΩ

1 - 2

20°C (68°F)

1.71 to 2.05 kΩ

1 - 2

25°C (77°F)

1.38 to 1.64 kΩ

1 - 2

30°C (86°F)

1.11 o 1.32 kΩ

 

Lưu ý:

  • Chạm nhẹ vào cảm biến cũng có thể làm cho giá trị của cảm biến thay đổi. Hãy chắc chắn là giữ ngay giắc cảm biến khi đo
  • Điện trở đo được có nằm trong tiêu chuẩn không?

KHÔNG

Thay thế cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

OK

Kiểm tra bó dây điện và giắc kết nối hộp điều khiển điều hòa không khí

 

4. Kiểm tra bó dây điện và giắc kết nối hộp điều khiển điều hòa không khí

- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc H18 của hộp điều khiển điều hòa không khí

- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc H8 của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh

Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây:

Giắc kết nối

Điều kiện

Giá trị

H18-24 (TP) - H8-1

Thông mạch

Dưới 1 Ω

H18-31 (SG) - H8-2

Thông mạch

Dưới 1 Ω

H18-24 (TP) – Mass thân xe

Không thông mạch

10 kΩ hoặc hơn

H18-31 (SG-1) - Mass thân xe

Không thông mạch

10 kΩ hoặc hơn

 

KHÔNG

Sửa chữa hoặc thay thế bó dây điện và giắc kết nối hộp điều khiển điều hòa không khí

OK

Thay thế hộp điều khiển điều hòa không khí

 

 KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ KÝ MÃ LỖI !

Xem thêm 

 


  Hi vọng với bài B1413: Evaporator Temperature Sensor Circuit/ Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh  Anh Em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !   

   Kết nối với chúng tôi để nhận đượcnhững thông tin sớm nhất nhé!     

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam  

  • Hotline: 1800 64 64 47

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi