Hướng Dẫn Sửa Chữa Mã Lỗi B1413: Evaporator Temperature Sensor Circuit
HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA MÃ LỖI B1413: EVAPORATOR TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT
B1413: Evaporator Temperature Sensor Circuit/ Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
THÔNG TIN CHUNG MÃ LỖI B1413: EVAPORATOR TEMPERATURE SENSOR CIRCUIT
1. Mô tả mã lỗi B1413 Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Cảm biến nhiệt độ giàn lạnh được lắp đặt trên giàn lạnh của hệ thống điều hòa không khí để phát hiện nhiệt độ của của không khí khi đi qua giàn lạnh và điều khiển điều hòa không khí. Nó gửi tín hiệu đến bộ khuếch đại điều khiển điều hòa không khí. Điện trở của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh thay đổi theo nhiệt độ của không khí được làm mát đi qua giàn lạnh. Khi nhiệt độ giảm, điện trở tăng. Và ngược lại nhiệt độ càng tăng điện trở càng thấp. Hộp điều khiển điều hòa không khí cung cấp điện áp 5V cho cảm biến nhiệt độ giàn lạnh và giá trị điện áp thay đổi khi điện trở của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh thay đổi. Cảm biến được sử dụng để chống hiện tượng đóng băng.
Mã lỗi DTC |
Điều kiện phát hiện mã lỗi DTC |
Khu vực nghi ngờ |
B1413 |
Hở mạch ngắn mạch trong cảm biến nhiệt độ giàn lạnh |
|
2. Nguyên nhân hư hỏng mã lỗi B1413
- Lỗi cảm biến nhiệt độ giàn lạnh.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh.
- Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ giàn lạnh tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển điều hòa không khí.
3. Triệu chứng lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
4. Vị trí cảm biến nhiệt độ giàn lạnh trên xe
Hình 1: Cảm biến vị trí nhiệt độ giàn lạnh trên xe
Hình 2: Vị trí cảm biến nhiệt độ giàn lạnh trên xe
5. Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Hình 3: Sơ đồ mạch diện cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Xem thêm |
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI B1413 LỖI MẠCH CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ GIÀN LẠNH
1. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán Toyota Mongoose
- Bước 1: Sử dụng dữ liệu “Data List” để kiểm tra xem cảm biến nhiệt độ giàn lạnh có hoạt động tốt hay không ?
- Bước 2: Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC3 trên xe
- Bước 3: Bật chìa khóa ON
- Bước 4: Khởi động máy chẩn đoán
- Bước 5: Truy cập vào các mục lựa chọn: Điện thân xe (Body Electrical) / Đồng hồ táp lô (Air Conditioner) / Dữ liệu động (Data List)
- Bước 6: Truy cập vào các mục lựa chọn: Điện thân xe (Body Electrical) / Điều hòa không khí (Combination Meter) / Dữ liệu động (Data List)
- Bước 7: Truy cập vào các mục lựa chọn: Truyền động (Powertrain) / Động cơ (Engine and ECT) / Dữ liệu động (Data List)
- Bước 8: Đọc thông số dữ liệu động trên máy chẩn đoán
Kết quả kiểm tra
Hiển thị trên máy chẩn đoán |
Giá trị Mục/Phạm vi |
Trạng thái bình thường |
Lưu ý khi chẩn đoán |
Cảm biến nhiệt độ ngoài trời |
Cảm biến nhiệt độ ngoài trời: Tối thiểu: -23,3°C (-9,94 °F) Tối đa: 65,95°C (150,71 °F) |
Hiển thị giá trị thực tế của nhiệt độ giàn lạnh |
Hở mạch: 29,7 °C (-21,46 °F) Ngắn mạch: 59,55 °C (139,19 °F). |
Điều chỉnh cảm biến nhiệt độ bên ngoài |
Điều chỉnh nhiệt độ bên ngoài: Tối thiểu: -30,8 °C (23,44 ° F) Tối đa: 50,8 °C (123,44 °F) |
Hiển thị giá trị nhiệt độ ngoài trời được điều chỉnh |
- |
Bộ tản nhiệt |
Nhiệt điện trở số 1: Tối thiểu: -29°C (-21.46 °F) Tối đa: 59.55°C (139.19 °F)
|
Hiển thị giá trị thực tế của nhiệt độ giàn lạnh |
Hở mạch: - 29,7 °C (-21,46 ° F) Ngắn mạch: 59,55 °C (139,19 °F) |
Nhiệt độ giàn lạnh tiêu chuẩn |
Nhiệt độ giàn lạnh tiêu chuẩn: Tối thiểu: -327,68 °C (-557,82 °F) Tối đa: 327,67 °C (621,81 °F) |
Hiển thị giá trị tiêu chuẩn của nhiệt độ giàn lạnh |
- |
Nhiệt độ nước làm mát động cơ |
Nhiệt độ nước làm mát động cơ: Tối thiểu: 1,3 °C (34,34 ° F) Tối đa: 90,55 °C (194,99 °F) |
Hiển thị giá trị thực tế của nhiệt độ nước làm mát động cơ |
- |
Cảm biến điều chỉnh áp suất |
Cảm biến điều chỉnh áp suất: Tối thiểu: -0,4566 MPa Tối đa: 3.2943 MPa |
Hiển thị giá trị thực tế của áp suất môi chất lạnh |
- |
Số mã lỗi DTC |
Số mã lỗi DTC: Tối thiểu: 0 Tối đa: 255 |
Hiển thị số mã lỗi DTC |
- |
Cụm đồng hồ
Hiển thị trên máy chẩn đoán |
Giá trị Mục/Phạm vi |
Trạng thái bình thường |
Lưu ý khi chẩn đoán |
Nhiệt độ ngoài trời |
Nhiệt độ bên ngoài: Tối thiểu: -40 ° C (-40 °F) Tối đa: 87,5 °C (189,5 °F) |
Gần giống như nhiệt độ bên ngoài thực tế |
- |
Xem thêm |
2. Sử dụng máy chẩn đoán để kích hoạt “Active Test”
- Bước 1: Kết nối thiết bị chẩn đoán với cổng DLC3 trên xe
- Bước 2: Bật chìa khóa ON
- Bước 3: Khởi động máy chẩn đoán
- Bước 4: Truy cập vào các mục lựa chọn: Điện thân xe (Body Electrical) / Điều hòa không khí (Air Conditioner) / Kích hoạt (Active Test)
Trên màn hình chẩn đoán thực hiện kích hoạt để tiến hành kiểm tra
Hiển thị trên máy chẩn đoán |
Bộ phận kiểm tra |
Phạm vi điều khiển |
Lưu ý khi chẩn đoán |
Rơle ly hợp từ |
Rơle ly hợp từ hoạt động |
ON hoặc OFF |
-
|
Cảm biến OK khi: Máy chẩn đoán hiển thị những thông số kỹ thuật trong cột điều trạng thái bình thường
Kết quả |
Đi đến bước |
OK (Khi xử lý lỗi theo bảng chịu chứng lỗi) |
A |
OK (Khi xử lý lỗi theo mã lỗi DTC) |
B |
KHÔNG |
C |
A |
Đi đến kiểm tra khu vực nghi ngờ hư hỏng tiếp theo được ghi trên bảng triệu chứng mã lỗi |
B |
Thay hộp điều khiển điều hòa không khí |
C |
Đi đến bước 2 |
3. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
- Bước 1: Tháo cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
- Bước 3: Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây
Hình 4: Thông số kỹ thuật của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Điện trở tiêu chuẩn:
Chân giắc kiểm tra |
Điều kiện |
Giá trị |
1 - 2 |
-10°C (14°F) |
7.30 to 9.10 kΩ |
1 - 2 |
-5°C (23°F) |
5.65 to 6.95 kΩ |
1 - 2 |
0°C (32°F) |
4.40 to 5.35 kΩ |
1 - 2 |
5°C (41°F) |
3.40 to 4.15 kΩ |
1 - 2 |
10°C (50°F) |
2.70 to 3.25 kΩ |
1 - 2 |
15°C (59°F) |
2.14 to 2.58 kΩ |
1 - 2 |
20°C (68°F) |
1.71 to 2.05 kΩ |
1 - 2 |
25°C (77°F) |
1.38 to 1.64 kΩ |
1 - 2 |
30°C (86°F) |
1.11 o 1.32 kΩ |
Lưu ý:
- Chạm nhẹ vào cảm biến cũng có thể làm cho giá trị của cảm biến thay đổi. Hãy chắc chắn là giữ ngay giắc cảm biến khi đo
- Điện trở đo được có nằm trong tiêu chuẩn không?
KHÔNG |
Thay thế cảm biến nhiệt độ giàn lạnh |
OK |
Kiểm tra bó dây điện và giắc kết nối hộp điều khiển điều hòa không khí |
4. Kiểm tra bó dây điện và giắc kết nối hộp điều khiển điều hòa không khí
- Bước 1: Ngắt kết nối với giắc H18 của hộp điều khiển điều hòa không khí
- Bước 2: Ngắt kết nối với giắc H8 của cảm biến nhiệt độ giàn lạnh
Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây:
Giắc kết nối |
Điều kiện |
Giá trị |
H18-24 (TP) - H8-1 |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
H18-31 (SG) - H8-2 |
Thông mạch |
Dưới 1 Ω |
H18-24 (TP) – Mass thân xe |
Không thông mạch |
10 kΩ hoặc hơn |
H18-31 (SG-1) - Mass thân xe |
Không thông mạch |
10 kΩ hoặc hơn |
KHÔNG |
Sửa chữa hoặc thay thế bó dây điện và giắc kết nối hộp điều khiển điều hòa không khí |
OK |
Thay thế hộp điều khiển điều hòa không khí |
KẾT THÚC, HOÀN THÀNH QUY TRÌNH XỬ KÝ MÃ LỖI !
Xem thêm |
Hi vọng với bài B1413: Evaporator Temperature Sensor Circuit/ Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ giàn lạnh Anh Em sẽ xử lí được mã lỗi này. Hãy theo dõi OBD Việt Nam thường xuyên để được xem những bài viết chất lượng từ chủ đề ô tô nhé !
Kết nối với chúng tôi để nhận đượcnhững thông tin sớm nhất nhé!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi